Hôm 22 tháng 8, ba người đàn ông ở thị trấn Karaj đã bị kết án 5 năm tù giam vì tội tuyên truyền chống nhà nước sau khi họ chuyển sang Kitô Giáo từ đạo Hồi.

Bản án sau đó được giảm xuống ba năm sau khi họ kháng cáo. Hiện nay, họ được tại ngoại với nghĩa vụ phải báo cáo hàng tuần cho cơ quan tình báo của cảnh sát Iran.

Theo Hiến Chương 18, là một nhóm có trụ sở tại London vận động cho tự do tôn giáo ở Iran, ba người cải đạo - là Milad Goudarzi, Ameen Khaki và Alireza Nourmohammadi - đã bị kết tội “tuyên truyền chống nhà nước” và tham gia vào “ hoạt động giáo dục lệch lạc chống lại Hồi giáo”, tức là thực hành một tôn giáo khác với Hồi giáo.

Phán quyết ban đầu vào tháng 6 cũng đã phạt họ tổng cộng gần 9,000 đô la. Họ sẽ phải báo cáo với nhà chức trách ít nhất một lần một tuần trong sáu tháng tới.

Vào tháng 11 năm 2020, lực lượng an ninh đã đột kích vào nhà của họ và thu giữ các vật dụng cá nhân, bao gồm máy tính, điện thoại di động và sách tôn giáo.

Vào cuối phiên tòa, các nhà điều tra đã trả lại các vật dụng cá nhân, nhưng tịch thu các tài liệu Kitô Giáo.

Theo luật pháp Iran, truyền giáo và cải đạo sang Kitô Giáo là những hành vi phạm tội có thể bị phạt tù từ 10 năm trở lên. Phân phối tài liệu Kitô Giáo viết bằng tiếng Iran là bất hợp pháp.

Mặc dù tội tử hình vì bội đạo đã chính thức bị bãi bỏ vào năm 1994 - vụ hành quyết cuối cùng cho tội danh này xảy ra vào năm 1990, nhưng các tòa án vẫn có thể kết tội những người bỏ đạo Hồi trên cơ sở các fatwas, tức là theo ý kiến của các nhà lãnh đạo Hồi giáo.
Source:Asia News