1. Tướng Tư lệnh quân đoàn Nga bị quân Ukraine loại khỏi vòng chiến

Hôm Chúa Nhật Vladimir Putin đã bị thêm một cú choáng váng trước cái chết của vị tướng thứ 11 của Nga trong cuộc chiến đẫm máu với Ukraine.

Theo báo cáo, Thiếu tướng Roman Kutuzov là tham mưu trưởng Quân đoàn vũ trang tổng hợp 29. Các nguồn tin cho biết xe của anh ta đã bị người Ukraine phục kích ở Donbas và anh ta đã chết trong một cuộc đọ súng ngắn ngủi.

Cái chết của anh ta là cái chết của vị tướng thứ 11, nhưng, trong tư cách là Tư lệnh quân đoàn, anh ta là vị tướng cao cấp nhất trong quân Nga bị giết cho đến nay. Vị tướng trước đó bị giết là Kanamat Botashev, 63 tuổi. Quân Ukraine đã dùng một hỏa tiễn Stinger bắn trúng chiếc Su-25 của anh ta.

Đã có những tuyên bố chưa được xác thực rằng các nước phương Tây đang hỗ trợ Ukraine nhằm vào các sĩ quan cấp cao của Nga vì ngoài số tướng lãnh đông đảo của Nga bị giết dồn dập như thế, ít nhất 49 sĩ quan cấp tá đã thiệt mạng trong cuộc chiến với Ukraine. Người mới nhất là Trung tá Zaur Dimayev, phó chỉ huy tiểu đoàn 4 của trung đoàn đặc nhiệm Akhmat Kadyrov. Ông ta là cộng sự thân cận của nhà lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov, và khét tiếng là khát máu

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông Nga, từ năm 2020, Kutuzov đã là tư lệnh lực lượng vũ trang tổng hợp của Quân khu phía Đông rộng lớn của Nga.

Các nguồn tin của Nga cho biết Kutuzov đã bị giết tại khu vực định cư Nikolaevka, thuộc quận Popasnyansky của cái gọi là “Cộng hòa Nhân dân Luhansk”, gần với chiến tuyến.

Các phương tiện truyền thông Nga cáo buộc trong quân đội “Cộng hòa Nhân dân Luhansk” có những gián điệp của Ukraine nên đã biết rõ lộ trình của Kutuzov vào hôm Chúa Nhật 5 tháng 6 và tổ chức phục kích tiêu diệt toàn bộ đoàn xe của Kutuzov một cách nhanh gọn, và rút lui an toàn sau khi gây ra vụ thảm sát.

2. Bốn xe tăng và trực thăng tấn công của Nga bị phá hủy ở khu vực JFO trong ngày Chúa Nhật 5 tháng 6

Lực lượng phòng thủ Ukraine đã phá hủy 4 xe tăng, 1 trực thăng tấn công và 3 hệ thống pháo của Nga tại khu vực Chiến dịch Liên hợp, gọi tắt là JFO, trong ngày Chúa Nhật 5 tháng 6.

Các chiến binh JFO tiếp tục phòng thủ trong khu vực kiểm soát được chỉ định ở hướng Donetsk và Luhansk.

Trên khắp tuyến phòng thủ, địch dùng các chiến đấu cơ, nhiều hệ thống hỏa tiễn phóng, đại bác, xe tăng, súng cối, bắn hỏa tiễn vào các cơ sở hạ tầng dân sinh và các khu dân cư yên bình.

Quân xâm lược Nga đã nổ súng vào hơn 20 khu định cư ở Vùng Donetsk và Vùng Luhansk, phá hủy và làm hư hại 41 đối tượng dân sự, bao gồm 33 ngôi nhà dân cư, bệnh viện, đường ống dẫn nước, nhà máy thức ăn gia súc hỗn hợp, nhà máy kỹ thuật và xí nghiệp nông nghiệp.

Bảy thường dân đã thiệt mạng trong cuộc pháo kích của Nga vào Khu vực Donetsk và Khu vực Luhansk. Dữ liệu về thương vong vẫn chưa được cập nhật.

Quân đội Ukraine đã đẩy lùi bảy cuộc tấn công của quân Nga trong khu vực JFO trong ngày qua. Các trận chiến vẫn đang diễn ra trong hai địa điểm.

Vào ngày 5 tháng 6 năm 2022, Lực lượng liên quân đã phá hủy 4 xe tăng, 3 hệ thống pháo, 8 xe bọc thép và 3 xe cơ giới của Nga. Các đơn vị phòng không Ukraine đã bắn rơi trực thăng Ka-52 và máy bay không người lái của Nga ở phía đông.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine nói thêm rằng Quân đội Ukraine đã tiêu diệt hơn 40 kẻ xâm lược Nga, một máy bay trực thăng và các thiết bị quân sự khác ở miền đông Ukraine trong ngày qua.

Quân trú phòng Ukraine tiếp tục kìm chân kẻ xâm lược trong khu vực kiểm soát của Cụm tác chiến phía Đông.

Vào ngày 5 tháng 6 năm 2022, Lực lượng vũ trang Ukraine đã tiêu diệt 43 kẻ xâm lược Nga, một máy bay trực thăng và hai phương tiện cơ giới của quân Nga ở miền đông Ukraine.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cũng nhắc lại rằng, từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến ngày 5 tháng 6 năm 2022, tổng thiệt hại khi chiến đấu của Nga tại Ukraine lên tới 31.150 quân.

3. Lực lượng vũ trang Ukraine đã giải phóng hơn một nửa Sievierodonetsk khỏi quân xâm lược Nga.

Thống Đốc Khu vực Luhansk, Serhiy Haidai cho biết như sau trong một cuộc hội thảo từ xa trên toàn quốc.

“Lực lượng vũ trang Ukraine đã giải phóng một nửa thành phố. Một nửa thành phố thực sự được kiểm soát bởi những người bảo vệ của chúng ta”, Haidai nói.

Theo lời ông, trong các cuộc trò chuyện bị chặn giữa những kẻ xâm lược, chỉ huy quân đội Nga được chỉ thị phải chiếm giữ Sievierodonetsk và đường cao tốc Lysychansk-Bakhmut trước ngày 10 tháng 6. Do đó, Haidai cho rằng “trong năm ngày tới, người Nga sẽ cố gắng san bằng Vùng Luhansk thành bình địa”.

Thống Đốc Haidai cho biết, hiện không thể di tản dân thường khỏi Sievierodonetsk. Khoảng 15.000 người còn lại trong thành phố. Vào ngày 5 tháng 6 năm 2022, tổng cộng 98 thường dân đã được di tản khỏi Lysychansk.

4. Quân Nga bắn hỏa tiễn vào Kyiv

Sáng sớm ngày 5 tháng 6, quân Nga bắn hỏa tiễn vào các quận Darnytskyi và Dniprovskyi của Kyiv. Theo Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko, một người đã phải nhập viện.

Theo Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, 5 hỏa tiễn hành trình Kh-22 đã được bắn vào Kyiv. Một trong số những hỏa tiễn này đã bị đánh chặn và phá hủy bởi các đơn vị phòng không, trong khi những chiếc khác trúng các cơ sở hạ tầng.

Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết Nga đã “phóng 5 hỏa tiễn hành trình X-22 từ Biển Caspi nhằm tấn công Kyiv” vào lúc 6 giờ sáng theo giờ địa phương hôm Chúa Nhật.

Sau đó, có thông tin cho rằng 4 hỏa tiễn của Nga đã bắn trúng Nhà máy sửa chữa xe lửa Darnytsia (DVRZ) ở phần tả ngạn của Kyiv.

Quân đội cho biết một hỏa tiễn đã bị đơn vị phòng không của Ukraine phá hủy và số còn lại bắn trúng “các cơ sở hạ tầng ở phía bắc thủ đô Ukraine”.

Trước đó một ngày, Nga đã bắn hỏa tiễn vào các tuyến đường sắt ở khu vực phía tây Lviv, là một tuyến đường quan trọng để cung cấp vũ khí và các nguồn cung cấp khác của phương Tây cho Ukraine.

Thống đốc vùng Lviv Maksym Kozytskyy cho biết 5 người bị thương trong cuộc tấn công.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ nước này, cho biết người Nga đã đánh vào đường hầm đường sắt Beskidy ở dãy núi Carpathian trong một nỗ lực rõ ràng nhằm cắt đứt một liên kết đường sắt quan trọng và làm gián đoạn các chuyến vận chuyển vũ khí và nhiên liệu.

Tuy nhiên, người đứng đầu đường sắt Ukraine cho biết thiệt hại đối với đường sắt vẫn đang được đánh giá nhưng đường hầm đã không hề hấn gì.

Cuộc tấn công được cho là đã làm trì hoãn ba chuyến tàu chở khách, nhưng tất cả sau đó đã tiếp tục hành trình của họ.

5. Nga tuyên bố phá hủy xe tăng ở Kyiv

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hỏa tiễn của Nga đã phá hủy xe tăng T-72 và các phương tiện bọc thép khác gần Kyiv do các nước Đông Âu cung cấp cho Ukraine.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết “Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga đã sử dụng hỏa tiễn tầm xa phóng từ trên không có độ chính xác cao trong các cuộc không kích ở ngoại ô thủ đô, đánh vào các tòa nhà của một xí nghiệp sửa chữa xe hơi”.

Thông báo của Nga được đưa ra sau khi nhiều vụ nổ làm rung chuyển Kyiv vào sáng Chúa Nhật. Đây là cuộc tấn công đầu tiên vào thủ đô trong vài tuần qua.

Đáp lại, Ông Oleksandr Kamyshin, Giám đốc điều hành của công ty đường sắt quốc doanh Ukrzaliznytsia, cho biết một số hỏa tiễn đã bắn trúng Nhà máy sửa chữa vận tải Darnytsia, khiến một công nhân đường sắt bị thương. Ông nói, các chuyến tàu chở khách không bị trì hoãn bởi các vụ tấn công.

Kamyshin bác bỏ các báo cáo của Nga rằng công ty của ông đang sở hữu xe tăng và các thiết bị quân sự, và ông đã mời các nhà báo đến thăm nhà máy và xác minh điều đó.

“Tôi chính thức tuyên bố rằng không có thiết bị quân sự nào trên lãnh thổ của nhà máy. Nhà máy này đã sửa chữa các toa chở hàng, bao gồm cả những toa mà chúng tôi sử dụng để xuất khẩu ngũ cốc,” Kamyshin nói.

Ông nói: “Mục tiêu thực sự của họ là nền kinh tế Ukraine và dân thường. “Họ cũng muốn chặn cơ hội xuất khẩu các sản phẩm của Ukraine sang phương Tây của chúng tôi”.

6. Bộ Quốc phòng Anh nhận định: Các cuộc phản công của Ukraine ở Severodonetsk có khả năng “làm suy giảm” động lực của Nga

Trong 24 giờ qua, các lực lượng Ukraine đã phản công vào thành phố Sieverodonetsk đang tranh chấp ở miền đông Ukraine, có khả năng làm suy giảm động lực hoạt động mà lực lượng Nga đã đạt được trước đó thông qua việc tập trung các đơn vị chiến đấu và hỏa lực.

Các lực lượng Nga tham gia vào khu vực này bao gồm các quân nhân được huy động từ lực lượng dự bị của Lực lượng ly khai do Nga lãnh đạo của Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng. Những binh lính này được trang bị và huấn luyện kém, thiếu trang thiết bị hạng nặng so với các đơn vị thông thường của Nga.

Việc sử dụng lực lượng bộ binh ủy nhiệm cho các hoạt động càn quét đô thị là một chiến thuật của Nga trước đây đã quan sát thấy ở Syria, nơi Nga sử dụng Quân đoàn 5 của Quân đội Syria để tấn công các khu vực đô thị.

Đường lối này có thể cho thấy mong muốn hạn chế thương vong của các lực lượng chính quy của Nga.

7. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy thăm quân đội trên chiến tuyến Luhansk-Donetsk vào hôm Chúa Nhật

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông đã đến thăm quân đội tại một số vị trí tiền tuyến bị bắn phá nặng nề nhất vào hôm Chúa Nhật.

Trong bài phát biểu hàng đêm của mình, Zelenskiy nói: “Chúng tôi đã ở Lysychansk và chúng tôi đã ở Soledar.”

Cả hai nơi đã bị Nga tấn công nặng nề trong nhiều tuần, hứng chịu các cuộc bắn phá bằng hỏa tiễn, và ném bom từ trên không.

“Tôi tự hào về tất cả những người tôi đã gặp, bắt tay, giao tiếp và hỗ trợ. Ông nói: “Và tôi đã mang những thứ từ họ - cho các bạn. Điều quan trọng là: sự tự tin và sức mạnh”.

Chúa Nhật trước đó, ông Zelenskiy đã thăm thành phố Zaporizhzhia, miền nam nước này, nơi ông đã gặp thị trưởng của một số thị trấn bị chiếm đóng.

“Tôi đã gặp những cư dân Mariupol, những người đã cố gắng rời bỏ thành phố để sống còn cùng với những đứa trẻ. Tôi đã gặp họ ở Khortytsia. Điều kiện tạm ổn không tệ. Mỗi gia đình có một câu chuyện riêng, hầu hết không có đàn ông. Có người chồng ra trận, có người bị giam cầm, có người không may hy sinh”.

8. Ukraine bắn hạ 4 hỏa tiễn nhằm vào Mykolaiv ở miền nam Ukraine

Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 4 hỏa tiễn của Nga nhằm vào Mykolaiv ở miền nam Ukraine, thông tin cập nhật từ Bộ chỉ huy hoạt động miền Nam cho biết hôm Chúa Nhật.

Tuyên bố cho biết: “Trong một cuộc tấn công ban đêm từ biển bằng hỏa tiễn qua miền nam Ukraine, hai hỏa tiễn đã bị bắn hạ bởi lực lượng Hải quân Ukraine, khi chúng tiếp cận khu vực Mykolaiv”.

Vào rạng sáng, khu vực Mykolaiv “một lần nữa phải hứng chịu một cuộc tấn công hỏa tiễn lớn bằng máy bay” và hai hỏa tiễn đã bị hệ thống phòng không bắn hạ, tuyên bố cho biết.

“Những hành động táo bạo như vậy một lần nữa cho thấy ý định thực sự của quốc gia khủng bố.”

Nga cũng cố gắng giành lại các vị trí đã mất ở hai khu vực của Mykolaiv nhưng “bị tổn thất nặng nề và phải rút lui”, một bản cập nhật riêng từ Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết.

Tại Kherson gần đó, quân đội cho biết đã không có kết nối Internet hoặc di động trong sáu ngày và quân đội Nga đang kiểm soát thành phố đã mở một chi nhánh của đảng có tên là 'Nước Nga thống nhất', nơi họ “thu thập dữ liệu từ cư dân của thành phố.”

Quân đội cho biết các cuộc giao tranh ác liệt cũng đang diễn ra ở quận Beryslav, và nhiều ngôi nhà, đường xá và cầu đã bị phá hủy để ngăn chặn đường tiến công của quân Ukraine.