Suy niệm lễ Sinh Nhật Đức Mẹ Maria

Câu Chuyện: Kiên Tâm Cầu Nguyện

Tại Pháp, có gia đình sĩ quan M.X. đạo đức, sùng kính Đức Mẹ thật tình, gia đình có bốn người con và thuê hai người giúp việc. Một chị trong hai người giúp lại mắc chứng động kinh, nhà lại nghèo. Bà vợ sĩ quan chỉ muốn sa thải chị ta về quê không mướn nữa, vì sợ con mình có ngày chết oan vì chị ta. Nhưng ông chồng đạo đức, đầy lòng bác ái không chịu, chỉ muốn lưu lại nhà để nâng đỡ một gia đình nghèo túng. Nhân địp tháng Mẹ về, ông sĩ quan đặt hết niềm tin ở Mẹ, rồi báo với vợ cùng làm tuần chín ngày khấn xin với Đức Mẹ cho chị khỏi bệnh. Bà vợ động lòng ưng thuận. Qua tuần chín, chị ở chưa khởi bệnh, bà vợ lại nghi nan và xin thải chị ta về. Ông chồng nhất định lưu lại và cùng với vợ làm thêm tuần chín thứ hai, rồi tiếp tuần chín thứ ba. Ông thường lấy câu Phúc Âm Chúa phán mà giục vợ tin cậy cho vững: “Ai tin sẽ được, ai gõ sẽ mở cho...” Sắp mãn tuần chín lần thứ ba. Sau khi dự thánh lễ và hiệp lễ, ông về nhà ở trong phòng riêng, sấp mình trước ảnh Mẹ, thiết tha van nài: “Lạy Mẹ con đã đặt hết niềm tin ở Mẹ, đã đặt hết niềm tin tưởng dâng cả gia đình con cho Mẹ, chẳng lẽ Mẹ bỏ lời con xin? Chẳng lẽ lời thánh Bênađô quả quyết: ‘Xưa nay chưa từng nghe nói ai chạy đến cùng Mẹ mà Mẹ từ chối’. Xin Mẹ thương chị ở gia đình con”. Đức Mẹ đã nhận lời, hôm sau chị ở đã khỏi bệnh, cả nhà vui vẻ mua hoa nến đến nhà thờ xin lễ tạ ơn Mẹ.

Trong tâm tình của những ngày buồn vì đại dịch Covid-19 đang hoành hành, toàn thể Giáo hội long trọng mừng ngày lễ Sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria. Trong phụng vụ Giáo hội chỉ có ba vị được mừng ngày sinh ra đời, tức ngày chào thế gian, đó là Đức Giê-su mừng vào ngày 25/12; Thánh Gioan Tẩy Giả mừng vào ngày 24/6 và hôm nay 8/9, chúng ta mừng sinh nhật Đức Maria. Còn tất cả các thánh mà chúng ta mừng kính trong lịch phụng vụ quanh năm là mừng ngày sinh nhật vào thiên đàng, mừng ngày hiển thánh. Chúng ta rút ra được một vài điểm để suy gẫm trong ngày lễ Sinh nhật Đức Maria hôm nay.

1. Thiên Chúa, Đấng tiên liệu mọi sự

Thiên Chúa là Cha đầy lòng nhân hậu và tràn ngập lòng xót thương nên đã luôn luôn tìm mọi cách để cho con người được sống và hạnh phúc. Mặc dầu sau khi sáng tạo con người giống hình ảnh của Thiên Chúa, con người đã phạm tội bất tuân với Ngài, nhưng thay vì giết chết và loại trừ, Thiên Chúa đã có sáng kiến để cứu vớt và giải thoát con người. Chính vì thế, hình ảnh được tiên báo trong Sách Sáng Thế khi con người phạm tội, đó là một người đàn bà sẽ đạp đầu con rắn xưa và sẽ trở thành người mẹ của Đấng Cứu Thế. Do đó, để hình ảnh tiên báo đó được nên trọn vẹn, Thiên Chúa cũng đã có một chương trình, hoạch định cụ thể ngang qua một dòng dõi mà chúng ta được lắng nghe trong bài khởi đầu Tin mừng của Thánh Mathêu nói về Gia phả của Đức Giê-su Ki-tô hôm nay. Trong trình thuật Gia phả này, chúng ta bắt gặp 4 người phụ nữ không mấy tốt đẹp, đó là bà Ta-ma, một người giả làm gái điếm; bà Ra-kháp là gái điểm thứ thiệt; người thứ 3 là bà Rút, một người phụ nữ dân ngoại nhưng sẵn sàng trung thành với mẹ chồng và Thiên Chúa của mẹ chồng; người phụ nữ thứ tư đó là bà Bat-sê-va vợ ông U-ri-gia, ngoại tình và trở thành vợ Vua Đa-vit. Sự xuất hiện của các bà phụ nữ đặc biệt này trong Gia phả Đức Giê-su như muốn nói rằng Đức Giê-su được sinh ra từ dòng máu dân ngoại. Như vậy, đọc Gia Phả Đức Giê-su, chúng ta biết ngay rằng Đức Maria cũng xuất phát từ dòng dõi Vua Đavid. Qua Mẹ, Đức Giê-su được sinh ra. Vì thế,

2. Để có sinh nhật Đức Giê-su ắt phải có sinh nhật của Đức Maria

Vì yêu thương con người tội lỗi, nên Thiên Chúa đã muốn cứu con người ngang qua việc trở nên làm người. Nhưng để làm người như con người, Thiên Chúa phải chọn cho mình một người nữ để được sinh ra. Người nữ đó cũng phải có một tổ tiên, một dòng dõi. Người nữ đó cũng phải được chuẩn bị từ trong thai mẫu. Quả thật, để Đức Giê-su trở nên Ngôi Lời Nhập thể trong cung lòng Đức Maria, Thiên Chúa đã có chương trình cụ thể nơi gia đình Gioakim và Anna. Vì thế, giữa gia đình Gioakim và Anna hiếm muộn đã được Thiên Chúa quan phòng và cho xuất hiện một niềm vui. Niềm vui lớn nhất của gia đình Gioakim và Anna, là bà Anna có thai sau những ngày cầu nguyện kiên trì. Sự thánh thiện và kiên nhẫn của gia đình Gioakim và Anna đã trở nên ‘giáo thai’ cho đứa con trong bụng bà Anna. Niềm vui lớn hơn nữa đối với ông bà là ngày đứa con được chào đời. Ngày sinh nhật hay ngày chào đời của Đức Maria báo hiệu sự tốt lành của nhân loại là Mẹ sẽ trở nên cung lòng diệu vời của Con Thiên Chúa, là Đức Giê-su.

Mừng ngày sinh nhật của Đức Maria, chúng ta nhận chân được sự quan phòng và tình thương của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Từ đây, nơi Mẹ, nơi cung lòng Mẹ, Đức Giê-su, Con Thiên Chúa sẽ được sinh ra và sẽ mang bản tính nhân loại. Nhờ Đức Maria, Đức Giê-su Ki-tô, Con Thiên Chúa sẽ làm người giống chúng ta mọi đàng ngoại trừ tội lỗi để cứu chuộc chúng ta. Nhờ sự sinh ra của Đức Maria, nhân loại tội lỗi sẽ được giải thoát trong tương lai ngang qua Con Chí Thánh của Mẹ là Đức Giê-su Ki-tô. Nhờ sự sinh ra của Đức Maria, con rắn ngày xưa, là ma quỷ, là tội lỗi sẽ bị đè bẹp và diệt trừ ngang qua Đức Giê-su, Ngôi Lời Nhập Thể. Nhờ sự sinh ra của Đức Maria, Mẹ đã trở nên người mẹ tuyệt vời, người Mẹ của Thiên Chúa, người Mẹ của Hội Thánh và người Mẹ của mỗi ki-tô hữu. Nhờ sự sinh ra của Đức Maria, chúng ta được đón nhận những hoa quả thơm tho, là các nhân đức, là sự chuyên chăm lắng nghe Lời Chúa và thi hành Lời trong mọi biến cố. Nhờ sự sinh ra của Đức Maria, chúng ta bắt gặp một người mẹ hết tình với con của mình là Đức Giê-su, một người vợ đảm đang và khiêm tốn đối với người chồng là Giu-se. Nhờ sự sinh ra của Đức Maria, chúng ta sẽ bắt gặp một hình ảnh người phụ nữ đã luôn đồng hành với Con Chí Ái của Mẹ trong mọi biến cố cuộc đời, từ lúc sinh ra, sống ẩn dật, rao giảng công khai và chết treo trên Thập Giá. Nhờ ngày sinh nhật của Đức Maria, mỗi chúng ta sẽ được đón nhận một niềm hy vọng và ơn cứu độ là Đức Giê-su, Con Chí Thánh của Mẹ. Do đó,

3. Bài học gì cho chúng ta trong ngày sinh nhật của Đức Maria

Mừng ngày sinh nhật của Đức Trinh Nữ Maria cũng là dịp để chúng ta nhớ đến ngày sinh nhật của mỗi người, để chúng ta nhìn vào cuộc đời của mình và tự hỏi với lòng mình rằng: Đã bao lần mừng ngày sinh nhật của tôi? Tôi đã có những thay đổi cách sống như thế nào? Cuộc đời tôi đã làm được gì cho Giáo hội, cho Xã hội, cho gia đình, cho bạn bè và cho tha nhân? Tôi sinh ra trên đời này để làm gì? Tôi sinh ra, tôi lớn lên và tôi làm việc, tất cả có thực sự trở nên hữu ích, trở nên niềm vui, niềm hy vọng cho tha nhân không? Nhờ việc sinh ra nơi trần gian, Đức Maria đã trở nên dấu chỉ tình yêu và lòng thương xót của Thiên Cho nhân loại, tôi thì sao? Tôi được sinh ra và hiện diện trên trần gian này cũng cố gắng trở nên dấu chỉ của sự bình an, niềm vui và hạnh phúc cho tha nhân. Như nhờ sự sinh ra của Đức Maria, Mẹ đã trở nên cung lòng cho Đức Giê-su ngự trị và đã mang Đức Giê-su đến cho mọi người, tôi cũng được mời gọi trở nên ‘nhà tạm’ hằng ngày cho Đức Giê-su ngự trị ngang qua việc lắng nghe Lời Chúa và đón nhận Mình Máu Ngài và sẵn sàng mang Đức Giê-su đến cho mọi người ở mọi nơi mọi lúc. Như Đức Maria, tôi đã chu toàn thế nào trong bổn phận của người chồng, người vợ, người cha, người mẹ và người con tại gia đình? Tôi đã sống thế nào để xứng đáng là những người được Thiên Chúa yêu thương, chọn gọi vào trong hàng Giáo Phẩm, hàng linh mục, chủng sinh và tu sĩ trong bối cảnh của xã hội hôm nay?

Lạy Mẹ Maria, con chúc mừng ngày sinh nhật của Mẹ. Trong ngày sinh nhật của Mẹ, con nhận ra được nhiều điều thật kỳ diệu mà Thiên Chúa đã dành cho nhân loại nói chung, và cho bản thân nói riêng ngang qua sự hiện diện của Mẹ. Mẹ đã được chọn để làm Mẹ của Thiên Chúa bằng một hành trình dài với bao nhiêu đời. Để sinh ra Con Thiên Chúa, Mẹ đã được chuẩn bị cung lòng thật xứng đáng với biết bao nhân đức tuyệt vời. Sự khiêm nhường, kiên trì và can đảm của Mẹ đã trở nên bài học quý giá cho cuộc đời ki-tô hữu chúng con. Xin Mẹ hãy tỏ ra Mẹ là Mẹ của chúng con ngay giờ phút cả và nhân loại đang phải đau buồn và hoang mang bởi cơn đại dịch Covd-19. Xin Mẹ cầu cùng Chúa chúc lành, gìn giữ và ban muôn bình an cho toàn thể thế giới. Xin Mẹ tiếp tục đồng hành với chúng con trong mọi biến cố của cuộc đời, nhất là trong lúc này như Mẹ đã đồng hành với Con Chí Ái của Mẹ. Amen.

Linh mục Phaolô Phạm Trọng Phương