Xoá nghèo đói: một giấc mơ xa vời cho hơn một nửa Á Châu

WASINGTON - Nhiều quốc gia Á Châu không thể đạt được những Mục Tiêu Phát Triển Thiên Niên Kỷ (Millennium Development Goals), là chương trình cố gắng giảm một nửa sự nghèo đói trong vòng mười năm. Lời cảnh báo được ông Haruhiko Kuroda, chủ tịch Ngân Hàng Phát triển Á Châu đưa ra hôm nay 25/6/2005 tại Washington. Ông cho biết: “có thể dự đoán được là vào năm 2015 hơn một nửa những người nghèo trên trái đất sinh sống tại những nước này”. Hiện tại tại Á Châu có hơn 700 triệu người nghèo khó tột bực - chiếm hai phần ba trên toàn thế giới - sống ở dưới mức một đô la một ngày. Ông nhấn mạnh rằng cần phải đẩy mạnh hơn nữa những nổ lực đừng để ai bị bỏ rơi. Ông giải thích:"cho dù nếu xét theo thu nhập bình quân đầu người của toàn vùng nói chung đã có thể đạt tới mức quy định, nhưng nhiều quốc gia vẫn không giải quyết được. Ngay cả trong những nước đã đạt đến mức thu nhập thoả mãn vẫn còn đang che dấu những khu vực nghèo khó”.

Chương trình Những Mục Tiêu Phát Triển Thiên Niên Kỷ cố gắng cho đến năm 2015 sẽ giảm đi một nửa mức độ nghèo khó so với những số liệu năm 1990; từ con số 27% cư dân của các nước có thu nhập trung bình thấp sẽ giảm xuống còn 14%. Một mục tiêu khác là giảm một nửa những người đói. Ông Kuroda nói: những thách thức lớn là những số liệu về nghèo đói không chỉ liên hệ đến thu nhập. Vế vấn đề này ông trích dẫn sự kiện tiêu biểu là 71% con số những người không có được hệ thống chăm sóc sức khoẻ tương đối tiên tiến, cũng như khoảng 60% những người không có nước sạch trên thế giới là ở Á Châu. Thêm vào đó hơn một nửa những người suy dinh dưởng là ở Á Châu, là những người sống trong những khu vực tồi tệ tạm bợ; 43% trẻ em không sống đến 5 tuổi. Ông Kuroda nhận định rằng “nhiều vùng trên lục địa này, những vấn nạn còn tệ hại hơn vùng Hạ sa mạc Sahara bên châu Phi”. Ông nói rỏ : “vùng nam Á có nhiều người thiếu dinh dưởng không được chăm sóc y tế tối thiểu và sống trong những khu ổ chuột hơn vùng Hạ Sahara của châu Phi”. Điều này cũng áp dụng cho nhiều nước Đông Nam Á, ít nhất là về vấn đề các dịch vụ bệnh viện, nước uống và điều kiện sống.

Ông Kuroda nhấn mạnh là bệnh AIDS sẽ là vấn đề rất lớn cho vùng nam cũng như đông nam Châu Á, một mối đe dọa mang lại những hậu quả về kinh tế chứ không chỉ là mạng sống con người. Theo ông Kuroda, trước năm 2015 tại hai khu vực này của lục địa nói chung, con số những người bị nhiễm bệnh AIDS sẽ gần bằng con số ở Phi Châu. Ông nói thêm: “Sứ điệp đã rỏ: nếu chúng ta không đạt được những mục tiêu đề ra ở Á châu, sẽ không có gì kiềm chế được những tai ương này”.