Ông Joe Biden được tin là sẽ triều yết Đức Thánh Cha Phanxicô vào ngày 29 tháng 10, trong chuyến thăm chính thức đầu tiên trong tư cách là tổng thống Hoa Kỳ tới Vatican kể từ khi ông nhậm chức.

Các nguồn tin từ dinh Tông Tòa của Vatican nói với Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, vào ngày 25 tháng 9 rằng thông tin của họ đến trực tiếp từ Phủ Giáo hoàng. Mặc dù các cuộc gặp gỡ với các nguyên thủ quốc gia là những dịp ngoại giao, nhưng Phủ Giáo hoàng chịu trách nhiệm về việc tổ chức và các giao thức xung quanh các cuộc họp.

Một nguồn tin độc lập khác nói với CNA rằng công tác chuẩn bị đang được tiến hành tại Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Tòa thánh và những chiếc xe tải cũng như các thiết bị đầu tiên cho chuyến thăm đã được chuyển đến Rôma.

Tòa Bạch Ốc ngày 22/9 cho biết ông Biden sẽ gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Âu Châu vào cuối tháng 10.

Khi được hỏi liệu có kế hoạch nào đang được thực hiện cho một cuộc gặp gỡ với Đức Giáo Hoàng hay không, người phát ngôn của Tòa Bạch Ốc nói với CNA vào ngày 28 tháng 9 rằng “không có gì để thông báo”.

Vatican thường không thông báo trước về các chuyến thăm của các nguyên thủ quốc gia. Nói chung, thông tin được cung cấp chỉ vài ngày trước khi các cuộc họp diễn ra. Tòa thánh có khuynh hướng chỉ xác nhận chuyến thăm sau khi nguyên thủ quốc gia có thông báo chính thức.

Theo các nguồn tin, chuyến đi của Biden sẽ là một chuyến thăm chính thức. Đầu tiên, tổng thống sẽ có một cuộc gặp với Giáo hoàng Đức Thánh Cha Phanxicô. Sau đó, sẽ có các cuộc hội đàm song phương trong Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh với Đức Hồng Y Pietro Parolin, và Đức Tổng Giám Mục Paul Gallagher, Bộ trưởng Quan hệ với các Dân nước.

Ông Biden gặp Đức Thánh Cha Phanxicô lần đầu tiên vào tháng 9 năm 2015, khi Đức Giáo Hoàng tham dự Cuộc họp Thế giới của các Gia đình ở Philadelphia. Vào thời điểm đó, Biden là phó tổng thống của chính quyền Obama.

Ông Biden cũng đã đến thăm Vatican vào ngày 29 tháng 4 năm 2016, để tham gia một hội nghị thượng đỉnh về y học tái tạo.
Source:Catholic News Agency