1. Năm tên tổ chức cướp nhà thờ ở Scarborough, Toronto bị bắt

Giáo Hội tại Canada đang gặp nhiều khó khăn vì những cáo buộc liên quan đến hệ thống trường nội trú của Canada hoạt động từ những năm 1870 cho đến khi trường học cuối cùng đóng cửa vào năm 1996. Trẻ em da đỏ, cụ thể là của các bộ lạc Inuit và Métis bị tách khỏi gia đình và gửi đến các trường học do chính phủ liên bang thành lập và giao cho các tổ chức Công Giáo và Tin lành phụ trách. Mục đích của chính sách này là đồng hóa và tước bỏ mối quan hệ gia đình và văn hóa của các em.

Trong bối cảnh đó ít nhất 2 nhà thờ đã bị đốt cháy, nhiều nhà thờ bị vẽ bậy. Mới đây nhất là vụ cướp bóc một ngôi thánh đường vào chiều tối ngày thứ Tư 23 tháng Sáu ở Toronto.

Các viên chức cảnh sát đã được gọi đến nhà thờ St Theresa's Parish - Shrine of the Little Flower ở Đường Kingston. Cảnh sát cho biết họ nhận được báo cáo về một vụ đột nhập đang diễn ra. Đồng thời, họ cũng nhận được các cuộc gọi báo cáo có khói bốc ra từ tòa nhà.

Sở cứu hỏa Toronto cho biết nhiều bình chữa cháy đã được dùng để tạo ra hiện trường giả giống như những người đột nhập trái phép vào nhà thờ đang chữa cháy. Thực ra, chúng đang mưu toan cướp bóc ngôi thánh đường.

Khi cảnh sát đến nơi, các nghi phạm đã đi bộ bỏ trốn khỏi hiện trường.

Sau cuộc truy đuổi của cảnh sát, 5 nghi phạm đã bị bắt.

Không có thương tích nào được báo cáo.


Source:CP24

2. Sứ điệp Đức Thánh Cha nhân lễ thánh hiến Trung Đông cho Thánh Gia

Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi mỗi tín hữu và cộng đoàn Kitô tại Trung Đông sống ơn gọi và sứ mạng gìn giữ và là chứng nhân về nguồn gốc tông đồ của các Giáo hội địa phương.

Ngài đưa ra lời nhắn nhủ trên đây, trong thư gửi các vị Thượng phụ Công Giáo ở Trung Đông, nhân lễ thánh hiến Trung Đông cho sự bảo trợ của Thánh Gia Thất, tại Vương cung Thánh đường Truyền Tin ở Nazareth, nhân dịp Năm thánh Giuse, cử hành hôm Chúa nhật 27/6/2021 vừa qua. Đây cũng là ngày hòa bình cho Trung Đông.

Trong thư, Đức Thánh Cha cho biết ngài hiệp ý với các vị Thượng phụ và các tín hữu trong ngày đặc biệt này, với ý nguyện vừa nói. Đặc biệt Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng: “Lễ thánh hiến cho Thánh Gia mời gọi mỗi người trong anh chị em hãy tái khám phá, trong tư cách cá nhân và cộng đoàn, ơn gọi làm Kitô hữu tại Trung Đông, không những chỉ yêu cầu được nhìn nhận đúng đắn các quyền của anh chị em trong tư cách là các công dân nguyên thủy tại các lãnh thổ yêu quí ấy, nhưng còn sống sứ mạng của anh chị em là những người gìn giữ và là chứng nhân về các nguồn gốc tông đồ nguyên thủy”.

Trong thư, Đức Thánh Cha cũng nhắc đến các cuộc tông du của ngài ở Trung Đông và lời mời gọi toàn thể Giáo hội cầu nguyện cho các quốc gia, như Syria và Liban, đồng thời ngài khẳng định rằng tại nơi mà “các nền văn minh và những sự thống trị đã nảy sinh, triển nở rồi tàn lụi, Lời Chúa tiếp tục là ngọn đèn đã và đang soi sáng cho bước chân của chúng ta”.

Sau cùng, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu và cộng đoàn Giáo hội hãy trở thành “muối đất” tại quê hương, theo các nguyên tắc trong đạo lý xã hội của Hội thánh, và sống lời ngôn sứ về tình huynh đệ nhân loại trong cuộc gặp gỡ tại Abu Dhabi ở Emirati và tại Najaf bên Iraq, cũng như theo tinh thần Thông điệp “Fratelli tutti”.
Source:Vaticn News

3. Lễ thánh hiến Trung Đông cho Thánh Gia

Nghi thức thánh hiến đã được cử hành trong thánh lễ do tất cả các vị Bản quyền Công Giáo tại Thánh địa chủ sự, nhân dịp “Ngày Hòa bình đầu tiên cho Trung Đông”, do Hội đồng các vị Thượng phụ Công Giáo thiết lập.

Trong kinh thánh hiến có đoạn nói rằng “Lạy Thánh Gia, xin cầu cùng Thiên Chúa cho miền Trung Đông được ơn ra khỏi tình trạng khó khăn và cho hòa bình và ổn định trở lại, để người dân tại miền này có thể sống với các quyền lợi và nghĩa vụ bình đẳng, cũng như được hưởng một đời sống tự do và xứng đáng, bất luận họ thuộc tôn giáo hay quốc tịch nào”.

“Chúng con chạy đến nương nhờ sự phù hộ của Gia Đình Thánh với Chúa Giêsu, Mẹ Maria và Thánh Giuse, giữa những cơn khủng hoảng chính trị và kinh tế đang đổ ập xuống trên chúng con tại Đông phương này. Chúng con cầu xin sự bảo vệ của Thánh Gia, Chúa Giêsu, Mẹ Maria và Thánh Giuse, giữa những hậu quả của đại dịch Covid-19, đã tạo nên tình trạng bấp bênh, sợ hãi và lo âu”.

Kinh nguyện cũng phó thác cho Thánh Gia các dân nước, các bạn trẻ và các gia đình Trung Đông, đồng thời cầu xin cho mọi người được ơn hòa bình và hòa giải.

Trong thánh lễ ngày 27/6 vừa qua, do Đức Thượng phụ Pierbattista Pizzaballa của Công Giáo Latinh Jerusalem chủ sự tại Vương cung Thánh đường Truyền Tin ở Nazareth, trước sự hiện diện của các vị Bản quyền Công Giáo ở Thánh địa.

Đức Thượng phụ nói: “Hôm nay, không những tất cả các nhà thờ tại Thánh địa, nhưng cả các nhà thờ trên thế giới và Đức Thánh Cha cũng hiệp ý với chúng ta trong kinh nguyện, nhờ lời chuyển cầu của Thánh Gia, và để cầu xin ơn hòa bình cho Trung Đông và cho tất cả các gia đình các Giáo hội Đông phương”.

Sau thánh lễ, có nghi thức làm phép Ảnh Thánh Gia có gắn thánh tích của chính Vương cung Thánh đường Truyền Tin. Ảnh được treo bên trên bàn thờ trong nhà thờ Thánh Giuse ở Nazareth, nơi theo truyền thống có nhà của thánh Giuse Thợ Mộc. Sau đó, ảnh sẽ được rước đi trong các cuộc thánh du tại Liban, các nước Trung Đông, và sau cùng sẽ được đưa tới Roma vào cuối Năm thánh Giuse, 8/12 tới đây, rồi liền sau đó được đưa trở lại Nazareth.
Source:Irish Catholic