1. Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại ‘tình yêu dành cho chức vụ hòa giải’ của Đức Hồng Y quá cố người Ý

Hôm thứ Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi lời chia buồn của ngài sau cái chết của Đức Hồng Y Luigi De Magistris ở tuổi 95.

Trong một bức điện do Tòa thánh Vatican công bố vào ngày 16 tháng 2, Đức Thánh Cha đã bày tỏ lòng kính trọng đối với Đức Hồng Y nguyên Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao, đã qua đời tại Cagliari, thủ phủ của đảo Sardinia của Ý, vài ngày trước sinh nhật lần thứ 96 của ngài.

“Khi tưởng nhớ người anh em đáng kính này, người hoạt động với lòng nhiệt thành không thể chê trách được, đã phục vụ Chúa và Giáo hội với sự tận tụy tuyệt vời, tôi nghĩ đến ngài với lòng biết ơn về sự dấn thân quảng đại của ngài tại Tòa thánh với tư cách là một cộng tác viên siêng năng và khôn ngoan của những vị tiền nhiệm của tôi,” Đức Giáo Hoàng nói trong một thông điệp gửi cho Đức Tổng Giám Mục Giuseppe Baturi của Cagliari.

“Tôi cũng nghĩ đến tình yêu của ngài đối với sứ vụ hòa giải, mà ngài luôn thực hiện với sự bảo đảm đáng ngưỡng mộ, dành cho thiện ích của các linh hồn.”

L’Unione Sarda, một tờ nhật báo địa phương, đưa tin rằng dù tuổi cao vị Hồng Y tiếp tục ngồi tòa giải tội tại Nhà thờ Cagliari cho đến vài năm trước khi đã quá yếu.

Đức Hồng Y Luigi De Magistris sinh tại Cagliari vào ngày 23 tháng 2 năm 1926.

Sau khi lấy bằng nghệ thuật tự do tại Đại học Cagliari, ngài theo học tại Chủng viện Giáo hoàng Rôma. Ngài được thụ phong linh mục của tổng giáo phận Cagliari ngày 12 tháng 4 năm 1952.

Sau các nghiên cứu sâu hơn tại Đại học Giáo hoàng Lateranô, ngài bắt đầu phục vụ Tòa thánh khi được bổ nhiệm làm thư ký tại trường Đại học Giáo hoàng này vào năm 1958.

Một năm sau, ngài được chuyển đến Bộ Giáo lý Đức tin.

Năm 1969, Ngài được chuyển đến Ủy ban Công Chúng Sự Vụ của Tòa Thánh.

Mười năm sau, ngài được bổ nhiệm làm nhiếp chính của Tòa Ân Giải Tối Cao, một tòa án của Giáo triều Rôma chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan đến các Ân Xá, Bí tích và ấn tín bí tích Hòa Giải.

Ngài được bổ nhiệm làm giám mục chính tòa Nova và được tấn phong giám mục vào ngày 28 tháng 4 năm 1996.

Vào tháng 11 năm 2001, ngài được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao. Vào năm 2003, ở tuổi 77, ngài đã nghỉ hưu.

Ngài là cố vấn của Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích, Bộ Phong thánh, Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc, Bộ Giáo sĩ và Ủy ban Giáo hoàng Ecclesia Dei.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã tấn phong Hồng Y cho ngài vào ngày 14 tháng 2 năm 2015.

Tang lễ của ngài được tổ chức tại nhà thờ chính tòa Cagliari vào ngày 17 tháng 2.
Source:castedduonline.it2. Đức Thánh Cha sẽ sớm triệu tập công nghị tấn phong Hồng Y

Như chúng tôi vừa loan tin, Đức Hồng Y Luigi De Magistris, nguyên Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao, người được Đức Thánh Cha Phanxicô tấn phong Hồng Y vào ngày 14 tháng 2 năm 2015, vừa mới qua đời.

Với cái chết này của ngài, tình trạng Hồng Y đoàn có thể tóm tắt như sau:

Số Hồng Y cử tri là 119 vị, bao gồm 12 vị được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tấn phong, 38 vị bởi Đức Bênêđíctô XVI, và 69 vị bởi Đức Thánh Cha Phanxicô.

Số Hồng Y không còn quyền bầu Giáo Hoàng là 94 vị, bao gồm 44 vị được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tấn phong, 27 vị bởi Đức Bênêđíctô XVI, và 23 vị bởi Đức Thánh Cha Phanxicô.

Tổng cộng là 213 vị bao gồm 56 vị được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tấn phong, 65 vị bởi Đức Bênêđíctô XVI, và 92 vị bởi Đức Thánh Cha Phanxicô.

Các Hồng Y không còn quyền bầu Giáo Hoàng thường là do trên 80 tuổi, trừ trường hợp Đức Hồng Y Giovanni Angelo Becciu mới 73 tuổi, nhưng bị Đức Giáo Hoàng Phanxicô tước bỏ các quyền và đặc quyền của vị Hồng Y vào ngày 24 tháng 9 năm 2020.

Từ đây đến ngày 29 tháng 12, 10 Hồng Y cử tri khác sẽ mất quyền bầu Giáo Hoàng. Do đó, nếu không có bổ sung thêm các tân Hồng Y, tính đến cuối năm 2022, chỉ còn 109 Hồng Y. Như thế, trong năm 2022, khả thể rất cao là Đức Thánh Cha sẽ triệu tập công nghị tấn phong hàng chục tân Hồng Y.

Việc dự báo danh sách các tân Hồng Y trong triều đại Đức Giáo Hoàng Phanxicô ngày càng khó khăn. Đức Giáo Hoàng hầu như luôn luôn mang đến cho Giáo hội những bất ngờ đáng kể. Theo truyền thống, các vị được tấn phong sẽ được thông báo trước. Tuy nhiên, trong những năm qua, nhiều vị cho biết rất ngạc nhiên khi hay tin.

Dù thế nào, tên của một số nhân vật quan trọng trong Giáo triều Rôma liên tục được lưu truyền: Đức Tổng Giám Mục Paul Richard Gallagher (67 tuổi), đương kim Bộ trưởng Quan hệ với các dân nước của Vatican; Đức Tổng Giám Mục Hàn Quốc Lagiarô Du Huỳnh Trị Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ từ ngày 11 tháng 6 năm 2021, ngài sẽ 70 tuổi vào tháng 11; Đức Tổng Giám Mục Arthur Roche (72 tuổi), tân Tổng trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích, Đức Tổng Giám Mục Fernando Vérgez Alzaga (76 tuổi), nguyên Tổng Giám Mục Leeds; tân Chủ tịch của Ủy ban Giáo hoàng về Quốc gia Thành phố Vatican.

Trong hàng giáo phẩm Việt Nam, 3 vị Tổng Giám Mục là những người có nhiều triển vọng được tấn phong Hồng Y nhất.

Nếu tính theo thâm niên Tổng Giám Mục, trước hết, chúng ta có Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám Mục Huế. Ngài sinh năm 1949, được thụ phong linh mục tại giáo phận Nha Trang vào năm 1992. Ngày 12 tháng 06, 2004, ngài được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm Giám mục chính toà giáo phận Thanh Hoá. Ngày 29 tháng 10, 2016, ngài được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Tổng giám mục Chính toà Tổng giáo phận Huế, kiêm Giám quản Tông toà giáo phận Thanh Hoá.

Tiếp theo là Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên, Tổng Giám Mục Hà Nội. Ngài sinh năm 1960, được thụ phong linh mục năm 1988. Ngày 06 tháng 11, 2002, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II bổ nhiệm ngài làm Giám mục Hải Phòng. Ngày 17 tháng 11 năm 2018, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên làm Tổng giám mục Hà Nội.

Sau cùng là Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, Tổng Giám Mục Sài Gòn. Ngài sinh năm 1953, được thụ phong linh mục tại giáo phận Xuân Lộc năm 1990. Ngày 25 tháng 07, 2009, ngài được Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI bổ nhiệm làm Giám mục Chính tòa Giáo phận Phát Diệm. Ngày 19 tháng 10, 2019, ngài được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Tổng Giám mục Sài Gòn.

Trong số 7 công nghị tấn phong Hồng Y trước đây của ngài, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự 2 công nghị vào tháng Hai, 2 công nghị vào tháng Sáu, 2 công nghị vào tháng Mười Một và một công nghị vào tháng Mười.
Source:ilsismografo

3. Linh mục giúp cảnh sát khám phá nạn buôn bán nội tạng người ở Ogun

Các thành viên của Bộ chỉ huy cảnh sát bang Ogun vào đầu giờ ngày Chúa Nhật 13 tháng Hai đã bắt giữ Kehinde Oladimeji, 43 tuổi và vợ của anh ta, Adejumoke Raji, vì bị cáo buộc tàng trữ các bộ phận cơ thể tươi sống của con người.

Theo một tuyên bố của viên chức Quan hệ Công chúng của Bộ Tư lệnh Cảnh Sát, Abimbola Oyeyemi, hai vợ chồng này là cư dân tại số 72 MKO Abiola Way, Leme, Abeokuta.

Oyeyemi nói “Hai vợ chồng này đã bị bắt sau một bản báo cáo được gửi tại đồn cảnh sát Kemta bởi Khu phố Trưởng Moshood Ogunwolu, thuộc cộng đồng Baale ở Leme, rằng Cha Adisa Olarewaju, người cùng thuê nhà với các nghi phạm đã thông báo cho ông ta biết mùi khó chịu phát ra từ phòng của các nghi phạm “.

Ông nói thêm rằng theo khiếu nại, Phòng DPO Kemta, và cảnh sát trưởng Adeniyi Adekunle, đã dẫn các thám tử của mình đến hiện trường để tiến hành khám xét.

Oyeyemi nói: “Khi lục soát căn phòng, một chiếc bát nhựa chứa các bộ phận khác nhau của con người đã được phát hiện và hai vợ chồng này đã bị bắt ngay lập tức”.

“Khi thẩm vấn, các nghi phạm thú nhận rằng họ là những nhà thảo dược và các bộ phận cơ thể người bao gồm tay, ngực và các bộ phận khác đã được trao cho họ bởi một Michael nào đó, người mà họ khai, đang sống ở khu vực Adatan của Abeokuta.

“Tất cả những nỗ lực để xác định vị trí của Michael nói trên đều tỏ ra thất vọng vì những kẻ tình nghi không thể xác định được nhà của anh ta.

“Cần nhắc lại rằng một thi thể không nguyên vẹn của một người không rõ danh tính đã được tìm thấy trong một khu vực đầm lầy ở khu vực Leme của Abeokuta khoảng một tuần trước, vẫn chưa rõ các bộ phận đó có phải là của thi thể được tìm thấy hay không”.

Trong khi đó, Ủy viên Cảnh sát của bang, Lanre Bankole, đã ra lệnh chuyển ngay các nghi phạm đến Bộ phận Án mạng của Cục Điều tra Hình sự và Tình báo bang để điều tra.

Lực lượng cảnh sát Nigeria thề rằng bất cứ ai có thể liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến tội ác sẽ bị đưa ra trước công lý.

Cha Adisa Olarewaju nói rằng sau một số vụ tấn công người Công Giáo vào năm ngoái, ngài đã được giám mục của mình chỉ thị phải đề cao cảnh giác với bất kỳ hoạt động đáng ngờ nào.
Source:Vanguard

4. Camilla Parker Bowles có phải là người Công Giáo không?

Suy đoán về đức tin của con dâu nữ hoàng một lần nữa lại dấy lên.

Trước tin Nữ hoàng Elizabeth II bày tỏ mong muốn Camilla Parker Bowles, Nữ công tước xứ Cornwall, được công nhận là nữ hoàng trong ngày Thái tử Charles lên ngôi, những đồn đoán về đức tin của bà lại một lần nữa dấy lên.

Camilla đã được rửa tội tại nhà thờ Firle ở Sussex, theo Anh giáo. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân đầu tiên của cô vào năm 1973 là với Henry Parker Bowles, một người theo Công Giáo. Công chúa Anne, con gái duy nhất của Nữ hoàng Elizabeth II, trước đó đã có một mối tình lãng mạn ngắn ngủi với ông này, nhưng cô buộc phải chia tay vì ông là người Công Giáo.

Ông Parker Bowles và Camilla được một linh mục Công Giáo làm phép cưới tại Nhà nguyện Quân đội Hoàng gia lúc bấy giờ, nay được gọi là Nhà nguyện của Vệ binh, nhưng không có tài liệu nào về việc Camilla từng cải đạo theo đức tin của chồng.

Từ cuộc hôn nhân này, kết thúc bằng vụ ly hôn năm 1994, hai đứa con ra đời - Tom và Laura Parker-Bowles. Cả hai đều lớn lên theo Công Giáo, đặc biệt là nhờ ảnh hưởng của bà nội của họ, Ann Parker Bowles.

Tôn trọng Giáo Hoàng

Một sự thật gây tò mò là đám cưới của Thái tử Charles và Camilla Parker đã được lên kế hoạch vào ngày 8 tháng 4 năm 2005, nhưng họ phải hoãn lại một ngày, vì nó trùng với tang lễ của Thánh Gioan Phaolô II, mà Thái tử Charles đã thay mặt Hoàng gia tham dự.

Giao thức khi triều yết Đức Giáo Hoàng

Bà Camilla mặc trang phục màu vàng nhạt khi bà và Thái tử Charles lần đầu gặp Đức Thánh Cha Phanxicô. Theo nghi thức, chỉ các nữ hoàng Công Giáo mới có thể mặc đồ trắng khi triều yết Đức Giáo Hoàng; tất cả những người khác, theo nghi thức, phải mặc trang phục màu đen. Sự lựa chọn trang phục của Nữ công tước trong dịp đó có thể gửi đi một thông điệp không rõ ràng về tín ngưỡng tôn giáo của cô.

Tuy nhiên, quyết định của Camilla được cho là dựa trên lập trường của Đức Giáo Hoàng là không nghiêm khắc với những quy tắc ăn mặc này. Ngoài ra, cô ấy không mặc màu trắng tinh khiết và Thái tử Charles chưa phải là vua, vì vậy lựa chọn kiểu quần áo này không có nhiều ý nghĩa trong hoàn cảnh hiện tại.

Trước đây, khi bà Camilla và Thái tử Charles gặp Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI, bà mặc đồ đen, bao gồm cả mạng che mặt.

Nữ hoàng Công Giáo trong tương lai?

Mọi thứ chỉ ra rằng Camilla Parker Bowles đã kết hôn với một người Công Giáo, nhưng có lẽ chưa bao giờ cải đạo sang Công Giáo. Nhưng điều này không có nghĩa là trong tương lai không thể có một phụ nữ Công Giáo hoặc phối ngẫu Công Giáo trong Hoàng Gia Anh.

Trên thực tế, luật kế vị đã thay đổi vào năm 2013, tám năm sau đám cưới của Charles và Camilla. Ngoài việc tuyên bố rằng người thừa kế ngai vàng không nhất thiết là con trai đầu lòng của quốc vương. Điều này không áp dụng trong trường hợp của Nữ hoàng Elizabeth II vì Vua George VI chỉ có con gái, mà chỉ đơn giản là em bé đầu tiên, dù là nam hay nữ. Luật kế vị cũng cho phép người phối ngẫu là một người Công Giáo.

Tuy nhiên, hiện tại, vị quốc vương trị vì – cũng là người đứng đầu Giáo Hội Anh giáo – vì thế người ấy không được là người Công Giáo. Điều này đặc biệt quan trọng khi giải quyết vấn đề trẻ em, trong trường hợp hôn nhân hoàng gia giữa một quốc vương Anh giáo và một phối ngẫu hoàng gia Công Giáo, vì theo Giáo luật, con cái của những người Công Giáo trong các cuộc hôn nhân hỗn hợp phải được nuôi dạy theo Công Giáo.

Vì vậy, trong tương lai, có thể có một phối ngẫu nữ hoàng Công Giáo hoặc phối ngẫu thái tử Công Giáo ở Anh. Có lẽ đó sẽ không phải là Camilla hoặc Kate Middleton. Nhưng Hoàng tử George, là con trai cả của Hoàng tử William và là người thứ ba kế vị ngai vàng, có thể kết hôn với một phụ nữ Công Giáo mà không gặp bất kỳ vấn đề gì.
Source:Aleteia