Ngày 1 tháng Giêng, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Lễ Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, các mục tử ra đi vội vã đến thành Bêlem, và gặp thấy Maria, Giuse và hài nhi mới sinh nằm trong máng cỏ. Khi thấy thế, họ hiểu ngay lời đã báo về hài nhi này. Và tất cả những người nghe, đều ngạc nhiên về điều các mục tử thuật lại cho họ. Còn Maria thì ghi nhớ tất cả những việc đó và suy niệm trong lòng. Những mục tử trở về, họ tung hô ca ngợi Chúa về tất cả mọi điều họ đã nghe và đã xem thấy, đúng như lời đã báo cho họ. Khi đã đủ tám ngày, lúc phải cắt bì cho con trẻ, thì người ta gọi tên Người là Giêsu, tên mà thiên thần đã gọi trước khi con trẻ được đầu thai trong lòng mẹ.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em. Chúc mừng năm mới!

Chúng ta hãy bắt đầu năm mới bằng phó thác cho Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa. Bài Tin Mừng của Phụng vụ hôm nay nói về Mẹ, một lần nữa đưa chúng ta trở lại với những suy tư về chiếc nôi. Những mục đồng chạy nhanh về phía chuồng gia súc và họ tìm thấy gì? Bản văn cho biết họ tìm thấy, “Đức Maria, Thánh Giuse, và trẻ sơ sinh nằm trong máng cỏ” (Lc 2,16). Chúng ta hãy tạm dừng ở cảnh này và hãy tưởng tượng Đức Maria, là người, giống như một người mẹ dịu dàng và chăm sóc, vừa đặt Chúa Giêsu vào trong máng cỏ. Chúng ta có thể thấy một món quà được ban tặng cho chúng ta trong hành động đặt Người xuống: Đức Mẹ không giữ Con của mình cho riêng mình, nhưng tặng Người cho chúng ta. Mẹ không chỉ ôm Người trong vòng tay của mình, mà còn đặt Ngài xuống để mời chúng ta nhìn vào Người, chào đón Người, và tôn thờ Người. Đây là tình mẫu tử của Đức Maria: Mẹ đã hiến dâng Chúa Con vừa chào đời cho tất cả chúng ta. Mẹ luôn luôn trao ban Con của Mẹ cho tất cả chúng ta, chứ không bao giờ coi Con của Mẹ như một cái gì đó của riêng mình, không. Đức Mẹ đã hành động như vậy trong suốt cuộc đời của Chúa Giêsu.

Và khi đặt Ngài trước mắt chúng ta, không nói một lời, Mẹ mang đến cho chúng ta một thông điệp tuyệt vời: Chúa đang ở gần, trong tầm tay của chúng ta. Ngài không đến với sức mạnh của một người muốn được người ta khiếp sợ, nhưng với sự yếu đuối của một người luôn đòi hỏi được yêu thương. Ngài không phán xét từ ngai vàng của mình trên cao, nhưng nhìn chúng ta từ bên dưới, như một người anh em, đúng hơn, như một người con trai. Ngài sinh ra nhỏ bé và thiếu thốn để không ai phải xấu hổ lần nữa. Chính khi chúng ta cảm nghiệm sự yếu đuối và mỏng manh của mình, chúng ta mới có thể cảm thấy Thiên Chúa đang ở gần hơn, bởi vì Người đã hiện ra với chúng ta theo cách này - yếu đuối và mỏng manh. Ngài là con Thiên Chúa được sinh ra để không loại trừ bất cứ ai. Ngài đã làm điều này để biến tất cả chúng ta trở thành anh chị em với nhau.

Và như vậy, năm mới bắt đầu với Chúa, Đấng trong vòng tay của mẹ và nằm trong máng cỏ, ban cho chúng ta lòng can đảm với sự dịu dàng. Chúng ta cần sự khích lệ này. Chúng ta vẫn đang sống trong thời kỳ bất định và khó khăn do đại dịch gây ra. Nhiều người sợ hãi về tương lai và các gánh nặng bởi các vấn đề xã hội, các vấn đề cá nhân, các mối nguy hiểm bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng sinh thái, những bất công và sự mất cân bằng kinh tế toàn cầu. Nhìn Mẹ Maria với Con của Mẹ trong vòng tay, tôi nghĩ đến những bà mẹ trẻ và con cái của họ chạy trốn chiến tranh và nạn đói, hoặc đang chờ đợi trong các trại tị nạn. Có rất nhiều người trong số họ! Và khi chiêm ngưỡng Đức Maria, Đấng đã đặt Chúa Giêsu trong máng cỏ, để Người sẵn sàng cho mọi người, chúng ta hãy nhớ rằng thế giới có thể thay đổi và cuộc sống của mọi người có thể được cải thiện nếu chúng ta sẵn sàng trao ban cho người khác mà không mong đợi họ hồi đáp. Nếu chúng ta trở thành những người thợ thủ công của tình huynh đệ, chúng ta sẽ có thể hàn gắn những mối dây của một thế giới bị chia cắt bởi chiến tranh và bạo lực.

Hôm nay, Ngày Thế giới Hòa bình được tổ chức. Hòa bình “vừa là một món quà từ trên cao vừa là hoa trái của dấn thân chia sẻ” (Thông điệp cho Ngày Thế giới Hòa bình lần thứ 55, 1). Món quà từ trên cao: chúng ta cần cầu xin Chúa Giêsu điều đó vì chúng ta không có khả năng giữ gìn nó. Chúng ta có thể thực sự xây dựng hòa bình chỉ khi chúng ta có hòa bình trong tâm hồn mình, chỉ khi chúng ta nhận được nó từ Hoàng tử hòa bình. Nhưng hòa bình cũng là cam kết của chúng ta: nó yêu cầu chúng ta thực hiện bước đầu tiên, nó đòi hỏi những hành động cụ thể. Nó được xây dựng bằng cách quan tâm đến những điều tối thiểu nhất, bằng cách thúc đẩy công lý, bằng lòng can đảm để tha thứ, và qua đó dập tắt ngọn lửa hận thù. Và nó cũng cần một cái nhìn tích cực, một cái nhìn luôn luôn thấy, trong Giáo hội cũng như trong xã hội, không phải cái ác chia rẽ chúng ta, mà là cái tốt gắn kết chúng ta! Chán nản hoặc phàn nàn là vô ích. Chúng ta cần phải xắn tay áo để xây dựng hòa bình. Vào đầu năm nay, cầu xin Mẹ Thiên Chúa, Nữ Vương Hòa Bình, có được sự hòa hợp trong tâm hồn chúng ta và trên toàn thế giới.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến,

Đầu năm mới, tôi cầu chúc mọi người bình an, đó là yếu tính của mọi điều tốt lành. Hòa bình! Tôi nhiệt liệt và biết ơn lời chào của Tổng thống Cộng hòa Ý, Sergio Mattarella, và tôi xin cam đoan về những lời cầu nguyện của tôi dành cho ông và cho người dân Ý.

Hôm nay là Ngày Thế giới Hòa bình, do Thánh Phaolô Đệ Lục khởi xướng năm 1968. Trong Thông điệp năm nay, tôi nhấn mạnh rằng hòa bình được xây dựng thông qua đối thoại giữa các thế hệ, thông qua giáo dục và qua việc làm. Nếu không có ba yếu tố này, các nền tảng bị thiếu.

Tôi biết ơn tất cả các sáng kiến được thúc đẩy trên khắp thế giới nhân Ngày này, phù hợp với tình hình đại dịch; và đặc biệt đối với Lễ Canh thức được tổ chức vào tối hôm qua tại Nhà thờ Savona như một biểu hiện của Giáo hội ở Ý.

Tôi chào những người tham gia cuộc biểu tình “Hòa bình trên mọi miền đất”, được tổ chức bởi Cộng đồng Thánh Egidio ở Rôma và ở nhiều nơi trên thế giới - những người thuộc Cộng đồng Thánh Egidio Egidio này tốt, họ rất tốt! - với sự cộng tác của các giáo phận và các giáo xứ. Cảm ơn sự hiện diện của anh chị em và sự dấn thân của anh chị em!

Và tôi chào tất cả các bạn, những người Rôma và những người hành hương thân mến! Tôi chào những người trẻ tuổi từ Curtatone, các gia đình từ Forlimpopoli, các tín hữu của Padua và những người ở Comun Nuovo, gần Sotto il Monte - quê hương của Thánh Gioan 23, vị Giáo hoàng của Thông điệp Pacem in terris, nghĩa là Hòa Bình Tại Thế, phù hợp hơn bao giờ hết.

Chúng ta hãy về nhà và suy nghĩ: hòa bình, hòa bình, hòa bình! Chúng ta cần hòa bình. Tôi đã xem những hình ảnh trên chương trình truyền hình “A sua immagine”, ngày hôm nay, về chiến tranh, về những người phải di dời, về đói nghèo… những điều này xảy ra trên thế giới ngày nay. Chúng ta muốn hòa bình!

Những lời chúc tốt đẹp đến tất cả anh em! Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc mừng năm mới! Chúc bạn có một bữa trưa ngon miệng và hẹn đến ngày mai.
Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana