Hôm thứ Năm, một quan chức chính phủ Síp cho biết, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang sắp xếp để chuyển một số người di cư đến Ý từ đảo Síp ở phía đông Địa Trung Hải, nơi ngài sẽ tông du 3 ngày vào tuần tới.

Người phát ngôn của chính phủ Marios Pelekanos nói với Associated Press rằng Vatican hiện đang thực hiện các thỏa thuận với chính quyền Síp. Hiện vẫn chưa có thông tin cụ thể về việc có bao nhiêu người di cư sẽ rời hòn đảo hoặc về công tác hậu cần cho chuyến đi của họ vì Đức Giáo Hoàng còn phải tới Hy Lạp ngay sau chuyến thăm Síp.

Người phát ngôn của Vatican đã không trả lời ngay lập tức khi được yêu cầu xác nhận rằng Đức Giáo Hoàng có đưa những người di cư sang Ý hay đang sắp xếp cho chuyến đi của họ ra khỏi đảo Síp.

Văn phòng báo chí của ITA Airways cho biết chiếc máy bay Airbus 320 của ITA chở Đức Giáo Hoàng và phái đoàn Vatican từ Rôma đến Nicosia vào ngày 2 tháng 12 sẽ không đến Hy Lạp trong chặng thứ hai của chuyến đi. Điều đó có thể gợi ý rằng chuyến bay từ Síp về Rôma sẽ được dùng để chở người di cư sang Ý. Đức Giáo Hoàng sẽ không có mặt trên chuyến bay đó, vì ngài sẽ đến thủ đô Athens của Hy Lạp vào ngày 4 tháng 12 trên một chiếc máy bay khác.

Đức Giáo Hoàng đã gây chú ý vào năm 2016 khi ngài đưa hàng chục người Hồi giáo Syria trở lại với ngài trên chuyến bay trở về Rôma sau chuyến thăm hòn đảo Lesbos của Hy Lạp, nơi có một trại tiếp nhận người di cư rất lớn.

Đầu tháng này, Síp cho biết họ sẽ xin sự chấp thuận của Liên minh Âu Châu để ngừng giải quyết các yêu cầu xin tị nạn của người di cư trong bối cảnh lượng người mới đến tăng đột biến mà nước này cho rằng không thể đối phó được.

Chính phủ Síp cũng đang thúc ép Liên minh Âu Châu chuyển một số người xin tị nạn sống ở Síp đến các nước thành viên khác trong khối và tìm cách đạt được thỏa thuận với các nước thứ ba để nhận lại công dân của họ đã bị từ chối đơn xin tị nạn.

Các nhà chức trách Síp cho biết chỉ trong 10 tháng đầu năm nay, lượng người di cư đến đã tăng 38% so với cả năm 2020. Trong số 10,868 người mới đến, 9,270 người đã vượt qua bất hợp pháp vùng đệm do Liên hợp quốc kiểm soát từ miền bắc Síp do Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng để xin tị nạn ở phía nam.

Những người xin tị nạn chiếm 4% dân số ở phía nam của hòn đảo - gấp bốn lần mức trung bình của các quốc gia tuyến đầu khác của Liên Minh Âu Châu.

Những người di cư cho biết các điều kiện tại một trại tiếp tân ngay bên ngoài thủ đô Nicosia của Síp đang xấu đi vì nó hiện có sức chứa gần gấp đôi sức chứa tối đa là 1,200 người.

Schadrach Mvunze đến từ Cộng hòa Dân chủ Congo cho biết điều anh và những người khác ở trại muốn là một nơi nào đó mà họ có thể sống trong hòa bình, cho dù đó là ở Síp hay nơi khác.

“Síp đã chào đón chúng tôi... Nếu họ không thể chứa chấp chúng tôi, họ có thể gửi chúng tôi đến Pháp, đến Canada, đến Anh,” Mvunze nói với Associated Press “Họ có thể phân tán chúng tôi khắp Âu Châu để giúp chúng tôi thoải mái hơn.”
Source:AP