Ngay trước khi vào bệnh viện Gemelli, Đức Thánh Cha nhận được một cây thánh giá rất đặc biệt

Nữ ký giả Inés San Martín, trưởng ban thông tín viên của tờ Crux tại Rôma, vừa có bài tường trình rất đặc biệt sau. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Đức Giáo Hoàng đã nhận một cây thánh giá để đeo trước ngực, được làm bằng gỗ từ một nhà thờ bị đốt cháy trong các cuộc biểu tình ở Santiago de Chile, Chí Lợi.

Ít phút trước khi nhập viện để phẫu thuật ruột vào hôm Chúa Nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô đã được trao cho một cây thánh giá để đeo trước ngực làm từ một thanh gỗ còn sót lại của một nhà thờ ở Chí Lợi bị phá hủy năm ngoái trong các cuộc biểu tình trên đường phố.

Giải thích về nguồn gốc của cây thánh giá này, Đức Cha Alberto Lorenzelli, Giám Mục Phụ Tá tổng giáo phận Santiago de Chile cho biết: “Năm ngoái, có những bùng nổ xã hội rất kinh hoàng ở Chí Lợi, với nhiều phản ứng và bạo lực.”

“Một số nhà thờ đã bị thiêu rụi trong các cuộc biểu tình, bao gồm cả nhà thờ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Những người trẻ từ Đại học Công Giáo đã thu thập phần còn lại của những thanh gỗ cháy và họ làm thánh giá trước ngực, như một di vật mà họ muốn dâng lên Đức Thánh Cha”.

Vị giám mục đã nói chuyện với Crux qua điện thoại vào hôm thứ Năm 8 tháng 7, từ một phòng khách sạn ở Rôma nơi ngài đã cư ngụ kể từ khi bay từ Santiago, thủ đô của Chí Lợi, nơi ngài làm Giám Mục Phụ Tá. Do hạn chế COVID-19, ngài đã phải cách ly trong hai tuần trước khi gặp được Đức Thánh Cha.

Đức Cha cho biết:

“Khi biết tôi sắp sang Rome theo lịch trình, họ gửi nó cho tôi, và tôi đích thân đưa cho ngài, giải thích nguồn gốc và ý nghĩa của thánh giá ấy. Ngài bồi hồi xúc động và lặng người đi. Tôi tin rằng việc tôi đưa cây thánh giá ấy cho ngài chỉ vài phút trước khi ngài ra xe đến bệnh viện rất có ý nghĩa”.

Vị giám mục đã may mắn trao được cây thánh giá cho Đức Phanxicô vào hôm Chúa Nhật 4 tháng 7, tại nhà trọ Santa Marta, nơi Đức Giáo Hoàng đã sống kể từ khi được bầu vào ngôi Giáo Hoàng năm 2013.

Cây thánh giá được chế tạo bởi các sinh viên của Đại học Giáo hoàng Chí Lợi. Nhà trường không phải là một Đại Học về thần học và triết học nhưng là một Đại Học Báck Khoa chuyên dạy các ngành nghề, và hầu hết được theo học bởi các sinh viên từ các gia đình có thu nhập thấp.

Trường đại học ước tính rằng 60 người đã tham gia vào việc thực hiện các cây thánh giá này bao gồm 12 thầy cô giáo, 25 sinh viên, 15 nhân viên hành chính và 5 vị giám đốc.

Đức Cha Lorenzelli đã được Cha Samuel Arancibia, tuyên úy của Đại Học, nhờ chuyển tận tay món quà này trong chuyến đi sang Rôma.

Trong một tuyên bố được đưa ra bởi Tổng giáo phận Santiago, vị linh mục cho biết quyết định chế tạo cây thánh giá được đưa ra khi những người trẻ tình nguyện giúp dọn dẹp nhà thờ bị phá hủy và thu gom các mảnh vỡ do mái nhà bị sập trong trận hỏa hoạn.

“Với những thanh gỗ bị cháy, chúng tôi có thể làm thành các thánh giá đeo ở ngực, đó là một dấu hiệu rất mạnh mẽ,” Cha Arancibia nói. “Đó là dấu hiệu của chiến thắng và phản ứng trước bạo lực qua thập tự giá của Chúa Giêsu Kitô”.

Ngài cũng nói rằng những người trẻ “từ những thực tại xã hội rất khác nhau” đã tham gia vào món quà này, điều đó cho thấy rằng “nếu có những kẻ phá hủy, thì cũng có những người khác sẵn sàng xây dựng. Ngoài ra, Đức Giáo Hoàng đã nhận cây thánh giá này cùng ngày với với việc khởi đầu Quốc Hội lập hiến, nên có nhiều điều kết hợp lại với nhau và điều đó nói lên một Giáo hội có khả năng vươn lên để thể hiện sức mạnh của thập giá Chúa Kitô”.

Quốc Hội lập hiến của Chí Lợi là một phần của quá trình viết lại hiến pháp của đất nước này. Nó được thành lập thông qua một cuộc trưng cầu dân ý và là một trong những kết quả chính của cuộc nổi dậy dân sự bắt đầu vào năm 2019.

Ngọn lửa cho phong trào này là việc tăng giá thẻ tàu điện ngầm thêm 30 peso, tương đương với 4 xu Mỹ vào thời điểm đó. Các cuộc biểu tình sau đó biến thành một cuộc chỉ trích rộng rãi về mô hình kinh tế và chi phí sinh hoạt cao của đất nước và lên đến đỉnh điểm là kêu gọi một hiến pháp mới thay thế hiến pháp được thông qua trong chế độ độc tài quân sự khét tiếng của Augusto Pinochet, kéo dài từ năm 1973 đến năm 1990.

Bạo lực vào ngày 18 tháng 10 năm 2020 đã thiêu rụi nhà thờ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời của Santiago de Chile, xảy ra như một phần của các cuộc biểu tình rộng rãi trên toàn quốc trước cuộc trưng cầu dân ý xác định việc soạn thảo văn bản mới.

Đức Cha Lorenzelli cho biết cây thánh giá trước ngực có ý nghĩa “bởi vì nó tượng trưng cho những gì Chí Lợi đã trải qua vào thời điểm đó, đồng thời, nó có một ý nghĩa to lớn vì nó tượng trưng cho ngôi thánh đường đã bị đốt cháy: Nhiều người đã được rửa tội, rước lễ lần đầu, thêm sức và kết hôn hoặc nói lời tạm biệt với những người thân yêu của họ trong Nhà thờ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời”.

Vị giám mục nói thêm: “Không có gì ngạc nhiên khi Đức Giáo Hoàng rất xúc động khi tôi trao nó cho ngài”.

Đức Phanxicô, được biết đến với cách ăn mặc khiêm tốn, thường đeo một cây thánh giá bằng bạc ở ngực giống với cây thánh giá mà ngài đã đeo trong hầu hết thời gian làm tổng giám mục của Buenos Aires, Á Căn Đình. Thiết kế của nó bắt nguồn từ Phúc âm theo Thánh Luca; cụ thể là dụ ngôn người chăn chiên nhân lành và con chiên lạc.

Cây thánh giá bằng gỗ mà ngài nhận được vào ngày Chúa Nhật có dấu vết của ngọn lửa ở mặt trước, nhưng đã được làm sạch và đánh bóng thích hợp ở mặt sau để không làm vấy ố chiếc áo dài nếu Đức Giáo Hoàng quyết định đeo cây thánh giá này.
Source:Crux