Chúa Nhật 14 tháng 11, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 33 Mùa Quanh Năm cũng là Chúa Nhật cuối cùng của Mùa này và là Ngày Thế Giới Người Nghèo lần thứ 5. Bài Tin Mừng theo Thánh Máccô có chủ đề “Người sẽ quy tụ những người được tuyển chọn từ khắp bốn phương trời”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Trong những ngày ấy, sau cảnh khốn cực, mặt trời sẽ ra tối tăm, mặt trăng sẽ mất sáng, các ngôi sao sẽ từ trời rơi xuống và các sức mạnh trên trời sẽ bị lay chuyển. Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người ngự đến trên đám mây với đầy quyền năng và vinh quang. Và bấy giờ Người sẽ sai các thiên thần của Người đi quy tụ những kẻ đã được tuyển chọn từ khắp bốn phương, từ chân trời cho đến cùng kiệt trái đất. Nhìn vào cây vả, các con hãy tìm hiểu dụ ngôn này. Khi nó đâm chồi nảy lộc, các con biết rằng mùa hè gần đến. Cũng vậy, khi các con nhìn thấy tất cả những điều đó xảy ra, thì các con hãy biết là Người đã tới gần ngoài cửa rồi. Thầy bảo thật các con: Thế hệ này sẽ chẳng qua đi trước khi mọi sự đó xảy đến. Trời đất sẽ qua đi, nhưng lời Thầy nói sẽ chẳng qua đi.

“Còn về ngày đó hay giờ đó, thì không một ai biết được, dù các thiên thần trên trời, dù Con Người cũng chẳng biết, chỉ có mình Cha biết thôi”.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Bài Tin Mừng của Phụng Vụ hôm nay mở đầu bằng một câu nói của Chúa Giêsu khiến chúng ta phải kinh ngạc: “Mặt trời sẽ ra tối tăm, mặt trăng sẽ mất sáng, các ngôi sao sẽ từ trời rơi xuống” (Mc 13, 24-25). Như thế thì sao, chẳng lẽ ngay cả Chúa cũng là một tiên tri của ngày thế mạt. Không, đây chắc chắn không phải là ý định của Ngài. Ngài muốn chúng ta hiểu rằng mọi thứ trên đời này sớm muộn gì cũng qua đi. Ngay cả mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao tạo nên “firmamento” - “bầu trời” - một từ biểu thị “fermezza” - “sự vững chắc”, “sự ổn định” - cũng sẽ qua đi.

Tuy nhiên, cuối cùng, Chúa Giêsu đề cập đến điều không sụp đổ: “Trời và đất sẽ qua đi”, Ngài nói, “nhưng lời Thầy nói sẽ không qua đi” (câu 31). Lời của Chúa sẽ không qua đi. Ngài phân biệt giữa những thứ áp chót, sẽ trôi qua; và những thứ cuối cùng, sẽ còn lại. Đó là một thông điệp cho chúng ta, hướng dẫn chúng ta đến những quyết định quan trọng trong cuộc sống, hướng dẫn chúng ta những gì đáng để đầu tư cuộc sống của chúng ta. Đầu tư vào một cái gì đó nhất thời, hay vào những lời của Chúa là những điều còn mãi mãi? Rõ ràng là chúng ta sẽ chọn những điều còn mãi. Nhưng điều đó không dễ chút nào. Thật vậy, những điều đến trước mắt chúng ta và cho chúng ta sự hài lòng ngay lập tức thường thu hút chúng ta, trong khi những lời của Chúa, mặc dù đẹp đẽ, vượt ra ngoài cái nhìn trước mắt và đòi hỏi sự kiên nhẫn. Chúng ta bị cám dỗ để bám vào những gì chúng ta nhìn thấy và chạm vào được, và vào những gì có vẻ an toàn hơn đối với chúng ta. Đó là lẽ thường tình của con người, đó là cám dỗ. Nhưng đây là một sự lừa dối, bởi vì “trời đất sẽ qua đi, nhưng lời Thầy nói sẽ không qua đi”. Vì vậy, đây là lời mời gọi: đừng xây dựng cuộc sống của anh chị em trên cát. Khi ai đó xây nhà, họ đào sâu và đặt nền móng vững chắc. Chỉ có kẻ ngốc mới nói rằng tiền sẽ bị lãng phí vào một thứ không thể nhìn thấy được. Theo Chúa Giêsu, người môn đệ trung thành là người sống vững chắc trên đá tảng, là Lời của Người (x. Mt 7, 24-27), trên những gì không qua đi, trên sự vững chắc của Lời Chúa Giêsu: đây là nền tảng của sự sống mà Chúa Giêsu muốn ở chúng ta, và sự sống sẽ không qua đi.

Khi chúng ta đọc Lời Chúa, các câu hỏi luôn luôn nảy sinh, cho nên bây giờ chúng ta tự hỏi đâu là trung tâm, đâu là nhịp đập của Lời Chúa? Nói cách khác, điều gì mang lại sự vững chắc cho cuộc sống, và sẽ không bao giờ kết thúc? Thánh Phaolô nói điều đó với chúng ta. Thánh Phaolô nói: “Đức mến không bao giờ mất được” Tình yêu không bao giờ kết thúc (1Cr 13: 8). Những người làm điều tốt, đang đầu tư vào cõi vĩnh hằng. Khi chúng ta thấy một người quảng đại và hữu ích, hiền lành, nhẫn nại, không đố kỵ, không buôn chuyện, không khoe khoang, không kiêu căng, không bất kính (x. 1 Cr 13: 4-7. ), thì chúng ta nhận ra đây là một người xây dựng Thiên đường trên trái đất. Họ có thể không được chú ý hoặc sự nghiệp không gây được tiếng vang, tuy nhiên, những gì họ làm sẽ không mất đi vì cái tốt không bao giờ mất đi, cái tốt tồn tại mãi mãi.

Và chúng ta, anh chị em thân mến, hãy tự hỏi: chúng ta đang đầu tư cuộc sống của mình vào điều gì? Về những thứ đã qua, chẳng hạn như tiền bạc, thành công, ngoại hình, thể chất? Chúng ta sẽ không mang được theo với mình những thứ này. Chúng ta có gắn bó với những thứ trần gian, như thể chúng ta sẽ sống ở đây mãi mãi không? Khi chúng ta còn trẻ và khỏe mạnh, mọi thứ đều tốt đẹp, nhưng đến thời điểm phải ra đi, chúng ta sẽ phải bỏ lại tất cả.

Lời Chúa cảnh báo chúng ta hôm nay: thế giới này sẽ qua đi. Và sẽ chỉ còn lại tình yêu. Do đó, đặt cuộc sống của một người dựa trên Lời Chúa không phải là trốn tránh lịch sử, nhưng là đắm mình vào những thực tại trần thế để làm cho chúng trở nên vững chắc, biến đổi chúng bằng tình yêu thương, khắc ghi vào chúng dấu chỉ vĩnh cửu, dấu chỉ của Thiên Chúa. Sau đây là một số lời khuyên để đưa ra những lựa chọn quan trọng. Khi tôi không biết phải làm gì, không biết phải làm thế nào để đưa ra một lựa chọn dứt khoát, một quyết định quan trọng, một quyết định liên quan đến tình yêu của Chúa Giêsu, tôi phải làm gì? Trước khi quyết định, chúng ta hãy tưởng tượng rằng chúng ta đang đứng trước mặt Chúa Giêsu, như vào cuối cuộc đời, trước mặt Đấng là tình yêu. Và tưởng tượng mình ở đó, với sự hiện diện của Ngài, trước ngưỡng cửa của cõi đời đời, và chúng ta đưa ra quyết định cho ngày hôm nay. Chúng ta phải quyết định theo cách này: luôn nhìn về cõi vĩnh hằng, nhìn vào Chúa Giêsu. Đó có thể không phải là điều dễ dàng nhất, cũng có thể không phải là điều ngay lập tức có thể làm được, nhưng nó sẽ là điều đúng đắn (xem Thánh Inhaxiô thành Loyola, Linh Thao, 187), chắc chắn là như thế.

Xin Đức Mẹ giúp chúng ta có những lựa chọn quan trọng trong cuộc đời như Mẹ đã làm: đó là theo tình yêu, theo Chúa.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến,

Hôm nay chúng ta kỷ niệm Ngày Thế Giới Người Nghèo lần thứ 5, bắt đầu như một hoa trái của Năm Thánh Lòng Thương Xót. Chủ đề của năm nay là lời của Chúa Giêsu: “Người nghèo sẽ luôn ở bên anh em” (Mc 14: 7). Và quả đúng như vậy: nhân loại tiến bộ, phát triển, nhưng người nghèo luôn ở với chúng ta, luôn có người nghèo, và trong họ, Chúa Kitô hiện diện, Chúa Kitô hiện diện trong người nghèo. Ngày hôm kia, tại Assisi, chúng ta đã trải qua một khoảnh khắc làm chứng và cầu nguyện mạnh mẽ, mà tôi mời anh chị em lặp lại vì điều đó sẽ có ích cho anh chị em. Và tôi biết ơn vì nhiều sáng kiến liên đới đã được tổ chức trong các giáo phận và giáo xứ trên khắp thế giới.

Tiếng kêu của người nghèo, hòa với tiếng kêu của Trái đất, đã vang lên trong những ngày gần đây tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc COP26 ở Glasgow. Tôi khuyến khích tất cả những người có trách nhiệm chính trị và kinh tế hành động ngay bây giờ với lòng dũng cảm và một tầm nhìn xa; đồng thời kêu gọi mọi người có thiện chí thực hiện quyền công dân tích cực vì sự nghiệp chăm lo cho ngôi nhà chung. Vì vậy, hôm nay, nhân Ngày Thế giới vì Người nghèo, nền tảng Laudato si, nền tảng thúc đẩy hệ sinh thái toàn diện, sẽ bắt đầu nhận ghi danh.

Hôm nay cũng là Ngày Bệnh tiểu đường Thế giới, một căn bệnh mãn tính đang làm khổ nhiều người, kể cả thanh niên và trẻ em. Tôi cầu nguyện cho tất cả họ và cho những người chia sẻ sự mệt mỏi của họ hàng ngày, cũng như cho các nhân viên chăm sóc sức khỏe và tình nguyện viên hỗ trợ họ.

Và bây giờ tôi xin chào tất cả anh chị em, những tín hữu của Rôma và những người hành hương từ nhiều quốc gia khác nhau. Tôi thấy rất nhiều lá cờ ở đó... Đặc biệt là những người đến từ Tây Ban Nha và Ba Lan. Tôi chào nhóm hướng đạo từ Palestrina và các tín hữu từ giáo xứ San Timoteo ở Rome và từ giáo xứ Bozzolo.

Chúc anh chị em một ngày Chúa Nhật nhiều may lành. Và xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt!
Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana