Hôm Chúa Nhật, 13 tháng Ba vừa qua, chủng viện của Giáo phận Tarazona đã chào đón 60 người tị nạn từ Ukraine đến cùng với hàng chục tình nguyện viên đã giúp họ thực hiện chuyến đi từ biên giới Ba Lan-Ukraine.

Nhóm những người tị nạn đã được chào đón bởi Đức Cha Eusebio Ignacio Hernández Sola của Tarazona; thị trưởng, Luis José Arrechea; Giám đốc chủng viện, Cha José Luis Sofín; gia đình của các tình nguyện viên; và một nhóm đông đảo dân chúng trong thành phố.

Theo một thông báo từ Giáo phận Tarazona cho biết nhóm người tị nạn này bao gồm phụ nữ, trẻ em, thanh thiếu niên và ba nam giới.

Họ sẽ được sắp xếp cư ngụ trong những căn phòng phù hợp với họ và sẽ có hai phòng khách để tụ tập, một phòng trò chơi và một phòng ăn. Ngoài ra, họ sẽ có các khu vui chơi giải trí ngoài trời.

“Mọi nỗ lực đã được thực hiện trong thời gian ngắn nhất có thể để chào đón những người này và làm cho họ cảm thấy như ở nhà. Cần phải làm việc cùng nhau và cộng tác để đi cùng một hướng và giúp đỡ nhiều nhất có thể”, Đức Cha Hernández nói.

Ông cũng cám ơn “mối quan hệ của tình huynh đệ và thiện chí của những tình nguyện viên đã đi và về từ Ba Lan trong thời gian gần như kỷ lục, một cách hoàn toàn vị tha và thể hiện lòng hào hiệp vô bờ bến, để giúp đỡ những người đang gặp khó khăn đang chạy trốn khỏi chiến tranh”.

“Bây giờ phần việc của chúng ta là mang lại cho họ sự ấm áp và tình cảm bởi vì chúng ta đừng quên rằng họ đã phải bỏ lại tất cả mọi thứ ở Ukraine”

Đức Cha Hernández nói rằng khi chiến tranh bắt đầu, ngài tự hỏi “chúng ta ở Giáo phận Tarazona có thể làm gì và vì vậy tôi đã cung cấp các cơ sở vật chất của giáo phận và đặc biệt là chủng viện, và sáng kiến của các tình nguyện viên là quan trọng”.

Nhóm người tị nạn đến Tây Ban Nha nhờ sáng kiến của một số tình nguyện viên từ Tarazona, những người đã tổ chức thu gom thực phẩm, quần áo và vật dụng y tế với ý tưởng đưa các thứ này đến biên giới Ba Lan-Ukraine và đưa những người tị nạn trở về cùng với họ.

Một đoàn xe gồm 3 xe vận tải và 9 xe bán tải rời Tarazona ngày 9 tháng 3. Ba ngày sau, sau khi phân phát hàng viện trợ, đoàn xe trở về Tây Ban Nha với 60 người được đón tại một trại tị nạn ở Warsaw.

Khi đến nơi, các tình nguyện viên và cả những người tị nạn đã cảm ơn những cử chỉ đoàn kết của mọi người và yêu cầu được giúp đỡ nhiều hơn vì “còn nhiều thứ cần thiết, thuốc men, thực phẩm và tiền bạc”.
Source:National Catholic Register