1. Cậu bé Brazil vẽ tranh các vị thánh để lấy trả tiền chữa bệnh qua đời gây xúc động mạnh tại Brazil

Daniel Neves, một cậu bé 13 tuổi, đã vẽ những bức tranh về các vị thánh và Đức Trinh Nữ Maria để giúp trang trải chi phí điều trị y tế của mình, đã qua đời ngày 18 tháng 5 sau gần hai tuần chống chọi với virus Tầu độc địa. Tin tức về cái chết của Daniel được ghi nhận là đề tài thu hút sự chú ý lớn nhất trên các mạng xã hội của Brazil trong tuần qua.

Lúc 8 tháng tuổi, Daniel được chẩn đoán mắc bệnh thận đa nang, xơ gan và các vấn đề về lá lách. Vì thế, bé đã phải dành phần lớn cuộc đời của mình trong bệnh viện. Khi chú bé được năm tuổi, thận của bé ngừng hoạt động và bé phải chạy thận nhân tạo hàng tuần. Chính trong thời gian đó, bé đã học vẽ tranh. Bé vẽ rất đẹp nên việc bán tranh của bé đã giúp gia đình bé trang trải một phần cho việc điều trị khá tốn kém.

Cậu bé chỉ vẽ những bức tranh về các vị thánh Công Giáo. Trong khi chờ đợi để được ghép thận, Daniel đã vẽ các bức tranh Đức Mẹ với một tước hiệu mới: Đức Mẹ Phù Hộ Các Bệnh Nhân Bệnh Thận, để Đức Mẹ sẽ bảo vệ cậu trong suốt ca mổ và hướng dẫn các bác sĩ thực hiện thành công.

Cậu bé sống ở tỉnh Salvador, nhưng cứ 3 tháng một lần cậu phải cùng mẹ, là chị Cleide Neves, đến São Paulo, thành phố lớn nhất ở Brazil, nơi cậu được điều trị. Chính phủ cung cấp vé khứ hồi, nhưng gia đình cần phải trả chi phí đi lại giữa các bệnh viện ở thủ đô São Paulo, cũng như thức ăn trong thời gian ở lại thành phố.

Vì cần phải chăm sóc Daniel, Cleide không thể làm việc. Hai mẹ con sống nhờ các khoản trợ cấp chính phủ cấp cho Daniel và khoản hỗ trợ nhỏ do cha của cậu bé trả. Nhưng chính phủ không đài thọ tất cả các loại thuốc và phương pháp điều trị mà Daniel cần đến.

Việc bán tranh của bé tuy thành công nhưng không tạo ra đủ thu nhập để trang trải tất cả các chi phí điều trị. Đó là lý do tại sao gia đình Daniel cũng đã sử dụng một mạng xã hội huy động vốn cộng đồng có tên VOAA để gây quỹ. Trong lời trình bày hoàn cảnh của mình, chiến binh trẻ dũng cảm nói,

Xin chào mọi người, cháu là Daniel. Cháu 13 tuổi và cháu bị bệnh rất nặng. Cháu đã học vẽ trong thời gian ở bệnh viện, nhưng số tiền kiếm được từ việc bán các bức tranh không đủ cho việc điều trị của cháu. Cháu thực sự cần đến sự giúp đỡ của mọi người.

Mạng xã hội đề ra mục tiêu khiêm nhường là 50,000 reais, tức là khoảng 9,360 Mỹ Kim. Nhưng nhờ ơn Chúa và lòng hảo tâm của nhiều người, số tiền quyên góp đã vượt xa mục tiêu ban đầu. Daniel đã nhận được hơn 216,000 reais, tức là hơn 40,000 Mỹ Kim tiền quyên góp.

Dù đau yếu, Daniel đã thể hiện đức tin và tình yêu của mình đối với Chúa và Đức Mẹ. Tháng 9 năm 2019, Daniel đã chia sẻ một số bức ảnh về lần Rước lễ lần đầu của bé, cho biết bé hạnh phúc như thế nào vào dịp quan trọng này trong cuộc đời của mỗi người Công Giáo.

Dưới sự chăm sóc tận tình của các bác sĩ, y tá, và các nhân viên y tế, Daniel đã đứng vững trước bệnh thận, nhưng chẳng may, ra vào nhà thương nhiều lần, Daniel đã nhiễm phải thứ virus Tầu độc địa. Cháu không chết vì bệnh thận nhưng vì thứ virus Tầu quái ác.

Tính cho đến sáng thứ Hai 24 tháng 5, tử vong tại Brazil đã lên đến 449,185 người, trong số 16,083,573 trường hợp nhiễm coronavirus. Trong 24 giờ của ngày Chúa Nhật 23 tháng 5, có 36,134 trường hợp nhiễm coronavirus được ghi nhận, cùng với 894 trường hợp tử vong.

Mạng xã hội VOAA cho biết “chúng tôi nghẹn ngào không thể thốt lên lời là chúng tôi buồn và rúng động như thế nào”, nói thêm rằng số tiền mà chiến dịch quyên góp được đã giúp ích rất nhiều cho cậu bé điều trị và cam kết “sẽ tiếp tục giúp đỡ gia đình trong lúc khó khăn này.”
Source:Aleteia

2. Đức Thánh Cha kêu gọi cầu nguyện cho Giáo Hội tại Trung Quốc

Cuối buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng trưa Chúa Nhật 23 tháng 5, lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, Đức Thánh Cha đã đưa ra lời kêu gọi sau:

Ngày mai, các tín hữu Công Giáo ở Trung Quốc cử hành Lễ của Đức Trinh Nữ Maria, Đấng phù trợ các Kitô hữu và Đấng Bảo trợ trên Thiên Quốc của đất nước vĩ đại này. Mẹ của Chúa và của Giáo hội được tôn kính với lòng sùng kính đặc biệt tại đền thánh Đức Mẹ Xà Sơn ở Thượng Hải, và được các gia đình Công Giáo khẩn thiết cầu khẩn, trong những thử thách và hy vọng của cuộc sống hàng ngày. Thật tốt biết bao và cần thiết biết bao khi các thành viên của một gia đình và của một cộng đồng Kitô hữu ngày càng đoàn kết hơn trong tình yêu và đức tin! Bằng cách này, cha mẹ và con cái, ông bà và cháu chắt, các mục tử và các tín hữu có thể noi gương các môn đệ đầu tiên, những người, trong ngày lễ trọng Lễ Hiện Xuống, đã hiệp thông cầu nguyện với Mẹ Maria khi họ trông đợi Chúa Thánh Thần. Vì vậy, tôi mời anh chị em đồng hành trong lời cầu nguyện nhiệt thành đối với các tín hữu Kitô ở Trung Quốc, những người anh chị em thân yêu nhất của chúng ta, những người mà tôi luôn ghi nhớ trong sâu thẳm trái tim mình.

Xin Chúa Thánh Thần, nhân vật chính trong sứ mệnh của Giáo hội trên thế giới, hướng dẫn họ và giúp họ trở thành những người mang sứ điệp hạnh phúc, những chứng nhân của lòng tốt và bác ái, và những người xây dựng công lý và hòa bình trên đất nước của họ.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Ngày 24 tháng 5 hàng năm là ngày lễ Đức Mẹ Phù Hộ Các Tín Hữu, được người Công Giáo Trung Quốc mừng rất trọng thể. Đặc biệt, họ thường tổ chức các cuộc hành hương đến đền thánh Đức Mẹ Xà Sơn cách Thượng Hải 38km về phía Tây.

Tuy nhiên, trong 2 năm qua, viện cớ đại dịch coronavirus, bọn cầm quyền cộng sản đã buộc giáo phận Thượng Hải phải ra một loạt các thông báo cấm tất cả các cuộc hành hương. Trong thông báo hôm 20 tháng Tư, tức là trước cả tháng, giáo phận Thượng Hải cho biết mọi hình thức hành hương, kể cả từng cá nhân cũng không được phép.

Theo Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại, đây rõ ràng là một hành vi lợi dụng tình trạng dịch bệnh để tăng cường bách hại tôn giáo.

Thị trấn Xà Sơn gồm hai quả đồi ở quận Song Giang phía tây Thượng Hải. Hai ngọn đồi, cao khoảng 100m, được gọi là Đông và Tây Xà Sơn, mặc dù ngọn đồi phía tây quan trọng hơn cũng được gọi là Xà Sơn.

Đền thánh Đức Mẹ Xà Sơn, được các nhà truyền giáo Âu châu xây dựng từ năm 1925 đến 1935. Ban đầu mọi nghi thức Phụng Vụ trong nhà thờ được cử hành bằng tiếng Latinh. Từ khi Hoa Lục rơi vào tay cộng sản, các nghi thức Phụng Vụ được cử hành bằng tiếng Hoa.

Con đường lên đỉnh đồi, nơi có Đền thánh Đức Mẹ Xà Sơn, gọi là Via Dolorosa, tức là con đường thương khó.

Ngọn đồi cũng có một đài quan sát thiên văn được thành lập bởi các cha dòng Tên.

Theo tổ chức Đức Hồng Y Cung Phần Mai, cộng sản rất chướng mắt với ngôi đền Đức Mẹ quá hùng vĩ này nên đã nhiều lần âm mưu đặt bom giật sập ngôi đền. Nỗ lực cuối cùng diễn ra vào tháng Giêng 1967, dưới thời Cách Mạng Văn Hóa, và do Giang Thanh, vợ của Mao Trạch Đông trực tiếp chỉ đạo. Tuy nhiên, bom không nổ. Tại sao các quả bom này không nổ thì đến nay không thể biết chính xác được. Có lẽ phải đợi hết thời cộng sản ác ôn này người ta mới có thể biết tại sao. Nhưng có điều này thì chúng ta biết chắc chắn: Sau cái chết của Mao vào tháng 9, năm 1976, chỉ một tháng sau đó, Giang Thanh bị bắt và bị kết án chung thân khổ sai. Tháng 5 năm 1991 khi được tạm tha, việc đầu tiên Giang Thanh làm là thắt cổ tự tử chết.

Sau nỗ lực đặt bom bất thành của Giang Thanh, Đền thánh Đức Mẹ Xà Sơn được để yên và hàng năm đều có các cuộc hành hương kính Đức Mẹ vào ngày 24 tháng Năm. Tuy nhiên, từ khi Tập Cận Bình lên nắm quyền, văn phòng Tôn giáo Thượng Hải và Hiệp hội Công Giáo Yêu nước Trung Quốc đã cố gắng làm cho người Công Giáo Trung Quốc khó đến thăm Xà Sơn hơn. Các cuộc hành hương trở nên thất thường, có năm có, có năm không. Đặc biệt trong 2 năm vừa qua, không có bất cứ cuộc hành hương nào dù là với tư cách cá nhân.

Trong Lá thư gửi người Công Giáo Trung Quốc vào năm 2007, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đã chọn ngày 24 tháng Năm là Ngày Thế giới cầu nguyện cho Giáo hội tại Trung Quốc để cầu xin Đức Mẹ Xà Sơn tăng cường sức mạnh cho các tín hữu trước những bách hại liên tục của cộng sản.
Source:Holy See Press Office