1. Trong lúc Mạc Tư Khoa bối rối với vụ tấn công bán đảo Crimea, Ukraine tấn công mạnh ở Kherson

Trong bản báo cáo hôm thứ Hai 31 tháng 10, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết trong ngày Chúa Nhật 30 tháng 10, 950 người lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Đây là con số kinh khủng cho thấy các hoạt động ráo riết của quân Ukraine ở miền Nam.

Trong cuộc tổng phản công Kharkiv, số thương vong của quân Nga là khoảng 600 người một ngày cao gấp ba lần con số thương vong bình thường trong thời gian trước đó. Con số 950 thật quá sức kinh khủng. Nó cho thấy quy mô của cuộc tổng phản công tại Kherson, nơi các thông tin đang bị chặn lại để bảo mật kế hoạch hành quân.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Trung Tá Oleksandr Motuzianyk, nhấn mạnh rằng đó là chưa kể những con số chưa thể kiểm đếm được, chẳng hạn thương vong của quân Nga trong các cuộc không kích. Chỉ trong ngày Chúa Nhật mà thôi, quân Ukraine đã mở 26 cuộc không kích và 140 cuộc pháo kích vào các vị trí của quân Nga, phá hủy 13 xe tăng, và 52 xe thiết giáp, san bằng 2 sở chỉ huy và 6 kho đạn.

Ông cho biết từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 30 tháng 10, các lực lượng vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 71,200 binh sĩ Nga.

Ngoài ra, quân phòng thủ Ukraine đã phá hủy 2,672 xe tăng của đối phương 5,453 xe thiết giáp, 1,724 hệ thống pháo, 383 hệ thống hỏa tiễn hàng loạt, 197 hệ thống phòng không hệ thống, 274 máy bay chiến đấu, 252 trực thăng, 1,412 máy bay không người lái cấp tác chiến-chiến thuật, 352 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu chiến, 4,120 xe chở quân và nhiên liệu, và 154 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

Một kho đạn của đối phương được ghi nhận đã bị phá hủy ở quận Skadovsk của vùng Kherson. Tiếng nổ rất lớn diễn ra trong nhiều giờ liền.

“Một kho đạn của địch bị phá hủy khác. Quận Skadovsk của vùng Kherson. Tám kho vũ khí trong hai ngày qua. Làm tốt lắm các Lực lượng vũ trang!” Thống đốc khu vực Kherson cho biết như trên.

2. Tổng thống Ukraine tổ chức một cuộc họp khác với các tư lệnh mặt trận

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tổ chức một cuộc họp khác với các tư lệnh quân đội vào hôm Chúa Nhật.

Trong bài nói chuyện gởi quốc dân đồng bào, Tổng thống Zelenskiy nói:

“Chúng tôi đang làm việc vì chiến thắng mà không có ngày nghỉ. Tôi đã tổ chức một cuộc họp khác của các tư lệnh tối cao. Các vấn đề chính. Chúng tôi thảo luận về tình hình hành quân ở mặt trận. Chúng tôi đã nghe thông tin về những hành động có thể xảy ra của đối phương trong tương lai gần. Chúng tôi tập trung chi tiết vào vấn đề cung cấp đạn dược cho quân đội và sửa chữa thiết bị quân sự.”

Ngoài ra, theo ông, các biện pháp bảo vệ cơ sở hạ tầng và cơ sở năng lượng đã được phân tích chi tiết trong cuộc họp. “Chúng ta sẽ chịu đựng được. Chúng ta sẽ chứng minh cho cả thế giới thấy rằng chúng ta là bất khả chiến bại.”

Theo các quan sát viên, người Ukraine đang chờ xem phản ứng của phía Nga sau vụ tấn công vào bán đảo Crimea. Có thể có những đợt tấn công bằng hỏa tiễn hay các máy bay không người lái của Iran.

3. Putin phóng hỏa tiễn trả thù vụ tấn công Crimea nhưng thất bại, quân Ukraine bắn hạ 88% số hỏa tiễn của Nga

Trong bản báo cáo chiều thứ Hai 31 tháng 10, theo giờ địa phương Kyiv, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ 44 trong tổng số 50 hỏa tiễn hành trình do Nga bắn

Phát ngôn nhân cho biết: “Vào lúc 07:00 sáng ngày 31 tháng 10, quân xâm lược Nga đã tiến hành nhiều đợt tấn công hỏa tiễn vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine”.

Khoảng 50 hỏa tiễn hành trình Kh-101 và Kh-555 đã được bắn từ máy bay chiến lược Tu-95 và Tu-160 xuất phát từ phía bắc Biển Caspi và từ khu vực Volgodonsk vùng Rostov.

Bộ Tư lệnh Phòng không đã bắn hạ được 18 hỏa tiễn, Bộ Tư lệnh Phòng không Nam 12 hỏa tiễn, Bộ Tư lệnh Phòng không Miền Đông 9 hỏa tiễn và Bộ Tư lệnh Phòng không Miền Tây – 5 hỏa tiễn.

4. Ukraine nhận 28 xe tăng M-55S từ Slovenia

Bộ trưởng Quốc phòng Marjan ŠAREC của Slovenia cho biết chính phủ nước này đã trao cho Ukraine 28 xe tăng M-55S còn mới nguyên trong kho dự bị của quân đội từ Slovenia. Đổi lại, nước này sẽ nhận 40 xe tăng khác từ Đức.

Ông Marjan ŠAREC xác nhận rằng các xe tăng đã được chuyển giao thành công cho Ukraine.

Xe tăng M-55S là phiên bản hiện đại hóa của xe tăng T-55 của Liên Xô.

Trước đó, nước này đã gửi hơn 35 xe chiến đấu bộ binh BVP M80A tới Ukraine.

5. Khôi hài: Putin bắt lính đưa ra chiến trường lại không có đủ vũ khí cho họ

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết như sau:

Nga đã triển khai vài nghìn quân dự bị mới được huy động tới tiền tuyến ở Ukraine kể từ giữa tháng 10. Trong nhiều trường hợp họ được trang bị kém. Vào tháng 9, các sĩ quan Nga lo ngại rằng một số lính dự bị được điều động gần đây đã đến Ukraine mà không có vũ khí.

Các hình ảnh nguồn mở cho thấy rằng những khẩu súng trường được cấp cho quân dự bị bị gọi nhập ngũ thường là AKM, một loại vũ khí được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1959. Nhiều khẩu có khả năng đã rơi vào tình trạng gần như không sử dụng được do bảo quản kém. AKM bắn đạn 7,62 ly trong khi các đơn vị chiến đấu thông thường của Nga hầu hết được trang bị súng trường 5,45 ly AK-74M hoặc AK-12.

Việc tích hợp lực lượng dự bị với các binh sĩ hợp đồng và binh sĩ có kinh nghiệm ở Ukraine sẽ có nghĩa là các nhà hậu cần Nga sẽ phải đẩy hai loại đạn dược cỡ nhỏ đến các vị trí tiền tuyến, thay vì một loại. Điều này có thể sẽ làm phức tạp thêm hệ thống hậu cần vốn đã căng thẳng của Nga.

6. NATO kêu gọi Nga khẩn trương gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc do Liên Hiệp Quốc làm trung gian với Ukraine

Tổng Thư Ký NATO đã kêu gọi Nga gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc do Liên Hiệp Quốc làm trung gian với Ukraine.

Điều này diễn ra một ngày sau khi Nga quyết định đình chỉ tham gia thỏa thuận với Ukraine sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào thành phố Sevastopol của Crimea hôm thứ Bảy, mà nước này đổ lỗi cho Kyiv.

“Tất cả các nước Đồng minh NATO hoan nghênh thỏa thuận của Liên Hiệp Quốc do Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian giúp việc nối lại xuất khẩu nông sản của Ukraine qua Hắc Hải có thể thực hiện được. Những mặt hàng xuất khẩu này đã giúp giảm giá lương thực trên toàn thế giới, bao gồm cả ở Phi Châu,” ông nói.

“Chúng tôi kêu gọi Nga xem xét lại quyết định của mình và gia hạn thỏa thuận khẩn cấp, tạo điều kiện cho thực phẩm đến tay những người cần nó nhất. Tổng thống Putin phải ngừng vũ khí hóa lương thực và chấm dứt cuộc chiến bất hợp pháp với Ukraine.”

7. Putin lo sợ bị ám sát đã dùng đến ba người giả làm ông ta

Tổng thống Vladimir Putin đang sử dụng ít nhất ba người đã được phẫu thuật thẩm mỹ để trông giống ông ta. Thiếu tướng Kyrylo Budanov, người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Ukraine, cho biết như trên và nhấn mạnh rằng họ đang được sử dụng để đối phó với sự mất kiểm soát của ông ta trong Điện Cẩm Linh.

Thiếu tướng Kyrylo Budanov cho biết chính phủ Ukraine lấy làm lạ trước các chiến lược xâm lược tai hại của Nga, họ tự hỏi liệu Putin có còn đưa ra các quyết định quan trọng hay không.

Ông nói rằng 'dù Putin có tồi tệ đến mức nào trong quá khứ,' ông ấy không phải là một tên ngốc ', nhưng người ta đang thấy rằng cuộc chiến của Nga' không tuân theo bất kỳ logic nào '.

Đề xuất bất thường của Thiếu tướng Kyrylo Budanov được đưa ra giữa những tin đồn liên tục về sức khỏe của Putin. Thiếu tướng Kyrylo Budanov được coi là kẻ thù công khai số 1 của Mạc Tư Khoa sau một loạt các cuộc tấn công tàn khốc vào các lợi ích của Nga.

Budanov cho biết trước đây họ đã phát hiện thấy Putin luôn dùng người thay thế ông ta trong 'những dịp đặc biệt', nhưng bây giờ đó là 'thông lệ'. Ông nói: “Chúng tôi biết cụ thể về ba người liên tục xuất hiện, nhưng có bao nhiêu người thì chúng tôi không biết. Tất cả họ đều đã phẫu thuật thẩm mỹ để trông giống như Putin”.

'Một điều họ không làm được là vấn đề chiều cao. Nó hiển thị trong video và hình ảnh. Ngoài ra cử chỉ, ngôn ngữ cơ thể và dái tai cũng khác, vì chúng là duy nhất đối với mỗi người. ' Budanov phủ nhận các tin đồn cho rằng Putin đã biến mất, vì bệnh tật hay sau một cuộc tranh giành quyền lực. Ông tiết lộ Điện Cẩm Linh sắp hết hỏa tiễn dẫn đường và tin rằng nếu Ukraine chiếm lại thành phố Kherson ở miền nam nước này, điều đó có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho chế độ Nga.

Ông nói rằng 'thay đổi là không thể tránh khỏi' ở Mạc Tư Khoa, và cho rằng sự xuất hiện của một trật tự chính trị mới ở Nga là vì lợi ích của 'toàn bộ thế giới văn minh' và kêu gọi các quốc gia, đặc biệt là Vương Quốc Anh, giúp làm mọi thứ 'để đẩy nhanh các sự kiện này bằng mọi cách'.

Budanov nói: “Chúng tôi rất biết ơn sự hỗ trợ mà chính phủ Anh đang cung cấp. Chúng tôi hy vọng Vương quốc Anh sẽ không chỉ tiếp tục hỗ trợ chính trị, kinh tế và quân sự mà còn tăng cường hỗ trợ về nhiều mặt khác. Chúng tôi đang rất cần các hệ thống phòng không.”

Ông thừa nhận rằng các nhà lãnh đạo Ukraine sẽ có các cuộc thảo luận về việc có nên tiếp tục tấn công xuyên biên giới Nga hay không. Ông nói: “Quyết định này sẽ do người đứng đầu nhà nước đưa ra khi chúng tôi lấy lại được toàn bộ đất đai của mình.”

Budanov là một cựu đặc nhiệm của lực lượng đặc biệt, người được bổ nhiệm làm người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội hai năm trước, chỉ mới 34 tuổi - sau đó được thăng chức ngay trước chiến tranh để giám sát tất cả các hoạt động tình báo. Anh ta đã bị thương nhiều lần trong chiến đấu.

Truyền thông Nga cáo buộc Budanov chỉ đạo các hoạt động bí mật ở Crimea, cùng với một sĩ quan khác sau đó đã chết trong một vụ đánh bom xe hơi, trong khi ở Ukraine có báo cáo rằng Budanov là mục tiêu trong một vụ ám sát vào năm 2019.

Tuần trước, một nhà phân tích hàng đầu của Nga đã ca ngợi tính hiệu quả của Budanov và kêu gọi loại bỏ anh ta. “Vâng, họ chính thức gọi tôi là Kẻ thù công khai số 1,” Budanov cười.

Danh tiếng của ông nổi lên trước chiến tranh khi là nhân vật hàng đầu duy nhất của Ukraine công khai ủng hộ cảnh báo của tình báo Anh và Mỹ rằng Putin đang lên kế hoạch cho một cuộc xâm lược toàn diện khi quân đội Nga tập trung đông đảo ở biên giới.

Bây giờ Budanov coi việc tái chiếm Crimea của Ukraine là một nhiệm vụ 'cá nhân', vì khi còn nhỏ, ông đã dành mùa hè ở Sevastopol, cảng mà Nga được phép giữ lại sau khi Ukraine độc lập để làm căn cứ cho Hạm đội Hắc Hải của họ. Ông kiên quyết kêu gọi chiếm lại bán đảo, bị Putin sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014, bất kể bị một số người bác bỏ cho rằng Ukraine không nên khiêu khích Nga vì sợ leo thang chiến tranh.

Còn về nguy cơ vũ khí hạt nhân? “Đó là sự hù dọa,” anh ấy nói.

'Vũ khí hạt nhân không phải là vũ khí - chúng là phương tiện răn đe. Và Nga hoàn toàn biết rõ rằng họ không thể sử dụng chúng.”

“Nếu bạn nghiên cứu thời điểm họ bắt đầu tung ra những đe dọa vũ khí hạt nhân, bạn sẽ thấy mối tương quan rõ ràng: khi mọi thứ trở nên tồi tệ với họ, họ bắt đầu la hét, ‘Chúng ta có thể sử dụng vũ khí hạt nhân’.”'

Budanov là người bị Nga đổ lỗi cho vụ nổ hồi tháng này trên cây cầu dẫn đến Crimea, tuyến đường tiếp tế quan trọng cho lực lượng của Putin ở miền nam Ukraine.

Budanov từ chối bình luận về điều đó hoặc các cuộc tấn công trước đó vào các mục tiêu quân sự ở Crimea, nhưng nói thêm: 'Điều gì đến, sẽ đến. Chúng tôi đang có chiến tranh với Liên bang Nga. Chúng tôi đang sử dụng mọi cách để làm nước này phải thất bại.”

8. Không quân Ukraine chọn phi công huấn luyện máy bay chiến đấu loại phương Tây

Hàng chục phi công đã được Không quân Ukraine lựa chọn để huấn luyện lái các máy bay chiến đấu của phương Tây.

Phát ngôn viên của Lực lượng Không quân, Yuriy Ihnat, cho biết như trên hôm thứ Hai.

Báo cáo cho biết đây là những phi công trẻ có kiến thức về tiếng Anh và kinh nghiệm chiến đấu mạnh mẽ.

Ihnat lưu ý rằng vấn đề cung cấp cho Ukraine các máy bay chiến đấu loại phương Tây, có thể là F15 và F16, rất cấp bách. Các phi công Ukraine đã sẵn sàng lên đường huấn luyện ngay trong ngày mai. Các đối tác phương Tây cuối cùng sẽ quyết định loại máy bay nào có thể được cung cấp cho quốc gia đang gặp khó khăn này.

“Thật không may, không quân của chúng ta ngày nay chỉ có các máy bay MiG và Sukhoi của Liên Xô - không đáp ứng được các mối đe dọa quân sự do cường quốc Nga gây ra khi họ bắn phá Ukraine bằng các hỏa tiễn hành trình mạnh mẽ”.

Ông cho biết giới lãnh đạo quân sự-chính trị và ngoại giao đang làm việc theo mọi hướng để đẩy nhanh tiến độ giao hàng như vậy.

Hơn 300 máy bay không người lái tấn công Kamikaze Shahed-136 đã bị bắn hạ kể từ ngày 13/9.

9. Giá lương thực sẽ tăng mạnh

Sau vụ tấn công Sevastopol, Điện Cẩm Linh cho biết họ đang rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc do Liên Hiệp Quốc làm trung gian cho phép các tàu dân sự xuất khẩu ngũ cốc và phân bón từ các cảng Hắc Hải. Tuy nhiên, Zelenskiy cho biết Mạc Tư Khoa đang tìm cớ để chấm dứt sáng kiến này. Ông nói trong một video trước quốc dân đồng bào rằng Nga đã “cố tình làm trầm trọng thêm” cuộc khủng hoảng lương thực kể từ tháng 9.

Ông nói thêm, hành động của Nga đã ngăn chặn một cách hiệu quả sự qua lại của các tàu, với 176 tàu bị mắc kẹt trong hành lang ngũ cốc đã thỏa thuận, một số phải chờ “hơn ba tuần”. Ông nói, họ không thể vận chuyển hàng hóa của mình đến các nước như Algeria, Ai Cập, Yemen, Bangladesh và Việt Nam.

Zelenskiy nhấn mạnh: “Cần có phản ứng quốc tế mạnh mẽ ngay từ bây giờ. Cả ở cấp độ Liên Hiệp Quốc và các cấp độ khác. Đặc biệt, ở cấp độ G20. Ukraine đã, đang và có thể tiếp tục là một trong những nước bảo đảm cho an ninh lương thực toàn cầu. Sự khủng bố và tống tiền của Nga phải thua cuộc. Nhân loại nhất định phải chiến thắng “.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine, Dmytro Kuleba, cho biết Mạc Tư Khoa đã đưa ra quyết định “nối lại các trò chơi tạo ra nạn đói từ lâu và bây giờ đang cố gắng biện minh cho điều đó”. Ông nhấn mạnh rằng: “Bằng cách đình chỉ tham gia vào thỏa thuận ngũ cốc với lý do giả là các vụ nổ cách hành lang ngũ cốc 220 km, Nga đã chặn được 2 triệu tấn ngũ cốc - đủ để nuôi sống hơn 7 triệu người”.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, António Guterres, cho biết ông “quan ngại sâu sắc” về sự kết thúc của thỏa thuận. Phát ngôn nhân của Liên Hiệp Quốc cho biết ông đã hoãn chuyến đi đến Algiers để tham dự Hội nghị thượng đỉnh của Liên đoàn Ả Rập một ngày để tập trung vào vấn đề này. Guterres đã tham gia vào “các cuộc tiếp xúc căng thẳng” để lấy lại thỏa thuận và nói chuyện với nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell.

10. Phản ứng của Bộ Trưởng Ngoại Giao Ba Lan Zbigniew Rau

Bộ Trưởng Ngoại Giao Ba Lan Zbigniew Rau cho biết Ba Lan và các đối tác Liên minh Âu Châu sẵn sàng cung cấp cho Ukraine sự trợ giúp thêm trong việc vận chuyển các mặt hàng thiết yếu sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc.

Ông Rau cho rằng quyết định của Nga rút khỏi thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc làm trung gian cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc qua Hắc Hải đã cung cấp thêm “bằng chứng cho thấy Mạc Tư Khoa không sẵn sàng tôn trọng bất kỳ thỏa thuận quốc tế nào mà họ đã ký kết”.

“Trước tình hình này, Ba Lan, cùng với các đối tác Liên Hiệp Âu Châu, sẵn sàng làm việc hơn nữa để giúp Ukraine và những người có nhu cầu vận chuyển hàng hóa thiết yếu.”