1. Đức Thánh Cha Phanxicô thương tiếc vị Hồng Y đã công bố kết quả cuộc bầu cử của Đức Bênêđíctô XVI

Đức Hồng Y Jorge Arturo Medina Estévez, người đã lãnh đạo Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích của Vatican trong sáu năm và là linh mục qua bảy triều giáo hoàng, đã qua đời vào ngày 3 tháng 10 ở tuổi 94.

Đức Hồng Y Medina cũng là vị Hồng Y đã công bố với thế giới việc Đức Bênêđíctô XVI được bầu làm Giáo Hoàng vào ngày 19/4/2005.

Ngài qua đời ở Chí Lợi, tại quê hương Santiago de Chile, và tang lễ của ngài được cử hành vào hôm thứ Hai tại nhà thờ chính tòa của thành phố.

Hôm 4 tháng 10, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gửi một thông điệp chia buồn tới những người thân của Đức Hồng Y Medina và những người Công Giáo của các giáo phận Rancagua và Valparaíso, nơi mà Đức Hồng Y Medina đã lãnh đạo trước khi đảm nhận vị trí của mình tại Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích của Vatican.

Đức Phanxicô nói rằng Đức Hồng Y Medina là một linh mục và giám mục “hy sinh quên mình”, là người “với lòng trung thành, đã hiến dâng cuộc đời mình để phục vụ Thiên Chúa và Giáo hội hoàn vũ.”

Ngài nói thêm rằng ngài đang cầu nguyện cho linh hồn của vị Hồng Y được an giấc ngàn thu.

Sinh ngày 23 tháng 12 năm 1926, Đức Hồng Y Medina được thụ phong linh mục năm 1954, sau đó ngài bắt đầu giảng dạy triết học trong chủng viện, và dạy thần học tại Đại học Công Giáo Giáo hoàng Chí Lợi. Ngài dạy triết học trong 10 năm và thần học cho đến năm 1994. Từ năm 1974 đến năm 1985, ngài là hiệu trưởng đại học.

Ngài cũng là cha giải tội trong Kinh Sĩ Đoàn nhà thờ chính tòa của Thủ đô Santiago de Chile trong nhiều năm và là thẩm phán trong tòa án giáo hội.

Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII đã phong ngài là peritus, tức là “chuyên gia”, tại Công đồng Vatican II. Sau đó, ngài cũng là thành viên của Ủy ban Thần học Quốc tế và ủy ban soạn thảo Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo.

Ngài là nhà thuyết giảng tại kỳ tĩnh tâm Mùa Chay của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II vào năm 1993, và vào năm 1996, Đức Giáo Hoàng đã bổ nhiệm ngài làm tổng trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích. Ngài giữ chức tổng trưởng từ năm 1998 đến năm 2002.

Đức Hồng Y Medina đã viết nhiều sách và bài báo về các chủ đề bao gồm tâm linh và giáo luật.

Vào tháng 2 năm 1998, Đức Gioan-Phaolô II đã tấn phong Hồng Y cho ngài. Năm 2005, Đức Hồng Y Medina tham gia mật nghị bầu Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI. Với tư cách là Hồng Y trưởng đẳng phó tế, ngài đã công bố việc Đức Bênêđíctô được bầu làm Giáo Hoàng và choàng dây Pallium cho Đức Bênêđíctô trong thánh lễ nhậm chức.
Source:Catholic News Agency

2. Hồng Y Đoàn sau cái chết của Đức Hồng Y Jorge Medina Estévez

Với cái chết của Đức Hồng Y Jorge Medina Estévez, nguyên Tổng trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích, Hồng Y Đoàn còn 215 vị, trong đó số Hồng Y cử tri là 121 vị

Trong số 121 vị Hồng Y cử tri

13 vị được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tấn phong.

38 vị được Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI tấn phong.

70 vị được Đức Giáo Hoàng Phanxicô tấn phong.

Số Hồng Y không còn quyền bầu Giáo Hoàng 94 *

44 vị được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tấn phong.

27 vị được Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI tấn phong.

23 vị được Đức Giáo Hoàng Phanxicô tấn phong.
Source:Sismografo

3. Ma quỷ tấn công những người đau yếu liệt lào ra sao?

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #150: An Evil Spirit of Infirmity”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 150. Tâm ma của những người đau yếu liệt lào”.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Sau một cuộc chiến lâu dài với căn bệnh ung thư, anh ấy biết mình sắp chết và thừa nhận điều đó. Điều mà tôi không biết, cũng như anh ấy cũng không nói với tôi vào thời điểm đó, là anh ấy đang phải vật lộn với cảm giác sợ hãi và tuyệt vọng sâu sắc. Anh là một người có đức tin, nhưng những khoảng khắc xao xuyến này là rất thực và rất mạnh, và chúng dày vò anh.

Khi chúng tôi cầu nguyện cho anh ấy, một trong những người nhạy cảm tâm linh của chúng tôi đã cảm nhận được sự hiện diện mà cô ấy gọi là, “tâm ma của người đau yếu liệt lào”. Vì vậy, chúng tôi đã cầu nguyện một cách cụ thể và lặp đi lặp lại rằng con quỷ này sẽ bị trục xuất. Khi buổi trừ tà kết thúc, có một sự thay đổi đáng kể nơi người đàn ông. Bóng tối xung quanh anh được cất đi và anh nói, lần đầu tiên sau một thời gian dài, anh cảm thấy hy vọng và bình yên.

Nhiều tháng trôi qua, đám ma quỷ này quay trở lại, mặc dù không mạnh bằng. Có vẻ như Satan đang tiếp tục khai thác nỗi sợ hãi tự nhiên về cái chết của anh ta, đó là cơ hội cho ma quỷ quay trở lại, và cám dỗ anh ta rơi vào tâm lý tuyệt vọng. Anh đã chiến đấu anh dũng chống lại sự cám dỗ cuối cùng này. Một thời gian sau, anh ra đi trong thanh thản.

Thánh Catêrina thành Siena trong tác phẩm nổi tiếng của mình, cuốn The Dialogue, thuật lại rằng Chúa đã nói với bà, “Đối với Ta, tội lỗi cuối cùng của sự tuyệt vọng này nghiêm trọng hơn tất cả các tội lỗi khác. Những linh hồn phạm vào tội tuyệt vọng này coi sự khốn khổ của nó lớn hơn lòng thương xót của Ta.” Coi thường lòng thương xót của Thiên Chúa, “đây là tội lỗi không được tha thứ, bởi vì linh hồn đó sẽ không được tha thứ khi đánh giá thấp lòng thương xót của Ta.” Để làm ví dụ, Chúa nói với Thánh Catêrina, “Sự tuyệt vọng của Giuđa làm Ta phật lòng nhiều hơn, và nặng nề hơn so với sự phản bội của nó đối với Con Ta” (“A Treatise of Discretion,” Dialogues, p. 55/169).

Trong suốt cuộc đời của chúng ta, đặc biệt là vào giờ chết của chúng ta, tâm ma yếu đuối và tuyệt vọng sẽ không ngừng làm khổ linh hồn. Phương pháp khắc phục rất rõ ràng: chúng ta phải tin cậy vào lòng thương xót của Thiên Chúa. Dù tội lỗi của chúng ta là gì, dù nghiêm trọng đến đâu, Chúa luôn sẵn sàng tha thứ và chào đón chúng ta vào Vương quốc của Ngài. chúng ta chỉ cần vững dạ xin Ngài.
Source:Catholic Exorcism