1. Toàn bộ Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến Nga, kể cả Bộ Tư Lệnh, đã tử trận

Tờ Politico có bài tường trình nhan đề “Russia may have lost an entire elite brigade near a Donetsk coal-mining town”, nghĩa là “Nga có thể đã mất toàn bộ cả một Lữ Đoàn tinh nhuệ gần một thị trấn khai thác than ở Donetsk”.

Trích thuật các báo cáo của quan chức Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine, tờ báo cho biết Nga có thể đã mất toàn bộ Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 khi xông vào thành phố Vuhledar, miền đông Ukraine.

Một “số lượng lớn” lực lượng Nga, bao gồm cả Bộ Tư Lệnh, đã bị “tiêu diệt” gần các thành phố Vuhledar và Mariinka ở Donetsk, một quan chức tình báo Ukraine nói với tờ Politico.

Ông cho biết Nga cũng đã mất khoảng 130 đơn vị thiết bị, trong đó có 36 xe tăng, trong tuần qua.

Lực lượng Nga cũng mất 150 đến 300 lính Thủy Quân Lục Chiến mỗi ngày gần Vuhledar. Ông ước tính lữ đoàn có tổng cộng khoảng 5.000 binh sĩ, những thành viên của họ đã bị giết, bị thương hoặc bị bắt làm tù binh.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết Lữ đoàn 155 đã phải tái biên chế ba lần. Lần đầu tiên sau Irpin và Bucha; lần thứ hai họ bị đánh bại gần Donetsk – họ đã phục hồi trở lại. Và bây giờ gần như toàn bộ lữ đoàn đã bị tiêu diệt gần Vuhledar.

Ông nói thêm rằng ông ước gì vũ khí phương Tây sẽ “đến nhanh hơn, vì điều đó sẽ cho chúng tôi cơ hội không chỉ để tự bảo vệ mình và ngăn chặn các cuộc tấn công mà cuối cùng còn đẩy lùi quân xâm lược ra khỏi lãnh thổ của chúng ta”.

2. Tư Lệnh lực lượng đặc biệt Nga 'bị đầu độc'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Special Forces Commander 'Poisoned'“, nghĩa là “Tư Lệnh lực lượng đặc biệt Nga 'bị đầu độc'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Tổng thống Cộng hòa Chechnya thuộc Nga, Ramzan Kadyrov, cho biết vị tướng hàng đầu của ông ở Ukraine đã bị đầu độc sau khi chạm vào một phong bì.

Kadyrov đã viết trên kênh truyền thông xã hội Telegram của mình rằng Apti Alaudinov, tư lệnh lực lượng đặc biệt Akhmat, đã chạm đến một lá thư vào ngày 8 tháng 2 chứa đầy một chất có mùi nồng nặc.

“Các bạn, người anh em thân yêu của chúng ta... Apti Alaudinov, đã bị đầu độc vài ngày trước,” nhà lãnh đạo Chechnya viết.

Alaudinov, cũng như những nhân viên khác tiếp xúc với chiếc phong bì, đã được các nhân viên y tế điều trị nhằm “tránh những hậu quả nghiêm trọng,” Kadyrov cho biết.

Nhà lãnh đạo Chechnya cho biết một cuộc điều tra đang được tiến hành về cái mà ông mô tả là “âm mưu ám sát” và rằng “đã có kết quả” trong cuộc điều tra trong đó những người liên quan đang được xác định.

Alaudinov, người cùng với hai đồng nghiệp của mình, đang được điều trị tại một bệnh viện ở Mạc Tư Khoa. Ramzan Kadyrov cho biết thêm: “Bây giờ mọi thứ đều ổn với anh ấy, không có gì đe dọa đến tính mạng và sức khỏe của anh ấy.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga về những tuyên bố của Kadyrov, điều này cũng đã được báo cáo bởi hãng tin độc lập tiếng Nga The Insider.

Alaudinov đứng đầu lực lượng của Kadyrov chiến đấu cho Vladimir Putin ở Ukraine và cũng là khách mời thường xuyên trên truyền hình nhà nước Nga, nơi ông đưa ra các thông tin cập nhật về chiến trường. Ông đã gọi cuộc xâm lược Ukraine của Nga là một cuộc “thánh chiến” chống lại các giá trị “Satan” của phương Tây.

Vào tháng 10, Kadyrov đã chỉ trích Tướng Alexander Lapin sau khi quân đội Nga rút khỏi Krasny Liman ở Donetsk Oblast. Lapin sau đó đã bị cách chức tư lệnh Quân khu Trung tâm của Nga.

Quân đội từ nước cộng hòa Nga chủ yếu theo đạo Hồi mà ông lãnh đạo được gọi là “Kadyrovtsy” hoặc “Kadyrovites”. Kadyrov đã chỉ trích các chỉ huy Nga vì những thất bại quân sự ở Ukraine, mặc dù với tư cách là đồng minh thân cận của Vladimir Putin, ông đã kiềm chế không trực tiếp chỉ trích tổng thống Nga.

Bất chấp những lời chỉ trích lặp đi lặp lại về cuộc chiến của điện Cẩm Linh với 3 triệu người theo dõi trên kênh truyền thông xã hội của mình, tuần trước, Kadyrov khẳng định rằng Nga sẽ thắng thế trong cuộc chiến và rằng “phương Tây sẽ quỳ gối”.

“Các quốc gia Âu Châu sẽ phải hợp tác trong mọi lĩnh vực với Liên bang Nga,” ông nói sau cuộc chiến mà ông tin rằng sẽ kết thúc vào cuối năm nay.

Ông cũng cho biết Ba Lan có thể là quốc gia tiếp theo mà Nga sẽ tìm cách “phi Quốc Xã hóa và phi quân sự hóa” đề cập đến một số lời biện minh mà Điện Cẩm Linh đã đưa ra cho cuộc xâm lược Ukraine.

3. Doanh trại Nga, xe tải chở đạn trúng HIMARS nổ long trời gần Mariupol

Doanh trại của Nga và 4 xe tải chở đầy đạn dược đã bị tấn công tại khu định cư kiểu đô thị Nikolske gần thành phố Mariupol. Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai 13 tháng Hai, Đại Tá Georgi Gleba cho biết:

“Khoảng 10 giờ đêm, ngày 12 tháng 2 năm 2023, ba tiếng nổ lớn đã làm rung chuyển thành phố Mariupol. Quân Nga trong khuôn viên trường học đã bị tấn công ở làng Nikolske. Nhiều vụ nổ thứ cấp đã xảy ra sau các vụ nổ ban đầu”.

Thương vong của Nga đang được xác định. Tuy nhiên, các nguồn tin tình báo địa phương cho biết các phương tiện giao thông và khí tài chiến tranh của Nga vừa đưa sang đã bị nổ tung.

Theo các nguồn tin tình báo, Nga đang tích cực chuyển quân sang Ukraine chuẩn bị cho một cuộc tổng tấn công mới. Nga đã tích lũy được khoảng 1.800 xe tăng, 3.950 xe bọc thép, 2.700 hệ thống pháo, 810 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt từ thời Liên Xô, 400 máy bay chiến đấu và 300 trực thăng.

Điện Cẩm Linh được cho là chuẩn bị ném từ 300.000 đến 500.000 lính nghĩa vụ vào trận chiến để cố gắng chinh phục miền đông Ukraine.

4. Đặc công Thủy Quân Lục Chiến Ukraine đột kích phía sau phòng tuyến Nga, phá hủy hoàn toàn một kho đạn Msta-B

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai 13 tháng Hai, Đại Tá Georgi Gleba cho biết khuya Chúa Nhật 12 tháng 2, rạng sáng ngày thứ Hai, đơn vị đặc công của Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 35, đã đột kích phía sau phòng tuyến Nga tại thị trấn Polohy trong vùng Zaporizhzhia. Đặc công Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 5 lính Nga, phá hủy hai xe tăng chiến đấu chủ lực, một khẩu pháo kéo Msta-B và một kho đạn dược.

“Toán đặc công đã rút lui không gặp trở ngại nào. Dữ liệu cuối cùng về tổn thất của đối phương đang được xác minh”.

Tưởng cũng nên nhắc lại, hôm 22 Tháng Giêng, quân Nga đã huy động một số lượng quân đông đảo tập trung tại Polohy, trong vùng Zaporizhzhia. Họ tấn công Dorozhnyanka, nhưng đã mất 5 xe tăng, và 12 xe thiết giáp dọc theo xa lộ T0401. Ngoài ra, quân Nga còn mất thêm 9 hệ thống pháo và 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. 14 xe chuyển quân bị phá hủy nên tàn quân phải chạy bộ về Polohy.

Đại Tá Georgi Gleba cho biết trong 24 giờ qua, quân xâm lược đã mất thêm 560 quân nhân, 3 xe tăng, 4 xe thiết giáp, 3 hệ thống pháo.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 13 Tháng Hai, Lực lượng vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 138.340 quân xâm lược Nga. Ngoài ra, quân đội Ukraine cũng phá hủy 3.283 xe tăng Nga, 6.492 xe thiết giáp, 2.290 hệ thống pháo, 465 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 234 hệ thống phòng không, 296 máy bay, 286 trực thăng, 2.007 máy bay không người lái cấp tác chiến và chiến thuật, 857 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.150 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 217 đơn vị thiết bị đặc biệt.

5. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, được công bố ngày 13 tháng Hai, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Kể từ ngày 07 tháng 2 năm 2023, hình ảnh nguồn mở cho thấy Nga có khả năng đã củng cố thêm các công sự phòng thủ ở trung tâm tỉnh Zaporizhzhia, miền nam Ukraine, đặc biệt là gần thị trấn Tarasivka.

Đến ngày 08 Tháng Giêng năm 2023, Nga đã thiết lập các công sự phòng thủ giữa các thị trấn Vasilyvka và Orikhiv, tỉnh Zaporizhzhia.

Bất chấp sự tập trung hoạt động hiện tại vào trung tâm Donbas, Nga vẫn lo ngại về việc bảo vệ các điểm tiền tiêu của giới tuyến kéo dài của mình.

Điều này được thể hiện bằng việc tiếp tục xây dựng các công sự phòng thủ ở các tỉnh Zaporizhzhia và Luhansk cũng như những cuộc triển khai nhân lực. Giới tuyến của Nga ở Ukraine dài khoảng 1.288 km trong đó riêng tỉnh Zaporizhzhia do Nga xâm lược dài 192 km.

Một bước đột phá lớn của Ukraine ở Zaporizhzhia sẽ thách thức nghiêm trọng khả năng tồn tại của 'cây cầu trên đất liền' của Nga nối vùng Rostov của Nga với Crimea; Thành công của Ukraine ở Luhansk sẽ làm suy yếu thêm mục tiêu chiến tranh được tuyên bố của Nga là 'giải phóng' Donbas.

Việc quyết định ưu tiên đối phó với mối đe dọa nào trong số này có thể là một trong những vấn đề nan giải chính đối với các nhà hoạch định chiến lược của Nga.

6. Phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam Nataliya Humenyuk cảnh báo Nga có thể tấn công hỏa tiễn ồ ạt vào ngày 24 tháng Hai

Nga đang chuẩn bị một cuộc tấn công hỏa tiễn lớn khác. Với xu hướng nghỉ khoảng 2 tuần giữa các đợt tấn công, quân đội Nga nhiều khả năng sẽ tiến hành một đợt tấn công hỏa tiễn khác vào ngày 24 tháng Hai. Phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam Nataliya Humenyuk đã đưa ra lập trường trên trong cuộc họp báo qua cầu truyền hình tại Trung Tâm Báo Chí Kyiv chiều thứ Hai 13 tháng Hai.

“Nói về khoảng cách thời gian từ cuộc tấn công bằng hỏa tiễn lớn này đến cuộc tấn công hỏa tiễn lớn khác, thường lên đến hai tuần. Chúng ta có thể nhận thấy rằng, từ lần trước đến lần sau, chính xác là vào ngày 24 tháng 2. Hãy ghi nhớ nỗi ám ảnh của người Nga đối với các biểu tượng, và cần phải cảnh giác,” Humeniuk nói.

7. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói: Chúng ta đang chứng kiến cuộc tấn công của Nga bắt đầu

Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg, nói rằng “thực tế là chúng ta đang chứng kiến sự khởi đầu” một cuộc tấn công mới của Nga ở Ukraine.

Tổng thống Vladimir Putin đang gửi thêm “hàng trăm nghìn quân”, chấp nhận “tỷ lệ thương vong rất cao” và chịu “tổn thất lớn” nhưng gây áp lực lên người Ukraine, ông nói.

“Những gì Nga thiếu về phẩm chất, họ cố gắng bù đắp bằng số lượng,” điều này nhấn mạnh mức độ cấp bách của phương Tây đối với việc cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine.

Ông nói: Kyiv càng nhanh chóng được cung cấp vũ khí, đạn dược và phụ tùng thay thế, nhiên liệu thì càng cứu được nhiều sinh mạng.

Tổng thư ký NATO cho biết liên minh cần “đẩy mạnh sản xuất” đạn dược vì tốc độ sử dụng của Ukraine đang vượt xa khả năng sản xuất hiện tại và làm cạn kiệt kho dự trữ.

Ông Stoltenberg nói với các nhà báo: “Cuộc chiến ở Ukraine đang tiêu tốn một lượng lớn đạn dược và làm cạn kiệt kho dự trữ của đồng minh”.

“Tỷ lệ chi tiêu đạn dược hiện tại của Ukraine cao gấp nhiều lần so với tỷ lệ sản xuất hiện tại của chúng ta. Điều này đặt các ngành công nghiệp quốc phòng của chúng ta vào tình trạng căng thẳng.”

Ông Stoltenberg thừa nhận rằng NATO đang đối mặt với một “vấn đề” khi thời gian chờ đợi hiện tại đối với đạn dược cỡ nòng lớn đã tăng từ 12 lên 28 tháng.

Tuy nhiên, ông khẳng định rằng ông tự tin rằng các bước đi được thực hiện cho đến nay có nghĩa là các thành viên NATO đang “đi trên con đường cho phép chúng ta tiếp tục hỗ trợ Ukraine, nhưng cũng đồng thời bổ sung nguồn dự trữ của chính chúng ta”.

Stoltenberg nói rằng “không có dấu hiệu nào” cho thấy Vladimir Putin đang chuẩn bị cho hòa bình và nhà lãnh đạo Nga vẫn muốn kiểm soát Ukraine.

Ông từ chối suy đoán về những gì Mạc Tư Khoa dự định làm để đánh dấu kỷ niệm cuộc xâm lược của họ vào ngày 24 tháng 2, nhưng nói rằng “điều quan trọng hơn là họ đang gửi thêm quân, nhiều vũ khí hơn, nhiều khả năng hơn” để chiến đấu ở Ukraine.

Ông nói thêm rằng Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Oleksii Reznikov, sẽ tham gia cuộc họp của NATO vào thứ Ba, và họ sẽ cùng nhau “giải quyết các nhu cầu cấp bách của Ukraine”.

8. Nữ Tổng thống Moldova cáo buộc Nga âm mưu xâm lược quốc gia của bà

Tổng thống Moldova, Maia Sandu, đã cáo buộc Nga lên kế hoạch sử dụng những kẻ phá hoại nước ngoài để lật đổ chính phủ của đất nước bà, ngăn cản nước này gia nhập Liên Hiệp Âu Châu và sử dụng Moldova như một địa bàn trong cuộc chiến chống lại Ukraine.

Những bình luận của Sandu được đưa ra sau khi tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, tuần trước cho biết rằng đất nước của ông đã ngăn chặn các kế hoạch của cơ quan mật vụ Nga “muốn hủy diệt Moldova” – tuyên bố này sau đó đã được các quan chức tình báo Moldova xác nhận.

Phát biểu với các phóng viên tại cuộc họp báo ngày hôm nay, Sandu cho biết:

Kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo liên quan đến các hành động có sự tham gia của những kẻ nghi binh được huấn luyện quân sự, ngụy trang trong trang phục dân sự, những kẻ sẽ thực hiện các hành động bạo lực, tấn công một số tòa nhà của nhà nước và thậm chí bắt giữ con tin.

Mục đích của âm mưu là “lật đổ trật tự hiến pháp, thay đổi quyền lực hợp pháp từ Chișinău thành quyền lực bất hợp pháp”, cô nói, “điều này sẽ đặt đất nước của chúng ta vào tay Nga, nhằm ngăn chặn quá trình hội nhập Âu Châu. “

Bà cho biết kế hoạch này có sự tham gia của công dân Nga, Montenegro, Belarus và Serbia vào Moldova để cố gắng châm ngòi cho các cuộc biểu tình nhằm “thay đổi chính phủ hợp pháp thành một chính phủ bất hợp pháp do Liên bang Nga kiểm soát”.

Nhà lãnh đạo Moldova, quốc gia có biên giới giáp với Ukraine, đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về ý định của Mạc Tư Khoa đối với nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ và về sự hiện diện của quân đội Nga tại khu vực ly khai Transnistria.

Cô thề một cách thách thức rằng: “Những nỗ lực của Điện Cẩm Linh nhằm mang lại bạo lực cho đất nước chúng ta sẽ không thành công. Mục tiêu chính của chúng ta là an ninh của công dân và nhà nước. Mục tiêu của chúng ta là hòa bình và trật tự công cộng trong nước.”

9. Ramzan Kadyrov, nhà lãnh đạo Chechnya, tuyên bố Nga 'sẽ chiếm 100% Kyiv, Kharkiv và Odesa' vào cuối năm nay

Ramzan Kadyrov, nhà lãnh đạo Chechnya do Điện Cẩm Linh bổ nhiệm, cho biết Mạc Tư Khoa sẽ đạt được các mục tiêu của mình ở Ukraine vào cuối năm nay.

Trong một cuộc phỏng vấn được phát trên truyền hình nhà nước Nga, Kadyrov cho biết Nga có lực lượng để chiếm thủ đô Kyiv và họ cần phải chiếm thành phố thứ hai của Ukraine là Kharkiv và cảng chính của nó, Odesa.

Hắn ta nói: “Tôi tin rằng, đến cuối năm, chúng ta sẽ hoàn thành 100% nhiệm vụ hôm nay đặt ra.”

Kadyrov, người đứng đầu đầy quyền lực của khu vực Chechnya, miền nam nước Nga, chủ yếu là người Hồi giáo, thường tự mô tả mình là “lính bộ binh” của Vladimir Putin.

Các lực lượng của ông đã đóng một vai trò nổi bật khi chiến đấu ở Ukraine, và ông đã thành lập một liên minh không chính thức với người đứng đầu nhóm lính đánh thuê người Nga Wagner, Yevgeny Prigozhin, và những người theo đường lối dân tộc chủ nghĩa cứng rắn khác ủng hộ cuộc chiến.

Ông tiếp tục nói trong cuộc phỏng vấn với truyền hình nhà nước rằng sẽ là “sai lầm” nếu đàm phán với tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy.

10. Ấn Độ là khách hàng mua vũ khí lớn nhất thế giới của Nga, chiếm khoảng 20% trong đơn đặt hàng hiện tại của Mạc Tư Khoa.

Nguồn cung cấp vũ khí của Nga cho Ấn Độ trị giá 13 tỷ đô la trong 5 năm qua và Ấn Độ đã đặt hàng với Nga về vũ khí và thiết bị quân sự vượt quá 10 tỷ đô la, theo truyền thông nhà nước Nga.

Ấn Độ không lên án cuộc xâm lược Ukraine của Nga và thủ tướng nước này, Narenda Modi, đã kêu gọi đối thoại và ngoại giao để giải quyết xung đột.

Ấn Độ, Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á vẫn duy trì mối quan tâm đến việc mua vũ khí của Nga, các hãng thông tấn nhà nước Nga đưa tin, dẫn lời ông Dmitry Shugayev, người đứng đầu cơ quan hợp tác kỹ thuật-quân sự của Nga.

Hãng Interfax dẫn lời Shugayev nói: Bất chấp áp lực chưa từng có đối với Ấn Độ từ các nước phương Tây do Hoa Kỳ dẫn đầu liên quan đến hoạt động đặc biệt của Nga ở Ukraine, Ấn Độ vẫn tiếp tục là một trong những đối tác chính của Nga trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự.

Xuất khẩu vũ khí hàng năm vào khoảng 14 tỷ đô la đến 15 tỷ đô la và sổ đặt hàng vẫn ổn định ở mức khoảng 50 tỷ đô la.

Cơ quan này cũng dẫn lời một quan chức quân sự khác của Nga nói rằng Mạc Tư Khoa hiện đang sản xuất các hệ thống hỏa tiễn đất đối không S-400 Triumf cho Ấn Độ và dự định hoàn thành việc giao hàng đúng hạn.