Một nhóm của Liên Hiệp Quốc đã đến Trung Quốc trước chuyến thăm tới Tân Cương bị trì hoãn từ lâu của Trưởng ban nhân quyền Liên Hiệp Quốc. Tân Cương là nơi các nhóm nhân quyền và một số chính phủ phương Tây cáo buộc chính phủ Trung Quốc đang phạm tội diệt chủng và lạm dụng nghiêm trọng đối với người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác.

Văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc cho biết hôm thứ Ba, các nhân viên của họ đã đến miền nam Trung Quốc vào hôm thứ Hai để chuẩn bị cho chuyến thăm của Cao ủy Nhân quyền Michelle Bachelet, dự kiến vào tháng Năm.

“Đội ngũ tiền trạm gồm 5 người ban đầu sẽ dành thời gian ở Quảng Châu, nơi họ đang kiểm dịch theo yêu cầu đi lại trong thời COVID-19”.

Bachelet thông báo vào tháng 3 rằng văn phòng của cô đã đạt được thỏa thuận với chính phủ Trung Quốc rằng bà có thể đến thăm Tân Cương ở vùng viễn tây Trung Quốc. Trưởng ban nhân quyền từ lâu đã nói về việc hy vọng đến thăm Tân Cương, và văn phòng của bà cũng đã soạn một báo cáo được chờ đợi từ lâu về các cáo buộc vi phạm nhân quyền trong khu vực.

Gần 200 nhóm nhân quyền đã thúc giục Bachelet công bố báo cáo của bà, mà các nhà ngoại giao cho biết đã sẵn sàng - hoặc rất gần như thế - trong nhiều tháng qua.

Nhóm tiền trạm đang ở Trung Quốc để bảo đảm rằng Bachelet sẽ có được “quyền tiếp cận có ý nghĩa” để hiểu đầy đủ về tình hình nhân quyền ở Trung Quốc.

Các nhóm nhân quyền và các nhà nghiên cứu cáo buộc Trung Quốc giam cầm hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ, người Kazakhstan và các thành viên của các nhóm thiểu số khác trong các trại cải tạo, lao động cưỡng bức, buộc phụ nữ trong khu vực phải thực hiện các biện pháp tránh thai và tách trẻ em khỏi cha mẹ bị giam giữ.

Chính phủ Hoa Kỳ đã tuyên bố rằng các chính sách của Bắc Kinh chống lại người Duy Ngô Nhĩ tương đương với tội ác diệt chủng và tội ác chống lại loài người. Các cơ quan lập pháp ở Anh, Bỉ, Hà Lan và Canada cũng đã làm như vậy.

Trung Quốc phủ nhận các cáo buộc và duy trì các chính sách của họ là nhằm loại bỏ cực đoan những người bị ảnh hưởng bởi tuyên truyền thánh chiến sau nhiều năm bùng phát bạo lực chống lại sự thống trị của Trung Quốc trong khu vực.
Source:AP