1. Lăng mộ của linh mục Brazil được phong chân phước bị cướp phá
Ngôi mộ của Chân phước Donizetti Tavares de Lima đã bị hư hại trong một vụ cướp tỏ tường vào cuối tuần trước ở Brazil.
Tavares de Lima là một linh mục được biết đến với những phép lạ và khi còn sinh tiền đã làm việc không mệt mỏi để bảo vệ người nghèo. Thi hài của ngài được lưu giữ trong Đền thờ Đức Mẹ Aparecida ở Tambaú, cách Ribeirao Preto khoảng 60 dặm về phía đông nam.
Vào ngày 2 tháng 5, thị trưởng của Tambaú, Leonardo Spiga Real, đã báo cáo trên Facebook rằng “một trong những mặt kính bao quanh lăng của Chân phước Donizetti đã bị vỡ trong một vụ cướp có chủ đích”.
Các bức ảnh được thị trưởng đăng tải cho thấy một trong những tấm kính của lăng bảo vệ ngôi mộ của Chân phước Donizetti đã bị đập vỡ.
Thi thể của chân phước ban đầu được chôn cất tại Nghĩa trang thành phố Tambaú, đã được chuyển đến đền thờ Aparecida vào năm 2009.
Spiga nói rằng cơ quan thực thi pháp luật đang điều tra hành vi phá hoại, để tìm ra những người chịu trách nhiệm.
“Hình ảnh từ camera an ninh đang được truy xuất và sẽ được xem xét để Cảnh sát dân sự có thể tiếp tục điều tra và tìm ra tên tội phạm hoặc những tên tội phạm,” ông nói.
Ngoài ra, thị trưởng nói rằng “các cơ quan công quyền đã nghiên cứu các biện pháp mới để tăng cường an ninh.”
Cuối cùng, Spiga kêu gọi dân thường báo cảnh sát bất kỳ bằng chứng nào có thể giúp ích cho việc điều tra vụ án.
“Chúng tôi rất tiếc những gì đã xảy ra và yêu cầu các bạn, những công dân tốt, hãy báo cáo hành vi đáng ngờ cho các cơ quan thực thi pháp luật,” ông nói.
Cha Donizetti Tavares de Lima sinh năm 1882 tại Cássia thuộc bang Minas Gerais. Ngài được thụ phong linh mục năm 1908. Ngài đến Tambaú năm 1926 và sống ở đó cho đến khi qua đời ở tuổi 79.
Cha Dozinetti đã được phong chân phước vào năm 2019, sau khi Tòa thánh Vatican công nhận phép lạ chữa lành dị tật cho Bruno Henrique Arruda de Oliveira nhờ sự cầu bầu của linh mục.
Bruno sinh năm 2006 với một dị tật được gọi là “bàn chân khoèo bẩm sinh hai bên”, một dị tật khó điều trị ảnh hưởng đến cơ và xương bàn chân. Phép lạ của Cha Dozinetti đã chữa lành hoàn toàn cho Bruno, và không thể giải thích về mặt y khoa.
Source:Catholic News Agency
2. Đức Hồng Y Pell nêu bật lời khai 'không đầy đủ' của Hồng Y Becciu tại phiên tòa tài chính Vatican
Đức Hồng Y George Pell cho biết hôm thứ Sáu rằng lời khai gần đây của Hồng Y Angelo Becciu tại phiên tòa tài chính ở Vatican “phần nào đó không đầy đủ.”
Ngài đặc biệt chú ý đến việc thiếu bằng chứng liên quan đến các khoản thanh toán hơn 1,6 triệu đô la cho Neustar Australia, một công ty dịch vụ thông tin, vào năm 2017 và 2018.
Hồng Y Becciu, người từng là quan chức thứ hai trong Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh từ năm 2011 đến 2018, đã bị thẩm vấn vào ngày 5 tháng 5 về các khoản đầu tư trong một phiên điều trần trong phiên tòa xét xử ở Vatican. Vị Hồng Y đã bị buộc tội tham ô, lạm dụng chức vụ và đe dọa nhân chứng.
Trong một tuyên bố ngày 6 tháng 5, Đức Hồng Y Pell cho biết Hồng Y Becciu, trong lời khai của mình, đã có thái độ “tự vệ cho mình chỉ có vai trò thừa hành hoàn toàn vô tội trong các vấn đề tài chính Vatican”.
Với tư cách là Tổng trưởng Kinh tế, Đức Hồng Y Pell đã dẫn đầu một nỗ lực được Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi nhằm mang lại trật tự và trách nhiệm giải trình cho tài chính của Vatican, vốn từ lâu đã thiếu các thủ tục, thiếu sự kiểm soát và giám sát tập trung.
Đức Hồng Y Pell đã xung đột trong vai trò đó với Hồng Y Becciu, người với tư cách là Phụ Tá Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đã phục vụ đắc lực với tư cách là chánh văn phòng của Đức Giáo Hoàng. Tại một thời điểm, Hồng Y Becciu, đã hành động để hủy bỏ một hợp đồng mà Đức Hồng Y Pell đã thực hiện để kiểm toán về tài chính của Vatican một cách độc lập.
Phản ánh về tuyên bố của Hồng Y Becciu tại phiên tòa, Đức Hồng Y Pell cho biết ngài muốn tập trung “vào nhận xét cuối cùng của Hồng Y Becciu về khoản tiền 2,3 triệu AUD trả cho Neustar cho tên miền internet '.catholic' vào ngày 4/9/2015. Khoản thanh toán đó là từ Hội đồng Giáo hoàng về Truyền thông Xã hội hay từ Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh? Sự ra đời của tuyên bố này chỉ làm sâu sắc thêm bí ẩn”.
Đức Hồng Y Pell nói thêm rằng tuyên bố của Hồng Y Becciu với tòa án khác với những gì Hồng Y Becciu đã nói với ngài vào tháng 12 năm 2020, “rằng đích đến của các khoản tiền từ Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh sang Úc không phải là việc của tôi, nhưng đã được Đức Thánh Cha biết rõ.”
Đức Hồng Y Pell cho rằng chắc chắn Hội đồng Giáo hoàng về Truyền thông Xã hội đã thực hiện các khoản thanh toán lớn cho Neustar Australia và một cơ quan đăng ký tên miền “để bảo lưu “tên miền.catholic vào các năm 2012, 2015, 2016, 2017 và 2018”.
“Tất nhiên, những nghi ngờ được xóa bỏ bằng sự kiện, bằng chứng cứ chứ không phải bằng các khẳng định. Rất tiếc, tôi không có thông tin về các khoản thanh toán cho Neustar Australia vào năm 2015 ngoài 150.000 USD mà Hội đồng Truyền thông Xã hội đã thanh toán dưới dạng đặt cọc. Đó không phải là thói quen thông thường của tôi khi ký nhận các khoản thanh toán từ Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh,” Đức Hồng Y Pell viết.
Đức Hồng Y Pell cho biết: “Mối quan tâm của tôi tập trung vào bốn khoản thanh toán trị giá 2,3 triệu AUD do Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh thực hiện vào năm 2017 và 2018 cho Neustar Australia.”
Ngài cho biết hai trong số này, với trị giá 874.000 đô la, “đã được Tổng Giám Mục Becciu cho phép vào ngày 17/5/2017 và 6/6/2018”.
“Rõ ràng, đây là những khoản thanh toán khác với khoản thanh toán vào ngày 11/9/2015 mà tôi bị cáo buộc đã ủy quyền. Mục đích là gì? Tiền đã đi đâu sau Neustar?”
Vào thời điểm các khoản thanh toán đó được gửi đi, Đức Hồng Y Pell đang bị điều tra và sau đó bị xét xử vì tội lạm dụng tình dục ở Úc. Sự trùng hợp đã dẫn đến những gợi ý rằng số tiền này có liên quan đến phiên tòa xét xử Đức Hồng Y Pell theo một cách nào đó. Đức Hồng Y Pell đã bị kết án, nhưng sau đó được tuyên trắng án bởi một phán quyết nhất trí của Tòa án Tối cao Australia.
Source:Catholic News Agency
3. Tiến Sĩ Geogre Weigel: Con đường mà Nga đã không chọn
Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, và là người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Suy tư về cuộc xâm lược Ukraine của Nga, ông đã có bài viết đăng trên tờ First Things có nhan đề “The Russian Path Not Taken”, nghĩa là “Con đường mà Nga đã không chọn”. Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.
Gần đây tôi đã suy nghĩ về bài thơ “Con đường không được chọn” của Robert Frost và mối quan hệ của bài thơ ấy với một linh mục Chính thống giáo Nga đã qua đời.Khi Liên bang Xô Viết tan rã vào năm 1990, hai con đường ẩn dụ phân rẽ nhau xuất hiện trong rừng cây của Nga. Một là con đường đổi mới đất nước được tạo điều kiện thuận lợi bởi một nền Chính thống giáo Nga sôi nổi, cởi mở về mặt trí tuệ và đại kết; và con đường kia là con đường quen thuộc hơn của Chính thống giáo Nga bám víu và phụ thuộc vào quyền lực nhà nước. Trong trường hợp này, “con đường ít người qua lại” đã không được chọn. Và chúng ta có thể khẳng định sự sáng suốt của nhà thơ, khi nhận ra rằng nếu con đường ấy được lựa chọn, thực sự xã hội Nga “đã có sự khác biệt”.
Điều này đưa chúng ta đến với Cha Alexander Men.
Trong những thập kỷ cuối cùng của Liên Xô, Cha Alexander Men đã trở thành một tiếng nói cải cách nổi bật trong Chính thống giáo Nga, một cố vấn tinh thần cho Alexander Solzhenitsyn và Andrei Sakharov, và là một nam châm thu hút sự chuyển đổi sang Chúa trong giới trí thức Nga. Cha Alexander Men rao giảng rằng chủ nghĩa cộng sản là một “bệnh lý lịch sử khổng lồ” đã “phá hủy hầu như” toàn bộ nền văn hóa Nga; thiệt hại mà nó đã gây ra “tàn phá tâm hồn mọi người.” Để giúp sửa chữa thiệt hại đó, một Giáo hội Nga thời hậu cộng sản phải ăn năn về sự hợp tác đáng khinh bỉ của họ với cường quốc Liên Xô. Từ sự ăn năn đó, ông hy vọng, sẽ xuất hiện một Chính thống giáo Nga có tiếng nói Trung tâm Kitô giáo giúp xây dựng một xã hội dân sự Nga đổi mới.
Tầm nhìn của Cha Alexander Men về tương lai Nga là một mối đe dọa đối với các cơ quan an ninh nhà nước, đã âm mưu tiếp quản nước Nga thời hậu Xô Viết và các nhà lãnh đạo Chính thống giáo của Nga, những người đã không còn là tín hữu của Giáo Hội theo bất kỳ ý nghĩa thực tế nào của thuật ngữ này. Có vẻ như sự kết hợp nào đó của hai thế lực tà ác đó đã dẫn đến vụ giết Cha Alexander Men bằng rìu trong một khu rừng rậm gần Mạc Tư Khoa vào ngày 9 tháng 9 năm 1990 - một tội ác chưa bao giờ bị truy tố.
Tất nhiên, không ai biết suy nghĩ của Cha Alexander Men sẽ phát triển như thế nào nếu ngài còn sống. Nhưng hãy tưởng tượng rằng Cha Alexander Men, là người, vài ngày trước khi bị ám sát, đã cảnh báo về một “chủ nghĩa phát xít Nga mới”, vẫn còn sống vào đầu năm 1992 khi Thượng phụ tương lai của Mạc Tư Khoa, khi đó là Tổng Giám Mục Kirill của Smolensk, nói với 5.000 cựu sĩ quan Hồng quân, chỉ vài tuần sau khi Liên Xô tan rã, rằng Chính thống giáo Nga có thể lấp đầy khoảng trống về ý thức hệ và lòng yêu nước do sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản. Cha Alexander Men biết điều gì đó về khoảng trống tâm linh, và ngài có thể đã đề xuất lấp đầy sự trống trải của người Nga thời hậu cộng sản bằng một thứ gì đó đẹp đẽ và phong phú về mặt tinh thần, hơn là với chủ nghĩa dân tộc xấu xa do Kirill và các nhà lãnh đạo Chính thống Nga khác cổ xúy. Cha Alexander Men có thể đã thách thức sự bài ngoại như vậy; và nếu được trao cho quyền lực đạo đức và tâm linh, ngài có thể đã tạo ra sự khác biệt. Không bị cản trở, Kirill đã công cụ hóa Giáo hội Nga, đã ngăn cản sự lãnh đạo chính thức của Chính thống giáo Nga phát triển khả năng tiên tri để nói sự thật trước quyền lực. Vì vậy, bây giờ các nhà lãnh đạo của Giáo hội đang hoan nghênh những vụ giết trẻ em và phá hủy các vùng đất rộng lớn của Ukraine.
Tôi thích nghĩ rằng Cha Alexander Men và những người mà ngài truyền cảm hứng có thể đã khơi dậy sự tái sinh của nền văn hóa Nga có khả năng chống lại sự quyến rũ của chủ nghĩa Putini. Điều đó đã không xảy ra. Những gì có thể là một tiếng nói quan trọng đã bị bịt miệng bởi một chiếc rìu của một tay sát thủ trong khu rừng đó vào năm 1990. Và kể từ đó, giới lãnh đạo Chính thống giáo Nga đã không thể xoa dịu vết thương mà 70 năm chủ nghĩa cộng sản đã gây ra. Thay vào đó, Thượng phụ Kirill và người phụ trách đại kết của ông, Tổng Giám Mục Hilarion, đã thúc đẩy một khái niệm hiếu chiến về Russkiy mir, “thế giới Nga”, là cơ sở cho chủ nghĩa đế quốc Nga mới. Văn hóa nói dối vốn là thương hiệu của quá khứ Liên Xô giờ đã phá hủy nền văn hóa Nga hiện tại nhuốm mầu sắc. Và các hiệu ứng tàn bạo của nó đã được hiển thị trong hai tháng qua.
Thần học giả mạo chính trị hóa của Kirill và Hilarion, hiện do Putin và tay sai của ông ta thao túng, cho rằng Ukraine phải là một phần của Nga hoặc Ukraine phải bị tiêu diệt. Tại sao? Bởi vì Nga là người thừa kế hợp pháp duy nhất của lễ rửa tội của người Đông Slav. Bất kỳ ai khác tuyên bố một phần của quyền gia trưởng tinh thần đó đều là “Đức Quốc xã”, và “Đức Quốc xã” đó phải bị tiêu diệt (như một dịch vụ truyền thông Nga do nhà nước bảo trợ đã đưa vào tháng 4). Cuộc chiến của Nga ở Ukraine do đó là một cuộc thánh chiến.
Điều này thật đáng kinh ngạc (chưa kể kỳ quái về mặt thần học). Tuy nhiên, các học giả của Giáo hội Nga đã ghi nhận một sự tương đồng rõ rệt giữa số lượng người Nga tuyên bố ủng hộ cuộc chiến của Putin ở Ukraine (80%) và số người Nga, bất kể thực hành tôn giáo của họ hay không, đều tuyên bố là Chính thống giáo (80 phần trăm). Liệu một cuộc sống chung tồi tệ giữa tham vọng giáo hội và quyền lực nhà nước có thể phát triển được không nếu các nhà lãnh đạo tôn giáo chân chính như Cha Alexander Men đã có thể định hình tương lai Chính thống giáo Nga, thay vì Kirill và Hilarion?
Không ai biết. Nhưng những gì chúng ta biết một cách chắc chắn là con đường quen thuộc hơn do sự lãnh đạo của Chính thống giáo Nga chọn đã trở thành con đường dẫn đến sự phản bội phúc âm.
Source:First Things