1. Các giám mục Hội Thánh Tin Lành Giám Lý Liên Hiệp gặp nhau, sau khi hơn 2.400 cộng đoàn ly khai

Khoảng 100 giám mục của Hội Thánh Tin Lành Giám Lý Liên Hiệp đang hoạt động và đã nghỉ hưu từ khắp nơi trên thế giới sẽ gặp mặt trực tiếp vào tuần này tại Chicago lần đầu tiên kể từ đại dịch COVID-19 và kể từ khi xảy ra biến cố ra mắt một năm trước của Hội Thánh Giám lý Toàn cầu, một tổ chức bảo thủ được thành lập cho các nhà thờ Giám lý trong Liên hiệp đang tìm cách ly khai sau quyết định phong chức và công nhận hôn nhân đồng tính.

Giám mục Thomas Bickerton nói với Hội đồng Giám mục của Hội Thánh Tin Lành Giám Lý Liên Hiệp cho rằng đã đến lúc phải xoay trục, vì giáo phái này đã mất đi các nhà thờ kể từ phiên họp đặc biệt năm 2019 của Đại hội đồng khi các giáo đoàn muốn rời đi vì “lương tâm” liên quan đến niềm tin của họ. Hội Thánh Tin Lành Giám Lý Liên Hiệp đã vướng vào bất đồng về việc phong chức và kết hôn của các thành viên LGBTQ trong nhiều thập kỷ.

“Có một con đường xuyên qua bãi lầy. Nhưng điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào nơi chúng ta hướng mắt – không phải vào những tình huống khó xử trên thế giới này, mà vào lòng nhân từ và ân sủng của Chúa,” Giám Mục Bickerton nói hôm 1 tháng 5.

Kể từ năm 2019, hơn 2.400 nhà thờ đã tách khỏi Hội Thánh Tin Lành Giám Lý Liên Hiệp, theo thống kê mới nhất của United Methodist News Service.

Phần lớn - khoảng 2.000 nhà thờ và 2.450 giáo sĩ, bao gồm ba cựu giám mục Hội Thánh Tin Lành Giám Lý Liên Hiệp - đã gia nhập Giáo Hội Giám lý Toàn cầu. Và nhiều giáo đoàn trên khắp thế giới đã tuyên bố ý định gia nhập Giáo hội Giám lý Toàn cầu.

Ngày 31 tháng 12 năm nay là ngày cuối cùng các cộng đoàn có thể rời khỏi Hội Thánh Tin Lành Giám Lý Liên Hiệp theo kế hoạch bất hòa đã được phê duyệt tại phiên họp đặc biệt năm 2019 của Đại hội đồng.

Giám Mục Bickerton khuyến khích các giám mục ngưng đau buồn về tất cả những gì đã mất, nhưng dành thời gian để cầu nguyện cùng nhau. Ông cũng khuyến khích họ tìm kiếm những cơ hội mới.

“Chúng ta nên lường trước việc ít giám mục hơn, sắp xếp lại ranh giới, cải cách các cơ quan và sửa đổi kế hoạch làm việc để đạt được sứ mệnh của mình. Chúng ta không thể làm việc với những gì không có ở đó.”


Source:Religion News

2. Nhật Ký Trừ Tà số 237: Quyền Năng Thiên Thần Trong Một Lễ Trừ Tà

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #237: Angelic Powers in an Exorcism”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 237: Quyền Năng Thiên Thần Trong Một Lễ Trừ Tà”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một trong những người bị ảnh hưởng của chúng tôi đã tỏ ra đặc biệt bạo lực trong các phiên trừ tà và cần phải kiềm chế mạnh mẽ. Tại một thời điểm, anh ta cố gắng thoát ra và bắt đầu vung tay điên cuồng. Nhà trừ quỷ đã vô cùng hoảng hốt và cầu nguyện lớn tiếng: “Con xin các thánh thiên thần hãy giam giữ người đàn ông này cho đến khi chúng con có thể bảo vệ được anh ta!” Ngay lập tức, cánh tay của anh ta thả xuống bên hông và bất động cho đến khi anh ta bị khống chế trở lại. Sau khi bị khống chế, anh ta lại bắt đầu vùng vẫy, nhưng đã được bảo vệ an toàn.

Một cá nhân có năng khiếu đặc biệt đã nói với chúng tôi rằng chúng tôi có ít nhất một thiên thần từ hàng quyền thần trong mỗi buổi trừ tà của chúng tôi. Trong số chín phẩm các thánh thiên thần, các quyền thần thuộc cấp bậc trung bình, cao hơn các thiên thần hộ mệnh, và họ “ra lệnh cho những thiên thần khác thực thi gì đã được Chúa truyền lệnh” bao gồm cả việc bảo vệ khỏi các linh hồn xấu xa. Cô ấy nói rằng chúng tôi có tới tám quyền thần hiện diện trong một phiên duy nhất, tùy thuộc vào quy mô của đội quân ma quỷ.

Tại một thời điểm, chúng tôi gọi những quyền thần này là “các thiên thần chiến binh” và chúng tôi hiểu rằng họ thích được gọi là “những người bảo vệ hơn”. Chính ma quỷ là những kẻ xâm lược; Các thánh thiên thần của Chúa đang bảo vệ chống lại những cuộc tấn công xấu xa này. Những quyền thần này “đều có ý chí mạnh mẽ và bảo vệ” theo nghĩa tốt nhất. Khi được nhìn thấy những thiên thần quyền năng này, họ trông vạm vỡ, mạnh mẽ, bệ vệ và có phần cao hơn một thiên thần hộ mệnh.

Vai trò của họ là bảo vệ những gì thuộc về Chúa và ngăn chặn những con quỷ khác cố gắng xâm nhập. Vì vậy, trong các buổi trừ tà, chúng tôi cầu nguyện cả tiếng xin các ngài bao quanh và bảo vệ chúng tôi. Các ngài cũng tích cực tham gia vào việc trừ quỷ. Các ngài thường xuất hiện với giáo hoặc gươm là “gươm của Thánh Linh là Lời của Thiên Chúa” hoặc Chúa Giêsu Kitô (Ê-phê-sô 6:17).

Các nhà trừ quỷ nên kêu gọi sự trợ giúp của các thánh thiên thần trong mỗi phiên trừ quỷ. Chúng tôi đã làm điều này một cách rõ ràng với hiệu quả tuyệt vời bằng cách sử dụng lời cầu nguyện cùng Tổng Lãnh Thiên Thần Micae cũng như tấm che ngực của Thánh Patrick. Khi đến phần Tấm che ngực, Nhà Trừ Tà nói: “Hôm nay tôi ràng buộc người này nhờ thánh thiên thần Kêrubim, nhờ quyền năng của Tổng lãnh thiên thần Micae,” Nhà trừ quỷ lặp lại cụm từ này nhiều lần, cầu xin sự giúp đỡ từ các thiên quân của Chúa.

Các nhà trừ quỷ có xu hướng tập trung vào sự hiện diện của ma quỷ trong một cuộc trừ quỷ vì chức vụ của họ là trực tiếp đuổi chúng đi. Tuy nhiên, các thiên thần tốt lành luôn hiện diện trong mọi cuộc trừ tà và sự hiện diện vô hình của họ rất quan trọng và là niềm an ủi.


Source:Catholic Exorcism

3. Đức Thánh Cha Phanxicô và sứ mệnh hòa bình ở Ukraine, trận mưa rào lạnh giá từ Kyiv và Tổng Giám Mục Hilarion khiến mọi thứ phải đặt câu hỏi

Franca Giansoldati của tờ Il Messaggero có bài phân tích về những ồn ào sau các tuyên bố của Đức Thánh Cha trên chuyến bay trở về từ Budapest.

Bài phân tích này có nhan đề “Papa Francesco e la missione di pace in Ucraina, la doccia gelata di Kiev e del Metropolita Hilarion mette tutto in discussione”, nghĩa là “Đức Thánh Cha Phanxicô và sứ mệnh hòa bình ở Ukraine, trận mưa rào lạnh giá từ Kyiv và Tổng Giám Mục Hilarion khiến mọi thứ phải đặt câu hỏi”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Ý tưởng của Đức Phanxicô có thể là ý tưởng đã được Đức Gioan Phaolô II thử nghiệm để ngăn chặn cuộc chiến ở Iraq khi ngài gửi hai vị Hồng Y đáng tin cậy của mình đến Washington và Baghdad với một thông điệp cá nhân - Thông báo, có lẽ là quá sớm, của Đức Thánh Cha Phanxicô từ máy bay đưa ngài trở lại Rôma từ Budapest về sự tồn tại của một sứ mệnh hòa bình do Tòa thánh đảm nhận nhằm ngăn chặn chiến tranh ở Ukraine, khiến các bên tham chiến bất ngờ. Hiện tại có vẻ như không ai biết gì về điều đó. Về cơ bản là một trận mưa rào lạnh giá. Kyiv, thông qua một thông điệp được ủy thác cho CNN, đã vội vã phủ nhận và cho biết rằng họ “không biết” về một động thái ngoại giao liên quan đến Vatican.

Đức Thánh Cha Phanxicô và sứ mệnh hòa bình

“Tổng thống Zelenskiy đã không được biết về bất kỳ cuộc thảo luận nào như vậy thay mặt cho Ukraine. Nếu các cuộc đàm phán đang diễn ra, thì chúng tôi không hề hay biết và không được chúng ta tán thành,” một quan chức của phủ tổng thống Ukraine nói với điều kiện giấu tên. Trong một thời gian, Kyiv đã thể hiện sự không hài lòng nhất định trước lập trường mà họ cho là đánh đồng hai bên, không phân biệt kẻ tốt hay kẻ xấu trong vấn đề này, quên rằng cuộc xung đột được sinh ra do sự xâm lược của Nga chống lại tất cả các quy tắc quốc tế có hiệu lực.

Hơn nữa, quan chức Ukraine cũng từ chối bất kỳ vai trò nào của Tòa Thánh sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô tuyên bố vào Chúa Nhật rằng có một “sứ mệnh đang được tiến hành, nhưng nó chưa được công khai. Khi nó được công khai, tôi sẽ tiết lộ nó.

Điều bất ngờ ở Budapest

Tuy nhiên, Đức Tổng Giám Mục Chính Thống Giáo Nga ở Budapest, là Đức Cha Hilarion, người từng là nhân vật thứ hai trong Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa và bị Kirill giáng chức sau các xung đột về quan điểm, cũng bị bất ngờ. Trên trang web chính thức của Tổng Giám Mục Hilarion, người đã gặp Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại Tòa Sứ Thần Tòa Thánh vào thứ Bảy tuần trước, cho biết ngài cảm thấy bị cuốn vào những tuyên bố của Đức Giáo Hoàng, mà ngài đã bác bỏ. “Trên báo chí xuất hiện một số tin đồn cho rằng tôi đã gặp Đức Giáo Hoàng Phanxicô để cho ngài những thông tin hầu đạt tới một vài hiệp định bí mật hoặc những mục tiêu chính trị. Tôi trả lời cho những ai quan tâm rằng cuộc gặp gỡ ở Tòa Sứ thần không hề có gì liên quan đến quan hệ song phương giữa Giáo Hội Công Giáo và Giáo hội Chính thống Nga. Không có cuộc thảo luận nào về vấn đề chính trị. Cuộc gặp gỡ có tính cách cá nhân giữa hai người bạn cũ”

Đức Cha Hilarion giải thích rằng ngài có mối quan hệ tốt với Đức Giáo Hoàng bắt đầu từ khi Đức Phanxicô được bầu vào tháng 3 năm 2013. Sau đó, ngài nói về Hung Gia Lợi như một quốc gia bảo vệ gia đình và cuộc sống, hôn nhân giữa nam và nữ, và bảo vệ tầm nhìn Kitô giáo hơn là các quốc gia Âu Châu khác, gián tiếp mang lại sự hài hòa với Tòa Thượng phụ, ít nhất là về những điểm này.

Kế hoạch hòa bình

Vậy thì, Đức Thánh Cha Phanxicô đang đề cập đến điều gì khi ngài phát biểu trên máy bay liên quan đến dự án ngoại giao Vatican đang được thực hiện nhằm chấm dứt cuộc chiến này? Có lẽ, Giáo hoàng dự định cử hai sứ giả của mình đến Kyiv và Mạc Tư Khoa để kêu gọi các bên nói chuyện và giao tiếp với nhau, giống như những gì Đức Gioan Phaolô II đã làm vào đêm trước chiến tranh tàn khốc ở Iraq, khi Hoa Kỳ và Vương quốc Anh đang xây dựng bằng chứng về sự hiện diện của uranium được làm giàu để xâm chiếm Iraq của Saddam Hussein. Vào thời điểm đó, hai vị Hồng Y rời Rôma: Đức Hồng Y Pio Laghi sinh ra ở Romagna, một người bạn riêng của gia đình Bush đã từng là sứ thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ trong nhiều năm, và Roger Etchegaray, một người Pháp, một người có tầm nhìn vĩ đại và được đánh giá cao trong thế giới Ả Rập. Đức Hồng Y Laghi bay đến Tòa Bạch Ốc, nơi ngài bị buộc phải ngồi trong một phòng chờ nhục nhã và cuối cùng không gặp được Tổng thống Bush mà chỉ có một quan chức, trong khi Đức Hồng Y Etchegaray đến Baghdad, nơi ngài được nhân vật số hai của chế độ Saddam, tiếp đón là ông Tareq Aziz, Ngoại trưởng Iraq lúc bấy giờ. Tareq Aziz là một Kitô Hữu. Cả hai đều có một lá thư cá nhân từ Đức Giáo Hoàng để gửi. Đó là quân bài ngoại giao cuối cùng mà Đức Gioan Phaolô II có thể sử dụng trong một nỗ lực tuyệt vọng nhằm ngăn chặn một cuộc chiến tranh mà ngài coi là bất chính và ngài biết rằng sẽ phá hủy mọi sự cân bằng ở Trung Đông, với nguy cơ, và cần nhấn mạnh rằng điều này sau đó đã trở thành sự thật, là làm cho chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan phát triển, làm cho mọi thứ trở nên bất ổn và bất an hơn. Đức Wojtyla đã đúng nhưng không ai vào lúc đó lắng nghe ngài và hơn nữa, cuộc chiến tranh giành quyền kiểm soát dầu mỏ đã được nghiên cứu và lên kế hoạch trên bàn. Tuy nhiên, lịch sử đã chứng minh rằng Thánh Gioan Phaolô II và nhóm các nhà ngoại giao của ngài đã đúng, những người trong một thời gian ngắn đã cùng nhau thực hiện một hành động thuyết phục đạo đức chưa từng thấy trước đây, kết nối với mọi nhà lãnh đạo phương Tây.

Đức Thánh Cha Phanxicô có lẽ đang nghĩ đến một động thái như vậy, với khả năng thành công rất thấp trong điều kiện hiện nay. Đức Thánh Cha Phanxicô nói về một “sứ mệnh” hòa bình chứ không phải một kế hoạch hòa bình. Vatican dường như muốn từ bỏ ý định đứng ra hòa giải giữa các bên. Ở Hung Gia Lợi, Đức Giáo Hoàng đã không đưa ra với Orbán và Hilarion bất kỳ dự án tam giác nào liên quan đến Mạc Tư Khoa hoặc thậm chí là Tòa thượng phụ Chính thống giáo. Kế hoạch hòa bình do một số báo chí nêu ra không tồn tại


Source:Sismografo