1. Liều tăng cường làm giảm tỷ lệ tử vong của Covid tới 90% so với 2 liều đầu tiên

Hôm thứ Tư 5 tháng Giêng, Tiến sĩ Rochelle Walensky cho biết theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, gọi tắt là CDC, tiêm thêm liều vắc xin tăng cường giúp giảm tỷ lệ tử vong do Covid-19 đến 90% so với chỉ tiêm hai liều đầu tiên.

Trong một cuộc họp báo về coronavirus ở Tòa Bạch Ốc, Walensky đã chia sẻ dữ liệu về hiệu quả của liều tăng cường từ các nghiên cứu được thực hiện ở Israel nơi biến thể Delta vẫn đang chiếm ưu thế.

Dữ liệu mà Walensky trình bày chỉ ra rằng liều tăng cường của vắc-xin Covid-19, giúp giảm lây nhiễm gấp 10 lần so với những trẻ được tiêm chủng hai liều.

Nó giúp giảm bệnh nặng đến 18 lần ở người trên 60 tuổi. Nó giúp bệnh nặng 22 lần ở những người từ 40 đến 59 tuổi. Nó giảm tỷ lệ tử vong do Covid-19 đến 90% so với những người được tiêm chủng hai liều.

Walensky cho biết: “Mặc dù những nghiên cứu này được thực hiện khi Delta là biến thể thống trị ở Israel, nhưng chúng tôi kỳ vọng sẽ thấy xu hướng tương tự trong trường hợp của biến thể Omicron.

Kết luận thực hành: Nếu quý vị và anh chị em có thể được tiêm liều tăng cường, hãy tiêm ngay khi có thể.
Source:CNN

2. Lý do tại sao chích vắc xin cả hai liều vẫn bị nhiễm coronavirus

Trong cuộc họp báo về coronavirus ở Tòa Bạch Ốc, Tiến Sĩ Walensky cũng cho biết các biến thể coronavirus vượt qua được các loại vắc-xin là điều bình thường, không có gì đáng ngạc nhiên. Vắc xin COVID-19 có hiệu quả trong việc ngăn ngừa hầu hết các bệnh nhiễm trùng. Tuy nhiên, giống như các loại vắc xin khác, chúng không có hiệu quả 100%.

Vấn đề là những người được tiêm chủng đầy đủ ít có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng hơn những người không được tiêm chủng và nhiễm COVID-19.

Ngay cả khi những người được tiêm chủng đầy đủ phát triển các triệu chứng, họ có xu hướng ít có các triệu chứng nghiêm trọng hơn so với những người không được tiêm chủng. Điều này có nghĩa là họ ít có khả năng phải nhập viện và ít có nguy cơ tử vong hơn rất nhiều so với những người không được tiêm chủng.

Cô chỉ ra rằng biến thể Delta dễ lây lan hơn các biến thể trước đó của coronavirus và gây ra tỷ lệ tử vong và tỷ lệ nhập viện rất cao. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho đến nay chỉ ra rằng vắc-xin được sử dụng ở Hoa Kỳ có tác dụng tốt đối với biến thể Delta, đặc biệt trong việc ngăn ngừa bệnh nặng và nhập viện.

Cuối cùng, Tiến Sĩ Walensky nhấn mạnh rằng những người đã chích vắc xin nhưng bị virus vượt qua vẫn có thể lây cho người khác.

Kết luận thực hành: Nếu quý vị và anh chị em thấy mình không khoẻ, không nên đến nhà thờ ngay cả khi mình đã tiêm vắc xin. Quý vị và anh chị em vẫn có thể lây cho người khác. Trước tình hình lây lan kinh hoàng hiện nay của biến thể Omicron, cần thiết là đeo khẩu trang y tế khi đến nhà thờ và các nơi công cộng.
Source:CDC

3. Tỷ lệ dương tính của Covid-19 tăng vọt ở Delhi và Mumbai trong hai ngày qua

Các thành phố Mumbai và New Delhi đã ghi nhận ít nhất 25,831 trường hợp Covid-19 mới trong 24 giờ của ngày thứ Tư 5 tháng Giêng.

Trước đó, vào tối thứ Ba, cả hai thành phố đã ghi nhận tổng cộng 16,341 trường hợp mới.

Delhi hiện có tỷ lệ dương tính là 11.88% với 10,665 trường hợp nhiễm bệnh mới.

Tỷ lệ dương tính, hay thông số R, là tỷ lệ phần trăm những người có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút trong tổng thể những người đã được xét nghiệm. Thông số R tại Sydney tính đến ngày thứ 4 tháng Giêng là 18.2%. Nói cách khác, cứ 100 người đi xét nghiệm thì có đến 18 người được xác nhận là nhiễm coronavirus.

Ấn Độ đã ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên do biến thể Omicron hôm thứ Tư. Theo bộ y tế, cá nhân này bị tiểu đường và các bệnh lý khác từ trước và được xác nhận là đã nhiễm biến thể Omicron.

Hôm thứ Tư, thành phố Mumbai, trước đây gọi là Bombay, xác nhận rằng 15,166 trường hợp mới đã được ghi nhận trong thành phố trong 24 giờ qua. Thành phố hiện có hơn 61,000 trường hợp dương tính đang phải tích cực điều trị.

Ấn Độ dự kiến sẽ bắt đầu tiêm các mũi tăng cường vào ngày 10 tháng Giêng cho các nhân viên y tế, nhân viên tuyến đầu và những người trên 60 tuổi có các bệnh nền.
Source:CNN

4. Tổng thống Ba Lan xét nghiệm dương tính lần thứ hai

Hôm thứ Tư 5 tháng Giêng, Bộ Ngoại giao Ba Lan cho biết Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 và đang tự cô lập.

Đây là lần thứ hai ông Duda, 49 tuổi, vị tổng thống Công Giáo, nhiễm virus. Ông cũng có kết quả dương tính vào tháng 10 năm 2020.

Theo trang web của phủ tổng thống, Tổng thống Duda đã được tiêm phòng đầy đủ và thậm chí đã được tiêm liều vắc xin tăng cường vào tháng 12 vừa qua.

Ngoại trưởng Paweł Szrot đã tweet vào thứ Tư rằng “Tổng thống ổn, không có triệu chứng nghiêm trọng và đang được chăm sóc y tế liên tục”.

Dữ liệu mới nhất của chính phủ Ba Lan cho thấy 17,196 trường hợp được ghi nhận trên khắp đất nước vào hôm thứ Tư, với 632 trường hợp tử vong.
Source:CNN

5. Đức Hồng Y Francisco Alvarez Martinez của Tây Ban Nha qua đời

Đức Hồng Y Francisco Alvarez Martinez, nguyên Tổng giám mục Toledo, giáo phận cổ kính nhất tại Tây Ban Nha đã qua đời hôm mùng 05 tháng Giêng, hưởng thọ 95 tuổi.

Ngài nguyên là Giám mục giáo phận Tarazona, từ năm 1973, rồi được thuyên chuyển qua ba giáo phận khác, trước khi được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm Tổng giám mục giáo phận Toledo, từ năm 1995, rồi thăng Hồng Y năm 2001.

Với sự qua đi của Đức Hồng Y Martinez, Hồng Y đoàn còn 214 vị, trong đó có 94 vị trên 80 tuổi, và 120 Hồng Y cử tri dưới 80 tuổi. Tuy nhiên, ngày 07 tháng Giêng này, Đức Hồng Y Ricardo Ezzati, người Chí Lợi, nguyên Tổng giám mục giáo phận Santiago de Chile sẽ tròn 80 tuổi và số Hồng Y cử tri sẽ còn lại 119 vị. Ngài là vị đầu tiên trong số tám Hồng Y sẽ tròn 80 tuổi trong năm nay.

Trong điện văn gởi đến Đức Tổng Giám Mục Francisco Cerro Chaves của tổng giáo phận Toledo, Đức Thánh Cha viết:

Khi nhận được tin tức về cái chết của Đức Hồng Y Francisco Álvarez Martínez, tổng giám mục hiệu tòa của Toledo, tôi xin bày tỏ với hiền đệ cảm xúc của tôi, và xin hiền đệ chuyển tình cảm của tôi đến gia đình, tang quyến, cũng như các linh mục.

Khi nhớ đến vị mục tử xả thân vì Giáo Hội, trong nhiều năm và với niềm tin son sắt, đã hiến thân phục vụ Thiên Chúa và Hội thánh của Người, tôi phó dâng lên Chúa linh hồn ngài và xin Chúa ban cho ngài ơn an nghỉ muôn đời. Xin Chúa Giêsu ban cho ngài triều thiên vinh quang như dấu chỉ của hy vọng của các tín hữu Kitô trong Chúa Phục sinh. Tôi thành tâm ban phép lành Tòa Thánh cho tất cả những người bị ảnh hưởng bởi sự qua đi của ngài.

+ Đức Thánh Cha Phanxicô.


Source:Holy See Press Office

6. Tiếp kiến chung của Đức Thánh Cha thứ Tư 5 tháng Giêng

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Lúc 9 giờ sáng, thứ Tư 05 tháng Giêng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến chung khoảng 2,000 tín hữu hành hương, tại Đại thính đường Phaolô Đệ Lục ở nội thành Vatican. Đây là buổi tiếp kiến chung đầu tiên trong năm nay. Ngồi hàng đầu trong thính đường, có một số người khuyết tật và các đôi tân hôn.

Sau khi Đức Thánh Cha làm dấu thánh giá khai mạc thì đến phần tôn vinh Lời Chúa. Trong một thông báo đưa ra hôm 4 tháng Giêng, Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, cho biết từ nay, không chỉ có các linh mục nhưng cả các nhân viên khác của một số cơ quan Tòa Thánh, nam cũng như nữ, tu sĩ hay giáo dân cũng đảm nhận việc đọc sách thánh. Đoạn sách trong buổi tiếp kiến sáng thứ Tư vừa qua trích từ Tin mừng theo thánh Matthêu (Mt 1:20b-21) kể lại việc thiên thần Chúa báo mộng cho thánh Giuse và dạy hãy đón hôn thê Maria về nhà: “Này đây một thiên thần Chúa hiện ra với Giuse trong giấc mộng và nói: ‘Hỡi Giuse con Vua Đavit, đừng sợ nhận Maria hôn thê về với ông. Thực vậy, hài nhi trong lòng Maria đến từ Thánh Linh; Maria sẽ sinh một con trai và ông sẽ đặt tên là Giêsu: thực vậy, Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi’.

Trong bài huấn đức tiếp đó, Đức Thánh Cha đã tiếp tục loạt bài về thánh Giuse. Bài thứ sáu này mang tựa đề: “Thánh Giuse, dưỡng phụ của Chúa Giêsu”.

Mở đầu bài huấn dụ, Đức Thánh Cha nói

Anh chị em thân mến, chào anh chị em buổi sáng!

Hôm nay chúng ta sẽ suy gẫm về Thánh Giuse, cha của Chúa Giêsu. Các thánh sử Mátthêu và Luca trình bày ngài như cha nuôi của Chúa Giêsu, chứ không phải là cha ruột của Người. Thánh Mátthêu chỉ rõ điều này, tránh dùng công thức “cha của”, được dùng trong gia phả cho tất cả tổ tiên của Chúa Giêsu; thay vào đó, ngài định nghĩa Thánh Giuse là “chồng của bà Maria, người đã sinh ra Chúa Giêsu, Đấng được gọi là Chúa Kitô” (1:16). Mặt khác, Thánh Luca khẳng định điều này bằng cách nói rằng ngài là cha “được cho là” của Chúa Giêsu (3:23), tức là xem ra ngài là cha của Người.

Để hiểu được mối liên hệ cha con được cho là hay hợp pháp của Thánh Giuse, cần phải nhớ rằng vào thời cổ xưa ở phương Đông, định chế nhận con nuôi rất phổ biến, hơn ngày nay. Người ta nghĩ đến trường hợp thông thường ở Do Thái về “luật Lêvi”, như được trình bày trong Đệ nhị luật: “Nếu anh em sống với nhau, mà một trong số họ chết mà không có con trai, thì vợ của người chết sẽ không được kết hôn ngoài gia đình với một người lạ; em trai của chồng sẽ đến với cô ấy, và lấy cô ấy làm vợ, và thực hiện nghĩa vụ của một người em chồng đối với cô ấy. Và con trai đầu lòng mà cô ấy cưu mang sẽ nối nghiệp tên người anh đã chết, hầu cho tên của người đó không bị xóa khỏi Israel”(25: 5-6). Nói cách khác, cha của đứa trẻ này là em rể, nhưng người cha hợp pháp vẫn là người đã chết, người cho đứa trẻ mới sinh tất cả các quyền di sản. Mục đích của luật này gồm hai mặt: đảm bảo dòng dõi của những người đã qua đời và bảo tồn di sản. Với tư cách là cha chính thức của Chúa Giêsu, Thánh Giuse thực hiện quyền đặt tên cho con trai mình, thừa nhận cậu về mặt pháp lý. Về mặt pháp lý, ngài là cha, nhưng không phải về mặt sinh sản; ngài đã không sinh ra Người.

Thời xưa, tên là bản tóm tắt căn tính của một người. Thay đổi tên của mình có nghĩa là thay đổi chính mình, như trong trường hợp của Ápraham, tên mà Đức Chúa Trời đã đổi thành "Ápraham", có nghĩa là "cha của nhiều người", "vì", Sách Sáng thế nói, ông sẽ là "cha của nhiều dân tộc ”(17: 5). Điều tương tự cũng đã xảy ra với Giacóp, người sẽ được gọi là “Israel”, nghĩa là “người đấu tranh với Thiên Chúa”, vì ông đã đánh nhau với Thiên Chúa để buộc Người ban phúc cho mình (xem St 32:29; 35:10).

Nhưng trên hết, đặt tên cho ai hoặc một điều gì đó có nghĩa là khẳng định quyền hạn của mình đối với những người hoặc vật được đặt tên, như Ađam đã làm khi đặt tên cho tất cả các loài vật (xem St 2: 19-20).

Thánh Giuse biết rằng, đối với con trai của bà Maria, một cái tên đã được Thiên Chúa chuẩn bị sẵn - tên Giêsu được đặt cho Người bởi người cha thật của Người, là Thiên Chúa - “Giêsu”, có nghĩa là “Chúa cứu vớt”; như Thiên Thần giải thích, “Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ” (Mt 1:21). Khía cạnh đặc biệt này của Thánh Giuse giờ đây cho phép chúng ta suy gẫm về tình phụ tử và tình mẫu tử. Và tôi tin điều này rất quan trọng: nghĩ về việc làm cha ngày nay. Bởi vì chúng ta đang sống trong một thời đại có tiếng là mồ côi, phải không? Thật là lạ: nền văn minh của chúng ta là một điều gì đó của trẻ mồ côi, và người ta cảm nhận được tình trạng mồ côi này. Xin Thánh Cả Giuse, người thay thế cho người cha thật là Thiên Chúa, giúp chúng ta hiểu cách giải quyết cảm thức mồ côi đang gây hại cho chúng ta ngày nay.

Đem một đứa trẻ vào đời không đủ để trở thành cha hoặc mẹ của đứa trẻ. “Những người cha không được sinh ra, mà được tạo ra. Một người đàn ông không trở thành một người cha chỉ đơn giản bằng cách đem một đứa trẻ vào đời, mà bằng cách nhận trách nhiệm chăm sóc đứa trẻ đó. Bất cứ khi nào một người đàn ông chịu nhận trách nhiệm về cuộc sống của người khác, thì cách nào đó, họ trở thành cha đối với người đó ”(Tông thư Patris corde). Tôi đặc biệt nghĩ đến tất cả những ai đang mở lòng đón nhận cuộc sống bằng cách nhận con nuôi, đây là một thái độ tốt đẹp và rộng lượng. Thánh Giuse cho chúng ta thấy rằng dây nối kết này không phải là thứ yếu; nó không phải là một hậu ý, không phải. Loại lựa chọn này là một trong những hình thức cao nhất của tình yêu, tình phụ tử và tình mẫu tử. Có bao nhiêu trẻ em trên thế giới đang đợi ai đó chăm sóc chúng! Và biết bao nhiêu cặp vợ chồng muốn làm cha, làm mẹ nhưng không thể thực hiện được vì lý do sinh học; hoặc, mặc dù đã có con nhưng họ muốn chia sẻ tình âu yếm gia đình với những người chưa có tình cảm này. Chúng ta không nên sợ chọn con đường nhận con nuôi, chấp nhận “rủi ro” khi chào đón trẻ em. Và ngày nay, với tình trạng mồ côi, có một sự ích kỷ nào đó. Có lần, tôi đã nói về mùa đông nhân khẩu hiện có ngày nay, trong đó chúng ta thấy rằng người ta không muốn có con, hoặc chỉ có một con và không muốn thêm nữa. Và rất nhiều cặp vợ chồng không có con vì họ không muốn, hoặc họ chỉ có một con - nhưng lại có đến hai con chó, hai con mèo… Đúng vậy, chó và mèo thay thế cho những đứa trẻ. Vâng, tôi hiểu điều đó thật buồn cười, nhưng đó là thực tại. Và sự bác bỏ tình phụ tử này làm chúng ta giảm thiểu, nó lấy đi nhân tính của chúng ta. Và theo cách này, nền văn minh trở nên già cỗi và không có tình người, vì nó làm mất đi sự phong phú của tình phụ tử và mẫu tử. Và quê hương của chúng ta chịu thiệt thòi, vì nó không có trẻ em, và, như người ta đã nói một cách hài hước, "và bây giờ ai sẽ trả tiền thuế để trả lương hưu cho tôi, nếu không có con cái?": môt cách hài hước, nhưng đó là sự thật. Ai sẽ chăm sóc tôi? Tôi xin Thánh Giuse ân sủng để đánh thức các lương tâm suy nghĩ về điều này: về việc có con. Tình phụ tử và tình mẫu tử là lẽ viên mãn của đời người. Anh chị em hãy nghĩ về điều này. Đúng là, có tình phụ tử thiêng liêng của những người dâng mình cho Thiên Chúa, và tình mẫu tử thiêng liêng; nhưng những ai sống trên đời và lập gia đình, hãy nghĩ đến việc có con, trao ban sự sống mà chúng sẽ lãnh nhận từ anh chị em cho tương lai. Và ngoài ra, nếu anh chị em không thể có con, hãy nghĩ đến việc nhận con nuôi. Đó là một rủi ro, đúng thế: có con, một cách tự nhiên hay do nhận nuôi, luôn luôn là một rủi ro. Nhưng sẽ rủi ro hơn nếu không có chúng. Sẽ rủi ro hơn nếu bác bỏ tình phụ tử, hoặc bác bỏ tình mẫu tử, dù là thực chất hay thiêng liêng. Nhưng bác bỏ, một người đàn ông hay một người đàn bà không khai triển cảm thức làm cha, làm mẹ, họ đang thiếu một điều gì đó, một điều căn bản, một điều gì đó quan trọng. Anh chị em hãy suy nghĩ về điều này, xin làm ơn.

Tôi mong rằng các định chế sẽ luôn sẵn sàng giúp đỡ việc nhận con nuôi, bằng cách giám sát nghiêm túc nhưng cũng đơn giản hóa các thủ tục cần thiết để giấc mơ của biết bao đứa trẻ cần một gia đình, và của biết bao cặp vợ chồng mong muốn hiến thân trong tình yêu, có thể trở thành sự thật. Cách đây ít lâu, tôi có nghe chứng từ của một người, một bác sĩ – một nghề quan trọng - không có con, và ông và vợ ông quyết định nhận một đứa trẻ làm con nuôi. Và khi đến lúc, họ được đề nghị một em, và họ được cho biết: “Nhưng chúng tôi không biết sức khỏe của đứa trẻ này như thế nào. Có lẽ em có bệnh”. Và ông ta nói - Tôi đã nhìn thấy em rồi - ông nói, “Nếu cô hỏi tôi điều này trước khi đến đây, có lẽ tôi đã nói không. Nhưng tôi đã nhìn thấy đứa trẻ: Tôi sẽ đưa em đi với tôi”. Đây là niềm khao khát được làm cha nuôi, được làm mẹ nuôi. Anh chị em đừng sợ điều này.

Tôi cầu nguyện để không ai cảm thấy thiếu mối dây ràng buộc tình cảm cha con. Và những người chịu ảnh hưởng của cảnh mồ côi, mong họ tiến bước mà không còn cảm giác khó chịu này. Xin Thánh Giuse che chở, và giúp đỡ cho trẻ mồ côi; và xin ngài cầu bầu cho những cặp vợ chồng muốn có con. Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện để được điều này:

Lạy Thánh Giuse,

ngài là người đã yêu thương Chúa Giêsu bằng tình yêu thương của người cha,

xin ngài gần gũi rất nhiều trẻ em chưa có gia đình

và hằng khao khát có bố có mẹ.

Xin ngài hỗ trợ các cặp vợ chồng không thể sinh con,

giúp họ khám phá ra, qua đau khổ này, một kế hoạch lớn hơn.

Xin ngài bảo đảm để không một ai thiếu một mái ấm, một mối dây nối kết,

một người để chăm sóc họ;

và xin ngài chữa lành lòng ích kỷ của những người khép mình đối với sự sống, xin cho họ biết mở lòng ra đối với tình yêu.

Cảm ơn anh chị em.

Bài có liên quan