ROLAND HEIGHT, LOS ANGELES - Vào chiều ngày hôm qua 27/7, ĐHY Phạm Minh Mẫn đã có cuộc gặp gỡ và dùng cơm chiều với một số đông đảo với gia đình các bác sĩ và một số gia đình khác là những học trò cũ của Ngài, thêm vào đó còn có một số các nghệ sĩ như Khánh Ly, Ý Lan, Nam Lộc, v.v..., tất cả chừng 80 người, tại tư gia BS Đoàn Gia Gia ở Roland Height thuộc Los Angeles.

Trong cuộc gặp gỡ này, ĐHY đã lược sơ qua cho biết về chuyến đi thăm các quốc gia và các Cộng đồng Công giáo Việt Nam tại Canada và Hoa Kỳ, và Ngài nhận định rằng đi đâu ngài cũng nhận thấy sinh hoạt của người Việt Nam rất là sinh động và được giáo quyền Hoa Kỳ ca tụng... Một trong những yếu tố tạo nên cái hay cái đẹp đó là truyền thống vững vàng của gia đình Việt Nam. Ngài nhắc lại Thượng Hội Đồng Liên Hội Đồng Á Châu vừa qua cũng nhấn mạnh tới vai trò của gia đình trong nền văn hóa Á châu và ngài nhận thấy các gia đình đang có mặt ngày hôm nay chứng tỏ cho thấy tình thân thương và gắn bó với nhau, thì ngài rất lấy làm vui mừng. Hy vọng rằng gia sản tinh thần này sẽ được nối tiếp cho các thế hệ mai sau. Và đó chính là một thách đố của người Việt hải ngoại trong việc làm chứng nhân Tin Mừng nơi thế giới mới.

Nhân sau bữa cơm tối, các gia đình qúi vị bác sĩ cũng tổ chức Đêm Văn Nghệ bỏ túi mừng Đức Hồng Y, và trong dịp này chính các bác sĩ và phu nhân trình bày những bài hát rất điêu luyện cũng do các bác sĩ nghệ sĩ hay phu nhân biểu diễn như: Bạch Hường, Vũ Quang, Hoàng Cúc, Phạm gia Nghị, Trâm Mai, Đoàn Yến, Trịnh Bá Tường, v.v... với Keyboard nhạc sĩ Quân, chuyên viên âm thanh Tuyên và người giới thiệu chương trình là bác sĩ Vũ Quang Bân.

Những bài hát nối tiếp nhau trong một không khí ấm cúng thân thương. Đức Hồng Y lại nhắc lại một câu rằng “Ơ đâu cũng khổ, nhưng khổ mà “khờ” thì là vấn đề, và khổ mà “ka hát” thì sẽ làm cho đời thêm vui tươi”. Đêm văn nghệ hôm nay lại mang sắc thái rất đặc biệt là chính các ca sĩ thời danh ngồi để nghe và thưởng thức những bản hát quê hương do các “nghệ sĩ đam mê nghệ thuật” trình bày cho mà không phải lên sân khấu...

Trong số quan khách có một ít gia đình là những học trò cũ của ngài khi ngài còn dậy học tại Chủng viện Cần Thơ. Các gia đình này cũng đã từng giúp đỡ Đức Hồng Y trong việc bảo trợ ơn gọi tại Việt Nam.

Trước khi đến nhà anh chị Bác sĩ Đoàn Gia Gia, vào buổi sáng hôm 27/7, Đức Hồng Y đã được bác sĩ Gia dẫn đi tham quan một bệnh viện Hoa Kỳ để quan sát và hoạt động y tế được tổ chức ra sao, ngàì đã gặp và trao đổi nhu cầu y tế tại Việt Nam với một số các bác sĩ người Hoa Kỳ. Sau đó báo Tidings của TGP Los Angeles và báo Saigon Times đã phỏng vấn Đức Hồng Y.