Với Ngày Giới trẻ Thế giới tiếp theo chỉ còn chưa đầy một năm nữa, Đức Thánh Cha Phanxicô đã hứa rằng sẽ có một vị giáo hoàng tham dự, nhưng nói đùa rằng đó có thể là “Giáo hoàng Gioan 24”.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói với CNN Bồ Đào Nha trong một cuộc phỏng vấn truyền hình phát sóng vào ngày 4 tháng 9 rằng ngài có kế hoạch tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới 2023, cuộc tụ họp thanh niên Công Giáo quốc tế lớn nhất dự kiến diễn ra tại Lisbon vào tháng 8 tới.

“Tôi định đi. Đức Giáo Hoàng sẽ đến đó - Phanxicô hoặc Gioan 24 - nhưng Đức Giáo Hoàng sẽ đi.”

Ngài đưa ra câu trả lời trên sau nhiều tháng đồn đoán trên các phương tiện truyền thông rằng vị giáo hoàng 85 tuổi có thể sắp nghỉ hưu. Đức Thánh Cha Phanxicô nói với các nhà báo trong chuyến trở về từ Canada vào tháng Bảy rằng ngài “để ngỏ” khả năng nghỉ hưu nếu ngài nhận thấy đó là thánh ý Chúa.

Đức Thánh Cha Phanxicô không giải thích lý do tại sao ngài đoán người kế vị của mình có thể lấy tông hiệu là Giáo hoàng Gioan 24. Ngài đã nói đùa như thế nhiều lần kể từ khi ngài tuyên thánh cho Thánh Giáo hoàng Gioan 23, vị giáo hoàng cuối cùng lấy tên Thánh Gioan, cái quản Giáo Hội từ năm 1958 đến năm 1963.

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Thánh Cha đã nói rằng Ngày Giới trẻ Thế giới năm tới là một cơ hội tuyệt vời “để giới trẻ từ các vùng khác nhau trên thế giới kết nối với nhau”.

Cuộc tụ họp kéo dài nhiều ngày, do Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II thiết lập vào năm 1985, thường được tổ chức ở một lục địa khác nhau ba năm một lần với sự hiện diện của Đức Giáo Hoàng. Tại một số Ngày Giới trẻ Thế giới vừa qua, số người tham dự đã lên đến hàng triệu người.

Cuộc họp tại thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha dự kiến diễn ra từ ngày 1 đến 6 tháng 8 năm 2023.

Phát biểu về Ngày Giới trẻ Thế giới, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Khi bạn đến dự một cuộc gặp gỡ với những người trẻ, bạn phải chuẩn bị để nghe một ngôn ngữ khác. Người trẻ có ngôn ngữ riêng của họ. Và điều đó đến từ văn hóa của chính họ vì có văn hóa giới trẻ. Và điều đó cũng đến từ sự sáng tạo của chính họ”.

Ngài nói thêm: “Chúng ta phải nói chuyện với ngôn ngữ của giới trẻ… Họ có văn hóa của họ và một ngôn ngữ tiến bộ để tiến lên, phải không? Vì vậy, bạn phải lắng nghe họ theo cách họ diễn giải mọi thứ và trả lời họ theo cách mà họ có thể hiểu được. Tôi không thể trả lời cho một người trẻ đang gặp khó khăn với một cuốn sách thần học cũ… Họ sẽ không hiểu… bạn phải trả lời họ bằng ngôn ngữ mà họ hiểu và theo kinh nghiệm họ đang sống, phải không? “

Cuộc phỏng vấn của CNN Bồ Đào Nha, được ghi lại vào ngày 11 tháng 8, cũng đề cập đến tội lỗi lạm dụng của hàng giáo sĩ và cuộc chiến ở Ukraine. Phần sau của cuộc phỏng vấn đã được phát sóng vào đêm 5 tháng 9.
Source:Catholic News Agency