1. Đã khốn khổ vì coronavirus, Ấn Độ lại bị bão lớn tứ phía.

Đã khốn khổ với đại dịch coronavirus, Ấn Độ giờ đây lại chịu một cơn bão lớn đánh vào Vịnh Bengal, ngoài khơi bờ biển phía đông, chỉ vài ngày sau khi bờ biển phía tây bị ảnh hưởng bởi cơn lốc xoáy kinh hoàng nhất trong nhiều thập kỷ qua, với ít nhất 110 người được xác nhận đã thiệt mạng.

Các nhà khoa học cho biết các cơn lốc xoáy trong khu vực đang trở nên thường xuyên hơn và mạnh hơn do biến đổi khí hậu dẫn đến nhiệt độ nước biển ấm hơn.

Hôm thứ Hai, Cơn bão Tauktae đã tấn công bờ biển phía tây của Ấn Độ để lại dấu vết chết chóc và tàn phá trên đường đi của nó, làm tăng thêm nỗi khốn khổ của một quốc gia hầu như không còn đủ sức để vật lộn với sự gia tăng nghiêm trọng của các trường hợp coronavirus.

Ngay cả trước khi cơn bão đổ bộ vào Gujarat, gió đã giật lên tới 185 km một giờ, mưa lớn và gió mạnh đã giết chết khoảng 20 người ở miền tây và miền nam Ấn Độ.

Các quan chức hôm thứ Bẩy cho biết tại Gujarat - nơi gió đã đập vỡ các cửa sổ, đốn ngã hàng chục nghìn cây và làm mất điện trên một vùng rộng lớn - số người chết đã tăng lên 53 người.

Tuy nhiên, con số có thể tăng cao hơn nữa, vì báo chí địa phương đưa số người chết thực tế ở bang này lên gần 80 người, nhiều người thiệt mạng do nhà hoặc tường sập.

Khi di chuyển qua miền bắc Ấn Độ, cơn bão suy yếu, gây mưa lớn ở những nơi như Allahabad và New Delhi.

Trong khi đó, Hải quân Ấn Độ thông báo đã vớt được 37 thi thể sau khi một tàu lắp đặt dầu bị chìm trong vùng biển động. 38 người khác vẫn đang mất tích.
Source:Asia News

2. Thông tin quan trọng: Cảnh sát Tây Úc minh oan cho Đức Cha Christopher Saunders. Ngài bị cáo gian

Tóm tắt những điểm chính:

Tháng Ba, 2020, Đức Cha Christopher Saunders, Giám Mục giáo phận Broome, thuộc tiểu bang Tây Úc đã bị cáo buộc lạm dụng tình dục một trẻ nam vị thành niên, hiện nay ở độ tuổi 20.

Ngài quyết liệt phủ nhận cáo buộc này và tình nguyện rời khỏi chức vụ trong thời gian điều tra của cảnh sát.

Tòa Thánh cũng mở một cuộc điều tra và dự kiến sẽ công bố kết quả vào ngày 28 tháng 5 tới đây. Tuy nhiên, hơn một tuần trước khi Tòa Thánh công bố kết luận của mình, cảnh sát Tây Úc đã ra tuyên bố kết thúc cuộc điều tra, khẳng định không có bằng chứng để truy tố ngài, và báo cho người tố cáo kết quả cuộc điều tra của cảnh sát.



Đức Cha Christopher Saunders sinh ngày 15 tháng Giêng 1950 tại Melbourne. Ngài được thụ phong linh mục vào ngày 28 tháng 8, 1976. Tháng 11, 1995, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm ngài làm Giám Mục giáo phận Broome, thuộc tiểu bang Tây Úc. Ngài được tấn phong Giám Mục vào ngày 8 tháng Hai, 1996.

Ngày 9 tháng Ba, 2020, cảnh sát Tây Úc công bố rằng họ đã mở một cuộc điều tra từ trước đó 18 tháng, liên quan đến một cáo buộc của một thanh niên ở độ tuổi 20 cho rằng ngài có hành vi không đứng đắn với y.

Ngày 11 tháng Ba, 2020, Đức Tổng Giám Mục Timothy Costelloe của tổng giáo phận Perth, là giáo tỉnh bao gồm giáo phận Broome, cho biết Đức Cha Saunders tình nguyện đứng sang một bên để tiện việc điều tra và quyết liệt khẳng định mình vô tội.

Sau một thời gian điều tra kéo dài hơn 2 năm, cảnh sát Tây Úc đã trình kết quả lên Giám Đốc Công Tố, gọi tắt là DPP.

Kết luận cuối cùng của cảnh sát và DDP là Đức Cha Christopher Saunders sẽ không bị truy tố vì họ không thấy có bằng chứng nào khả tín trong lời tố cáo của người thanh niên.

Giờ đây, Vatican và Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ quyết định xem vị giám mục 71 tuổi có được trở lại Kimberley, nơi ngài đã làm phó tế, linh mục quản xứ và giám mục trong gần 50 năm qua hay không.
Source:ABC News


3. Đức Bênêđíctô XVI viết cho một chủng viện: Những gì đã tàn phai ở Đức vẫn nở rộ ở Ba Lan

Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô XVI đã viết thư cho một tiểu chủng viện ở Ba Lan, nói rằng ngài rất vui khi thấy những gì “ở Đức đã tàn úa vẫn nở rộ ở Ba Lan”

Vị Giáo Hoàng người Đức nghỉ hưu đã gửi bức thư đề ngày 7 tháng 5 tới Tiểu Chủng viện của Tổng giáo phận Częstochowa, nằm ở thành phố miền nam Ba Lan, nơi có biểu tượng Đức Mẹ Đen được tôn kính.

Vị Giáo Hoàng 94 tuổi viết: “Bức thư từ chủng viện của anh em, có chữ ký của hai vị Giám Mục và hiệu trưởng, đã mang lại niềm vui lớn cho tôi. Thật tuyệt vời khi thấy ở Ba Lan vẫn nở rộ những gì ở Đức đã tàn úa”.

Ngài nói tiếp: “Tôi đặc biệt thích bức tranh minh họa cho thấy tôi và anh trai nói về chủng viện và lời mời tôi đến thăm Tiểu Chủng viện của Tổng giáo phận Częstochowa”.

“Ngay cả khi tuổi tác và tình trạng sức khỏe của tôi không còn có thể đến thăm trực tiếp được nữa thì tôi vẫn là khách của anh em bằng cả trái tim của tôi”.

Tấm hình minh họa, được hiển thị trên trang web của tiểu chủng viện, có bức ảnh của Đức Bênêđíctô XVI trong trang phục giáo hoàng, đi bên cạnh người anh trai quá cố của mình, Đức Ông Georg Ratzinger.

Trong bức ảnh, Đức Bênêđíctô hồi tưởng về thời gian của hai anh em tại một tiểu chủng viện ở Bavaria, miền nam nước Đức. Đức Ông Ratzinger, trả lời, tự hỏi liệu có nơi nào như vậy trong những ngày này không.

Dưới chân của hình minh họa có dòng chữ: “Thực tế là có! Hãy đến mà xem. Tiểu Chủng viện Tổng giáo phận Częstochowa kính mời nhị vị”.

Tiểu chủng viện này, dành cho học sinh trung học, có từ năm 1951.

CNA Deutsch, đối tác tin tức tiếng Đức của CNA, lưu ý rằng đây không phải là lần đầu tiên Đức Bênêđíctô, người từng là giáo hoàng từ năm 2005 đến năm 2013, nêu bật sự suy giảm trong ơn gọi linh mục.

Trong một bài luận năm 2019 về cuộc khủng hoảng trong Giáo hội, Đức Giáo Hoàng danh dự viết: “Về vấn đề chuẩn bị cho chức linh mục trong các chủng viện, thực sự có một sự phá vỡ lan rộng hình thức chuẩn bị trước đây này”.

Đức Bênêđíctô nói rằng sau Công Đồng Vatican II, “ trong không ít chủng viện, nhiều sinh viên bị coi là không thích hợp với chức linh mục nếu bắt gặp đọc sách của tôi”.

Ngài nói thêm: “Những cuốn sách của tôi được giấu kín như một cuốn sách văn học dở tệ và chỉ được đọc dưới gầm bàn”.

CNA Deutsch báo cáo rằng số lượng ơn gọi cho chức linh mục đã giảm 60% ở Đức trong 20 năm qua.

Năm 2019, quốc gia này chứng kiến mức thấp kỷ lục. Chỉ có 55 vị được phong chức linh mục. Khi Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 tương lai lãnh nhận Bí tích Truyền Chức Thánh vào năm 1951, chỉ riêng Tổng Giáo phận Munich và Freising của ngài đã có 45 lễ truyền chức.
Source:Catholic News Agency

4. Bắc Kinh, khủng hoảng nhân khẩu học vì đại dịch coronavirus, đang suy tính chấm dứt kiểm soát sinh sản

Chế độ Bắc Kinh phải từ bỏ các chính sách kiểm soát sinh đẻ nhằm ngăn chặn sự suy giảm nhân khẩu học, một mối đe dọa đối với sự tăng trưởng và ổn định của đất nước. Lời yêu cầu này đến từ các chuyên gia và học giả. Yêu cầu tương tự đã được Ngân hàng Trung ương đưa ra trước đó. Để đối phó với tình trạng già hóa dân số đang diễn ra, họ cũng khuyến nghị điều chỉnh hệ thống lương hưu.

Vào ngày 11 tháng 5, Văn phòng Thống kê Quốc gia đã công bố kết quả của cuộc điều tra dân số quốc gia. Năm 2020, dân số vượt quá 1.4 tỷ người, nhưng so với năm 2019, số ca sinh mới giảm 18%: từ 14.65 xuống 12 triệu trẻ em, là mức thấp nhất trong vòng 60 năm qua.

Thanh niên Trung Quốc không muốn có con: tốn kém quá nhiều và nhà nước không giúp được gì cho họ. Phụ nữ Trung Quốc ở tuổi mang thai mỗi người sinh 1.3 con, khác xa so với con số 2.1 cần thiết để giữ ổn định dân số.

Nhật Bản là quốc gia có dân số già nhất thế giới. Tuy nhiên, Phụ nữ Nhật Bản ở tuổi mang thai mỗi người sinh 1.37 con. Một số nhà nghiên cứu ước tính rằng trong 10 năm tới, tỷ lệ phụ nữ Trung Quốc từ 22 đến 35 tuổi sẽ giảm hơn 30%.

Đó là sự thất bại của chính sách một con trong quá khứ. Việc nới lỏng vào năm 2016, với khả năng mỗi gia đình có hai con, không thay đổi tình hình được bao nhiêu. Theo Ngân hàng Trung ương, việc “tự do hóa” sinh sản phải được thực hiện ngay bây giờ vì vẫn còn những cặp vợ chồng muốn sinh thêm con. Họ cảnh cáo rằng như đã xảy ra ở các nước phát triển hơn, do các động lực kinh tế xã hội, điều này có thể thay đổi trong tương lai..

Những con số cho thấy Trung Quốc đang già đi: đó là một mối nguy hiểm đối với sự ổn định xã hội của đất nước. Điều tra dân số cho thấy từ năm 2010 đến năm 2020, dân số trong độ tuổi lao động, từ 16 đến 59, đã giảm 40 triệu người. Hơn 18% người Trung Quốc trên 60 tuổi: họ là những người không làm việc và có xu hướng tiết kiệm. Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2019 của Học viện Khoa học Trung Quốc, chính phủ có thể cạn kiệt quỹ lương hưu vào năm 2035.


Source:Asia News

5.Huấn đức của Đức Thánh Cha trong buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống 23/5/2021

Chúa Nhật 23 tháng 5, Giáo Hội cử hành Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Bài trích sách Tông Đồ Công Vụ mô tả cho chúng ta những gì đã xảy ra:

Bài trích sách Tông đồ Công vụ.

Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, tất cả các môn đệ đều tề tựu một nơi, bỗng từ trời phát ra tiếng động như tiếng gió mạnh thổi đến, lùa vào đầy nhà nơi họ đang sum họp. Lại có những lưỡi như thể bằng lửa xuất hiện và rải rác đậu trên từng người. Hết thảy mọi người đều được tràn đầy Chúa Thánh Thần, và bắt đầu nói tiếng khác nhau tuỳ theo Thánh Thần ban cho họ nói.

Khi ấy, cư ngụ tại Giêrusalem, có những người Do-thái đạo đức từ khắp các nước dưới gầm trời tụ về. Nghe tiếng ấy phát ra thì đoàn lũ tuôn đến, tâm trí bỡ ngỡ, vì mỗi người đều nghe các môn đệ nói tiếng thổ âm của mình. Mọi người đều sửng sốt và bỡ ngỡ nói rằng: “Nào tất cả những người đang nói đây không phải là người Galilê ư? Nhưng tại sao mỗi người chúng tôi lại nghe họ nói tiếng bản xứ của chúng tôi: Chúng tôi là người Parthi, Mêđi, Êlam, Mêsopotamia, Giuđêa, Cappađôcia, Pôntô, Tiểu Á, Phrygia, Pamphylia, Ai-cập, Lybia, cận Cyrênê, và người Rôma cư ngụ ở đây, là Do-thái và tòng giáo, là người Crêta và Á-rập, chúng tôi đều nghe họ nói tiếng của chúng tôi mà ca tụng những kỳ công của Thiên Chúa!”

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Sách Tông đồ Công Vụ (xem 2: 1-11) kể lại những gì xảy ra tại Giêrusalem 50 ngày sau Lễ Vượt Qua của Chúa Giêsu. Các môn đệ đang tập trung trong Phòng Tiệc Ly, và Đức Trinh Nữ Maria ở với họ. Chúa Phục Sinh đã bảo họ ở lại thành phố cho đến khi họ nhận được ân sủng của Chúa Thánh Linh từ Trời. Và điều này đã được tỏ lộ với một “âm thanh” mà họ bất ngờ nghe thấy từ trời, giống như “cơn gió thổi mạnh” tràn ngập ngôi nhà họ đang ở (xem câu 2). Như thế, điều đó liên quan đến một trải nghiệm thực tế nhưng cũng mang tính biểu tượng; nói cách khác, một điều gì đó đã xảy ra nhưng cũng mang đến cho chúng ta một thông điệp mang tính biểu tượng cho cả cuộc đời của chúng ta.

Kinh nghiệm này cho thấy rằng Chúa Thánh Thần giống như một cơn gió mạnh và tự do thổi; nghĩa là, Ngài mang đến cho chúng ta sức mạnh và mang lại cho chúng ta sự tự do: một luồng gió mạnh mẽ và tự do. Ngài không thể bị kiểm soát, dừng lại, chẳng thể đo lường được; cũng chẳng thể nói trước được hướng đi của Ngài. Ngài không thể hiểu được trong khuôn khổ chật hẹp của loài người chúng ta - chúng ta luôn cố gắng đóng khung mọi thứ - Ngài không để bản thân bị đóng khung trong các phương pháp và định kiến của chúng ta. Thần Khí xuất phát từ Chúa Cha và từ Con của Người là Đức Giêsu Kitô và bùng nổ trên Giáo hội; Thánh Linh bùng nổ trên mỗi người chúng ta, mang lại sự sống cho tâm trí và trái tim của chúng ta. Như Kinh Tin Kính nói: Chúa Thánh Thần là “Đấng ban sự sống”. Ngài đầy quyền năng bởi vì Ngài là Thiên Chúa, và Ngài ban sự sống.

Vào ngày Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, các môn đệ của Chúa Giêsu vẫn còn mất phương hướng và sợ hãi. Họ vẫn chưa có đủ can đảm để đi ra ngoài. Đôi khi chúng ta cũng thích ở trong những bức tường bảo vệ của môi trường xung quanh. Nhưng Chúa biết cách tiếp cận chúng ta và mở rộng cửa cho tâm hồn chúng ta. Ngài ban cho chúng ta Chúa Thánh Thần, Đấng bao phủ chúng ta và chế ngự mọi sự do dự của chúng ta, phá bỏ sự phòng thủ của chúng ta, phá bỏ những định kiến sai lầm của chúng ta. Chúa Thánh Thần làm cho chúng ta trở thành những con người mới, giống như Người đã làm ngày hôm đó với các Tông đồ: Người đổi mới chúng ta, những con người mới.

Sau khi nhận được Chúa Thánh Thần, họ không còn như trước nữa - Ngài đã thay đổi họ, nên họ tiến ra ngoài và bắt đầu rao giảng Chúa Giêsu, rao giảng rằng Chúa Giêsu đã sống lại, rằng Chúa ở cùng chúng ta. Mỗi người hiểu những lời các Tông đồ rao giảng bằng ngôn ngữ của riêng mình. Thánh Thần là phổ quát; Ngài không xóa bỏ những khác biệt về văn hóa hay những khác biệt về tư tưởng. Ngài được dành cho tất cả mọi người, nhưng mỗi người hiểu Ngài trong nền văn hóa của riêng mình, bằng ngôn ngữ của riêng mình. Thánh Thần thay lòng đổi dạ, mở rộng tầm nhìn cho các môn đệ. Ngài giúp họ có thể truyền đạt cho mọi người những công trình vĩ đại, vô hạn của Thiên Chúa, vượt qua những giới hạn văn hóa và tôn giáo mà họ đã quen trong suy nghĩ và lối sống. Ngài cho các Tông đồ khả năng thông đạt cho những người khác, trong khi tôn trọng khả năng lắng nghe và hiểu biết của họ, qua văn hóa và ngôn ngữ của mỗi người (câu 5-11). Nói cách khác, Chúa Thánh Thần đặt những người khác nhau vào tiến trình giao tiếp, đạt đến cả sự hiệp nhất lẫn tính phổ quát của Giáo hội.

Và ngày nay sự thật này, thực tại này của Chúa Thánh Thần, nói với chúng ta rất nhiều, vì trong Giáo Hội có những nhóm nhỏ luôn tìm cách chia rẽ, để tách mình ra khỏi những người khác. Đây không phải là Thần Khí của Thiên Chúa. Thần Khí của Thiên Chúa là sự hòa hợp, là sự hợp nhất, hợp nhất những khác biệt. Một vị Hồng Y khả kính, người từng là Tổng Giám mục Genoa, đã nói rằng Giáo hội giống như một dòng sông: điều quan trọng là ở bên trong; nếu anh chị em có một chút ở bên đó và một chút ở bên kia thì điều đó không quan trọng; Chúa Thánh Thần tạo ra sự hiệp nhất. Vị Hồng Y đã sử dụng hình ảnh của một dòng sông Điều quan trọng là ở bên trong, trong sự hiệp nhất của Thánh Linh, và đừng nhìn vào những chi tiết nhỏ như bạn hơi ở bên này và một chút ở bên kia, rằng bạn cầu nguyện theo cách này hay cách khác…. Điều đó không quan trọng đối với Chúa. Giáo hội là của mọi người, vì mọi người, như Chúa Thánh Thần đã tỏ ra trong ngày Lễ Hiện Xuống.

Hôm nay, chúng ta hãy xin Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Hội Thánh, cầu bầu để Chúa Thánh Thần hiện xuống dồi dào, đổ đầy tâm hồn các tín hữu và thắp lên ngọn lửa tình yêu của Người trong lòng mọi người.

Sau khi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Thánh Cha nói tiếp:

Anh chị em thân mến! Tôi xin tất cả anh chị em cầu nguyện cho tình hình ở Colombia, nơi tình hình tiếp tục đáng lo ngại. Vào ngày Lễ Hiện Xuống trọng thể này, tôi cầu nguyện rằng những người Colombia yêu dấu có thể đón nhận các ân sủng của Chúa Thánh Thần để qua cuộc đối thoại nghiêm chỉnh, họ có thể tìm ra giải pháp cho nhiều vấn đề trong đó những người nghèo nhất đang phải gánh chịu do đại dịch. Vì lý do nhân đạo, tôi khuyến cáo mọi người tránh những hành vi gây tổn hại cho các cộng đồng dân cư trong khi thực hiện quyền biểu tình ôn hòa.

Chúng ta cũng hãy cầu nguyện cho những người dân ở thành phố Goma, thuộc Cộng hòa Dân chủ Congo, buộc phải chạy trốn do hỏa diệm sơn ở Núi Nyiragongo phun trào.

Ngày mai, các tín hữu Công Giáo ở Trung Quốc cử hành Lễ của Đức Trinh Nữ Maria, Đấng phù trợ các Kitô hữu và Đấng Bảo trợ trên Thiên Quốc của đất nước vĩ đại này. Mẹ của Chúa và của Giáo hội được tôn kính với lòng sùng kính đặc biệt tại đền thánh Đức Mẹ Xà Sơn ở Thượng Hải, và được các gia đình Công Giáo khẩn thiết cầu khẩn, trong những thử thách và hy vọng của cuộc sống hàng ngày. Thật tốt biết bao và cần thiết biết bao khi các thành viên của một gia đình và của một cộng đồng Kitô hữu ngày càng đoàn kết hơn trong tình yêu và đức tin! Bằng cách này, cha mẹ và con cái, ông bà và cháu chắt, các mục tử và các tín hữu có thể noi gương các môn đệ đầu tiên, những người, trong ngày lễ trọng Lễ Hiện Xuống, đã hiệp thông cầu nguyện với Mẹ Maria khi họ trông đợi Chúa Thánh Thần. Vì vậy, tôi mời anh chị em đồng hành trong lời cầu nguyện nhiệt thành đối với các tín hữu Kitô ở Trung Quốc, những người anh chị em thân yêu nhất của chúng ta, những người mà tôi luôn ghi nhớ trong sâu thẳm trái tim mình. Xin Chúa Thánh Thần, nhân vật chính trong sứ mệnh của Giáo hội trên thế giới, hướng dẫn họ và giúp họ trở thành những người mang sứ điệp hạnh phúc, những chứng nhân của lòng tốt và bác ái, và những người xây dựng công lý và hòa bình trên đất nước của họ.

Và nói về lễ kỷ niệm ngày mai, Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu, ý nghĩ của tôi hướng đến những linh mục, tu sĩ nam nữ Salêdiêng, những người làm việc rất nhiều trong Giáo hội cho những người ở xa nhất, cho những người bị thiệt thòi nhất, cho những người trẻ tuổi. Xin Chúa chúc lành và dẫn dắt anh chị em tiến về phía trước với nhiều ơn gọi thánh thiện!

Ngày mai “Năm Laudato Si” sẽ kết thúc. Tôi cảm ơn những người đã tham gia với nhiều sáng kiến trên khắp thế giới. Đó là một cuộc hành trình mà chúng ta phải tiếp tục cùng nhau, lắng nghe tiếng kêu của Trái đất và của những người nghèo. Vì lý do này, “Nền tảng Laudato Si”, một chương trình hoạt động kéo dài 7 năm, sẽ bắt đầu ngay lập tức để hướng dẫn các gia đình, cộng đồng giáo xứ và giáo phận, các trường học, bệnh viện, doanh nghiệp, các nhóm, phong trào, tổ chức, các tu hội áp dụng một cách sống bền vững. Và xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến tất cả những hoạt náo viên hôm nay nhận được sứ mệnh truyền bá Tin Mừng Sáng Tạo và chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta.

Tôi thân ái chào tất cả anh chị em, những người đến từ Rôma, từ Ý và các nước khác. Tôi thấy ở đây Ba Lan, Mễ Tây Cơ, Chí Lợi, Panama và rất nhiều nước khác…. Tôi thấy những lá cờ ở đó: Colombia. Cảm ơn bạn đã ở đây! Đặc biệt tôi xin chào các bạn trẻ của Phong trào Focolare…. Những Focolari này đang huyên náo! Và những người tham gia cuộc đi bộ vì tình bạn.

Chúc mọi người một ngày Chúa Nhật vui vẻ. Và xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc các bạn bữa trưa ngon miệng! Chào tạm biệt! Chào tất cả anh chị em!
Source:Holy See Press Office