ở các quốc gia cho phép hệ thống trường tư và có các trường Công Giáo hoạt động, thì những năm Covid đã ảnh hưởng một cách mạnh mẽ.

Trong muà tựu trường năm nay, khi dữ liệu ở Anh quốc và Canada còn đang được đúc kết nhưng có vẻ chiều hướng cuả những năm trước không thay đổi bao nhiêu, thì dữ liệu cuả Philippines và Hoa Kỳ cho thấy hai hoàn cảnh trái ngược nhau.

Xin trở lại trường hợp đáng buồn cuả Philippines trong một bài sau, bây giờ là tin vui ở Hoa Kỳ.

Tin đáng khích lệ ở Hoa Kỳ:

Trong muà Hè vừa qua, nếu bậc phụ huynh nào có con muốn ghi tên vào học một trường Công Giáo ở HK thì đã biết, nếu mà bắt đầu ghi tên vào khoảng tháng 6, thì có thể là muộn!

Theo số liệu của Hiệp hội Giáo dục Công Giáo Quốc gia cuả HK (NCEA), sau một năm 2020-2021 khó khăn đối với nhiều trường Công Giáo, thì số lượng tuyển sinh đã bùng nổ.

Nhìn chung, tỷ lệ ghi danh vào các trường Công Giáo ở Mỹ đã tăng từ 1,63 triệu năm ngoái lên 1,69 triệu năm nay, tức là tăng hơn 3,5%.

Xin ghi nhớ là số liệu này chưa kể những nơi lớn như Los Angeles, New York, New Orleans và Chicago vì thống kê chưa kết thúc vào lúc này.

Đặc biệt nhất, tổng giáo phận Miami (FL) chứng kiến ​​một tỷ lệ gia tăng lớn nhất, là tăng 5,4%, và số học sinh lên đến 34.892 cho năm nay.

Riêng trường trung học Archbishop Coleman Carroll nằm ở phía tây Miami, thì họ đã phải tăng số lớp lên gấp ba lần năm ngoái.

Giáo phận Cleveland (OH) có số tăng tuy ít, chỉ là 1,2%, nhưng số học sinh trước tuổi mẫu giáo (Pre-K) thì tăng tới 30% so với năm học 2019-2020.

Khởi đầu của một chiều hướng mới: sự tín nhiệm của phụ huynh

Theo Hiệp hội Giáo dục Công Giáo Quốc gia (NCEA), qua những dữ liệu đã thu thập từ năm 1920, thì câu chuyện kể lại là rất đơn giản: đó là sự trỗi dậy của nền giáo dục Công Giáo sau nhiều năm suy thoái: Nền giáo dục Công Giáo đạt đỉnh vào năm 1960, nhưng sau đó đã sụt giảm qua nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, dữ liệu năm nay - xuất phát từ sự thay đổi về nhu cầu lựa chọn của phụ huynh - có thể là sự khởi đầu của một chiều hướng mới.

Dữ liệu NCEA cung cấp một cái nhìn vô giá cho thấy bối cảnh giáo dục Hoa Kỳ đã thay đổi trong hai năm qua khi phải đối phó với sự gián đoạn ở trường học liên quan đến Covid-19. Từ năm 2020 đến năm 2022, là một thời kỳ lo lắng về sức khỏe và an toàn, và bởi những cuộc tranh luận sôi nổi về việc các trường học nên dạy giỗ học sinh như thế nào. Các trường Công Giáo đã nhanh chóng tiến bước trước mọi người nhờ ở việc họ đặt "nhu cầu giáo dục cấp thiết của trẻ em" lên trên hết.

Vào đầu mùa xuân năm 2020, nhiều trường Công Giáo đã đóng cửa trước tất cả mọi người, phản ứng với một mối đe dọa mà người ta chưa hiểu rõ. Nhưng sau đó, vào mùa thu năm đó (2020,) các trường Công Giáo lại đi trước các trường công lập và bán công, là tìm cách mở cửa với những biện pháp an toàn để dạy học trực tiếp.

Riêng về các trường tiểu học và trung học Công Giáo (không kể Mẫu Giáo), thì mức tăng là lịch sử, 3,8%, là “mức tăng lớn nhất được ghi nhận bởi NCEA.”

Sự gia tăng này là đáng chú ý không chỉ vì đây là sự gia tăng số học sinh Công Giáo đầu tiên trong 25 năm, mà còn bởi vì, đối ngược lại, các trường công lập trên toàn quốc đồng thời báo cáo số ghi danh đã suy giảm đáng kể từ những năm đại dịch. Phân tích gần đây cho thấy không chỉ tỷ lệ nhập học cuả các trường công giảm đi mà thôi, mà một "sự cố" khác nữa là ở các khu vực học chính ở "vùng sâu vùng xa" hoặc "cổ kính lâu đời", số lượng ghi danh vào trường công còn giảm mạnh hơn.

Theo một số ý kiến cuả NCEA, thì có người đã cho rằng nếu Covid chưa bao giờ xảy ra, và các trường Công Giáo đã không phản ứng hợp thời, và nếu tỷ lệ ghi danh cuả các trường Công Giáo vẫn theo cùng một tốc độ sụt giảm như những năm trước đại dịch, thì các trường Công Giáo Hoa Kỳ sẽ mất đi nhiều chục nghìn học sinh ngày hôm nay.

Điều hy vọng là sự phục hồi năm nay sẽ không chỉ là một cú va chạm một lần, mà là một sự thay đổi quan trọng và lâu dài trong việc tuyển sinh ở các trường Công Giáo.

(Xin đón đọc: Phân tích những lý do cuả sự gia tăng ghi danh tại trường Công Giáo ở HK)