Chúa Nhật 30 tháng 5, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành lễ Chúa Ba Ngôi. Bài Tin Mừng thuật lại cho chúng ta lệnh truyền của Chúa Kitô hãy ra đi rao giảng Tin Mừng cho muôn dân làm phép rửa cho họ, nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.

Bài kết thúc Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu. ( Mt 28, 16-20)

Khi ấy, mười một môn đệ đi về Galilêa, đến núi Chúa Giêsu chỉ trước. Khi thấy Người, các ông thờ lạy Người, nhưng có ít kẻ còn hoài nghi. Chúa Giêsu tiến lại nói với các ông rằng: “Mọi quyền năng trên trời dưới đất đã được ban cho Thầy. Vậy các con hãy đi giảng dạy muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha, và Con, và Thánh Thần; giảng dạy họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho các con. Và đây Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế”.

Trong bài huấn đức ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Trong ngày lễ này, trong đó chúng ta ca tụng Thiên Chúa, kính nhớ mầu nhiệm Thiên Chúa duy nhất, là Cha và Con và Thánh Thần. Ba Ngôi, nhưng chỉ có một Chúa! Chúa Cha là Thiên Chúa; Chúa Con là Thiên Chúa; Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa. Nhưng đó không phải là ba vị thần: đó là Thiên Chúa duy nhất trong ba Ngôi vị. Đó là mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi mà Chúa Giêsu Kitô đã mặc khải cho chúng ta. Hôm nay chúng ta dừng lại để cử hành mầu nhiệm này, bởi vì Ngôi vị không phải là tính từ của Thiên Chúa, không. Ba Ngôi là những Ngôi vị thật sự, đa dạng, khác biệt; nhưng, như một nhà triết học đã nói, Ba Ngôi không phải là ‘những tách rời của Thiên Chúa’, không, không phải như thế! Nhưng là những Ngôi vị. Có Chúa Cha, là Đấng mà tôi cầu nguyện với Kinh Lạy Cha; có Chúa Con, là Đấng đã ban cho tôi ơn cứu chuộc, và ơn được công chính hoá; có Chúa Thánh Thần đang ngự giữa chúng ta và trong Giáo hội. Và điều này làm xúc động con tim của chúng ta bởi vì chúng ta thấy điều đó được bao hàm trong cách diễn đạt của Thánh Gioan, tóm tắt tất cả Mạc Khải: “Thiên Chúa là tình yêu” (1 Ga 4: 8,16). Chúa Cha là tình yêu; Chúa Con là tình yêu; Chúa Thánh Thần là tình yêu. Thiên Chúa là duy nhất, nhưng vì Thiên Chúa là tình yêu, Ngài không đơn độc mà là sự hiệp thông giữa Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Tình yêu về bản chất là một món quà tự hiến, và trong thực tại nguyên thủy và vô hạn, chính Chúa Cha là Đấng tự hiến bằng cách sinh ra Con của Ngài, đến lượt mình, Chúa Con tự hiến cho Chúa Cha, và tình yêu thương lẫn nhau giữa Chúa Cha và Chúa Con là Chúa Thánh Thần, là mối dây liên kết của sự hiệp nhất này. Điều này không dễ hiểu, nhưng chúng ta có thể sống mầu nhiệm này, tất cả chúng ta, chúng ta có thể sống rất phong phú với mầu nhiệm này.

Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi đã được chính Chúa Giêsu mạc khải cho chúng ta. Ngài đã cho chúng ta thấy thiên nhan của Thiên Chúa là Cha nhân từ; Ngài đã trình bày chính Ngài, là người thật, là Con Thiên Chúa, là Lời của Chúa Cha, và là Đấng Cứu Độ đã hiến mạng sống mình cho chúng ta; và Ngài đã nói về Chúa Thánh Thần, Đấng phát xuất từ Chúa Cha và Chúa Con, là Thần Chân lý, là Đấng Bào Chữa, mà chúng ta đã đề cập đến vào Chúa Nhật tuần trước về từ này, ' Đấng Bào Chữa ' - có nghĩa là Đấng Bảo Vệ và Bênh Vực. Và khi Chúa Giêsu hiện ra với các Tông đồ sau khi sống lại, Chúa Giêsu đã mời gọi các ông ra đi truyền giáo cho “muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần” (Mt 28:19).

Do đó, ngày lễ hôm nay giúp chúng ta suy ngẫm về mầu nhiệm kỳ diệu này của tình yêu và ánh sáng là cội nguồn của chúng ta, và là đích điểm cuộc hành trình trần thế của chúng ta.

Trong sứ điệp Tin Mừng và trong mọi hình thức của sứ vụ Kitô giáo, ta không thể bỏ qua sự hiệp nhất này giữa chúng ta mà Chúa Giêsu kêu gọi, phỏng theo sự hiệp nhất của Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần: ta không thể coi thường sự hiệp nhất này. Vẻ đẹp của Tin Mừng đòi hỏi phải được sống - hiệp nhất - và được chứng minh trong sự hòa hợp giữa chúng ta, những người rất đa dạng! Và sự hiệp nhất này tôi dám khẳng định là điều cần thiết đối với các Kitô hữu: nó không phải là một thái độ, một cách nói, không; nó là điều cần thiết, bởi vì nó là sự hiệp nhất được sinh ra từ tình yêu, từ lòng thương xót của Thiên Chúa, từ sự công chính của Chúa Giêsu Kitô và từ sự hiện diện của Chúa Thánh Thần trong lòng chúng ta.

Trong sự đơn sơ và khiêm nhường, Mẹ Maria đã phản ánh vẻ đẹp của Thiên Chúa Ba Ngôi, vì Mẹ đã chào đón Chúa Giêsu một cách trọn vẹn trong cuộc đời mình. Xin Đức Mẹ nâng đỡ đức tin của chúng ta; Xin Mẹ cho chúng ta trở thành những người thờ phượng Thiên Chúa và là tôi tớ của anh chị em chúng ta.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói tiếp như sau:

Anh chị em thân mến! Hôm qua tại Astorga, Tây Ban Nha, María Pilar Gullón Yturriaga, Octavia Iglesias Blanco và Olga Pérez-Monteserín Núñez đã được phong chân phước. Noi gương Người Samaritanô nhân hậu, ba người phụ nữ can đảm này đã tận tâm chăm sóc những người bị thương trong chiến tranh, không bỏ rơi họ lúc nguy cấp. Các vị đã chấp nhận rủi ro, và đã bị giết vì hận thù đức tin. Chúng ta hãy ngợi khen Chúa về chứng tá Tin Mừng của các vị. Xin anh chị em một tràng pháo tay dành cho các tân Chân phước.

Ngày 1 tháng 7 tới đây, tại Vatican, tôi sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo chính của các cộng đồng Kitô hiện diện ở Li Băng, trong một ngày suy ngẫm về tình hình khó khăn của đất nước và cùng nhau cầu nguyện cho ân sủng hòa bình và ổn định.

Tôi phó thác ý định này cho sự chuyển cầu của Mẹ Thiên Chúa, được tôn kính sâu sắc tại Đền thờ Harissa, và kể từ giờ phút này, tôi xin anh chị em đồng hành với việc chuẩn bị cho sự kiện này với lời cầu nguyện, cầu xin cho đất nước thân yêu đó có một tương lai hòa bình hơn.

Hôm nay Ngày Thế giới về Bệnh Đa Xơ Cứng đang được tổ chức và ở Ý là Ngày Cứu trợ Quốc gia. Tôi bày tỏ lòng biết ơn về những sáng kiến này; chúng ta hãy nhớ rằng sự gần gũi “là một loại dầu quý giá cung cấp sự hỗ trợ và an ủi cho những người bệnh đang trong cơn đau khổ của họ” (Thông điệp cho Ngày Thế giới Các Bệnh Nhân năm 2021).

Sáng nay, tôi đã tiếp một nhóm nhỏ các tín hữu mang đến cho tôi bản dịch toàn bộ Kinh Thánh ra thổ ngữ của họ. Một người đàn ông đã làm điều đó: tám năm làm việc! Tám tập đã được viết, hoàn toàn bằng thổ ngữ. Và anh ấy, có mặt trong nhóm, nói với tôi rằng anh ấy đã đọc, cầu nguyện và dịch thuật. Tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn về nghĩa cử này và cũng một lần nữa nhắc nhở anh chị em hãy đọc Lời Chúa, để tìm thấy trong đó sức mạnh của cuộc đời chúng ta. Và tôi cũng xin nhắc lại điều này - luôn mang theo Tân Ước, một cuốn Phúc Âm bỏ túi: trong ví, trong túi của anh chị em, để có thể đọc bất cứ lúc nào trong ngày. Bằng cách này, chúng ta sẽ gặp gỡ Chúa Giêsu trong Sách Thánh. Chúng ta hãy học từ tấm gương của người đàn ông đã làm việc trong tám năm để hiểu điều này. Và anh ấy nói với tôi: “Con đã cầu nguyện rất nhiều”.

Tôi gửi lời chào chân thành đến tất cả các bạn, những người đến từ Rôma, từ Ý và các quốc gia khác. Tôi thấy có Canada, Colombia…. Chúng ta phải cầu nguyện cho Colombia!

Và còn có Ba Lan, và ở đây các quốc gia khác…. Tôi xin chào tất cả anh chị em! Đặc biệt là các trẻ em vừa được thêm sức của giáo xứ Các Vị Tử Đạo Tiên Khởi của Rôma. Tôi chào những người hành hương Ba Lan và những người tham gia cuộc hành hương vĩ đại đến Đền thờ Đức Mẹ Piekary Śląskie. Và như thường lệ, tôi chào các bạn trẻ của phong trào Immacolata.

Chúc mọi người một ngày Chúa Nhật vui vẻ. Và xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.
Source:Libreria Editrice Vaticana