(UCA News 23 tháng 8 năm 2022) Một vị giám mục Công Giáo đã từ bỏ chức quyền để thực hiện ước muốn được ấp ủ từ lâu, là trở thành một ẩn sĩ. Đây là trường hợp đầu tiên xẩy ra trong Giáo Hội Công Giáo Ấn Độ.

Đức Giám Mục Phụ Tá Jacob Muricken của giáo phận Palai thuộc nghi lễ đông phương Syro-Malabar có trụ sở ở bang Kerala, miền nam Ấn Độ đã rời tòa giám mục ngày 15 tháng 8 và chuyển đến ẩn thất ở Nallathanni thuộc giáo phận Kanjirappally.

ĐGM Muricken, 59 tuổi, “đã đưa ra quyết định này sau khi được Thượng hội đồng Giáo hội Syro-Malabar chấp thuận,” Cha Joseph Maleparampil nói với UCA News vào ngày 22 tháng 8, một tuần sau khi vị giám mục rời tòa giám mục.

“ĐGM sẽ dành hết cuộc đời còn lại để cầu nguyện biệt lập và tiếp tục vẫn là giám mục. Đây là trường hợp đầu tiên trong Giáo Hội Công Giáo Ấn Độ mà một vị giám mục trở thành một ẩn sĩ, ”Cha Maleparampil nói và thêm“ Những lời cầu nguyện của vị giám mục chắc chắn sẽ hồi sinh Giáo Hội Công Giáo ”.

“ĐGM Muricken rất bình dân đến nỗi trước khi trở thành giám mục, ngài chưa bao giờ đi giày dép. Ngài bắt đầu đi dép sau khi trở thành Giám Mục Phụ Tá và ngài vẫn ăn chay rất đơn giản, ăn rau hai lần một ngày. Ngài là nguồn cảm hứng cho tất cả chúng tôi, ” vị linh mục nói.

Trước đó, trả lời cho UCA News, ĐGM Muricken cho biết quyết định từ chức giám mục đến từ "một nguồn cảm hứng từ Chúa."

"Chúa thôi thúc tôi đi vào cuộc sống cô độc"

"Đó là một ơn gọi đặc biệt là trở thành ẩn sĩ và từ bỏ cuộc sống chính thức cuả một giám mục và các vai trò hành chính trong giáo phận. Đó là trở nên gần gũi hơn với Chúa và với thiên nhiên", ngài nói.

Ý tưởng về một cuộc sống ẩn dật đến với ngài vào năm 2017, 5 năm sau khi ngài được tấn phong làm Giám Mục Phụ Tá của Palai.

Vị giám mục cho biết ngài mong muốn dành phần đời còn lại"nhiều hơn trong việc cầu nguyện và chiêm niệm, đồng thời hướng đến một cuộc sống thân thiện với môi trường, tránh xa sự hối hả và nhộn nhịp của các công việc thường ngày của một giám mục."

Vị giám mục trong một cuộc phỏng vấn được công bố trên deepika.com, một cổng thông tin cuả giáo phận, cho biết cuộc sống và lời cầu nguyện trong nơi vắng vẻ “sẽ giúp biến đổi Giáo Hội Công Giáo và mọi người trên toàn cầu”.

ĐGM nói rằng ngài muốn sống giữa mọi người nhưng "Chúa thôi thúc tôi đi vào sự cô độc."

Ngài nói: “Khi một người bình thường trở thành một tu sĩ hay ẩn sĩ thì điều đó sẽ không được chú ý nhiều, nhưng khi một giám mục trở thành ẩn sĩ thì điều đó sẽ thu hút được sự chú ý và tập trung của nhiều người, và họ sẽ nghĩ về ý muốn của Chúa,” ngài nói.

"Bây giờ tôi sẽ chỉ tập trung vào cuộc sống lấy Chuá Kitô làm trung tâm"

“Cuộc sống đơn độc không có nghĩa là tôi ghét thế giới, mà là để nhìn thế giới theo ý muốn của Đức Chúa Trời là đấng sáng tạo. Bây giờ người ta coi thế giới như một thứ tiện ích và khai thác nó cho những sự xa xỉ, nhưng nỗ lực của tôi với tư cách là một ẩn sĩ là sống trong thế giới theo ý muốn của đấng tạo hóa ”.

Vị giám mục cho biết cuộc sống của ngài trong ẩn thất sẽ hoàn toàn tập trung vào Thánh Thể và với sự hiện diện của Chúa Kitô trong mọi lúc.

“Khi còn ở tòa giám mục, tôi bận nhiều việc nhưng bây giờ tôi sẽ chỉ tập trung vào cuộc sống lấy Đấng Kitô làm trung tâm.”

Vị giám mục cho biết ngài chọn một nơi hẻo lánh vì ngài muốn tránh việc công chúng đến thăm, thường là vì lợi ích cá nhân hơn là lợi ích tinh thần.

“Bây giờ tôi chắc chắn rằng chỉ những người muốn có được cái nhìn sâu sắc về tâm linh mới đến với tôi và tôi sẽ tương tác với họ,” ngài nói.

“Tôi cũng sẽ hoàn thành các nhiệm vụ của một giám mục trong trường hợp khẩn cấp như truyền chức thánh mà thiếu giám mục hoặc những việc khác, nhưng sẽ không đảm nhiệm bất kỳ chức vụ mục tử nào.

“Tôi sẽ nhận những nhiệm vụ khẩn cấp như vậy nếu các nhà chức trách của Giáo hội đưa ra yêu cầu,” ngài nói thêm.

Đức Giám Mục Muricken đã tạo ra một tin nóng quốc tế vào năm 2016 khi là vị giám mục đầu tiên ở Ấn Độ hiến tặng một quả thận cho một người theo đạo Hindu.

ĐGM Muricken sinh ra tại Muttuchira, một giáo xứ miền quê trong giáo phận, vào ngày 16 tháng 6 năm 1963. Ngài gia nhập chủng viện sau khi đậu bằng thạc sĩ kinh tế và được thụ phong linh mục năm 1993.