1. Cử tri Thụy Sĩ ủng hộ hôn nhân đồng giới

Thụy Sĩ đã bỏ phiếu hôm Chúa Nhật để hợp pháp hóa cái gọi là hôn nhân đồng giới.

Khoảng 64% cử tri ủng hộ đề nghị này trong cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 26 tháng 9. Như thế, Thụy Sĩ trở thành quốc gia thứ 30 trên thế giới chấp thuận hôn nhân đồng tính.

Các quốc gia có biên giới với Ý là Pháp, Đức, Áo và Liechtenstein đã công nhận sự kết hợp dân sự cho các cặp đồng tính kể từ năm 2007, sau một cuộc trưng cầu dân ý năm 2005.

Vào tháng 12 năm 2020, quốc hội Thụy Sĩ đã thông qua một dự luật có tên “Hôn nhân cho tất cả”, hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới và đưa nó vào Bộ luật Dân sự Thụy Sĩ.

Vào tháng 4 năm nay, các Nhà vận động đã thu thập đủ chữ ký để bảo đảm một cuộc trưng cầu dân ý. Hơn 61,000 chữ ký hợp lệ đã được đệ trình ủng hộ việc cho 8.5 triệu dân của đất nước có tiếng nói cuối cùng về luật pháp.

CNA Deutsch, đối tác tin tức tiếng Đức của CNA, báo cáo rằng kết quả trưng cầu dân ý là rất sít sao ở một số khu vực của Thụy Sĩ, một nước cộng hòa liên bang chính thức được gọi là Liên bang Thụy Sĩ.

Tại bang Appenzell Innerrhoden, nơi theo truyền thống Công Giáo, 50.8% cử tri ủng hộ đề xuất, sẽ có hiệu lực từ tháng 7 năm 2022.

Vào tháng 12, các giám mục Công Giáo của Thụy Sĩ đã nói rằng việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính “đầy rẫy những khó khăn về hành chính, pháp lý và đạo đức”. Tuy nhiên, CNA Deutsch cho biết Simone Curau-Aepli, chủ tịch Liên đoàn Phụ nữ Công Giáo Thụy Sĩ (SKF), hoan nghênh kết quả trưng cầu dân ý.

“Tôi thực sự hạnh phúc vì mọi người đã nói YES với hôn nhân vì tất cả. Đối với chúng tôi, đây là một khoảnh khắc rất xúc động”.
Source:Catholic News Agency

2. San Marino bỏ phiếu hợp pháp hóa việc phá thai

Cộng hòa San Marino đã bỏ phiếu vào Chúa Nhật 26 tháng 9, để hợp pháp hóa việc phá thai cho đến 12 tuần của thai kỳ.

Cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý vào ngày 26 tháng 9 đã chấm dứt lệnh cấm phá thai của đất nước, được áp dụng từ năm 1865.

Hơn 77% cử tri đã tán thành đề nghị cho phép phá thai trong ba tháng đầu của thai kỳ, cũng như sau mốc 12 tuần nếu có “những dị tật của thai nhi, hay có nguy cơ nghiêm trọng đối với sức khỏe thể chất hoặc tâm lý của người phụ nữ. “

San Marino là một nước cộng hòa với dân số 35,000 người - một phần ba trong số đó sống bên ngoài biên giới của nó. Tỷ lệ sinh của quốc gia nhỏ bé là khoảng 1.2 trẻ em trên một phụ nữ.

Đức Giám Mục của San Marino đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 26 tháng 9 bày tỏ sự thất vọng của ngài đối với kết quả của cuộc trưng cầu dân ý và nói rằng phụ nữ mang thai phải được hỗ trợ để “không có hòn đá nào bị bỏ qua trong việc tìm kiếm các giải pháp thay thế” cho việc phá thai.

Đức Cha Andrea Turazzi nói: “Chúng ta phải bảo đảm rằng không bao giờ một cuộc sống lại không được chào đời vì bất an, ngờ vực, cô đơn, thiếu sự giám hộ và bảo vệ hoặc vì lý do kinh tế.”

Ngài nói thêm: “Ngày nay, với sự tiến bộ của khoa học, với các phương tiện tùy ý sử dụng, với sự phát triển của ý thức xã hội, chúng ta có thể làm rất nhiều điều để chào đón sự sống chưa ra đời.”

“Chúng tôi tin rằng tốc độ phát triển của một xã hội không được đo lường quá nhiều bằng kinh tế học, mà bằng sự tôn trọng quyền của tất cả mọi người, bắt đầu từ những người mong manh, không có khả năng tự vệ và chưa được sinh ra”.

Theo truyền thống, một Kitô hữu tên Marinus đã thành lập một cộng đồng Kitô Giáo vào thế kỷ thứ tư mà cuối cùng trở thành thành phố quốc gia San Marino.
Source:Catholic News Agency

3. Nhà trừ tà cảnh cáo: Xem nội dung khiêu dâm là mời ma quỷ nhập vào mình

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Ngài có sáng kiến tạo ra trang web catholicexorcism.org để nâng cao nhận thức của công chúng về hiện tượng quỷ nhập.

Cha Vincent Lampert, một nhà trừ quỷ của Tổng giáo phận Indianapolis từ năm 2005, nói với tờ National Catholic Register rằng ma quỷ có thể thể hiện rất nhãn tiền và đáng sợ khi những vật thể có thể bay trong không trung, không tuân theo các quy luật vật lý, và có những tiếng động lớn không rõ xuất phát từ đâu.

Cha Lampert nói: “Tôi đã chứng kiến các trường hợp mắt trợn ngược lên, tung ra những lời tục tĩu, cơ thể co giật, mùi hôi, nhiệt độ giảm trong phòng, và tôi thậm chí đã chứng kiến những người có thể bay lên”.

Bên cạnh những hiện tượng kinh hoàng như trên, Đức Ông Stephen Rossetti cảnh cáo rằng hiện tượng quỷ nhập thường lặng lẽ hơn, chẳng hạn việc nghiện ngập các nội dung khiêu dâm.

“Ngày nay, các nội dung khiêu dâm là hình thức quỷ nhập vào người chúng ta phổ biến nhất,” Đức Ông Stephen Rossetti cảnh giác.

Ngài giải thích như sau:

Thứ nhất, Satan làm cho người ta yêu thích nội dung khiêu dâm vì hắn ghét tự do.

Khi chúng ta lặp lại lời hứa khi chịu phép Rửa Tội của mình, Giáo hội hỏi: “Anh chị em có từ chối Satan, để được sống trong sự tự do như con cái Thiên Chúa không?”

Sử dụng nội dung khiêu dâm là nói: “Tôi không từ bỏ.” Nội dung khiêu dâm chống lại tự do. Khoa học về nó đã được biết rõ: Bộ não con người, khi bị kích thích bởi những hình ảnh khiêu dâm, sẽ thải các chất hóa học vào máu khiến người xem phải tăng ga ở chế độ “cho tôi xem nhiều hơn”. Sự tò mò trực tuyến trong lúc nhàn rỗi nhanh chóng trở thành nỗi ám ảnh gây nghiện.

Xem nội dung khiêu dâm cũng giống như mở cửa sổ của một chiếc máy bay đang ở độ cao rất lớn. Không khí lùa vào và kéo bạn ra khỏi chiếc máy bay.

Điều tương tự cũng xảy ra với những phụ nữ tham gia vào ngành công nghiệp nội dung khiêu dâm. Những phụ nữ đang tìm kiếm sự nghiệp người mẫu, hoặc kiếm được một khoản tiền lớn trong thời kỳ khó khăn, nhanh chóng nhận ra mình đang ở trong nanh vuốt của một ngành công nghiệp hạ thấp phẩm giá, với những hình ảnh về bản thân mà họ hối tiếc đã được đăng tải mãi mãi trên mạng.

Bị thu hút bởi tiền, họ rơi vào tầm ngắm của những người đàn ông chỉ muốn lợi dụng họ.

Lý do thứ hai khiến Satan yêu thích sử dụng nội dung khiêu dâm để đoạt linh hồn người ta là cấu trúc liên đới trong tội lỗi.

Khi chúng ta nói dối, hoặc gian lận, hoặc ăn cắp, chúng ta đã phạm một tội lỗi liên đới đến mỗi chúng ta, một mình chúng ta mà thôi. Nhưng khi chúng ta lôi kéo người khác vào tội lỗi của mình, điều đó còn tồi tệ hơn. Và càng tồi tệ hơn nữa khi tội lỗi ấy tạo ra, duy trì và làm gia tăng các tổ hợp tội lỗi ở mức quốc tế.

Sử dụng nội dung khiêu dâm tạo ra một vòng xoáy tội lỗi mà Satan sử dụng để kéo cả nhóm người - người biểu diễn, lập trình viên, người bán hàng và những người ngoài cuộc - xuống hang ổ của hắn.

Thứ ba: Satan rất thích làm xấu hình ảnh của Chúa.

Mục tiêu cuối cùng của Satan không chỉ là chúng ta mà thôi, nhưng còn là sự xúc phạm đến Chúa. Satan không thể chạm vào Chúa - nhưng vì chúng ta được tạo ra theo hình ảnh Chúa và giống Chúa, chúng ta là điều tốt nhất chỉ sau Chúa mà thôi.

Nếu chúng ta hiểu được tâm hồn mình bao la như thế nào và phản chiếu Chúa Ba Ngôi đẹp đẽ ra sao, chúng ta sẽ rùng mình với trách nhiệm của chúng ta khi sử dụng các nội dung khiêu dâm. Tâm hồn của chúng ta là đền thờ Thiên Chúa. Satan hiểu, và hắn lao vào mọi cơ hội để phá vỡ đền thờ đó.

Thứ tư: Satan thích làm cho con người ra như loài vật.

Trong Chương 12 của sách Khải Huyền, đó là hình ảnh một người phụ nữ - một con người bằng xương bằng thịt - mặc áo mặt trời và đội vương miện với các ngôi sao khiến ma quỷ tức giận.

Ma quỷ không thể chấp nhận một sinh vật vật chất được tạo ra cao hơn chúng. Chính ý nghĩ đó làm chúng bực tức. Vì thế, chúng thích thú khi cho thấy những sinh vật con người này thực sự đáng kinh tởm như thế nào.

Đức Ông Stephen Rossetti nhận xét rằng các nạn nhân bị quỷ nhập thường bắt chước các động tác đặc trưng cho loài vật. Trong các nội dung khiêu dâm, những người tham gia hành xử hoàn toàn như con vật.

Thứ năm, ma quỷ rất thích phá hủy sự trong trắng của trẻ em.

Khi các môn đệ tranh luận xem ai là người lớn nhất trong Chương 18 của Phúc Âm Thánh Matthêu, Chúa Giêsu đặt một đứa trẻ ở giữa họ. Sau đó, Ngài nói thêm rằng bất cứ ai gây ra tội lỗi cho đứa trẻ, tốt hơn hết nên bị ném xuống biển với một chiếc cối xay buộc quanh cổ.

Những con quỷ đã chọn cối xay. Bây giờ chúng muốn gây ra càng nhiều trẻ em phạm tội càng tốt.

Đức Ông Stephen Rossetti nhận định rằng “cùng với phá thai, tôi nghĩ lịch sử sẽ lên án thời đại chúng ta nhiều nhất vì chúng ta từ chối bảo vệ trẻ em khỏi nội dung khiêu dâm. Lý do cho sự thất bại của chúng ta ở đây là rõ ràng: Người lớn muốn truy cập dễ dàng, ẩn danh vào nội dung khiêu dâm. Người ta quan tâm đến việc bảo vệ quyền truy cập đó hơn là bảo vệ con cái của mình”.

Bí tích hòa giải là một trong những cách thế hiệu quả để thoát sự ràng buộc Satan gây ra khi người ta xem các nội dung khiêu dâm. Theo Đức Ông Stephen Rossetti, những người đã từng xem các nội dung khiêu dâm nên có một cây thánh giá dài bằng bàn tay, được làm phép. “Hãy nắm chặt thánh giá khi bị cám dỗ,” ngài nói.
Source:Aleteia