(AsiaNews 16/7/2005).
Tổng thống Pakitan Musharraf
Các nhà lãnh đạo Hồi Giáo và các học giả Hồi Giáo theo chủ trương ôn hòa tại Pakistan đã lên tiếng chỉ trích những kẻ khủng bố trong vụ nổ bom tại Luân Đôn như là “tuổi trẻ hư hỏng làm xấu mặt Hồi Giáo và Pakistan”.

Đó là những lời do Ali Imrani, giám đốc trường đào tạo thầy giảng Kinh Koran Jamia Jafria Gujranwala nói với phóng viên thông tấn xã Công Giáo AsiaNews. Ông nói tiếp: “Giờ đây trọng trách của cộng đồng Pakistan và đặc biệt của các nhà lãnh đạo Hồi Giáo đã bị nhân lên gấp bội”.

Một giáo sư khác tại Jamia Jafria Gujranwala, ông Mir Ahmad Ali, thì đề cập đến nhu cầu cần “vạch mặt và cô lập” những thành phần nguy hiểm đang kích động chủ nghĩa Hồi Giáo cực đoan trong lòng Hồi Giáo, những kẻ mà ông cho rằng “đang đe dọa lợi ích của Hồi Giáo và Pakistan”.

Trong khi đó, các lực lượng tình báo Pakistan đã bắt giữ hai người tình nghi tại Lahore. Hai người này bị nghi ngờ có quan hệ chặt chẽ với Shehzad Tanweer, một trong những kẻ khủng bố tại Anh. Shehzad Tanweer sinh tại Anh nhưng là người gốc Pakistan. Shehzad Tanweer đã cư trú tại Lahore và Faisalbad trong 2 năm qua trước khi nổ bom tự sát tại Luân Đôn. Các lực lượng an ninh Pakistan nghi ngờ Tanweer đã được hai nhóm vũ trang Hồi Giáo là Jaish Mohammad và Lashkar-e-Taiba huấn luyện. Cảnh sát quốc tế Interpol tin rằng Jaish Mohammad và Lashkar-e-Taiba có những quan hệ chặt chẽ với tổ chức khủng bố quốc tế Al-Qaeda của Bin Laden nhưng cho đến nay chính quyền Pakistan vẫn chưa có nỗ lực cụ thể nào để triệt hạ hai nhóm này.

Theo ông Allama Muhammad Asghar Yazdani, một nhà lãnh đạo Hồi Giáo tại Lahore, vụ khủng bố tại Luân Đôn là một “vấn đề rất tế nhị”. Ông lên tiếng kêu gọi “cộng đồng Hồi Giáo tại Anh hợp tác với nhà cầm quyền để giải thoát xã hội khỏi tất cả những hành vi khủng bố”.

Trong khi đó, hôm thứ Sáu 15/7/2005, ông Altaf Hussain, sáng lập viên phong trào Muttahida Qaumi (một đảng chính trị có thế lực tại tỉnh Sindh) đã lên tiếng yêu cầu nhà cầm quyền Pakistan phải nhanh chóng đóng cửa các trường giảng Kinh Koran “đang kích động bạo lực dưới danh nghĩa thánh chiến”. Ông Hussain cho rằng các tổ chức thánh chiến không chỉ tiến hành khủng bố mà còn xuất khẩu thứ Hồi Giáo cực đoan đầy thù hận sang các nước khác.

Trong tuần qua, trước áp lực quốc tế, tổng thống Musharraf đã ra lệnh cấm các nhóm Hồi Giáo cực đoan tụ họp các thành viên và ra lệnh loại khỏi thị trường trước tháng 12/2005 tất cả các tài liệu liên quan đến chủ nghĩa Hồi Giáo cực đoan.