Vị Giáo Hoàng Dòng Tên đầu tiên trong lịch sử đã có mặt tại Tổng Tu Nghị của Dòng Nữ Salêsiêng đang nhóm họp tại Rôma. Trong diễn từ với các nữ tu, Đức Thánh Cha kêu gọi các nữ tu hãy cảnh giác với một “tinh thần thế gian” do ma quỷ gieo rắc. Điều đó có thể khiến các sơ trở thành “zitelle”, tiếng Ý, nghĩa là “bà cô không chồng”.

“Đừng quên rằng điều xấu xa nhất có thể xảy ra trong Giáo Hội là sự trần tục hóa tâm linh,” Đức Phanxicô nói trước buổi họp của các Nữ Tử Đức Mẹ Phù Hộ Các Tín Hữu, hay còn được gọi là Nữ tu Salêdiêng Don Bosco.

Đức Thánh Cha nói: “Tôi cho rằng điều đó có vẻ còn tệ hơn một tội lỗi, bởi vì sự trần tục hóa tâm linh là một tinh thần rất tế nhị chiếm mất vị trí của việc công bố Lời Chúa, chiếm mất vị trí của đức tin, chiếm mất vị trí của Chúa Thánh Thần”.

Trích dẫn lời của linh mục dòng Tên quá cố Henri de Lubac, Đức Giáo Hoàng lập luận rằng ma quỷ xâm nhập vào các tu viện qua con đường này, “không dùng vũ lực xông vào” nhưng lặng lẽ xâm nhập như một con “ác quỷ lịch sự”, mà những người sống trong tu viện thậm chí không nhận ra nó.

“Những người đã từ bỏ mọi thứ, từ bỏ hôn nhân, từ bỏ con cái, gia đình… và cuối cùng trở thành 'những bà cô không chồng', xin thứ lỗi cho tôi, ý tôi muốn nói, là bận tâm đến những chuyện nhỏ mọn thế gian”. Ngài nói thêm rằng các tu sĩ sa vào những cám dỗ như vậy khi họ nói xấu nhau, chỉ trỏ, tung tin đồn, hoặc quá chú trọng vào “địa vị” tôn giáo của họ, tin rằng điều đó khiến họ vượt trội hơn những người khác.

“Thay vì là những phụ nữ được thánh hiến cho Thiên Chúa, họ trở thành 'những mệnh phụ lịch sự'“. Ngài kêu gọi các nữ tu hãy tập trung vào việc truyền giáo, khắc kỷ và khoan dung lẫn nhau, bởi vì “cần rất nhiều sự sám hối để bao dung lẫn nhau” khi sống trong cộng đồng.

Ngài nhấn mạnh rằng “tinh thần thế gian” không chỉ chuyện muốn có một chiếc điện thoại mới hay một kỳ nghỉ ở bãi biển, nó là những gì khiến lòng chúng ta không còn là “chốn bình yên”.

Phát biểu trong Tổng Tu Nghị thứ 24 của các nữ tu Salêdiêng, Đức Phanxicô cũng khuyến khích các sơ “trung thành một cách sáng tạo với đặc sủng” của đấng sáng lập, đó không phải là “một thánh tích nhồi bông” mà là “một thực tại sống động”.

Sau đó, Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh “sự cần thiết phải phát triển các cộng đồng đan xen với các mối quan hệ giữa các thế hệ, giữa các nền văn hóa, huynh đệ,” và kêu gọi cộng đồng “không bao giờ cách ly người già”, và nói rằng “nhiệm vụ của người trẻ là phải bảo vệ người già, học hỏi từ họ, để đối thoại với họ”.
Source:Crux