Đức Thánh Cha Phanxicô đã hôn con số tù được xăm trên cánh tay của một người sống sót, sau khi bị đem ra làm thí nghiệm y tế tại trại tập trung của Đức Quốc xã ở Auschwitz, khi bà được giới thiệu với ngài hôm thứ Tư 26 tháng Năm trong buổi tiếp kiến chung.

Đức Giáo Hoàng đã chăm chú lắng nghe khi một linh mục người Ba Lan đi cùng Lidia Maksymowicz, 80 tuổi, kể cho ngài nghe câu chuyện của bà trong buổi tiếp kiến chung ở Sân San Damaso của Vatican.

Sau đó bà xắn tay áo trái của mình lên để cho ngài xem con số tù của mình: 70072. Đức Thánh Cha đã cúi xuống hôn con số tù được khắc không thể phai nhòa trên cánh tay bà. Bà Maksymowicz đã xúc động ôm lấy Đức Thánh Cha trong một cử chỉ biết ơn.

Tháng 12 năm 1943, ngay trước sinh nhật lần thứ ba của mình, Maksymowicz và gia đình bà bị bắt tại nhà của họ ở Belarus và bị đưa đến trại tử thần Auschwitz do Đức Quốc Xã chiếm đóng.

Theo một bộ phim tài liệu về cuộc đời Maksymowicz, bà được đưa vào trại trẻ em, nơi bà và những người khác là đối tượng thí nghiệm y tế của Bác sĩ Josef Mengele.

Nói với Vatican News sau buổi tiếp kiến chung hôm thứ Tư 26 tháng 5, Maksymowicz cho biết: “Mengele là một người tàn bạo, không có giới hạn và không từ bất cứ thủ đoạn nào,” và nói thêm rằng bà vẫn nhớ nỗi đau mà hắn đã gây ra. “Sau chiến tranh, người ta tìm thấy những cuốn sách có đề cập đến những con số có hình xăm, trong số đó có con số của tôi”.

Sau khi giải phóng trại năm 1945, những người lính Liên Xô cho rằng mẹ của bà là Anna - có hình xăm số 70071 - đã chết. Cô được một gia đình Công Giáo Ba Lan nhận nuôi.

Lidia Maksymowicz tên khai sinh Ludmila Boczarowa. Bà đinh ninh mẹ ruột của mình đã chết, nhưng thật ra mẹ bà vẫn còn sống và hai mẹ con đã đoàn tụ với nhau được một thời gian trước khi mẹ cô qua đời vào đầu những năm 1960.

Maksymowicz, sống ở Krakow, Ba Lan, là chủ đề của bộ phim tài liệu có tên “ 0072: Cô gái không thể ghét. Câu chuyện có thật về Lidia Maksymowicz”.

Bà thường gặp gỡ những người trẻ ở các trường học để thảo luận về sự nguy hiểm của chủ nghĩa cực đoan và dân túy.

Đức Quốc xã và các đồng minh của họ đã sát hại khoảng 6 triệu người Do Thái, cũng như những người khác, ở Âu Châu trong những vùng do Đức chiếm đóng.

Hơn một triệu người, hầu hết là người Do Thái, đã bị giết tại trại Auschwitz. Đại đa số đều bị đưa vào phòng hơi ngạt cho đến chết.

Đức Thánh Cha Phanxicô đến thăm Auschwitz vào năm 2016.
Source:Reuters