Ngày 21 tháng Sáu được cho là “Ngày Tự do của nước Anh”. Hồi tháng Hai, Thủ tướng Boris Johnson nói với dân chúng Anh mệt mỏi rằng, nếu tất cả đều ổn, đất nước có thể kết thúc của việc đóng cửa trên toàn quốc vào ngày 21 tháng Sáu.

Nhưng tất cả đều không ổn. Với làn sóng COVID-19 thứ ba lan rộng khắp đất nước, Johnson tuyên bố rằng việc nới lỏng các hạn chế ở Anh sẽ được lùi lại đến ngày 19 tháng 7.

Nhưng với “Ngày Tự do” ở trước mắt, Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, đã nói chuyện với các mục tử trên khắp nước Anh về tác động lâu dài của đại dịch đối với các giáo xứ của họ.

Các cuộc trò chuyện tiết lộ rằng coronavirus không chỉ ảnh hưởng nặng nề đến các giáo xứ, mà còn gây thiệt hại sâu sắc cho các linh mục.

Tất cả các mục tử đều thừa nhận rằng một số lượng đáng kể giáo dân đã biến mất trong cuộc khủng hoảng - và không có khả năng trở lại.

Cha Alexander Lucie-Smith, cha sở của giáo xứ Thánh Phêrô, ở Hove, một thị trấn ven biển East Sussex, nói rằng con số bây giờ bằng khoảng 60% so với trước đại dịch, may lắm là khoảng 70%.

Ngài nói: “Tình hình tiền bạc không quá thảm khốc như chúng tôi nghĩ bởi vì những người biến mất có xu hướng là những người ít cam kết nhất và cho ít tiền nhất. Họ cũng thường là những người trẻ tuổi”.

Ngài giải thích rằng một số gia đình trẻ đã ngần ngại không muốn đưa những đứa trẻ huyên náo của họ đến tham dự Thánh lễ vào thời điểm các quy định vệ sinh chặt chẽ.

“Không chỉ ở giáo xứ này, mà ở nhiều giáo xứ, trường hợp này xảy ra. Điều này cũng sẽ có tác động mạnh đến các trường Công Giáo. Nhiều trường Công Giáo chỉ là Công Giáo trên danh nghĩa. Họ có số lượng người Công Giáo ngày càng giảm. Và tôi nghĩ rằng điều đó sẽ tiếp tục”.

“Điều sẽ xảy ra trong thời gian 5, 10, 20 năm nữa là sẽ có rất nhiều nhà thờ phải đóng cửa, đơn giản là vì không có tiền để duy trì những tòa nhà đắt tiền này”.

Ý thức được sự cần thiết phải kết nối lại với giáo dân, Cha Lucie-Smith đã đến thăm các trường Công Giáo địa phương hàng tuần để nói chuyện với học sinh và phụ huynh. Giáo xứ của ngài cũng tổ chức một số sự kiện xã hội trong mùa hè, bao gồm các buổi hòa nhạc.
Source:Catholic News Agency