Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thăm một nghĩa trang quân đội ở Rôma để cầu nguyện vào Ngày Các Đẳng Linh Hồn và dâng thánh lễ cho các tín hữu đã ra đi.

Trong chuyến thăm tới Nghĩa trang Quân đội Pháp vào ngày 2 tháng 11, Đức Giáo Hoàng đi ngang qua các hàng mộ, dừng lại thường xuyên để cầu nguyện và ban phép lành. Đức Thánh Cha Phanxicô đã đặt những bông hoa trắng trên một số ngôi mộ và dừng lại ở các ngôi mộ để cầu nguyện trong thinh lặng trước khi ngài dâng thánh lễ trong khuôn viên nghĩa trang.

Trong bài giảng của mình, Đức Thánh Cha nói rằng khi đi ngang qua các ngôi mộ, ngài nhận thấy một ngôi mộ không có tên. Tấm bia viết: “Vô danh. Chết vì nước Pháp, 1944”.

“Trong trái tim của Chúa có tên của tất cả chúng ta, nhưng đây là thảm kịch của chiến tranh,” Đức Thánh Cha Phanxicô nhận xét.

Đức Giáo Hoàng nói rằng các ngôi mộ phải là một “thông điệp hòa bình”, thúc giục mọi người ngừng sản xuất vũ khí chiến tranh.

“Những ngôi mộ này biết nói, biết khóc… Họ kêu lên từ bên trong. Họ kêu lên: “Hòa bình”, ngài nói.

Nghĩa trang được thành lập vào cuối Chiến tranh thế giới thứ hai dành cho những người lính viễn chinh Pháp, chiến đấu ở Ý, đặc biệt là các thành viên của Lực lượng Pháp tham gia trận Monte Cassino vào tháng 5 năm 1944.

Theo Vatican News, trong số 1,888 binh sĩ được chôn cất tại nghĩa trang ở Rôma, có 1,142 người theo đạo Hồi. Những ngôi mộ này được đánh dấu bằng hình trăng lưỡi liềm trên mỗi bia mộ.

“Tôi chắc chắn rằng tất cả những người có thiện chí, được quê hương kêu gọi để bảo vệ nó, đều ở với Chúa. Nhưng liệu chúng ta, những người đang trên đường đi, chúng ta có chiến đấu đủ để không xảy ra chiến tranh không?” Đức Giáo Hoàng hỏi.

“Tại sao nền kinh tế của các quốc gia được củng cố bởi ngành công nghiệp vũ khí?”

Chỉ có hơn 100 người hiện diện trong thánh lễ của Đức Giáo Hoàng tại nghĩa trang quân sự nằm cách Vatican khoảng hai dặm về phía bắc.

Đức Giáo Hoàng nhắc nhớ đến những người đã chết trên bờ biển Normandy và trong trận Anzio gần Rôma trong Thế chiến thứ hai, cũng như tại sông Piave ở Ý trong Thế chiến thứ nhất.

“Những người này - những người tốt - đã chết trong chiến tranh, họ chết bởi vì họ được kêu gọi để bảo vệ tổ quốc của họ, bảo vệ các giá trị, bảo vệ lý tưởng và nhiều lần khác, để bảo vệ những tình huống chính trị đáng buồn và đáng tiếc,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

Ngài nói: “Và họ là nạn nhân, nạn nhân của chiến tranh, chiến tranh đã ăn thịt những người con của quê cha đất tổ”.

Vào Ngày Các Đẳng Linh Hồn và trong suốt tháng 11, Giáo hội thực hiện một nỗ lực đặc biệt để tưởng nhớ, tôn vinh và cầu nguyện cho những người đã khuất.

Có nhiều truyền thống văn hóa khác nhau xung quanh ngày lễ, nhưng một trong những truyền thống được tôn vinh một cách nhất quán là tập tục viếng thăm nghĩa trang. Năm nay, Vatican ban hành một Ơn Toàn Xá cho những người Công Giáo đến thăm nghĩa trang để cầu nguyện cho người chết vào bất kỳ ngày nào trong tháng 11.

Năm ngoái, Đức Giáo Hoàng đã đến thăm Nghĩa trang Teutonic ở Thành phố Vatican, và vào năm 2019, ngài đã dâng thánh lễ Ngày Các Đẳng Linh Hồn tại Hầm mộ Priscilla, một trong những hang toại đạo nổi bật của Giáo hội sơ khai ở Rôma.

Vào năm 2018, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dâng thánh lễ tại một nghĩa trang dành cho trẻ em đã qua đời và các thai nhi được gọi là “Khu vườn của các thiên thần”, nằm trong Nghĩa trang Laurentino ở ngoại ô Rome.

Trong bài giảng của mình tại nghĩa trang quân đội Pháp, Đức Giáo Hoàng nhắc lại một tấm biển mà ngài đã đọc ở cổng một nghĩa trang khác có nội dung: “Bạn nào đi qua, hãy nghĩ đến các bước chân của mình, và từ các bước chân ấy hãy nghĩ đến bước chân cuối cùng.”

“Cầu xin Chúa giúp chúng ta gieo rắc và giữ gìn những suy nghĩ này trong trái tim mình,” ngài nói.
Source:Catholic News Agency