BỀN VỮNG NGÀN NĂM
“Chỉ những người thực hiện ý Cha Tôi ở trên trời, kẻ ấy mới được vào Nước Trời!”.

Trong cuốn “Our Daily Bread”, “Lương Thực Hằng Ngày”, tác giả viết, “Julius Caesar, nhuộm cẩm bào của mình bằng máu của một triệu kẻ thù; ông chinh phục 800 thành phố; rồi chỉ để bị đâm bởi những người bạn chí thiết ngay tại chiến thắng vĩ đại nhất! Thành công tạm thời thường đội vương miện cho những nỗ lực của kẻ vô thần, mà không bao giờ họ hài lòng hoàn toàn. Khi những thành tựu rực rỡ nhất không được nhìn thấy dưới ánh sáng vĩnh cửu, đặt nền móng trên Thiên Chúa ‘bền vững ngàn năm’, họ thấy chúng kéo dài và có giá trị như những bọt nước bay lên và… vỡ!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Cũng thế, niềm tin vào Chúa nếu chỉ tuyên xưng ngoài miệng, mà không đặt nền móng trên Đức Kitô, Đá Tảng ‘bền vững ngàn năm’, vẫn sẽ ‘vỡ’, và không đủ để bảo đảm cho chúng ta một chỗ trên thiên đàng. Niềm tin vào Ngài còn phải thâm nhập trong tim, ủ ấp trong trí, và thể hiện trong hành động. Lời Chúa hôm nay nói, ai thực hiện ý của Chúa Cha, “Kẻ ấy mới được vào Nước Trời!”.

Niềm tin đó bao hàm việc làm theo ý muốn của Thiên Chúa. Chúa Giêsu khuyến khích các môn đệ xây dựng niềm tin trên ‘Đá, chính Ngài’; không phải trên tình cảm. Để đào được một nền tảng kiên cố cho toà nhà đức tin, cần phải khổ công; nó đòi hỏi một sự kiên định trong cầu nguyện, bền bỉ trong bác ái và miệt mài trong quảng đại. Nó cũng đòi hỏi một sự khiêm tốn và một ý ngay lành tinh anh; bởi lẽ, chuẩn bị một nền móng không bao giờ là công việc của một cái gì đó hào nhoáng. Chẳng có gì đẹp đẽ với một hố sâu, hoang hoác, bì bõm bùn tại một công trường! Cũng thế, trong đời sống thiêng liêng! Việc đào móng buộc phải xuống sâu, loại bỏ những tội lỗi tồi tệ nhất của mình. Quá trình này cũng không lý thú gì! Nó buộc chúng ta phải thành thật đối mặt với các tính hư nết xấu. Không có bước quyết định này, chúng ta có nguy cơ xây dựng một cuộc sống trên cát!

Các nền móng có vẻ vững chắc khi mọi sự xem ra bình lặng. Thời tiết tốt không cho biết độ chắc của một toà nhà; thử nghiệm thực sự chỉ đến khi khí tượng trở nên hung hãn. Điều tương tự cũng xảy ra trong đời sống thiêng liêng! Khi sự thanh thản bảo bọc chúng ta, hoà bình dễ dàng nở hoa; nhưng khi khủng hoảng ập xuống; một sự từ chối, một cơn bệnh, một chút phản kháng về đạo đức… đó là lúc chúng ta học biết mức độ cứng cáp của đức tin mình. Phêrô, từng tuyên bố đứng về phía Thầy, đã học được một cách khó khăn rằng, lòng can đảm của ông không như ông nghĩ! Ông đã bỏ mặc Chúa Giêsu trong vườn Dầu, cũng như tất cả các môn đệ khác. Vậy thì làm thế nào để có thể đối mặt với những cám dỗ, những thất bại thông thường; hoặc làm thế nào, để chúng ta có thể đương đầu với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng?

Câu trả lời được tìm thấy trong bài đọc Isaia hôm nay, “Sion là thành trì kiên cố của chúng ta, có tường thành và hào luỹ che chở”. Chúa là thành trì, tường luỹ chở che. Chỉ với Chúa Giêsu, Nền Đá ‘bền vững ngàn năm’; trong Ngài và trên Lời Ngài, toà nhà đức tin mới có thể kiên cường trước bất cứ phong ba bão táp nào; cầu xin Ngài ngự trị trong toà nhà đức tin của chúng ta hầu mỗi người có thể cất lên, “Chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến!” như lời Thánh Vịnh đáp ca.

Anh Chị em,

Mùa Vọng, mùa chúng ta đào móng để xây lại toà nhà đức tin; vì sợ rằng, chúng ta không mạnh mẽ hơn Phêrô, người đã khoác lác sát cánh cùng Thầy, nhưng thất bại! Mùa Vọng cũng là thời gian xem xét nền tảng cuộc đời chúng ta là gì? Chúa Giêsu đã bước vào thế giới, mặc lấy xác thịt của chúng ta để có thể trở thành Đá Tảng ‘bền vững ngàn năm’ cho chúng ta. Con đường dẫn đến nền tảng vững chắc có tên Giêsu đó, là lắng nghe, thấu hiểu và hành động theo ý muốn của Thiên Chúa. Hãy đặt toà nhà của mình trên Chúa Giêsu theo cách này, và sẽ không cơn lốc nào, mưa lũ nào, có thể xói mòn niềm tin. Hành động theo ý của Thiên Chúa bao gồm một sự ôm ấp và đầu phục hoàn toàn đối với Lời của Ngài; nó có nghĩa là, để cho Lời Chúa và Thánh Thần của Đấng Phục Sinh hướng dẫn hành động của chúng ta, đặt đôi chân chúng ta trên đá vững chắc!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa Giêsu, xin trở nên nền đá và núi đá cho cuộc đời con. ‘Núi đá’, cho con nương ẩn; ‘nền đá’, cho con dựng xây toà nhà đức tin. Trên Ngài, Đá Tảng ‘bền vững ngàn năm’, con sẽ vững như bàn thạch!”, Amen.

(Tgp. Huế)