1. Đức Thánh Cha Phanxicô hỏi thăm phó tổng thống Cristina Kirchner sau vụ mưu sát

Sau một nỗ lực mưu sát thất bại nhắm vào Cristina Kirchner, phó tổng thống Á Căn Đình, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ tình đoàn kết và “sự gần gũi trong thời điểm tế nhị này” trong một bức điện được Phòng Báo Chí Tòa Thánh công bố vào ngày 2 tháng 9 năm 2022. Một ngày trước đó, chính trị gia vừa tròn 69 tuổi, người từng là tổng thống Á Căn Đình từ năm 2007 đến 2015, đã bị một tay súng chĩa súng vào trán trên đường phố Buenos Aires, nhưng súng có lẽ bị kẹt đạn và không ai bị thương trong vụ tấn công.

Trong một thông điệp ngắn bằng tiếng Tây Ban Nha, Đức Giáo Hoàng cho biết ngài cầu nguyện cho “sự hòa hợp xã hội và tôn trọng các giá trị dân chủ có thể luôn tồn tại ở Á Căn Đình thân yêu, chống lại mọi hình thức bạo lực và gây hấn”.

Vụ ám sát do một công dân Brazil thực hiện ngay lập tức bị bắt giữ và không rõ động cơ, xảy ra vào ngày thứ 11 của phiên tòa xét xử Cristina Kirchner vì tội tham nhũng, trong bối cảnh khủng hoảng chính trị, kinh tế và xã hội.

“Cristina còn sống bởi vì một lý do chưa được xác nhận về mặt kỹ thuật, khẩu súng chứa 5 viên đạn đã không bắn ra, mặc dù hung thủ đã bóp cò”, Tổng thống Á Căn Đình Alberto Fernandez cho biết trong một bài phát biểu, vài giờ sau sự kiện.

Trong một diễn biến khiến nhiều thị trưởng và phe đối lập khó hiểu, Tổng thống Á Căn Đình Alberto Fernandez đã ban bố một ngày lễ nghỉ đặc biệt trên toàn quốc, mà trong thực tế là một hình thức giới nghiêm trên toàn quốc, hạn chế việc mở cửa hàng và các cuộc thi đấu thể thao bị bãi bỏ.

Cristina Kirchner kế nhiệm chồng là Nestor Kirchner làm tổng thống Á Căn Đình vào năm 2007, và được bầu lại vào năm 2011. Mối quan hệ của cô với Đức Giáo Hoàng tương lai, lúc bấy giờ là Đức Hồng Y Jorge Bergoglio, Tổng giám mục Buenos Aires, ban đầu tỏ ra lạnh nhạt và xa cách, nhưng sau đó đã được cải thiện nhân cái chết và tang lễ của Nestor Kirchner vào năm 2010, được Đức Hồng Y Jorge Bergoglio cử hành tại nhà thờ chính tòa của thủ đô Á Căn Đình.

Tuy nhiên, trong cùng năm đó, việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới đã gây ra căng thẳng lớn giữa Giáo hội và chính phủ cánh tả. Sự phản đối của Đức Hồng Y Bergoglio đã khiến báo chí Công Giáo chú ý đến ngài.

Sau khi được bầu làm Giáo hoàng, quan hệ với tổng thống của đất nước quê hương của ngài đã chuyển sang nồng ấm, gây ra một số ngạc nhiên trong những người ủng hộ. Trong khi Đức Giáo Hoàng chưa bao giờ trở lại Á Căn Đình, hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau nhiều lần ở Rôma cũng như ở Brazil, bên lề Ngày Giới trẻ Thế giới ở Rio năm 2013 và ở Paraguay năm 2015.

Sau khi rời nhiệm sở vào năm 2015, Cristina Kirchner trở lại nổi bật vào năm 2019, trở thành phó tổng thống của nguyên thủ quốc gia đương nhiệm, Alberto Fernandez. Cuộc tranh luận chính trị chia rẽ cao độ và những nỗ lực của các phe phái khác nhau nhằm khai thác sự nổi tiếng của Giáo hoàng Phanxicô, vào lúc này, dường như đã khiến Đức Giáo Hoàng không thể tổ chức một chuyến tông du về quê hương của mình.
Source:Aleteia

2. Tuyên bố của Hội Đồng Giám Mục Á Căn Đình về vụ mưu sát phó tổng thống

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Á Căn Đình, Đức Cha Oscar Vicente Ojea, đã lên tiếng bày tỏ sự cảm thông và đoàn kết với phó tổng thống Cristina Fernández de Kirchner, và chuyển tải cam kết nhiệt thành cầu nguyện cho hòa bình và hòa hợp trong đất nước.

Các giám mục Á Căn Đình khác của đã lên tiếng tương tự sau vụ mưu sát khi một người đàn ông chĩa súng vào trán nữ phó tổng thống và từng là tổng thống hai nhiệm kỳ. Nòng súng chỉ cách trán bà có vài cm. Hung thủ được tường trình đã bóp cò nhưng viên đạn không bắn ra, mặc dù khẩu súng đã được lắp đến 5 viên đạn. Nhưng cũng có những người chứng kiến tại chỗ cho rằng hung thủ không bóp cò. Đó là một vụ mưu sát gây chấn động người Á Căn Đình.

Tuyên bố của Hội Đồng Giám Mục Á Căn Đình viết:

Đức Cha Carlos José Tissera, Giám mục giáo phận Quilmes, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Á Căn Đình, cùng với Ủy ban Công lý và Hòa bình và Ban Thường Trực Hội Đồng Giám Mục, bày tỏ sự “kinh hoàng” trước những gì đã diễn ra tại khu phố Recoleta của Buenos Aires và bày tỏ “sự phản đối kiên quyết nhất đối với cuộc tấn công chống lại phó tổng thống Quốc gia, Cristina Fernández de Kirchner.”

“Chúng tôi bày tỏ sự đoàn kết với cô ấy và dâng lên Chúa lời cầu nguyện cho sự toàn vẹn về thể chất và tình cảm của cô ấy. Chúng tôi thực sự hy vọng rằng tình tiết đáng buồn này sẽ được làm sáng tỏ và công lý nhanh chóng được phục hồi. Chúng tôi yêu cầu chấm dứt ngôn từ kích động thù địch, cũng như những hành động bạo lực như thế này; và mong mỏi nền dân chủ của chúng ta được xây dựng bằng những cuộc tranh luận cao cả làm rạng rỡ đời sống xã hội và chính trị của đất nước chúng ta”.

Đức Cha Dante Braida, Giám mục giáo phận La Rioja, nhận định rằng:

“Thời kỳ khủng hoảng mà chúng ta đang trải qua và cuộc tấn công này là lý do mạnh mẽ để dấn thân nhiều hơn vào đối thoại và stìm kiếm thực sự những điểm chung của tất cả các thành phần xã hội và chính trị để giải quyết các vấn đề của chúng ta dựa trên sự thật và công lý, do đó đóng góp hiệu quả cho sự phát triển của tất cả mọi người vì hòa bình xã hội. Cầu xin Chúa soi sáng cho chúng ta và Đức Mẹ Luján của chúng ta bảo vệ chúng ta và dẫn dắt chúng ta đi theo con đường của Hòa bình".
Source:AICA

3. Phó tổng thống Á Căn Đình và kinh nghiệm cận tử

Đức Thánh Cha Phanxicô đã có một cuộc điện đàm với phó tổng thống Cristina Fernández de Kirchner sau khi bà ấy bị một người chĩa súng vào trán. Phòng Báo Chí Tòa Thánh đã cho biết như trên nhưng không nêu chi tiết. Khi Đức Thánh Cha Phanxicô còn là Tổng Giám Mục Buenos Aires, quan hệ của ngài với bà Kirchner được mô tả là lạnh nhạt, nhưng sau khi ngài cử hành thánh lễ an táng cho chồng bà là ông Nestor Kirchner in 2010, tình hình đã khá hơn, đặc biệt là sau khi ngài được bầu vào ngôi Giáo Hoàng.

Trong khi đó, văn phòng phó tổng thống cho biết ngắn gọn là bà Kirchner đã nói với Đức Thánh Cha về kinh nghiệm cận tử của mình.

Một người đàn ông đã bị bắt sau khi một khẩu súng ngắn nhắm vào phó tổng thống Á Căn Đình, Cristina Fernández de Kirchner, trong một vụ ám sát rõ ràng.

Fernández de Kirchner chỉ sống sót vì khẩu súng lục - được nạp 5 viên đạn - không bắn ra, Tổng thống Alberto Fernández nói.

Vụ việc, trong đó Fernández de Kirchner không hề hấn gì, diễn ra khi cô đang chào hỏi những người ủng hộ bên ngoài nhà của mình ở khu phố Recoleta của Buenos Aires vào lúc 9 giờ tối theo giờ địa phương vào hôm thứ Năm.

“Một người đàn ông chĩa súng vào đầu cô ấy và bóp cò”, tổng thống nói trong một chương trình phát thanh quốc gia.” Cristina vẫn còn sống bởi vì một lý do nào đó vẫn chưa được xác nhận, khẩu súng... không bắn.”

Ông gọi đây là “sự việc nghiêm trọng nhất kể từ khi chúng ta khôi phục nền dân chủ” vào năm 1983 và kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị và xã hội nói chung lên án hành động này.

Cảnh sát đã bắt giữ một nghi phạm mà họ nêu danh tính là Fernando Andrés Sabag Montiel, một người đàn ông Brazil 35 tuổi, sống ở Á Căn Đình từ năm 1993. Các nhà điều tra sau đó cho biết đã tìm thấy khoảng 100 viên đạn trong nhà của anh ta ở Buenos Aires.

Hàng nghìn người ủng hộ Fernández dự kiến đã tập trung tại Plaza de Mayo của thành phố vào chiều thứ Sáu để thể hiện tình đoàn kết của họ với phó tổng thống.

Các sự kiện kịch tính đã được ghi lại bằng máy quay truyền hình bên ngoài nhà của Fernández de Kirchner, nơi những người ủng hộ đã tụ tập trong nhiều ngày để phản đối các cáo buộc tham nhũng được đệ trình lên tòa án.

Đoạn phim cho thấy một người đàn ông xô đẩy qua những người ủng hộ, giơ súng vào mặt Fernández de Kirchner và dường như đang cố gắng bắn bằng khẩu súng lục. Một số báo cáo cho biết người đàn ông chĩa súng vào Fernández de Kirchner nhưng không bắn. Có thể thấy, cựu tổng thống hai nhiệm kỳ phản ứng bằng cách che mặt và cúi xuống. Cô ấy được cho là không hề hấn gì.

Bộ trưởng An ninh Aníbal Fernández cho biết khẩu súng có năm viên đạn “và đạn không bắn ra mặc dù đã bóp cò”. Tuy nhiên, một số người đứng gần đó cho rằng hung thủ Mức độ bạo lực bằng lời nói đã gia tăng một cách đáng báo động trong các chính trị gia đối lập ở Á Căn Đình trong năm nay, chủ yếu tập trung vào các cáo buộc tham nhũng được đệ trình lên tòa án chống lại Fernández de Kirchner. Một số chính trị gia đối lập cực đoan đã kêu gọi áp dụng lại bản án tử hình cho phó tổng thống.

Sau vụ việc, một tuyên bố từ đảng Frente de Todos của Fernández de Kirchner cho biết: “Sự kích động thù hận xuất phát từ các lĩnh vực khác nhau của quyền lực chính trị, truyền thông và tư pháp chống lại cựu tổng thống, chỉ dẫn đến một bầu không khí bạo lực cực độ”.

Bộ trưởng Kinh tế Sergio Massa gọi vụ việc là một “âm mưu ám sát”.
Source:The Guardian