Các nhà lãnh đạo Giáo hội ở Hung Gia Lợi và Slovakia đã hoan nghênh lời xác nhận của Đức Thánh Cha Phanxicô rằng ngài sẽ thăm đất nước của họ vào tháng Chín.

Hôm 4 tháng 7, Đức Hồng Y Péter Erdő của Esztergom-Budapest cho biết người Công Giáo ở Hung Gia Lợi rất mong đợi chuyến thăm của Giáo hoàng.

“Cộng đồng Công Giáo đang chờ đợi sự xuất hiện của Đức Thánh Cha trong niềm vui và tình yêu lớn lao. Chúng tôi đang cầu nguyện cho chuyến thăm của ngài là dấu chỉ của hy vọng và là một khởi đầu mới sau khi đại dịch lui dần”, ngài nói.

Hôm Chúa Nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chính thức thông báo rằng ngài sẽ đến thăm các nước Trung Âu láng giềng.

Phát biểu sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha xác nhận rằng ngài sẽ đến thủ đô Budapest của Hung Gia Lợi vào ngày 12 tháng 9 để tham dự Thánh lễ bế mạc Đại hội Thánh Thể Quốc tế lần thứ 52.

Trước đó, Đức Thánh Cha đã đề cập ý định tham dự sự kiện này vào tháng 3, trên chuyến bay trở về Rôma từ Iraq sau chuyến tông du nước ngoài đầu tiên kể từ khi đại dịch coronavirus bùng phát.

Hung Gia Lợi có dân số 9.8 triệu người, 62% là người Công Giáo. Quốc gia này có biên giới với Áo, Serbia, Croatia, Slovenia, Romania, Ukraine và Slovakia, lần cuối quốc gia này đăng cai Đại hội Thánh Thể Quốc tế là vào năm 1938.

Đức Hồng Y Erdő, Giáo chủ Công Giáo Hung Gia Lợi, nhấn mạnh tầm quan trọng của quyết định đích thân cử hành Thánh lễ bế mạc của Đức Thánh Cha Phanxicô. Thánh lễ bế mạc này thường do một đặc sứ của Đức Thánh Cha chủ trì.

Lần cuối cùng một vị giáo hoàng tham dự Đại hội Thánh Thể Quốc tế là vào năm 2000, khi Đức Gioan Phaolô II tham dự sự kiện này ở Rôma.

Đức Gioan Phaolô II cũng là vị giáo hoàng cuối cùng đến thăm Hung Gia Lợi. Ngài đã thăm Pannonhalma và Győr, ở phía tây đất nước, vào năm 1996, cách đây 25 năm.

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết sau khi cử hành thánh lễ tại Budapest, ngài sẽ khởi hành đến các thành phố Bratislava, Prešov, Košice và Šaštin của Slovakia.

Bratislava, ở tây nam Slovakia, là thủ đô của đất nước. Prešov, ở phía đông Slovakia, là thành phố lớn thứ ba. Košice, cũng ở phía đông, là thành phố lớn thứ hai. Šaštin, ở phía tây Slovakia, là nơi có một trong những đền thờ Đức Mẹ quan trọng nhất của quốc gia.

Đức Tổng Giám Mục Stanislav Zvolenský, chủ tịch Hội đồng Giám mục Slovakia, cho biết vào ngày 4 tháng 7 rằng thông báo này là “một tin cực kỳ vui mừng”.

“Tôi thực sự mong chờ điều đó. Tôi nghĩ rằng nhiều người trong chúng ta, vào lúc này, rất vui khi được quay lại ký ức về chuyến thăm của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II”, ngài nói, khi nhắc đến chuyến thăm năm 1995 của vị Giáo Hoàng người Ba Lan.

“Và một lần nữa chúng ta có thể nói rằng người kế vị các tông đồ, hiện nay là Đức Giáo Hoàng Phanxicô, sẽ đến Slovakia”.

Slovakia là một quốc gia có 5.5 triệu dân, giáp với Ba Lan, Ukraine, Hung Gia Lợi và Áo. Ước tính có khoảng 62% dân số theo đạo Công Giáo.

Đất nước này trước đây là một phần của Tiệp Khắc, được chia thành Cộng hòa Slovakia và Cộng hòa Séc vào năm 1993 sau sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản.

Đức Tổng Giám Mục Zvolenský kêu gọi người dân Slovakia hãy bắt đầu chuẩn bị tinh thần cho chuyến thăm này để họ “thực sự có thể nghe thấy thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô”.

“Đó là một thông điệp cởi mở đối với những người đau khổ, những người sống bên lề xã hội, những người đang có nhu cầu, cho dù vật chất hay tinh thần”.

“Sau đó là sự quan tâm tuyệt vời của ngài đối với những điều tốt đẹp của gia đình, sự nhạy cảm tuyệt vời của ngài đối với các nhu cầu của giới trẻ”.

“Những chủ đề này chắc chắn sẽ là nội dung trong chuyến thăm Slovakia của Đức Thánh Cha Phanxicô”.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể mong đợi một sự củng cố tinh thần lớn trong các lĩnh vực này”.

Các nhà lãnh đạo Giáo hội ở Hungary và Slovakia hoan nghênh xác nhận chuyến thăm của Giáo hoàng
Source:Catholic News Agency