1. Trộm kim cương 20 triệu đô, xài hết rồi đi tu để giải nghiệp

Trong tuần này, Thủ tướng Prayut Chan-O-cha đã có chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo Thái Lan tới Ả Rập Xê-út trong hơn 30 năm sau nhiều thập kỷ căng thẳng ngoại giao do một vụ trộm kim cương từ một cung điện của Ả Rập Xê Út.

Người lao công Thái Lan Kriangkrai Techamong đã đánh cắp số kim cương trị giá 20 triệu đô la Mỹ vào năm 1989 từ nhà của một hoàng tử Ả Rập Xê Út, gây ra mối thù giữa hai quốc gia được mệnh danh là “Mối thù kim cương xanh”, đến nay vẫn chưa kết thúc.

Cảnh sát Thái Lan sau đó đã trả lại một số đồ trang sức nhưng các quan chức Ả Rập Xê Út khẳng định hầu hết đều là hàng giả, trong khi tung tích của viên ngọc quý nhất – là viên kim cương xanh 50 carat quý hiếm - vẫn chưa được biết.

Chính phủ Thái Lan cho biết Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman đã gởi lời mời tới Thủ tướng Prayut cho chuyến thăm hai ngày bắt đầu từ hôm thứ Ba 25 tháng Giêng.

Tuyên bố cho biết: “Chuyến thăm này là chuyến thăm đầu tiên của một người đứng đầu chính phủ trong hơn 30 năm”.

Ông Prayut đã gặp thái tử Ả Rập Xê-út để “củng cố và thúc đẩy quan hệ song phương”.

“Chuyến thăm diễn ra sau các cuộc tham vấn dẫn đến sự hội tụ quan điểm về nhiều vấn đề cùng quan tâm,” chính phủ Ả Rập Xê Út cho biết trong một tuyên bố đăng trên trang web của hãng thông tấn vương quốc.

Ả Rập Xê-út từ lâu đã cáo buộc các quan chức cảnh sát Thái Lan tham gia vào cuộc điều tra vụ trộm, với cáo buộc rằng những viên đá quý bị đánh cắp đã bị chính các sĩ quan cấp cao chộp được.

Riyadh đã cử một doanh nhân đến điều tra vào năm 1990 nhưng anh ta biến mất ở Bangkok vài ngày sau khi ba nhà ngoại giao Ả Rập Xê Út bị bắn chết trong thành phố.

Năm 2014, do thiếu bằng chứng, một vụ án đã được hủy bỏ đối với 5 người đàn ông, trong đó có một cảnh sát cao cấp của Thái Lan, bị buộc tội liên quan đến vụ sát hại doanh nhân Ả Rập Xê Út.

Saudi Arabia đã không cử đại sứ đến Thái Lan trong nhiều thập kỷ và hạn chế việc đi lại giữa hai nước.

Từ lâu, Thái Lan đã tìm cách hàn gắn các mối quan hệ trong nỗ lực thúc đẩy ngành du lịch của mình và mở rộng cơ hội việc làm cho người lao động Thái Lan ở nước ngoài.

Kriangkrai đã phải ngồi tù 5 năm vì tội trộm ngọc. Tuy nhiên, anh ta đã bán hầu hết số kim cương trước khi bị bắt. Sau đó, anh ấy đã trở thành một nhà sư vào năm 2016.

Anh ấy nói rằng anh ấy đã chuyển sang đời sống tu trì trong một nỗ lực để thoát khỏi quả báo và ác nghiệp sau này.
Source:Licas News

2. 32 người chết trong cuộc tấn công vào quận Bor của Nigeria

Các quan chức địa phương cho biết 32 người đã thiệt mạng, 17 người bị thương và một số ngôi nhà bị thiêu rụi trong một cuộc tấn công do những người có vũ trang thực hiện ở quận Bor của bang Jonglei vào hôm Chúa Nhật.

Yuot Alier, ủy viên quận Bor, nói với Radio Tamazuj rằng vụ việc xảy ra khi một nhóm thanh niên được trang bị vũ khí tấn công và tràn vào khu vực Baidit vào tối Chúa Nhật.

Ủy viên Alier nói: “32 người, gồm 2 trai, 1 gái, 2 nữ và số còn lại là nam. Có 3 trẻ em bị chết đuối. Vụ việc xảy ra lúc 5 giờ chiều ngày Chúa Nhật. Chúng tôi đưa 17 người bị thương đến bệnh viện Bor. Năm ngôi nhà bị thiêu rụi và ước tính có khoảng 2,600 gia súc bị lùa đi”.

Ông cho biết các thanh niên địa phương đang truy đuổi những kẻ tấn công.

“Thanh niên địa phương của chúng tôi đang theo dõi những kẻ tấn công. Trên thực tế, những kẻ tấn công là thanh niên Hồi Giáo Murle từ Pibor, và các nhà chức trách ở đó phải chịu trách nhiệm vì một số lượng lớn như vậy không thể được gọi là tội phạm, chúng phải được cho là phiến quân.”

Ủy viên cảnh sát bang, Joseph Mayen Akoon, cho biết tình trạng bình thường đã trở lại khu vực.

“32 người dân địa phương đã thiệt mạng và trong số những kẻ tấn công có 6 người thiệt mạng” Tướng Mayen nói. “Mọi người đã không bỏ trốn khỏi khu vực, họ vẫn ở đó, chỉ có điều là có sự hoảng loạn.”

Về phần mình, John Abulla, phó quản trị viên của Khu hành chính Greater Pibor, đã lên án vụ tấn công và nói rằng họ sẽ điều tra vụ việc.

“Với tư cách là chính phủ, chúng tôi lên án vụ tấn công là đáng tiếc và tôi gửi lời chia buồn tới các gia đình có người đã qua đời,” Abulla nói. “Thực ra, những kẻ tấn công là tội phạm. Chúng tôi không biết họ. Nhưng ngày mai, chúng tôi sẽ cử một số người đến Gumuruk để theo dõi tình hình ở đó vì không có mạng điện thoại”.
Source:radiotamazuj.org

3. 5 Vật dụng mà Chúa Giêsu có thể có trong nhà: Bạn có chúng không?

Sau nhiều cuộc khai quật, một số nhà khảo cổ tin rằng họ đã tìm thấy ngôi nhà nơi Chúa Giêsu lớn lên ở Nazareth. Trong khi chưa có thể chắc chắn 100% đó có phải là ngôi nhà khi xưa của Chúa Giêsu không, tờ Aleteia, nghĩa là Chân Lý Tỏ Tường, suy đoán rằng trong nhà của Thánh Gia ắt là phải có 5 thứ sau đây.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Những sản phẩm gia dụng có tuổi đời hàng thế kỷ này đã đứng vững trước thử thách của thời gian.

Các nhà sử học và khảo cổ học có thể cung cấp cho chúng ta nhiều hiểu biết về những ngôi nhà nhỏ bằng đá có mái bằng vào thời Chúa Giêsu. Trên thực tế, sau nhiều cuộc khai quật, một số nhà khảo cổ tin rằng họ đã tìm thấy ngôi nhà nơi Chúa Giêsu lớn lên ở Nazareth.

Tuy nhiên, cho rằng Đức Maria và Thánh Giuse có thể có những phương tiện khiêm tốn, chúng ta cũng có thể đưa ra một số phỏng đoán có suy luận về những gì bên trong ngôi nhà của Thánh Gia.

Trong khi những tài sản quý giá có thể không có trong ngôi nhà của Thánh Gia, hẳn sẽ có một số mặt hàng chủ lực mà ngay cả những gia đình nghèo nhất cũng có thể sở hữu vào thời điểm đó. Và một vài trong số này thậm chí có thể có một vị trí trong nhà của bạn…

Rương gỗ

Trong khi chúng ta tận hưởng sự xa hoa của kho lưu trữ rộng rãi, thì vào thời Chúa Giêsu, quần áo và đồ dự trữ được cất giữ trong những chiếc rương gỗ, cũng sẽ được dùng như một chiếc bàn. Ngày nay, những chiếc rương cổ thường được tìm thấy trên gác xép của những ngôi nhà và dùng để đựng những bức ảnh cũ và đồ trang sức.

Một bếp lửa

Ngày nay, bếp lửa đã trở thành một tiện nghi phổ biến tại sân sau cho các buổi BBQ. Tuy nhiên, hơn 2,000 năm trước, bếp lửa phía sau ngôi nhà đã được sử dụng để nấu tất cả các bữa ăn của gia đình.

Thảm dệt

Đối với những công dân nghèo, một tấm thảm dệt được sử dụng như chiếc chiếu để ngủ, với một chiếc áo choàng được sử dụng để che phủ lên. Ngày nay, thảm và thảm dệt tay thường được xem như một sự bổ sung đầy phong cách cho nội thất hiện đại.

Đèn dầu

Thuở xưa không có điện, con người thời Chúa Giêsu sống dựa vào đèn dầu. Mặc dù ngày nay tất cả chúng ta đều có thể bật công tắc, nhưng một số người vẫn thích ý tưởng có một chiếc đèn với hình dạng truyền thống để chiếu sáng đường đi - đặc biệt là trong vườn.

Các loại bình và keo lọ

Trong một thế giới không tồn tại nhựa, Thánh gia đã sử dụng bình đất nung để đựng chất lỏng, và những chiếc keo lọ sẽ được sử dụng cho một số vật dụng cần thiết trong nhà bếp. Với việc đồ nhựa ngày nay trở thành một thứ không thể bỏ qua vì lý do môi trường và sức khỏe, nhiều gia đình đang quay trở lại với những cách lưu trữ hàng hóa truyền thống hơn - bình và chậu đất sét tạo thêm nét mộc mạc cho ngôi nhà.


Source:Aleteia