1. Hầu hết các hỏa tiễn phóng vào Ukraine hôm thứ Sáu đã bị đánh chặn. Nga tiếp tục chịu tổn thất nặng nề

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 29 tháng Tư, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết hầu hết các hỏa tiễn phóng vào Ukraine vào đầu giờ sáng thứ Sáu đã bị đánh chặn. Các lực lượng phòng không đã đánh chặn 21 trong số 23 hỏa tiễn hành trình và phá hủy 2 máy bay không người lái.

“Vào khoảng 4 giờ sáng ngày 28 tháng 4, quân xâm lược Nga đã tấn công Ukraine bằng máy bay chiến lược Tu-95 từ khu vực Biển Caspian”.

“Các đơn vị hỏa tiễn phòng không của Không quân Ukraine, phối hợp với lực lượng phòng không của các đơn vị khác thuộc Lực lượng Phòng vệ, đã phá hủy 21 trong số 23 hỏa tiễn hành trình Kh-101 và Kh-555, cũng như hai máy bay không người lái tác chiến và chiến thuật.”

Ít nhất 25 người đã thiệt mạng trong các vụ tấn công. Trong một diễn biến thương tâm, một phụ nữ 31 tuổi và đứa con 2 tuổi của cô ấy đã chết trong vụ tấn công ở Dnipro, miền trung Ukraine.

Tại thành phố Uman ở khu vực miền trung Cherkasy, 23 người đã thiệt mạng khi hỏa tiễn của Nga bắn trúng một tòa nhà cao tầng, bao gồm 46 căn hộ. 27 trong số đó đã tan tành.

Cũng Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy, Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết trong ngày, quân đội Nga đã thực hiện hơn 40 cuộc tấn công vào các trục Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Maryinka.

Tổng cộng, trong ngày, quân xâm lược đã thực hiện 28 cuộc không kích và 11 cuộc tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt.

Trong 24 giờ qua, 540 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 3 xe thiết giáp, 18 hệ thống pháo, một hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, một hệ thống phòng không, và 14 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 28 Tháng Tư, 189.460 quân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Ngoài ra, các lực lượng Ukraine đã phá hủy 3.694 xe tăng Nga, 7.181 xe thiết giáp, 2.905 hệ thống pháo, 543 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 294 hệ thống phòng không, 308 máy bay chiến đấu, 294 máy bay trực thăng, 2.467 máy bay không người lái cấp tác chiến và chiến thuật, 911 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.819 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 353 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

2. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nói chuẩn bị phản công “sắp kết thúc”

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết các lực lượng vũ trang Ukraine đang hoàn tất công tác chuẩn bị cho một cuộc phản công chống lại quân đội Nga.

“Việc chuẩn bị cho cuộc phản công sắp kết thúc,” Reznikov cho biết trong một cuộc họp báo trực tuyến hôm thứ Sáu.

“Theo nghĩa chung, chúng ta đã ở chế độ sẵn sàng với tỷ lệ phần trăm rất cao. Câu hỏi tiếp theo tùy thuộc vào Bộ Tổng tham mưu... Tiếp đó là thánh ý Chúa, thời tiết và quyết định của các chỉ huy, chúng ta sẽ thực hiện điều đó”

Khi được hỏi liệu Ukraine đã nhận được vũ khí mà các đồng minh quốc tế hứa hẹn để tiến hành một cuộc phản công hay chưa, Reznikov cho biết đất nước của ông đã nhận được xe tăng Leopard 2 và Challenger và đang mong đợi xe tăng Leopard 1 “sớm hơn một chút”. Ông cho biết xe tăng Abrams do Mỹ sản xuất sẽ không đến kịp để tham gia phản công.

“Chúng ta đã nhận được những hệ thống rất hiện đại... Hãy để tôi nhắc bạn rằng ngoài liên minh xe tăng – chủ yếu bao gồm Leopard 2, cộng với Challenger – Leopard 1 sẽ đến muộn hơn một chút và chúng ta đang chờ Abrams. Tôi nghĩ các xe tăng Abrams sẽ không kịp tham gia vào cuộc phản công này. Nhưng các tổ lái của chúng ta đã lên đường đi huấn luyện,” Reznikov nói.

“Ngoài ra, chúng ta có một số lượng lớn xe bọc thép các loại, bao gồm Bradley, Marder, Stryker và C90, và các lực lượng của chúng ta đang hoàn thành các khóa huấn luyện ở nước ngoài.”

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Năm cho biết các đồng minh nước ngoài của Ukraine đã chuyển giao hơn 98% số phương tiện chiến đấu đã hứa cho Kyiv.

Ukraine đã có những nỗ lực phi thường để che giấu thời điểm bắt đầu cuộc phản công quan trọng về mặt chiến lược của mình, và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar tuần trước tuyên bố rằng cuộc phản công sẽ không được công bố.

3. Cuộc phản công của Ukraine cần ba điều để thành công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Counteroffensive Needs Three Things to Be Successful”, nghĩa là “Cuộc phản công của Ukraine cần ba điều để thành công.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Các chuyên gia nói với Newsweek rằng các lực lượng vũ trang Ukraine không chỉ cần trang thiết bị của phương Tây mà còn cả sự huấn luyện và học thuyết quân sự đi kèm để thành công trong cuộc phản công đã được dự đoán từ lâu của họ.

Các quan chức Ukraine và các nhà phân tích phương Tây đã dự đoán rộng rãi về một cuộc đẩy lùi phối hợp chống lại các lực lượng của Mạc Tư Khoa bởi quân đội của Kyiv vào mùa xuân này - là điều mà Nga cho biết họ đã lưu ý và đang chuẩn bị. Nhưng các quan chức Ukraine đã kêu gọi cả những nước phương Tây ủng hộ Kyiv thêm viện trợ lẫn sự im lặng xung quanh các kế hoạch quân sự của họ.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Washington cho biết hôm thứ Tư rằng các quan chức Nga và những nhân vật có ảnh hưởng đang thể hiện “sự lo lắng lan nhanh đối với các hành động phản công tiềm tàng của Ukraine”.

Các máy bay chiến đấu của Kyiv đang tấn công vào các điểm hậu cần của Nga ở phía đông Kherson, ISW cho biết thêm, đồng thời lưu ý rằng phát ngôn nhân của Bộ Tư lệnh Tác chiến phía Nam của Ukraine cho biết hôm thứ Tư rằng các lực lượng Ukraine đang “âm thầm” thực hiện các hoạt động phản công. Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu Tập đoàn lính đánh thuê Wagner của Nga, cho biết hồi đầu tuần rằng một cuộc phản công là “không thể tránh khỏi”.

Những người ủng hộ phương Tây của Ukraine đã đổ viện trợ quân sự vào nước này trước cuộc phản công được chào đón. Xe tăng Leopard tiên tiến do Đức sản xuất đã lăn bánh vào Ukraine, và Ngũ Giác Đài hồi đầu tháng cho biết họ sẽ đẩy nhanh việc chuyển giao 31 xe tăng M1 Abrams như đã hứa.

Thư ký báo chí Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, nói với giới truyền thông: “Chúng tôi làm hết sức để sớm đưa khả năng chiến đấu quan trọng này vào tay người Ukraine.”

“30 đến 60 ngày tiếp theo của chiến dịch sẽ rất quan trọng,” Tướng Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Frank McKenzie, nói với Newsweek trong tuần này. Ông nêu ra ba điều để bảo đảm thắng lợi của cuộc tổng phản công.

'Khả năng chiến đấu là quan trọng'

Mặc dù thiết bị - cùng với các khả năng được nâng cấp mà nó mang lại - là quan trọng, nhưng việc huấn luyện là rất quan trọng đối với sự thành công của cuộc phản công, các chuyên gia cho biết.

“Bạn có thể tồn tại với ít trang bị hơn nếu bạn thực sự biết mình đang làm gì,” Glen Grant, cựu sĩ quan Quân đội Anh, hiện làm việc cho Tổ chức An ninh Baltic ở Riga, Latvia, đưa ra lập trường trên. Ông nói với Newsweek, mỗi chiếc xe tăng được tặng đều khác nhau, với những đặc điểm tương phản, nhưng “để thực sự đột phá, họ sẽ cần phải tập hợp chúng lại với nhau và chiến đấu thành các nhóm tập trung” với khả năng còn lại của Ukraine.

David Dunn, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Birmingham, Vương quốc Anh, cho biết Ukraine có thể đã đầu tư thêm thời gian vào việc chuẩn bị, huấn luyện và lập kế hoạch để mang lại cơ hội thành công cao nhất cho cuộc phản công của họ.

Dunn nói với Newsweek: “Ukraine có một đường lối cụ thể trong việc này và điều cực kỳ quan trọng là cuộc tổng phản công của họ phải thành công nhất có thể,” cả về quân sự và chính trị.

Vào cuối tháng 3, chính phủ Anh cho biết các binh sĩ xe tăng Ukraine đã hoàn thành khóa huấn luyện về xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 của Anh ngay trên đất Anh, trong khi các binh sĩ Ukraine huấn luyện xe Leopard trên khắp Âu Châu.

Vào ngày 21 tháng 4, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết trong một cuộc họp báo tại căn cứ không quân Ramstein ở Đức rằng Washington đã “đẩy nhanh tiến độ cung cấp M1 Abrams để có thể mang lại cho Ukraine khả năng bọc thép nhiều hơn trong những tháng tới và những chiếc M1 mà người Ukraine sẽ sử dụng để huấn luyện sẽ đến đây ở Đức trong vài tuần tới.”

Phát biểu cùng ngày, Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, cho biết khoảng 2.500 binh sĩ Ukraine đang ở Đức để huấn luyện, với 8.800 chiến binh khác đã trở về Ukraine.

Học thuyết quân sự mới

Grant nói, những gì xảy ra bây giờ, sau các chương trình đào tạo và chuyển giao thiết bị, là “một canh bạc nhỏ”. Người ta không biết liệu các lực lượng Ukraine đã diễn tập các cuộc tấn công phối hợp hay chưa, nhưng “chúng ta sẽ biết khi cuộc phản công đó diễn ra, liệu chúng có được phối hợp nhịp nhàng và suôn sẻ hay không”, ông nói thêm. Ông nói cuộc chiến trong và xung quanh thành phố Bakhmut phía đông đang tranh chấp giúp Ukraine có thêm thời gian huấn luyện cho cuộc phản công.

Tuy nhiên, một phần quan trọng khác của khóa đào tạo không chỉ đơn thuần là học cách điều khiển hoặc sử dụng các thiết bị lạ, mà còn để thực hiện các học thuyết quân sự mới. Grant nói, các nhà lãnh đạo quân sự Ukraine có thể đã áp dụng các học thuyết quân sự của NATO để thay thế các chiến thuật thời Liên Xô mà các lực lượng vũ trang của Kyiv đang sử dụng, điều này sẽ làm cho “cơ chế tinh thần” trở nên quan trọng hơn.

Khả năng tầm xa hơn

Các chuyên gia cho rằng ngoài xe tăng và huấn luyện dưới nhiều hình thức khác nhau, Ukraine vẫn cần pháo binh cho cuộc phản công này. Ông Grant cho biết Ukraine đã nhiều lần yêu cầu cung cấp vũ khí tầm xa, thứ sẽ “cho phép quân đội Ukraine phá vỡ chuỗi cung ứng và hậu cần của Nga”. Những khả năng tầm xa này có nghĩa là các máy bay chiến đấu của Kyiv sẽ có thể “tạo ra một cuộc tấn công phối hợp” thay vì thực hiện các cuộc tấn công hạn chế hơn.

Mỹ đã trang bị cho Ukraine các loại pháo như HIMARS, hay Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao. Tính đến ngày 19 tháng 4, Hoa Kỳ đã cung cấp 38 HIMARS cho Ukraine. Washington cũng đã cung cấp Bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất với tầm bắn mở rộng, mặc dù họ đã từ chối cung cấp ATACMS, hay Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội, với tầm bắn khoảng 286 dặm hay 460km.

Ông Dunn nói rằng Hoa Kỳ đã phản đối việc gửi các loại bom, đạn chùm gây tranh cãi tới Ukraine, điều này cũng có thể hữu ích trong cuộc phản công của Ukraine. Tuy nhiên, Ukraine đã sử dụng phòng không một cách đáng chú ý, vốn là chìa khóa để ngăn chặn việc Nga sử dụng đầy đủ khả năng không quân của mình trên chiến trường.

Cuối cùng, Ukraine có khả năng sẽ “tấn công trên nhiều mặt trận” để giữ chân các lực lượng Nga. “Yếu tố bất ngờ là một phần quan trọng của chiến tranh,” và các chiến binh của Kyiv nên “phát huy thế mạnh của mình”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine để bình luận qua email.

4. Hỏa tiễn Nga hay UFO? Tin đồn quay cuồng sau vụ rơi vật thể bí ẩn ở Ba Lan

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Missile or UFO? Rumors Swirl After Mystery Object Crashes in Poland”, nghĩa là “Hỏa tiễn Nga hay UFO? Tin đồn quay cuồng sau vụ rơi vật thể bí ẩn ở Ba Lan.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một vật thể bí ẩn từ trên trời rơi xuống gần Bydgoszcz, một thị trấn nhỏ ở phía bắc Ba Lan, đã làm dấy lên hàng loạt tin đồn, suy đoán và thuyết âm mưu trên mạng xã hội.

Các báo cáo ban đầu của truyền thông địa phương cho rằng vật thể này là một hỏa tiễn đất đối không với “các ký tự Cyrillic” trên đó, làm dấy lên tuyên bố rằng hỏa tiễn này thuộc về quân đội Nga.

Với căng thẳng đang tăng cao giữa NATO (trong đó Ba Lan là một phần) và Nga kể từ khi nước này xâm lược Ukraine, mối nguy hiểm là một cuộc tấn công có chủ ý hoặc tình cờ vào lãnh thổ NATO có thể dẫn đến leo thang nhanh chóng. Trong một trong những trường hợp gần đây hơn, một hỏa tiễn đã bay vào lãnh thổ Ba Lan vào tháng 11 năm 2022 sau đó được xác nhận là xuất phát từ một hệ thống phòng không của Ukraine.

Nhưng khoảng trống thông tin ban đầu và thiếu bình luận chính thức cũng thu hút nhiều giả thuyết kỳ lạ hơn, bao gồm cả giả thuyết cho rằng vật thể được đề cập là UFO, và có khả năng có nguồn gốc ngoài trái đất.

“UFO bị rơi ở Bydgoszcz, Ba Lan,” một bài đăng trên Reddit cho biết. Vụ việc nhanh chóng liên quan đến một số video gần đây được đăng trên Twitter cho thấy một UAP bí ẩn đang bay với tốc độ cao, có vẻ là đang bay qua Ba Lan.

Kim Thúy xin được mở ngoặc để giải thích:

UFO là viết tắt của Unidentified Flying Objects hay “Vật thể bay không xác định” nguồn gốc. Nhưng ngay cả cái tên đó cũng đã thay đổi, nhiều chuyên gia hiện gọi chúng là UAP, Unexplained Aerial Phenomena, nghĩa là “Hiện tượng trên không không giải thích được”.

“Đây có phải là vật thể đã rơi ở Ba Lan không? Diễn ra cùng ngày trong cùng một khu vực. Nếu không, thật là trùng hợp ngẫu nhiên,” người dùng viết trong chú thích cho video.

Một video khác do người dùng đăng lên dường như hiển thị cảnh quay toàn cảnh có cùng một đối tượng, nhưng được thu nhỏ. Giao diện video hiển thị ngày 21 tháng 4 năm 2023.

Cả hai video dường như đã được cắt từ một bài đăng khác của người dùng KrystianBWB, đề ngày Thứ Tư, ngày 26 tháng 4 và kèm theo chú thích “Có thứ gì đó đã rơi xuống phía tây Bydgoszcz,” cũng bao gồm một số ảnh tĩnh cận cảnh từ video. Theo người dùng, bài đăng cho thấy cảnh quay được ghi lại bằng máy bay không người lái cá nhân đã nhận được gần 300.000 lượt xem.

Người dùng Reddit thảo luận về vụ tai nạn đã đưa ra một video khác được cho là “UFO”, được tường trình quay ở cùng một vùng của đất nước, gần thị trấn Gębice, vào năm 2017.

Các báo cáo về “sự hiện diện quân sự” lớn và những hạn chế tạm thời xung quanh địa điểm xảy ra vụ tai nạn, cùng với việc không có vụ nổ rõ ràng trong quá trình rơi của vật thể, đã đổ thêm dầu vào các thuyết âm mưu cho rằng chính quyền Ba Lan đang “che đậy” địa điểm rơi tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh.

Newsweek đã không thể xác minh một cách độc lập nguồn gốc của các clip được cho là có chủ đích chiếu vật thể không xác định (hoặc thực sự liệu nó có phải là vật thể đã rơi trong rừng ở Ba Lan hay không), mặc dù ngày trong clip được đăng vào ngày 26 tháng 4 cho thấy nó đã được quay nhiều ngày trước khi phát hiện ra địa điểm vụ tai nạn.

Hơn nữa, các tuyên bố chính thức cho thấy vật thể này không phải là hỏa tiễn của Nga hay vật thể ngoài trái đất.

“Phần còn lại của một vật thể quân sự không xác định đã được tìm thấy gần thị trấn Zamość, cách Bydgoszcz khoảng 15 km,” một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Ba Lan cho biết hôm thứ Năm.

“Tình hình không đe dọa đến sự an toàn của cư dân. Địa điểm xảy ra vụ tai nạn đang được điều tra bởi các sĩ quan của Cảnh sát, Quân cảnh và đặc công,” Bộ Quốc Phòng nói thêm.

RMF FM sau đó đã báo cáo, trích dẫn các nguồn tin trong chính phủ Ba Lan, rằng “vật thể quân sự” được cho là một hỏa tiễn đất đối không của Ba Lan đã bị rơi trong quá trình thử nghiệm hệ thống phòng không của nước này.

Zbigniew Ziobro, tổng công tố viên và bộ trưởng tư pháp của Ba Lan, dường như đã xác nhận rằng vật thể này thuộc về quân đội trong một bài đăng trên Twitter.

“Bộ phận Quân sự của Văn phòng Công tố Quận ở Gdańsk, dưới sự giám sát của Văn phòng Công tố Quốc gia, đã bắt đầu các thủ tục tố tụng liên quan đến phần còn lại của một vật thể quân sự trên không được tìm thấy trong một khu rừng cách Bydgoszcz vài km. Hiện trường vụ việc, ngoài các công tố viên, đang được các chuyên gia quân sự điều tra,” Ziobro nói.

Văn phòng Công tố quận Gdańsk cho biết trong một tuyên bố rằng “không tìm thấy dấu vết của vụ nổ hoặc chất nổ nào tại địa điểm này,” mặc dù cảnh quay từ kênh TVN24 của Ba Lan dường như cho thấy một đơn vị công binh giải quyết bom mìn đang lái xe tới địa điểm này, cùng với một máy đào.

Một số người đã suy đoán rằng vật thể này cũng có thể được liên kết với một khu quân sự của Ba Lan ở Toruń, nằm cách địa điểm vụ tai nạn khoảng 35 dặm. Các tuyên bố về việc nhìn thấy và va chạm “UFO” thường tăng đột biến ở các khu vực xung đột hoặc các khu vực đang diễn ra huấn luyện quân sự, như Newsweek đã đưa tin trước đây.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ba Lan và người dùng Twitter KrystianBWB qua email để bình luận thêm.

5. Tổng thống Cộng hòa Tiệp và Slovakia cam kết đoàn kết với Ukraine trong chuyến thăm nước ngoài chung đầu tiên

Tổng thống Cộng hòa Tiệp và Slovakia đã đến thăm Ukraine vào thứ Sáu, trong chuyến thăm chung đầu tiên của họ ở nước ngoài, Tổng thống Slovakia Zuzana Čaputová cho biết như trên.

Čaputová cho biết chuyến thăm nhằm mang đến “thông điệp về tình hữu nghị, đoàn kết và hỗ trợ”, lưu ý rằng ba quốc gia “chia sẻ những phần lịch sử chung”.

Tổng thống Cộng hòa Tiệp Petr Pavel cũng xác nhận chuyến thăm trên Twitter, nói rằng ông và Čaputová “cả hai đều coi trọng tự do và công lý”.

Pavel nói: “Thật đau đớn khi tận mắt chứng kiến sự thật rằng người Ukraine đang phải trả cái giá đắt nhất cho những thứ này - máu và mạng sống của đồng bào họ.

“Họ đang chiến đấu với kẻ xâm lược để bảo vệ những gì mà tất cả chúng ta cùng nhau ủng hộ. Đó là lý do tại sao chúng ta sẽ hỗ trợ họ,” ông nói thêm.

Tổng thống Tiệp đã chia sẻ một bức ảnh ông bắt tay với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và nói rằng ông sẽ thúc đẩy các cuộc đàm phán gia nhập Liên minh Âu Châu của Ukraine để có thể bắt đầu vào cuối năm nay.

Ông cho biết tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu và NATO của Ukraine “không phải là câu hỏi liệu có hay không, mà là khi nào”.

Tổng thống Tiệp cũng đã tweet những bức ảnh ông đến thăm Bucha, vùng ngoại ô Kyiv nằm dưới sự xâm lược của Nga trong hơn một tháng vào năm ngoái và kể từ đó đã trở thành đồng nghĩa với sự tàn bạo của Nga.

“Đi đến Bucha, chúng ta đi theo con đường mà các phương tiện quân sự của Nga đã đến cách đây khoảng một năm. Ký ức về sự tàn sát dã man thường dân vẫn còn ở đây. Người dân Ukraine sẽ không bao giờ quên hàng trăm sinh mạng đã mất đi một cách vô ích. Chúng ta cũng không được quên,” Pavel nói trong một tweet riêng.

Ông Pavel đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Cộng hòa Tiệp vào Tháng Giêng và nhậm chức vào tháng 3 năm nay, sau một chiến dịch vận động ủng hộ mạnh mẽ NATO và Liên minh Âu Châu cũng như ủng hộ viện trợ cho Ukraine.

Từng là chỉ huy quân đội, Pavel trở thành chủ tịch ủy ban quân sự của NATO trong 3 năm trước khi nghỉ hưu vào năm 2018.

Chuyến thăm diễn ra sau những căng thẳng gần đây giữa Ukraine và một số quốc gia Đông Âu. Slovakia đã tạm thời đình chỉ nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine vào đầu tháng này, sau động thái tương tự của Ba Lan và Hung Gia Lợi. Ủy ban Âu Châu cho biết trong một tuyên bố hồi tháng 3 rằng nông dân ở các nước láng giềng Ukraine đã phản đối ảnh hưởng của việc tăng nhập khẩu ngũ cốc Ukraine lên giá ngũ cốc của họ.

6. Các cuộc tấn công hỏa tiễn mới nhất của Nga nhấn mạnh nhu cầu về máy bay hiện đại, Zelenskiy nói

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã gửi lời chia buồn tới gia đình của hơn 20 người Ukraine thiệt mạng trong các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga hôm thứ Sáu, hầu hết họ đều là nạn nhân của một hỏa tiễn hành trình tấn công một tòa nhà chung cư ở thành phố Uman.

“Lực lượng Không quân của chúng ta đã bắn hạ được hầu hết các hỏa tiễn của Nga - 21 trên tổng số 23. Nếu không nhờ điều này, nhà nước khủng bố đã có thể gây ra nhiều thương vong hơn, nhiều sinh mạng hơn,” Zelenskiy nói.

Ông nói Ukraine “chỉ có thể cứu người bằng vũ khí. Phòng không, máy bay hiện đại, không có những thứ này thì không có phòng không hoàn toàn hiệu quả”.

7. Số người bị thiệt mạng tăng lên ít nhất 23 sau khi hỏa tiễn Nga tấn công tòa nhà chung cư ở Uman

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 29 tháng Tư, phát ngôn nhân Bộ Nội vụ Ukraine cho biết, số người chết trong vụ tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào một tòa nhà chung cư ở Uman đã tăng lên ít nhất 23 người. Các quan chức cho biết số người chết bao gồm bốn trẻ em.

Các quan chức Ukraine cho biết trước đó hôm vào thứ Sáu rằng cuộc tấn công ở Uman, nằm ở trung tâm khu vực Cherkasy, đã làm bị thương ít nhất 18 người khác.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko cho biết có 46 căn hộ bên trong một trong những tòa nhà bị trúng đạn, trong đó 27 căn bị phá hủy hoàn toàn.

Phía đông Uman, một phụ nữ và đứa con 2 tuổi của cô ấy đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công ở Dnipro, nhà chức trách cho biết.

8. Ukraine kêu gọi huấn luyện máy bay chiến đấu F-16 trong cuộc gặp với các ngoại trưởng Âu Châu

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nhắc lại lời kêu gọi của nước này về huấn luyện máy bay chiến đấu F-16 từ các đồng minh trong cuộc họp với các ngoại trưởng từ 8 quốc gia hôm thứ Năm.

Trong một cuộc họp báo chung tại hội nghị thượng đỉnh ở Odesa, Kuleba đã yêu cầu các đồng minh “nỗ lực hết sức để đẩy nhanh quyết định bắt đầu đào tạo phi công Ukraine trên những chiếc máy bay như vậy”.

Kuleba cho biết, việc huấn luyện quân sự về cách điều khiển máy bay có thể là bước đầu tiên để đất nước tiếp cận với các máy bay phản lực.

“Chúng tôi phải đưa Nga ra khỏi bầu trời,” ngoại trưởng nói với các phóng viên. “Để làm được điều này, chúng tôi không chỉ cần các hệ thống phòng không mà bạn bè đã cung cấp cho chúng tôi, mà còn cả máy bay chiến đấu. Chúng tôi cần máy bay chiến đấu để hỗ trợ các lữ đoàn của chúng tôi thực hiện một cuộc phản công. Chúng tôi cần máy bay chiến đấu để bảo vệ Hắc Hải và các khu vực ven biển của chúng tôi”.

Ngoại trưởng các nước Latvia, Đan Mạch, Estonia, Iceland, Lithuania, Na Uy, Thụy Điển và Phần Lan đã tham dự cuộc họp chung.

Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, nhấn mạnh sự cần thiết của các thiết bị quân sự tiên tiến và chỉ ra số người chết trong cuộc tấn công hôm thứ Sáu ở Uman, khiến ít nhất 23 người thiệt mạng, trong đó có 3 trẻ em.

Ông viết trên Twitter: “Mỗi ngày quyết định cung cấp máy bay chiến đấu hiện đại cho Ukraine bị trì hoãn đồng nghĩa với việc trì hoãn việc kết thúc chiến tranh.”

Ukraine từ lâu đã vận động Mỹ và các đồng minh phương Tây khác gửi cho nước này những chiếc F-16 để giúp ngăn chặn cuộc xâm lược của Nga, nhưng những chiếc máy bay chiến đấu này rất tinh vi và có thể mất hàng tháng để học cách bay.

Mỹ và các đồng minh phương Tây khác đã hoài nghi về việc cung cấp máy bay phản lực cho Ukraine. Nga có hệ thống phòng không phong phú có thể dễ dàng bắn hạ máy bay, và một số quan chức cảnh báo việc cung cấp thiết bị như vậy có thể bị coi là hành động khiêu khích Nga.

9. Pháp lên án vụ không kích mới nhất của Nga ở Ukraine

Bộ Ngoại giao Pháp cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu rằng Pháp đã lên án “bằng những từ ngữ mạnh mẽ nhất các cuộc tấn công mới do Nga thực hiện vào đêm thứ Năm rạng sáng thứ Sáu qua trên lãnh thổ Ukraine, đặc biệt là ở các khu vực Cherkasy, Dnipropetrovsk và Kyiv”.

Tuyên bố nhấn mạnh việc Nga cố ý tấn công vào các tòa nhà dân cư ở trung tâm thành phố Uman, nơi “dẫn đến một số lượng lớn dân thường thương vong, bao gồm cả trẻ em”.

Theo thông tin cập nhật mới nhất từ Bộ Nội vụ Ukraine hôm thứ Sáu, 20 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công bằng hỏa tiễn ở Uman.

Khoảng 23 hỏa tiễn đã được phóng từ máy bay Nga ở khu vực biển Caspi, cùng với 2 máy bay không người lái, theo Không quân Ukraine. 21 hỏa tiễn đã bị lực lượng phòng không Ukraine đánh chặn.

“Việc tấn công vào cơ sở hạ tầng và dân thường Ukraine như vậy nhấn mạnh mong muốn rõ ràng của Nga trong việc tiếp tục leo thang cuộc chiến tranh xâm lược ở Ukraine”

Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna nhấn mạnh họ sẽ tiếp tục hỗ trợ các tòa án Ukraine và Tòa án Hình sự Quốc tế “để vận động cho sự trừng phạt” đối với các tội ác chiến tranh của Nga.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết: Nga đã phóng một loạt hỏa tiễn hành trình tầm xa vào Ukraine vào đầu giờ sáng thứ Sáu.

Vào khoảng 4 giờ sáng giờ địa phương, 23 hỏa tiễn đã được phóng từ máy bay Nga ở khu vực Biển Caspi, cùng với hai máy bay không người lái, 21 hỏa tiễn đã bị lực lượng phòng không Ukraine đánh chặn.

Nhưng 2 hỏa tiễn đã tấn công các thành phố Uman ở miền trung Ukraine, ở vùng Cherkasy phía nam Kyiv và Dnipro.

CNN cũng đã nói chuyện với một phụ nữ địa phương, Liuda, người bạn của cô sống ở tầng tám. Khi nghe tin tòa nhà bị trúng đạn, Liuda chạy đến đó thì thấy bạn mình vẫn sống sót, nhưng chồng của bạn mình đã phải nhập viện và hai con gái của họ, 7 và 13 tuổi, vẫn mất tích.

Cuộc tấn công – bằng hỏa tiễn hành trình Kh-101 của Nga – được cho là đã gây ra số thương vong dân sự cao nhất trong một cuộc không kích kể từ khi một hỏa tiễn tấn công một khu chung cư ở Dnipro vào tháng Giêng.

Chính quyền Ukraine đã cung cấp thêm thông tin chi tiết về một phụ nữ 31 tuổi đã chết cùng với đứa con 2 tuổi của cô sau một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào thành phố Dnipro vào sáng thứ Sáu.

Serhii Lysak, thống đốc vùng Dnipropetrovsk, cho biết người phụ nữ đã chuyển đến nhà cha mẹ đẻ do chiến tranh.

“Cô ấy nghĩ rằng nó sẽ an toàn hơn… Nhưng giờ nó đã thành tro,” anh nói.

Lysak cho biết cha mẹ của người phụ nữ đều phải nhập viện.