Hôm thứ Hai, Trung Quốc cho biết họ đang hạn chế phá thai, chỉcho phá thai trong những trường hợp cần thiết về mặt y tế.

Chỉ thị này là một phần trong một kế hoạch do Quốc vụ viện, tức là nội các Trung Quốc, công bố nhằm cải thiện sức khỏe phụ nữ.

Steven Mosher, chủ tịch của Viện Nghiên cứu Dân số, thừa nhận rằng chỉ thị hôm thứ Hai là một dấu hiệu tốt, nhưng cảnh báo rằng “nó không được thực hiện vì lòng trắc ẩn đối với thai nhi”.

Nhiều nhà quan sát coi động thái của Hội đồng Nhà nước là một phần trong nỗ lực thúc đẩy tốc độ tăng trưởng dân số đang chậm lại để tránh một “mùa đông nhân khẩu học” có thể thấy trước. Mosher cũng đồng ý như thế, và nói rằng kế hoạch này là một “cố gắng ngăn chặn thảm họa nhân khẩu học Trung Quốc đang đối mặt, do chính sách một con kéo dài hàng thập kỷ gây ra”.

Năm nay, Bắc Kinh cho biết họ sẽ cho phép các cặp vợ chồng có ba con, tăng từ quy định một con được thực hiện vào năm 1980 và chính sách hai con vào năm 2015.

“Mặc dù Trung Quốc vẫn là quốc gia đông dân nhất thế giới, cuộc điều tra dân số mới nhất cho thấy tốc độ tăng dân số từ năm 2011 đến năm 2020 là chậm nhất kể từ những năm 1950. Dân số dự kiến sẽ bắt đầu giảm trong vài năm tới.”

Theo Reuters, số liệu của Ủy ban Y tế Quốc gia cho thấy từ năm 2014 đến 2018, trung bình có 9.7 triệu ca phá thai mỗi năm. Con số này tăng khoảng 51% so với mức trung bình trong các năm từ 2009 đến 2013.


Source:Aleteia