Theo bản tin ngày 20 tháng 5, 2021 của CNA, các luật sư đại diện cho một trường cao đẳng Kitô giáo ở Missouri đã yêu cầu tòa án liên bang hôm thứ Tư ngăn chặn một chỉ thị của chính phủ Biden mà trường này cho là sẽ buộc họ vi phạm niềm tin tôn giáo của họ.



Cao đẳng Ozarks, một trường cao đẳng nghệ thuật tự do Kitô giáo ở Point Lookout, Missouri, đã kiện chính phủ Biden vào tháng 4 về một thay đổi quy tắc cấm phân biệt đối xử dựa trên xu hướng tình dục và bản sắc phái tính trong ký túc xá.

Vào tháng 2, Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị đã ban hành một thông tư giải thích các lệnh cấm liên bang về phân biệt giới tính ở ký túc xá cũng để bảo vệ xu hướng tình dục và bản sắc phái tính.

Quy tắc mới nhằm giải thích lệnh hành pháp ngày 20 tháng 1 của Tổng thống Joe Biden; Biden đã tuyên bố trong lệnh của mình rằng, "Chính sách của Chính phủ tôi là ngăn chặn và chống lại việc kỳ thị dựa trên bản sắc phái tính hoặc xu hướng tình dục".

Trong đơn kiện của mình, trường cao đẳng tuyên bố rằng chính phủ đòi để những nam giới sinh học tự nhận mình là nữ chuyển giới không bị từ chối vào phòng tắm hoặc ký túc xá nữ. Trường cao đẳng cho rằng: Một đòi hỏi như vậy theo Đạo luật Cư trú Công bằng sẽ vi phạm các tiêu chuẩn dựa trên đức tin của trường cấm nam và nữ sống cùng nhau trong cùng một ký túc xá.

Một phiên điều trần, để nghe vụ này trước tòa án Hoa Kỳ tại Quận Tây Missouri, đã được tổ chức vào hôm thứ Tư.

Julie Marie Blake, cố vấn cấp cao của nhóm Alliance Defending Freedom, đại diện cho trường cao đẳng, cho biết: “Chính phủ không thể và không nên buộc các trường học mở ký túc xá nữ cho nam giới dựa trên động cơ chính trị và định nghĩa lại về 'giới tính'”.

Blake nói rằng, “Phụ nữ không nên bị ép buộc phải chia sẻ không gian riêng tư — bao gồm phòng tắm và phòng ngủ — với nam giới và các trường học tôn giáo không nên bị trừng phạt chỉ vì niềm tin của họ về hôn nhân và tình dục sinh học”.

Bà nói: “Sự mạnh tay quá mức của chính phủ đối với phụ nữ, trẻ em gái và những người có đức tin bằng cách cắt bỏ các biện pháp bảo vệ hợp pháp của họ, điều này phải được chấm dứt”.

Trường Cao đẳng Ozarks được thành lập vào năm 1906 bởi một mục sư của Phái Trưởng lão (Presbyterian); họ cho sinh viên giúp bù đắp phí tổn học phí của họ bằng cách làm những việc được nhà trường cung cấp, trong khi học bổng do các nhà tài trợ sẽ trang trải các chi phí còn lại.

Tuy nhiên, vụ kiện của Cao đẳng Ozarks không phải là vụ kiện duy nhất liên quan đến phái tính được đệ nạp gần đây chống lại chính phủ Biden.

Hội đồng các trường Đại học & Cao đẳng Kitô giáo (CCCU) gần đây đã được yêu cầu can thiệp vào vụ kiện của một nhóm ủng hộ LGBT chống lại Bộ Giáo dục; vụ kiện nhằm loại bỏ các khoản miễn trừ tôn giáo đối với Tiêu đề IX (Title IX). Hội đồng các trường Đại học & Cao đẳng Kitô giáo, đại diện cho hơn 180 tổ chức Kitô giáo, đang tìm cách bảo vệ các miễn trừ đó trước tòa.

Dự án Giải trình Trách nhiệm Miễn trừ Tôn giáo đã đệ đơn Hunter kiện Bộ Giáo dục nhân danh 33 sinh viên từ hơn 20 trường cao đẳng có liên hệ với Kitô giáo Tin Lành hoặc Giáo Hội Các Thánh Ngày Sau cùng của Chúa Giêsu Kitô; các sinh viên, những người tự nhận là LGBT, nói rằng họ đã chịu sự kỳ thị tại các trường tôn giáo dựa trên xu hướng tình dục hoặc bản sắc phái tính của họ.

Dự án Giải trình Trách nhiệm cho rằng họ “làm cho các sinh viên đồng tính, chuyển giới và không phải nhị phân có sức mạnh tại hơn 200 trường tôn giáo được người đóng thuế tài trợ vốn tích cực kỳ thị dựa trên xu hướng tình dục và bản sắc / phát biểu phái tính”.

Trong vụ kiện của sinh viên, họ đang tìm cách loại bỏ các miễn trừ tôn giáo đối với Tiêu đề IX cấm kỳ thị giới tính, để các trường tôn giáo nhận tài trợ của liên bang sẽ phải tuân theo các yêu cầu của nó.

Vào tháng 3, Biden đã ban hành một lệnh hành pháp nêu rõ chính sách của chính phủ ông là chống lại “việc kỳ thị dựa trên xu hướng tình dục hoặc bản sắc phái tính” trong giáo dục. Đơn kiện cho rằng, các trường học phải tuân theo lệnh đó nếu không việc miễn trừ tôn giáo của họ sẽ bị xóa bỏ khỏi Tiêu đề IX.

Chủ tịch hội đồng, Shirley V. Hoogstra, nói với CNA rằng Hội đồng các trường Đại học & Cao đẳng Kitô giáo đã đệ đơn đề nghị “trở thành người tham gia chính thức vào vụ việc để chúng tôi có thể bảo vệ các che chở về tôn giáo theo Tiêu đề IX”.

Hoogstra nói, “Là một phần của đơn kiện, Hội đồng các trường Đại học & Cao đẳng Kitô giáo cũng đã đệ trình một đề nghị bác bỏ vụ kiện dựa trên những tuyên bố pháp lý bông lông. Vì Hội đồng các trường Đại học & Cao đẳng Kitô giáo đại diện cho một nhóm giáo dục cao đẳng tôn giáo, chúng tôi tin rằng việc thêm tiếng nói, kinh nghiệm và phân tích của chúng tôi vào phía bào chữa sẽ giúp tòa án giải quyết vụ kiện theo cách có lợi cho các thành viên của chúng tôi”.

Hoogstra nói rằng nếu tòa án đảo ngược việc miễn trừ tôn giáo đối với Tiêu đề IX cho các trường cao đẳng, họ có thể bị buộc phải từ bỏ hỗ trợ tài chính liên bang cho sinh viên. Hoogstra cho rằng, một tình huống như vậy “sẽ tước mất hỗ trợ tài chính của liên bang đối với hàng trăm nghìn sinh viên chọn theo học các trường cao đẳng và đại học dựa trên đức tin”.

“Điều này sẽ hạn chế sự lựa chọn của sinh viên một cách chưa từng có, ngăn cản sinh viên có thu nhập trung bình và thấp có thể nhận viện trợ liên bang cho các định chế này”, Hoogstra cho biết như thế và lưu ý rằng bảy trong số 10 sinh viên tại các trường Hội đồng các trường Đại học & Cao đẳng Kitô giáo nhận được tài trợ của liên bang.

Bà nói thêm rằng “việc rút lại hỗ trợ tài chính, bao gồm trợ cấp nghiên cứu liên bang, sẽ có tác động không tương xứng đối với sinh viên đại học thế hệ thứ nhất và thu nhập thấp, cũng như sinh viên từ các nhóm sắc tộc và dân tộc thiểu số”.

Bà nói thêm, “Giáo dục đại học dựa trên đức tin luôn là một yếu tố thiết yếu của tính đa dạng của nền giáo dục đại học ở Hoa Kỳ — nhiều trường cao đẳng và đại học đầu tiên trong nước là của các tôn giáo — và điều chủ yếu là các sinh viên tiếp tục được dành cho cơ hội để lựa chọn và vào trường đại học mà họ lựa chọn trong một bối cảnh giáo dục đa dạng”.

Paul Southwick, luật sư của Dự án Giải trình Trách nhiệm Miễn trừ Tôn giáo, gần đây đã nói với Inside Higher Ed rằng đề nghị can thiệp của hội đồng là “quá sớm”, vì cho rằng Bộ Giáo dục “chưa cho biết liệu họ có bảo vệ việc miễn trừ tôn giáo của Tiêu đề IX hay không hay liệu họ sẽ trung lập hoặc thuận ý với các nguyên đơn ”.

Southwick cũng cho biết chính phủ “không bắt buộc phải trợ cấp cho việc kỳ thị, bất kể sự kỳ thị dựa trên cơ sở chủng tộc hay trên cơ sở xu hướng tình dục hoặc bản sắc phái tính”.

Khi được hỏi về bình luận của Southwick, Hoogstra nói rằng Hội đồng các trường Đại học & Cao đẳng Kitô giáo “can thiệp vào vụ việc này vì các nguyên đơn muốn kết liễu và tước bỏ các quyền được hiến pháp bảo vệ của chúng tôi ngay bây giờ và ngay bây giờ là lúc chúng tôi cần phản hồi. Sau đó sẽ quá muộn”.

Bà nói thêm, “Tôi cũng muốn làm sáng tỏ điều này là các định chế thuộc Hội đồng các trường Đại học & Cao đẳng Kitô giáo thực tế không ‘kỳ thị’dựa trên xu hướng tình dục hoặc bản sắc phái tính, vì các sinh viên LGBTQ vẫn thường được nhận và ghi danh học tại các trường của chúng tôi”.

Bà nói rằng các trường đại học và cao đẳng dựa trên đức tin đang thực thi quyền của Tu chính án thứ nhất “để duy trì một cộng đồng trong khuôn viên trường, trong đó mọi người cam kết sống theo sự hiểu biết lịch sử, kinh thánh về tình dục của con người, bất kể xu hướng tình dục hoặc bản sắc phái tính của họ”.

Hoogstra cho biết, “Những người khác có thể không đồng ý với nền thần học căn bản này, nhưng việc thực thi nền thần học này trong khuôn viên trường đại học hoặc cao đẳng Kitô giáo không là một với việc ‘kỳ thị’ các sinh viên LGBTQ”.

“Tin tưởng cách khác không hề là kỳ thị. Ở Mỹ, các cá nhân được cấp quyền duy trì niềm tin bị người khác cho là sai nhưng thực sự được bảo vệ theo Hiến pháp. Những quan điểm khác nhau có thể và nên sống song song với nhau, vì đó là lời hứa tuyệt vời ở Mỹ”.