Hàng trăm người Hương Cảng đã xếp hàng vào sáng thứ Năm 24 tháng Sáu để mua ấn bản cuối cùng của Apple Daily.

Tờ báo ủng hộ dân chủ đã buộc phải đóng cửa sau 26 năm hoạt động sau khi trở thành mục tiêu của một cuộc đàn áp dưới chiêu bài an ninh quốc gia.

Apple Daily đã in 1 triệu bản, gấp hơn 10 lần số lượng in thông thường.

Những người ủng hộ đã than thở về cú đánh nghiêm trọng nhất chưa từng có đối với quyền tự do truyền thông của Hương Cảng.

Một người xếp hàng mua báo nói:

“Tôi nghĩ đã kết thúc một kỷ nguyên nên tôi muốn ra ngoài và mua một tờ báo. Tôi không hiểu tại sao nhà cầm quyền thậm chí không thể chịu được một tờ báo. “

“Mặc dù đôi khi tôi không đồng ý với những gì tờ báo viết, nhưng một xã hội nên có nhiều tiếng nói khác nhau. Chúng ta không thể loại bỏ những tiếng nói đó chỉ vì những lý do mơ hồ nào đó”.

Hàng trăm người ủng hộ đã tập trung bên ngoài tòa soạn của tờ báo vào tối thứ Tư và vẫy đèn từ các điện thoại thông minh.

Trang nhất cuối cùng của Apple Daily đăng một bức ảnh của họ và một nhân viên vẫy tay chào với tiêu đề “Người Hương Cảng chia tay đau đớn trong mưa”.

Bên trong tòa soạn có tiếng reo hò, và một số giọt nước mắt, khi ấn bản cuối cùng được in.

Apple Daily đã phải đối mặt với sự siết chặt không ngừng kể từ khi chủ sở hữu của nó và một nhà phê bình kịch liệt Bắc Kinh Jimmy Lai bị bắt theo luật an ninh quốc gia vào tháng 8 năm ngoái.

Tuần trước, cảnh sát đã phong tỏa tài sản của các công ty có liên hệ với tờ báo, đột kích vào trụ sở của tờ báo và bắt giữ 5 giám đốc điều hành.

Cảnh hàng trăm cảnh sát trong tòa soạn tịch thu các tài liệu báo chí đã thu hút sự lên án của quốc tế.

Kể từ cuộc đột kích, tờ báo nói rằng nhiều người đã bị buộc phải từ chức hàng loạt và toàn bộ các phòng ban phải đóng cửa. Cảnh sát đã đóng băng tài sản của tờ báo để buộc cơ quan này phải đóng cửa.

Vương quốc Anh cho biết việc đóng cửa tờ báo là một “cuộc biểu tình lặng lẽ” đối với “chiến dịch bịt miệng mọi tiếng nói đối lập” của chính quyền Hương Cảng.

Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ các chỉ trích về việc đóng cửa Apple Daily.

Hôm thứ Năm 24 tháng Sáu, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab, khi đề cập đến việc đóng cửa Nhật báo Apple đã kêu gọi Trung Quốc tôn trọng các cam kết của họ đối với truyền thông tự do ở Hương Cảng theo một thỏa thuận với Anh.

Phát biểu trong một cuộc họp thường xuyên tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Ly Kiên (Zhao Lijian - 赵丽坚) đã lên tiếng phản kháng nhận xét của Ngoại trưởng Anh:

“Chính phủ Trung Quốc quản lý Hương Cảng trên cơ sở hiến pháp của Trung Quốc và Luật an ninh quốc gia, chứ không phải trên cơ sở Tuyên bố chung Trung-Anh”
Source:Reuters