Họp Hội Đồng Lãnh Đạo 2021 Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể tại Hoa Kỳ

Hội Đồng Lãnh Đạo họp từ ngày 19 đến ngày 22 tháng 08 tại Trụ Sở Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam tại Hoa Kỳ, tọa lạc tại 1811 E. Center, Anaheim, California.

Cuộc họp quy tụ 30 thành viên của Hội Đồng gồm cả những vị kỳ cựu như Đức Ông Francis Phạm Văn Phương và Cha Phanxicô Xaviê Trần Quốc Tuấn là hai nguyên Tổng Tuyên Úy, và Cha Micae Mai Khải Hoàn, nguyên Tuyên Úy ngành Nghĩa Sĩ và Ban Trợ Tá. Kỳ này có vị khách qúy là Cha Vicente Phạm Ngọc Hùng, Giám Đốc Trung Tâm Công Giáo, Giáo phận Orange. Sự hiện diện của các ngài cùng các vị hữu trách đương nhiệm mang lại bầu khí ấm cúng thân tình vì thế hệ mới cảm nhận được sự ủng hộ đồng hành của những người giàu kinh nghiệm, từ nhiều năm qua tha thiết chăm lo cho tuổi trẻ được sống một nền giáo dục toàn diện, gắn bó với Chúa Giêsu Thánh Thể và thực hành Lời Chúa trong đời sống hằng ngày.

Buổi họp được bắt đầu với niềm vui mừng họp mặt gần gũi nhau trong Đức Kitô qua bài hát rất vui nhộn và ý nghĩa:

Ta về đây, ta đùa vui, trong tâm tình của Đức Kitô

Như bình minh, trong hừng đông, giữa Sa Mạc đốt cháy tim ta.

Ta về đây, ta đùa vui, trong tâm tình của Đức Kitô,

Như bình minh, trong hừng đông, giữa Sa Mạc đốt cháy tim hồng.

Sau gần hai năm gián đoạn sinh hoạt vì đại dịch Covid-19, hôm nay quý thành viên hân hoan trở về bên nhau, trước là hâm nóng lại tinh thần bạn hữu trong phục vụ và sau đó là được nhìn thấy tận mắt Văn Phòng mới mà nhiều thành viên chưa có cơ hội chứng kiến kể từ ngày khánh thành tháng 12 năm 2019. Do đó, kỳ họp lần này đánh dấu một thời điểm lịch sử vì đây là cuộc họp Hội Đồng Lãnh Đạo toàn quốc đầu tiên được tổ chức tại Văn Phòng mới này.

Qua cuộc họp, quý Hội Đồng cùng nhau điểm lại nguồn gốc và căn tính của Phong Trào để rồi từ đó đưa ra viễn tượng tương lai. Nguồn gốc và căn tính đó được Cha Tổng Tuyên Úy Phanxicô Xaviê Nguyễn Thanh Bình nối kết qua câu chuyện ơn gọi của Ông Môisen từ bụi gai bốc cháy nhưng không bị thiu rụi trên núi Sinai. Từ hình ảnh này, Cha Tổng gợi ý với qúy thành viên xác tín sứ mệnh lãnh đạo phục vụ giới trẻ là một ơn gọi rất thánh thiêng, và cần chạm đến sự thánh thiêng đó trong khiêm nhường phục vụ liên tục mỗi ngày như Môisen được Chúa nhắc nhở nơi vùng đất ông đang đứng là Đất Thánh (Sáng Thế 3:1-6).

Hội Đồng cũng được gợi ý nhìn lại tầm quan trọng của Thiếu Nhi Thánh Thể đối với Giáo Hội địa phương, đặc biệt ba năm tới đây sẽ cùng đồng hành với chương trình mục vụ của Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ trong việc khơi lại tâm tình sùng kính Chúa Thánh Thể cho chính mình và mọi Giêsu hữu.

Mỗi kỳ họp Hội Đồng là dịp nhìn thấy được sự lớn mạnh của Phong Trào trong hồng ân. PT/TNTTVN/HK đã có mặt sinh hoạt tại các Cộng đoàn CGVN tại Hoa Kỳ từ năm 1978-79, và chính thức thành lập dịp Đại Hội Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ tháng 7 năm 1984 ở New Orleans, Louisiana. Hiện nay có khoảng 25 ngàn đoàn viên sinh hoạt tại 145 Đoàn địa phương trên toàn quốc, và đang góp phần song hành với hai đoàn thể trẻ lớn trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ; các vị chủ chăn và Hội Thánh địa phương rất ngưỡng mộ.

Xem Hình

Đối với tầm nhìn quen thường ngày của bà con dân Việt thì có lẽ TNTTVN tại HK đã “đánh mất” nét sinh hoạt “thuần túy VN” của thuở ban đầu; nhưng đối với người Mỹ và các sắc tộc khác, ngay cả các Giám mục và Linh mục, nhìn thấy cái lạ thường trước sinh hoạt quy củ hùng hậu và sôi động của Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam.

Bên cạnh những giây phút cảm tạ hồng ân thì qúy thành viên cũng dành ra thời giờ lượt qua những thách đố chờ đợi trước mắt để cùng nhau ứng phó. Thánh đố được nhìn theo hướng nội tại và ngoại cảnh. Về nội tại Phong Trào nhắc lại thách đố đã có từ trước là thiếu Linh Mục Tuyên Úy đồng hành hướng dẫn các em từ cấp địa phương Giáo Xứ đến cấp Liên Đoàn (Liên Giáo phận tại HK) và Trung Ương toàn quốc. Việc thiếu chủ chăn này mỗi ngày mỗi thấy trầm trọng hơn và do đó có ảnh hưởng trực tiếp rõ đến sinh hoạt của các em.

Bên cạnh thách đố “thiếu LM TNTT” lâu dài này, Phong Trào còn đối diện với ảnh hưởng của đại dịch đã làm chao đảo tinh thần người trẻ, khiến một số Huynh Trưởng trẻ chưa sẵn sàng trở lại sinh hoạt với Đoàn; thậm chí có một số ít đã bỏ cuộc. Về ngoại cảnh thì tư duy chính trị toàn thế giới nói chung và Hoa Kỳ nói riêng áp đảo mạnh đã ảnh hưởng ngấm ngầm trong tư tưởng người trẻ và do đó được bộc lộ một cách “tự nhiên” trong lối cư xử và sinh hoạt trong Phong Trào. Người lãnh đạo cần thấy điều này để không mang ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục đạo đức.

Sinh hoạt giới trẻ có nhiều suy tư về mọi phía và vì thế thách đố là một thực tế mỗi ngày. Do đó, Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể cần sự đồng hành hổ trợ của quý Linh Mục tu sĩ nam nữ và quý phụ huynh thật nhiều. Mong thay điều mong ước này được thực hiện rõ nét hơn tại các Cộng Đoàn Giáo Xứ và khắp nơi.

Cuộc họp Hội Đồng Lãnh Đạo được kết thúc bằng chuyến đi hành hương về Linh Địa La Vang tại Cathedral of Christ, Nhà Thờ Chính Tòa Giáo Phận Orange, như là một hành trình phó thác Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam trong vòng tay yêu thương trìu mến của Đức Mẹ Maria.

Giuse Đặng Văn Kiếm

(Thông tin và hình ảnh: Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Thanh Bình, SVD, và Trưởng Đaminh Hoàng Công Thái Dương)