1. Hầu hết người Ukraine trong và ngoài nước sẽ mừng Giáng Sinh vào ngày 25 tháng 12 thay vì 7 tháng Giêng

Reuters đưa tin nhiều người trong số hàng triệu người Ukraine tị nạn ở trung và đông Âu có kế hoạch tổ chức lễ Giáng Sinh sớm trong năm nay để thể hiện tình đoàn kết với chủ nhà, học những bài hát mừng bằng ngôn ngữ mới để cổ vũ ngày lễ và cầu nguyện cho người thân ở quê nhà.

Người Ukraine thường tổ chức lễ Giáng Sinh vào ngày 7 tháng Giêng – là điểm chung với người Nga – nhưng Giáo Hội Chính thống của nước này đã dần chuyển khỏi quỹ đạo của Mạc Tư Khoa trong những năm gần đây.

Sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga trong năm nay, Giáo Hội Chính Thống cho biết giờ đây các giáo đoàn sẽ cử hành vào ngày 25 tháng 12 – điều mà nhiều người tị nạn cho biết họ sẽ đón nhận.

Svetlana Safonova, 48 tuổi, cho biết khi trốn khỏi Lviv vào tháng 3, cô không tưởng tượng mình sẽ phải đón Giáng Sinh xa chồng và con gái lớn đang phục vụ trong quân đội Ukraine. Safonova, người dự định làm món bánh bao khoai tây truyền thống cùng cậu con trai 9 tuổi và gia đình cháu gái, cho biết:

Chúng tôi muốn kỷ niệm vào ngày 25 tháng 12 để tôn trọng Bulgaria và một lần nữa cho thấy chúng tôi cắt đứt quan hệ với Nga. Chúng tôi sẽ đến một nhà thờ Chính thống giáo và cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine cũng như sức khỏe của những người lính và trẻ em của chúng tôi.

Vasil, 45 tuổi và Marina, 36 tuổi, Khymyshynets, những người đã chạy trốn khỏi ngôi làng gần Kyiv vào tháng 3 cùng với hai đứa con của họ sau khi một quả hỏa tiễn hoặc đạn pháo phát nổ gần nhà của họ, hiện đang sống trong một căn hộ hai phòng ở Praha.

Gia đình không đủ tiền mua một cây thông vì phải tiết kiệm để gửi quà cho người thân ở Ukraine, đã nướng bánh quy Giáng Sinh và dán cành thông và đèn Giáng Sinh lên tường trong khi bọn trẻ tập hát những bài hát mừng bằng tiếng Tiệp.

Chúng tôi quyết định chỉ sử dụng một số cành thông để trang trí sao cho đẹp mắt và khiến bọn trẻ vui vẻ.

Lyubomyr Mysiv - Phó Giám đốc Nhóm nghiên cứu xã hội học của Ukraine đã có một bài thuyết trình tại trung tâm báo chí Kyiv vào sáng thứ Ba 20 tháng 12 về đề tài: “Người Ukraine muốn tổ chức lễ Giáng Sinh vào ngày nào?”.

Theo ông, 91% những người được hỏi muốn cử hành lễ Giáng Sinh vào ngày 25 tháng 12. Lý do chủ yếu là việc cử hành vào ngày 25 tháng 12 theo lịch Gregoriô thay vì ngày 7 tháng Giêng có thể được xem là một động thái tách biệt với Chính Thống Giáo Nga, mà người đứng đầu Giáo Hội này, là Thượng Phụ Kirill, đã nồng nhiệt ủng hộ cuộc xâm lược của Putin.

Giáo Hội Chính thống của Ukraine đã quyết định cử hành lễ Giáng Sinh vào ngày 25 tháng 12. Đức Tổng Giám Mục Epiphanius Đệ Nhất của Kyiv và Toàn Ukraine đã cho biết như trên, và coi quyết định này như là một cách để Ukraine thoát dần khỏi tầm ảnh hưởng của Chính Thống Giáo Nga.

Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương có thể cũng đang cân nhắc để từ năm 2023 sẽ cử hành lễ Giáng Sinh theo lịch Công Giáo Latinh.

2. Nga tuyên bố giành được vô địch World Cup với gợi ý lố bịch rằng Á Căn Đình đoạt giải vì đất nước của họ đã sử dụng vắc-xin cô vít Sputnik V

Ký giả Eleanor Dye của tờ Daily Mail có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Russia claims World Cup victory with ridiculous suggestion that Argentina won because their country used Sputnik V Covid vaccine”, nghĩa là “Nga tuyên bố lố bịch rằng Á Căn Đình giành được vô địch World Cup vì đất nước của họ đã sử dụng vắc-xin cô vít Sputnik V”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Nga đã tuyên bố chiến thắng tại World Cup với gợi ý lố bịch rằng Á Căn Đình chiến thắng vì đất nước của họ đã sử dụng vắc-xin Sputnik V.

Á Căn Đình là một trong những quốc gia đầu tiên sử dụng rộng rãi vắc xin Sputnik V Covid-19 của Nga.

Nhưng sau đó, Á Căn Đình đã chuyển sang Moderna và AstraZeneca khi Nga không thể cung cấp đủ liều cho mũi tiêm thứ hai khi nước này chạy đua để ngăn chặn sự lây lan của biến thể Delta vào năm 2021.

Quỹ tài sản chủ quyền của Nga, nơi tài trợ cho vắc xin cho biết: 'Phần lớn liều vắc xin Sputnik V đã được xuất khẩu đến Á Căn Đình”.

'Ngay cả tổng thống Á Căn Đình cũng đã được tiêm phòng Sputnik V”.

'Hôm nay đội tuyển quốc gia đã đánh bại Pháp trong loạt sút luân lưu và trở thành nhà vô địch thế giới. Trùng hợp chăng? Chúng tôi không nghĩ như vậy.'

Nga đã tổ chức World Cup cuối cùng vào năm 2018 nhưng không được phép tham dự Qatar sau lệnh cấm từ FIFA vào tháng 2 sau cuộc xâm lược Ukraine.

Trước đó nó đã vượt qua vòng loại trực tiếp sau khi về nhì ở bảng H ở vòng loại UEFA.

Trận đấu duy nhất của đội tuyển nam quốc gia Nga trong năm 2022 là chiến thắng 2-1 trước Kyrgyzstan vào tháng 9.

Trong các cuộc chiến pháp lý tại Tòa án Trọng tài Thể thao, FIFA lập luận rằng việc để Nga thi đấu có thể gây ra nhiều cuộc tẩy chay và thiệt hại 'không thể khắc phục và hỗn loạn' cho giải đấu của họ.

Các quốc gia khác đã công bố sản xuất Sputnik V bao gồm Ấn Độ, Trung Quốc, Brazil, Mexico và Ai Cập.


Source:Daily Mail

3. Đức Thượng phụ Chính thống ở Giêrusalem nói rằng các Kitô hữu Palestine là mục tiêu của các nhóm Israel cực đoan

Thượng phụ Chính thống Hy Lạp của Giêrusalem, Theophilos III, cảnh báo rằng các Kitô hữu ở Thánh Địa đã trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công lặp đi lặp lại và liên tục của các nhóm cực đoan Israel, đặc biệt là ở Thánh Địa Giêrusalem.

Đức Thượng phụ đã đưa ra tuyên bố tại buổi lễ thắp sáng cây thông Giáng Sinh hàng năm được tổ chức vào tối thứ Sáu tại Khách sạn Imperial của Cổng Jaffa ở Thành phố Cổ của Giêrusalem.

Phát biểu từ ban công của khách sạn Imperial, một tài sản của Giáo hội Chính thống Hy Lạp là mục tiêu mà những người Do Thái định cư muốn tiếp quản, Thượng phụ Theophilos nói rằng “Các Kitô hữu đã trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công liên tục và lặp đi lặp lại của các nhóm cực đoan Israel, đặc biệt là ở Thánh Địa Giêrusalem”.

“Trong thập kỷ qua, vô số tội ác đã được thực hiện chống lại các Kitô hữu, bao gồm các cuộc tấn công bằng lời nói và thể xác nhằm vào hàng giáo sĩ, các cuộc tấn công nhắm vào các nhà thờ, các thánh địa đã bị phá hoại và xúc phạm một cách có hệ thống, bên cạnh việc liên tục đe dọa các công dân Kitô giáo, những người mà tất cả những gì họ muốn là sống một cuộc sống bình thường như quyền được Chúa ban cho tất cả mọi người”

“Các nhóm cực đoan này đang thực hiện tội ác của họ trong một nỗ lực có chủ ý nhằm trục xuất các Kitô hữu khỏi Giêrusalem và các khu vực khác của Thành Thánh.”


Source:palestinechronicle.com