Một Linh mục Công Giáo ở Haiti bị sát hại

(Aleteia)

Am sát là một tội ác mới nhất chống lại các giáo sĩ và tôn giáo trong năm nay, trong đó các vụ bắt cóc và uy hiếp bao lực gia tăng đáng kể.

Thông tấn xã Công Giáo (CAN) đưa tin, một linh mục Công Giáo đã bị bắn chết ở Haiti vào hôm thứ Hai (13/9/2021).

Cha André Sylvestre, 70 tuổi, đã bị giết tại thành phố lớn thứ hai Cap-Haitien, bên ngoài một ngân hàng nơi cha vừa hoàn tất việc giao dịch với ngân hàng.

Vụ tấn công xảy ra vào xế chiều do những tay súng có vũ trang đi xe mô tô thực hiện. Theo báo cáo của cảnh sát Haiti thì những tay súng này đã không kịp lấy túi tiền mà vị linh mục này đang mang.

Cha Sylvestre đang làm việc tại giáo xứ Notre Dame de La Mercie cho hay: Trong những năm gần đây, đất nước này đã phải đối diện với một tội khuấy động an ninh dựa vào sự bất ổn chính trị và khó khăn kinh tế của đất nước. Trong vài tháng qua, số lượng các vụ bắt cóc đã gia tăng đáng kể.

Vào tháng 4, một băng nhóm tội phạm mang tên “400 Mazowo” đã bắt cóc 10 người Công Giáo, trong đó có 5 linh mục và 2 nữ tu. Các con tin sau đó đã được thả. Người ta không rõ Giáo hội có phải trả tiền chuộc cho những kẻ bắt cóc để giải cứu các con tin hay không...

Đức Tổng Giám Mục Max Leroy Mésidor vui mừng trước việc trả tự do cho các con tin, nhưng ngài lưu ý rằng “mong ước to lớn của chúng tôi là thấy mình được sống trong một đất nước không còn nsợ bị bắt cóc. Chúng tôi mong muốn được sống trong một đất nước mà mọi người được tự do đi lại đến nơi họ muốn, và mọi người tôn trọng luật pháp.”

Lâu nay đất nước này càng ngày càng chìm sâu vào những hỗn loạn nhiễu nhương... Một trận động đất kinh hoàng khiến hơn 2.000 người chết và vụ ám sát tổng thống hồi đầu mùa hè qua đã khiến cho nền dân chủ mong manh của Haiti rơi vào tình trạng gẫy đổ...