Tổng quát

Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungari, là một quốc gia không giáp biển thuộc khu vực Trung Âu. Có diện tích 93,030 kilômét vuông thuộc lưu vực Carpathian, nước này giáp với Slovakia về phía bắc, Ukraine về phía đông bắc, Romania về phía đông và đông nam, Serbia về phía nam, Croatia và Slovenia về phía tây nam, và Áo ở phía tây.


Hung Gia Lợi có dân số 10 triệu người, chủ yếu là người gốc Hung Gia Lợi và một dân tộc thiểu số Romani đáng kể. Budapest là thủ đô và thành phố lớn nhất của đất nước này; các thành phố lớn khác là Debrecen, Szeged, Miskolc, Pécs và Győr.

Lãnh thổ Hung Gia Lợi ngày nay trong quá khứ đã từng là nơi sinh sống của nhiều dân tộc khác nhau, bao gồm người Celt, người La Mã, các sắc tộc Đức, người Hung, người Tây Slav và người Avar. Nền tảng của nhà nước Hung Gia Lợi được thành lập vào cuối thế kỷ thứ chín sau Chúa Giáng Sinh với cuộc chinh phục lưu vực Carpathian của hoàng tử Hung Gia Lợi Árpád. Cháu cố của ông là Stephen I lên ngôi vào năm 1000, chuyển đổi vương quốc của mình thành một vương quốc Kitô Giáo. Đến thế kỷ 12, Hung Gia Lợi trở thành một cường quốc trong khu vực, đạt đến tầm cao văn hóa và chính trị vào thế kỷ 15.

Ngày nay, Hung Gia Lợi là một cường quốc hạng trung trong các vấn đề quốc tế, phần lớn là do ảnh hưởng về văn hóa và kinh tế của nó. Nước này được coi là một quốc gia phát triển với nền kinh tế thu nhập cao và xếp hạng rất cao trong Chỉ số Phát triển Nhân văn. Công dân được chăm sóc sức khỏe và giáo dục trung học miễn phí. Hung Gia Lợi có một lịch sử lâu đời với những đóng góp đáng kể về nghệ thuật, âm nhạc, văn học, thể thao, khoa học và công nghệ. Đây là điểm đến du lịch nổi tiếng thứ mười ba ở Âu Châu, thu hút 15.8 triệu khách du lịch quốc tế vào năm 2017.

Lịch sử cận đại

Sau khi Phát xít Đức thất bại, Liên Sô đã chiếm đóng đất nước này và biến Hung Gia Lợi thành một nước cộng sản. Sau năm 1948, lãnh tụ cộng sản Mátyás Rákosi đã thiết lập chế độ theo kiểu Stalin. Các chính sách của Rákosi đã vượt quá sức chịu đựng của người dân Hung Gia Lợi. Điều này đã dẫn tới cuộc chính biến tại Hung Gia Lợi vào năm 1956 và quốc gia này tạm thời rút khỏi khối Hiệp ước Warszawa. Liên Sô đã đưa trên 150,000 quân và 2,500 xe tăng vào đàn áp. Gần 200,000 người đã bỏ chạy khỏi đất nước trong khoảng thời gian ngắn khi các biên giới bị bỏ ngỏ vào năm 1956. Người lính Liên Sô cuối cùng rời đất nước Hung Gia Lợi vào năm 1991.

Cuối thập kỷ 1980, Hung Gia Lợi đã dẫn đầu phong trào giải tán Hiệp ước Warszawa và chuyển sang một thể chế dân chủ và một nền kinh tế thị trường. Vào ngày 23 tháng 10 năm 1989, Mátyás Szűrös tuyên bố thành lập Cộng hòa Hung Gia Lợi thứ III và trở thành tổng thống lâm thời. Bầu cử tự do ở Hung Gia Lợi diễn ra lần đầu tiên vào năm 1990. Theo sau sự sụp đổ của Liên Sô vào năm 1991, Hung Gia Lợi phát triển một mối quan hệ gần hơn với Tây Âu cũng như các nước Trung Âu. Nước này trở thành một thành viên của nhóm Visegrad vào năm 1991, gia nhập NATO năm 1999, và trở thành một nước thành viên của Liên minh Âu Châu vào ngày 1 tháng 5 năm 2004.

Chính trị

Tổng thống János Áder (có râu) và Thủ tướng Viktor Mihály Orbán
Hung Gia Lợi theo mô hình Cộng hòa nghị viện. Tổng thống do Quốc hội bầu, nhiệm kỳ 5 năm. Quốc hội chỉ có một viện gồm 386 ghế với nhiệm kỳ 4 năm. Thủ tướng do Tổng thống đề cử từ đảng hoặc liên minh giành được đa số trong Quốc hội và phải được Quốc hội bỏ phiếu thông qua. Các thành viên Chính phủ do Thủ tướng đề cử và Tổng thống bổ nhiệm.

Tổng thống hiện nay là ông János Áder, sinh ngày 9 tháng 5 năm 1959. Ông János Áder là một người Công Giáo, một chính trị gia và luật sư người Hung Gia Lợi. Ông là Tổng thống Hung Gia Lợi từ ngày 10 tháng 5 năm 2012. Trước đó, ông từng là chủ tịch Quốc hội từ năm 1998 đến năm 2002 và là Phó Chủ tịch Ủy ban Nghị viện Âu Châu về Môi trường, Sức khỏe Cộng đồng và An toàn Thực phẩm từ tháng Giêng đến tháng Năm năm 2012.

Thủ tướng Hung Gia Lợi là Ông Viktor Mihály Orbán. Ông sinh ngày 31 tháng 5 năm 1963. Ông đã giữ chức Thủ tướng Hung Gia Lợi từ năm 2010, trước đó ông cũng đã từng giữ chức vụ này từ năm 1998 đến năm 2002. Ông Viktor Mihály Orbán theo Tin lành cải cách Calvin, nhưng vợ và cả 5 đứa con của ông theo đạo Công Giáo.

Giáo Hội tại Hung Gia Lợi

Theo một cuộc khảo sát năm 2019 của Eurobarometer, 62% người Hung Gia Lợi xưng mình là người Công Giáo. Giáo Hội Công Giáo ở Hung Gia Lợi (tiếng Hung Gia Lợi là Magyar Katolikus Egyptház) được chia thành 17 giáo phận trong đó có 4 tổng giáo phận. Ngoài ra, còn có một lãnh thổ tu viện và một giáo phận Công Giáo Đông phương dành cho anh chị em theo Nghi thức Byzantine. Lãnh thổ tu viện - territorial abbacy - là một miền tài phán cụ thể của Giáo Hội Công Giáo bao gồm một lãnh thổ xác định, không thuộc về một giáo phận nhưng bao quanh một tu viện mà tu viện trưởng ở đó không chỉ có quyền tài phán trong phạm vi tu viện của mình mà thôi, nhưng có quyền hạn như một Giám Mục bản quyền đối với tất cả người Công Giáo và giáo xứ trong lãnh thổ này.

Hung Gia Lợi có một vị Hồng Y là Đức Hồng Y Péter Erdő, năm nay 68 tuổi. Ngài cũng là Giáo Chủ Công Giáo Hung Gia Lợi. Bên cạnh đó, Hung Gia Lợi còn có 33 vị Giám Mục, trong đó cao niên nhất là Đức Cha István Katona, Giám Mục Hiệu Tòa Brescello, năm nay 92 tuổi.

Chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô

Hung Gia Lợi đã hân hạnh được đón tiếp 2 chuyến tông du Giáo Hoàng. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã thăm nước này từ 16 đến 20 tháng 8 năm 1991 – ngay sau khi đất nước thoát khỏi đại họa cộng sản.

Năm năm sau đó, vị Thánh Giáo Hoàng Ba lan đã trở lại thăm Hung Gia Lợi từ mùng 6 d4 mùng 7 tháng 9, 1996.

Lúc 06 sáng Chúa Nhật 12 tháng 09, Đức Thánh Cha sẽ khởi hành từ sân bay quốc tế Fiumicino để bay đến Budapest

Dự kiến lúc 07:45 ngài sẽ đáp xuống sân bay quốc tế Budapest

Sau nghi thức chào đón chính thức tại sân bay quốc tế Budapest, Đức Thánh Cha sẽ có cuộc gặp gỡ với tổng thống và thủ tướng tại Bảo tàng Nghệ thuật Budapest

Lúc 09:15, ngài sẽ gặp các giám mục tại Bảo tàng Nghệ thuật Budapest.

Lúc 10:00, ngài gặp đại diện hội đồng đại kết các giáo hội và một số cộng đoàn do thái của Hung Gia Lợi tại Bảo tàng Nghệ thuật ở Budapest

Lúc 11:30, Đức Thánh Cha cử hành thánh lễ tại Quảng trường Anh hùng ở Budapest

Sau đó, ngài sẽ chủ sự Kinh Truyền Tin

Lúc 14:30 sẽ có nghi thức chào tạm biệt tại sân bay quốc tế Budapest

Sau đó, Đức Thánh Cha sẽ khởi hành bằng máy bay đến Bratislava