Courtney Mares
CNA, Rome, ngày 6 tháng 9 năm 2022

Cùng ngày Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang ở Kazakhstan vào tuần tới, thì Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng ​​sẽ thăm quốc gia Trung Á này.

Bộ Ngoại giao Kazakhstan thông báo rằng ông Tập sẽ gặp Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev vào ngày 14 tháng 9 trong lúc xảy ra cuộc viếng thăm ba ngày của Đức Giáo Hoàng tại thủ đô Nur-Sultan.

Chuyến thăm trùng hợp của Đức Phanxicô và ông Tập diễn ra trong khi Tòa thánh và Trung Quốc đàm phán việc gia hạn thỏa thuận tạm thời về việc bổ nhiệm các giám mục ở Trung Quốc.

Thỏa thuận Vatican-Trung Quốc

Quốc vụ khanh Vatican, Đức Hồng Y Pietro Parolin cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Ý vào ngày 2 tháng 9 rằng một phái đoàn các nhà ngoại giao của Vatican đã trở về từ Trung Quốc và ngài tin rằng thỏa thuận sẽ được gia hạn vào mùa thu này.

Đây sẽ là lần thứ hai thỏa thuận với Bắc Kinh được gia hạn sau khi được ký kết vào tháng 9/2018.

Bắc Kinh đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Tòa thánh vào năm 1951 sau khi Mao Trạch Đông nắm quyền và trục xuất các nhà truyền giáo khỏi Trung Quốc.

Nếu không có quan hệ ngoại giao, một cuộc gặp gỡ giữa ông Tập và Đức Giáo Hoàng sẽ trở thành không chính thức. Trong lịch sử Giáo hội chưa từng có cuộc gặp gỡ nào giữa một giáo hoàng và người lãnh đạo Trung Quốc.

Vi phạm tự do tôn giáo

Một nguồn tin trong quốc hội Kazakhstan nói với CNA rằng "về mặt lý thuyết là có thể" giáo hoàng và Chủ tịch Trung Quốc có thể gặp nhau.

Đức Giáo Hoàng Francis sẽ tham gia Đại hội các nhà lãnh đạo của các tôn giáo truyền thống và thế giới tại Kazakhstan vào ngày 13-15 tháng 9.

Đức Giáo Hoàng dự kiến ​​gặp riêng với một số người tham gia hội nghị thượng đỉnh liên tôn vào trưa ngày 14 tháng 9, đúng vào ngày ông Tập thăm thủ đô Kazakhstan.

Tuy nhiên, ít có khả năng nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Hồi giáo, Cơ đốc giáo và các tôn giáo khác.

Ông Tập đang bị quốc tế lên án vì cuộc đàn áp tàn bạo đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở khu vực Tân Cương, tây bắc Trung Quốc.

Liên hợp quốc đã công bố một báo cáo vào ngày 1 tháng 9 ghi lại "những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng" ở Tân Cương, bao gồm các hình thức tra tấn, giam giữ và bạo lực tình dục đối với các nhóm thiểu số tôn giáo ở Trung Quốc.

Kazakhstan sẽ là chuyến công du chính thức đầu tiên của ông Tập bên ngoài Trung Quốc kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19, trong đó ông giám sát các vụ chốt chặn nghiêm ngặt nhất thế giới.

Theo Wall Street Journal, chuyến đi của ông Tập tới Trung Á cũng có thể bao gồm cuộc gặp tại Uzbekistan với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Đài Loan thăm Vatican

Một ngày trước khi có thông tin về chuyến thăm của ông Tập tới Kazakhstan, cựu phó tổng thống Đài Loan đã có cuộc gặp với Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại Vatican.

Tổng thống Đài Loan Tsai Ing-wen nói rằng cựu Phó tổng thống, Chen Chien-jen, là đại diện của Đài Loan trong lễ phong chân phước cho Đức Gioan Phaolô I vào ngày 4 tháng 9.

Ông Chen viết trên mạng xã hội rằng ông đã được Đức Giáo Hoàng “đặc biệt đón tiếp” trước lễ phong chân phước và ông đã cầu xin Đức Thánh Cha Phanxicô “cầu nguyện cho người Đài Loan”.

Tòa thánh là một trong 14 quốc gia duy nhất có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, tên chính thức là Trung Hoa Dân Quốc (ROC), và là thực thể duy nhất ở châu Âu công nhận Đài Loan là một quốc gia.

Bắc Kinh coi Đài Loan là một tỉnh nổi dậy và đã gây áp lực buộc các nước phải chấm dứt quan hệ với Đài Loan, khiến 7 nước (âu Châu) chuyển quan hệ ngoại giao từ Đài Bắc sang Bắc Kinh kể từ năm 2016. Nhiều người tin rằng Bắc Kinh sẽ yêu cầu cắt đứt quan hệ với Đài Loan như một điều kiện tiên quyết để tái thiết lập quan hệ ngoại giao với Tòa thánh.

Phiên tòa Đức Hồng Y Zen

Một bối cảnh có thể có chạm trán với các quan chức Trung Quốc trong chuyến công du của Đức Giáo Hoàng là vụ bắt giữ và phiên xử sắp tới ở Hồng Kông với một vị Hồng Y Công Giáo, người đã thẳng thắn ủng hộ tự do tôn giáo và dân chủ.

Đức Hồng Y Joseph Zen, giám mục về hưu của Hồng Kông, sẽ bị xét xử cùng với bốn người ở Hồng Kông vào ngày 19 đến 23 tháng 9 liên quan đến vai trò cuả ngài là một người giám hộ một quỹ pháp lý ủng hộ dân chủ.

Sau cuộc họp của 197 Hồng Y tại Vatican vào tuần trước, Đức Hồng Y Gerhard Ludwig Müller đã bày tỏ sự thất vọng rằng các Hồng Y đã không sử dụng cuộc họp như “một cơ hội để tuyên bố sự đoàn kết hoàn toàn với Đức Hồng Y Zen ”.

“Từ sự im lặng về vụ án cuả DHY Zen, tôi có nỗi sợ hãi,” vị tổng trưởng về hưu của Bộ Giáo lý Đức tin nói với Il Messnticro vào ngày 1 tháng 9.

Ngài thêm rằng thậm chí không có một đề xuất nào về một buổi cầu nguyện tập thể cho DHY Zen.

“Rõ ràng là có lý do chính trị từ Tòa thánh, ngăn cản những sáng kiến ​​như vậy. Tôi đang đề cập đến thỏa thuận với chính phủ của ông Tập, ”DHY Müller nói.

“Có lẽ Giáo hội nên tự do hơn và ít bị ràng buộc hơn vào những lý do cuả thế gian, là dựa trên quyền lực, do đó, tự do hơn trong việc can thiệp và nếu cần thiết, chỉ trích những chính trị gia đàn áp nhân quyền. Trong trường hợp này, tôi tự hỏi tại sao không chỉ trích Bắc Kinh, ”ngài nói thêm.

“DHY Zen là một biểu tượng và ngài bị bắt vô cớ, ngài không làm gì cả, ngài là một nhân vật có ảnh hưởng, can đảm và được chính phủ kính sợ,” DHY Müller nói. "Ông ấy đã hơn 80 tuổi và chúng tôi đã để ông ấy một mình."