Các quan chức tại một thành phố của Hàn Quốc đã cùng các nhà lãnh đạo Giáo Hội tổ chức lễ kỷ niệm việc Vatican công nhận đền thờ các thánh tử đạo Công Giáo là địa điểm hành hương quốc tế.

Tờ Catholic Times của Hàn Quốc cho biết các nhà lãnh đạo chính trị, quan chức dân sự và lãnh đạo Giáo Hội đã cùng nhau tham dự chương trình tại đền thờ Các thánh Tử đạo Công Giáo Hải Mi (Haemi, 해미) ở thành phố Thụy Sơn (Seosan, 서산), phía Nam tỉnh Trung Thanh (Chungcheong, 충청) cách thủ đô Hán Thành khoảng 280 km về phía nam.

Đức Cha Augustinô Kim Tôn Tú (Kim Jong-soo, 김종수) Giám Mục Phụ Tá của giáo phận Đại Điền (Daejeon, 대전시) đã trao sắc lệnh từ Hội đồng Giáo hoàng về Cổ vũ Tân Phúc âm hóa cho Cha Hàn Quang Thích (Han Gwang-seok, 한광석) giám đốc của đền thánh.

Vào ngày 1 tháng 3 năm ngoái, Vatican đã công nhận đền thờ Hải Mi là một trong khoảng 30 địa điểm hành hương quốc tế. Theo các nguồn tin từ Giáo Hội địa phương, đây là địa điểm thứ hai của Hàn Quốc được Vatican công nhận là địa điểm hành hương quốc tế.

Đền thờ Hải Mi lưu giữ di sản các cuộc tử đạo của khoảng 2,000 người Công Giáo Hàn Quốc vô danh trong những ngày đầu Công Giáo ở Hàn Quốc. Hàng nghìn người Công Giáo đã bị cầm tù, tra tấn và tàn sát khi triều đại Tiên Quốc (Joseon, 조선) tiến hành cuộc đàn áp tàn bạo đối với các tín hữu Kitô vào thế kỷ 19.

Giáo Hội Hàn quốc đã dựng một tháp tưởng niệm cao 16 mét để tôn vinh hàng trăm vị tử đạo vô danh. Giáo Hội chỉ có thể ghi tên rửa tội của 132 người Công Giáo, những người đã chịu tử đạo tại Hải Mi.

Trong bài phát biểu của mình trong buổi lễ, Đức Cha Kim nói rằng mọi người cần tìm hiểu lịch sử của các cuộc tử đạo Kitô giáo dưới triều đại Tiên Quốc để hiểu lịch sử tôn giáo, đức tin và thực tế xã hội của thời đại.

Đức Cha Kim nói: “Chúng ta cần phải hiểu rất rõ về lịch sử của các cuộc tử đạo vào cuối triều đại Tiên Quốc để nhận ra rằng đạo Công Giáo đã đem quý tộc và nô lệ đến chỗ sống chung với nhau như một gia đình và tạo ra một trật tự xã hội mới với nguồn cảm hứng từ tôn giáo và đức tin”.

Vị giám mục nói thêm rằng tuyến đường hành hương sẽ được phát triển và bảo tồn vì Vatican đã công nhận đền thờ là một địa điểm hành hương quốc tế.

“Tôi hy vọng nó sẽ trở thành một nơi mà mọi người có thể tìm thấy niềm an ủi tinh thần xa lánh tình trạng điên cuồng với các đua đòi vật chất”.

Phát biểu trong buổi lễ, Ông Mạnh Sàng Huấn (Maeng Jeong Ho, 맹상훈) thị trưởng thành phố Thụy Sơn bảo đảm hỗ trợ hành chính để phát triển một tuyến đường hành hương bên cạnh Đền Hải Mi Sơn, một địa điểm Phật giáo nổi tiếng.

Đạo Công Giáo được đưa đến Hàn Quốc vào thế kỷ 17 bởi những giáo dân Triều Tiên, những người đã gặp gỡ đức tin trong chuyến du hành đến Trung Quốc và Nhật Bản. Đạo Công Giáo đã trở nên phổ biến và vững chắc trên bán đảo Triều Tiên vào thế kỷ 18. Khi đức tin bắt đầu lan rộng, người Công Giáo phải đối mặt với sự đàn áp dưới triều đại Tiên Quốc. Triều đại này đã cai trị Hàn quốc hơn 500 năm.

Trong suốt 100 năm bách hại, có khoảng 10,000 người Công Giáo đã tử vì đạo ở Hàn Quốc. Mãi đến năm 1886, cuộc bách hại người Công Giáo mới kết thúc theo sau một hiệp ước với Pháp.

Khoảng 56% trong số 58 triệu người Hàn Quốc không theo tôn giáo nào, 20% theo đạo Tin lành, 8% theo Công Giáo và 15.5% theo đạo Phật.

Có khoảng 5.6 triệu người Công Giáo trong ba tổng giáo phận, 14 giáo phận và một giáo phận quân đội ở Hàn Quốc.
Source:UCANews