1. Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đứng giữa hàng dài các tử sĩ chửi thề ỏm tỏi, tuyên bố rút quân

Thông tấn xã Reuters có bài tường trình nhan đề “Surrounded by corpses, Wagner's Prigozhin blasts Russian defence minister in expletive-laden video”, nghĩa là “Bao quanh bởi các xác chết, Prigozhin của Wagner đã tấn công bộ trưởng quốc phòng Nga trong một video đầy tục tĩu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Đứng trên cánh đồng đầy xác chết, ông trùm lính đánh thuê người Nga Yevgeny Prigozhin hôm thứ Sáu đã công bố một đoạn video đầy những lời chửi thề tục tĩu đổ lỗi đích danh cho các chỉ huy quốc phòng hàng đầu về những tổn thất mà các chiến binh Nhóm Wagner của ông ta phải chịu ở Ukraine.

Prigozhin đã châm ngòi lại và leo thang mối thù truyền kiếp với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov, người mà ông ta đã nhiều lần cáo buộc đã bỏ đói lực lượng của mình.

Prigozhin xuất hiện bên cạnh hàng chục xác chết đẫm máu mà anh ta nói là của các chiến binh Wagner. Những lời tục tĩu của anh ta đã được phát ra trong video do dịch vụ báo chí của anh ta xuất bản.

“Chúng tôi thiếu 70% đạn dược. Shoigu! Gerasimov! Đạn dược ở đâu?” anh ta hét vào máy quay, kèm theo một tràng những tiếng chửi thề tục tĩu không thể lặp lại được.

Những kẻ chịu trách nhiệm sẽ xuống địa ngục, Prigozhin hét lên, trước khi nói rằng tổn thất của Wagner sẽ nhỏ hơn năm lần nếu nó được cung cấp đầy đủ.

“Đây là những chàng trai Wagner đã chết hôm nay. Máu vẫn còn tươi,” Prigozhin nói, chỉ vào những xác chết xung quanh mình. Họ đến đây với tư cách là tình nguyện viên và họ đang chết dần chết mòn để hai đứa chúng mày có thể béo tốt lên trong văn phòng của mình.”

Prigozhin, người sở hữu Tập đoàn Wagner dẫn đầu cuộc tấn công kéo dài nhiều tháng của Nga vào thành phố Bakhmut phía đông Ukraine, bắt đầu thù hận công khai với các chỉ huy quốc phòng vào năm ngoái, cáo buộc họ kém cỏi và cố tình tước đoạt đạn dược của Wagner vì thù hằn cá nhân với ông.

Trong những tuần gần đây, Prigozhin đã kiềm chế các cuộc tấn công công khai vào Shoigu, ngay cả khi ông tiếp tục gợi ý rằng tình trạng thiếu đạn dược một cách có chủ ý đã làm trầm trọng thêm con số thương vong của Wagner.

Sau tiết mục chửi bới, Prigozhin cho biết lực lượng Wagner sẽ rời Bakhmut vào tuần tới. Lãnh đạo lực lượng lính đánh thuê Wagner của Nga, cho biết trong một thông báo đột ngột và đầy kịch tính hôm thứ Sáu rằng lực lượng của ông ta sẽ rời khỏi thành phố Bakhmut của Ukraine mà họ đã cố gắng chiếm giữ từ mùa hè năm ngoái.

Prigozhin cho biết quân Wagner sẽ rút quân vào ngày 10 tháng 5 - chấm dứt sự tham gia vào trận chiến dài nhất và đẫm máu nhất trong các cuộc chiến - vì tổn thất nặng nề và nguồn cung cấp đạn dược không đủ. Ông yêu cầu các chỉ huy quốc phòng đưa quân đội chính quy vào thay cho các vị trí của họ.

“Tôi thay mặt các chiến binh Wagner, thay mặt bộ chỉ huy Wagner, tuyên bố rằng vào ngày 10 tháng 5 năm 2023, chúng tôi có nghĩa vụ chuyển các vị trí ở khu định cư Bakhmut cho các đơn vị của Bộ Quốc phòng và rút những gì còn lại của Wagner về các trại hậu cần để liếm vết thương của chúng tôi,” Prigozhin nói trong một tuyên bố đi kèm với một tràng dài những tiếng chửi thề tục tĩu.

“Tôi đang kéo các đơn vị Wagner ra khỏi Bakhmut vì nếu không có đạn dược, họ sẽ chết một cách vô nghĩa,” ông ta kết luận.

Wagner đã đi đầu trong nỗ lực lâu dài và tốn kém của Nga nhằm chiếm Bakhmut và Prigozhin cho biết ba tuần trước rằng người của ông đã kiểm soát hơn 80% thành phố.

Nhưng quân phòng thủ Ukraine đã cầm cự được, và Prigozhin đã trút giận ngày càng nhiều về điều mà ông mô tả là thiếu sự hỗ trợ từ Bộ Quốc Phòng Nga.

Cựu chỉ huy quân đội Nga nhận định rằng cuộc chiến tại thành phố Bakhmut là một sự sỉ nhục cho quân đội Nga vì thành phố này quá nhỏ mà quân Wagner và quân chính quy Nga mất cả 9 tháng trời vẫn không chiếm được. Toàn bộ diện tích của thành phố Bakhmut và khu vực ngoại ô là 41,6 km vuông, Để quý vị và anh chị em dễ hình chung, chúng tôi xin nêu chi tiết này: Diện tích của Thủ Đức là 48 km vuông. Như thế, thành phố Bakhmut chưa bằng được Thủ Đức.

Theo Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, chỉ tính từ tháng 12 đến hết tháng Tư vừa qua, phía Nga đã phải chịu 100.000 thương vong, chủ yếu là tại thành phố Bakhmut; trong đó quá một nửa là quân Wagner.

2. Ý nghĩa của chuyến thăm Hà Lan của Volodymyr Zelenskiy đối với tham vọng gia nhập Liên Hiệp Âu Châu của Ukraine

Trong chuyến thăm Hà Lan, Zelenskiy cũng đã gặp Vera Bergkamp, phát ngôn nhân của Hạ viện Hà Lan và Jan Anthonie Bruijn, chủ tịch Thượng viện. Nhà lãnh đạo Ukraine ca ngợi Hà Lan là “một trong những đồng minh quan trọng của chúng tôi trong việc bảo vệ các giá trị của tự do”, theo một bản ghi trên trang web của tổng thống.

Zelenskiy bày tỏ “sự biết ơn đặc biệt” tới quốc hội Hà Lan vì đã ủng hộ tư cách ứng cử viên của Ukraine trở thành thành viên Liên Hiệp Âu Châu và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập vào cuối năm nay, theo bản ghi.

Hà Lan ban đầu hoài nghi về nỗ lực trở thành một quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu của Ukraine, được đưa ra chỉ vài ngày sau cuộc xâm lược của Nga. Nhưng một khi Pháp, Đức và Ý ủng hộ tư cách ứng cử viên cho Ukraine vào mùa hè năm ngoái, chính phủ của Mark Rutte đã nhanh chóng ủng hộ ý tưởng này.

Ủy ban Âu Châu dự kiến sẽ thông báo cho 27 quốc gia thành viên của Liên Hiệp Âu Châu vào tháng 10 về tiến độ của Ukraine trong việc thực hiện cải cách, bao gồm cả cuộc chiến chống tham nhũng. Một báo cáo tích cực có thể mở đường cho việc mở các cuộc đàm phán về tư cách thành viên, mặc dù thời gian và kết quả cuối cùng vẫn chưa chắc chắn.

3. Quân Nga đang chịu thiệt hại rất nặng ở thành phố Bakhmut. Triển vọng tái chiếm hoàn toàn thành phố này rất sáng sủa.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv vào chiều thứ Sáu mùng năm tháng Năm, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine cho biết qua cầu truyền hình rằng quân Nga đang gánh chịu những thương vong hết sức nặng nề.

Khi được hỏi về tuyên bố của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin sẽ rút quân khỏi Bakhmut trước ngày 10 tháng 5, ông nói rằng Prigozhin thường đưa ra các tuyên bố không đúng sự thật. Ví dụ gần đây nhất là tuyên bố cho rằng quân Wagner đã giết được Thiếu tướng Ihor Tantsyura, chỉ huy Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ của Ukraine, trong khi Tướng Tantsyura vẫn sống khoẻ mạnh.

Hơn thế nữa, tham gia vào một cuộc chiến khác xa với việc tham gia vào một công tác xã hội. Anh không thể bỏ ngang. Bỏ ngang là làm binh biến, là một tội nghiêm trọng.

Thành ra, Đại Tá Serhiy Cherevatyi cho biết quân phòng thủ Ukraine rất tỉnh táo trước các tuyên bố của Prigozhin. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng, tuyên bố của Prigozhin, dù thật hay giả, đang làm quân Nga xuống tinh thần và tăng thêm sĩ khí cho quân ta.

Ông cho biết theo các số liệu vào đầu tháng này, “tại chiến trường Bakhmut, Nga triển khai 25.600 binh sĩ, 65 xe tăng, 450 xe thiết giáp, 154 trọng pháo, 56 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt để chống lại chúng ta. Mấy ngày qua đã chứng kiến một số lớn xe tăng, xe thiết giáp và các hệ thống pháo của quân xâm lược bị tịch thu tại mặt trận khi lính Dù Nga bỏ chạy trước sức tấn công mạnh mẽ của quân phòng thủ Ukraine.”

Cũng trong cuộc họp báo, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trong 24 giờ qua, 620 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 3 xe tăng, 7 xe thiết giáp, 16 hệ thống pháo, 3 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt và 30 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến mùng năm Tháng Năm, lực lượng phòng vệ Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 193.210 quân xâm lược Nga. Ngoài ra, quân phòng thủ Ukraine đã phá hủy hay tịch thu 3.710 xe tăng Nga, 7.224 xe thiết giáp, 2.978 hệ thống pháo, 550 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 304 hệ thống phòng không, 308 máy bay chiến đấu, 294 máy bay trực thăng, 2.540 máy bay không người lái tác chiến và chiến thuật, 947 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.916 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 373 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

4. Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu cảnh báo Nga không được lợi dụng cái gọi là vụ mưu sát Putin để leo thang tấn công dân lành Ukraine

Hôm thứ Năm, người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, đã cảnh báo Mạc Tư Khoa không được sử dụng một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mà họ cho là nhắm vào Điện Cẩm Linh để leo thang chiến tranh ở Ukraine.

“Chúng tôi kêu gọi Nga không sử dụng vụ tấn công bị cáo buộc này như một cái cớ để tiếp tục leo thang chiến tranh,” Borrell nói với các nhà báo khi ông tới tham dự một cuộc họp của các bộ trưởng Liên Hiệp Âu Châu tại Brussels.

“Đây là điều khiến chúng tôi lo lắng: điều này có thể được sử dụng để biện minh cho việc bắt buộc nhiều người hơn, nhiều binh lính hơn tham gia vào cuộc chiến, và nhiều cuộc tấn công hơn vào Ukraine.”

Borrell nói: “Tôi đã lắng nghe Tổng thống Zelenskiy; Tổng thống Zelenskiy nói rõ ràng rằng Ukraine không tham gia vào các cuộc tấn công, rằng họ đang bảo vệ đất nước của họ, nhưng họ đang chiến đấu trên đất của họ, rằng họ không tấn công đất Nga”.

Đối với Liên bang Nga, gần như toàn bộ trận chiến bên trong Ukraine đang diễn ra ở nơi mà Nga coi là đất của Nga, sau khi nước này tuyên bố sáp nhập 4 khu vực xâm lược một phần của Ukraine vào năm ngoái. Đầu tuần này, Điện Cẩm Linh đã cáo buộc Đức cho phép vũ khí mà nước này cung cấp được sử dụng trên đất Nga vì chúng đang được sử dụng ở vùng Donbas của Ukraine.

5. Nữ sinh xuất sắc thiệt mạng vì hỏa tiễn của Nga gây đau lòng cho cả thi trấn

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Sáu mùng năm tháng Năm, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết: một cô gái 16 tuổi đã chết trong bệnh viện sau khi bị thương nặng trong vụ pháo kích qua đêm vào thị trấn Kramatorsk ở Donetsk vào ngày 29 tháng Tư. Nevara Yelyzaveta Jonivna đã chết vài tháng trước sinh nhật thứ 17 của mình.

“Lisa là một cô gái nhỏ nhắn, ít nói và rất khiêm tốn. Cô ấy không chỉ là một học sinh xuất sắc mà còn là một người có tâm hồn thân thiện và tốt bụng, người luôn có thể cổ vũ bạn bè và giáo viên của mình”, Đại Úy Alyona nói.

Cô nói thêm là các tin tức vào giờ chót ngày hôm nay cũng ghi nhận 2 người cao niên đã thiệt mạng vì đạn pháo kích của quân Nga trong cùng thị trấn Kramatorsk ở Donetsk.

6. Cảnh sát Berlin mở cuộc điều tra vụ rò rỉ tin tức Tổng thống Zelenskiy đến thăm Berlin

Cảnh sát Berlin cho biết hôm thứ Năm rằng họ sẽ mở một cuộc điều tra sau khi thông tin chi tiết về chuyến đi có thể xảy ra của tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, tới Đức xuất hiện trên các phương tiện truyền thông.

AFP đưa tin cảnh sát cho biết trong một tuyên bố rằng các nhà điều tra đã tiến hành một cuộc điều tra “về một vụ nghi ngờ làm lộ bí mật liên quan đến chuyến thăm có thể có của một tổng thống “.

Nhật báo địa phương BZ hôm thứ Tư đưa tin rằng cơ quan thực thi pháp luật ở Berlin đã sẵn sàng cho chuyến thăm của Zelenskiy tới thủ đô nước Đức vào giữa tháng Năm.

Cảnh sát xác nhận cuộc điều tra liên quan đến một bài báo trên tờ BZ. Báo cáo công bố những “chi tiết bí mật” trong kế hoạch bảo vệ của cảnh sát. “Cảnh sát Berlin không chính thức cung cấp bất kỳ thông tin nào gây nguy hiểm cho chuyến thăm cấp nhà nước”.

“Tôi thấy không thể chịu nổi khi… một nhân viên duy nhất đang làm tổn hại danh tiếng của toàn bộ cảnh sát Berlin theo cách đáng xấu hổ như vậy trên toàn quốc và quốc tế”.

7. Putin hầu như chắc chắn không dám động đến vũ khí hạt nhân

Reuters dẫn lời quan chức tình báo hàng đầu của Mỹ cho biết Nga “rất khó có thể” sử dụng vũ khí hạt nhân của mình, đồng thời đề nghị Mạc Tư Khoa kiềm chế ngay cả khi nước này chịu thương vong nặng nề trong cuộc chiến ở Ukraine.

Giám đốc tình báo quốc gia Avril Haines nói với ủy ban quân vụ của Thượng viện: “Điều đó rất khó xảy ra, theo đánh giá hiện tại của chúng tôi.”

Trong những tuần gần đây, các nhà lãnh đạo phương Tây cho biết họ đang chuẩn bị cho việc Putin sử dụng “bất kỳ công cụ nào mà ông ấy còn lại” – bao gồm cả các mối đe dọa hạt nhân – khi một cuộc tấn công của Nga chậm lại và một cuộc phản công dự kiến của Ukraine xuất hiện.

Các quan chức Anh tại hội nghị ngoại trưởng G7 ở Nhật Bản cho biết họ tiên liệu việc Nga sẽ trả đũa và “phải chuẩn bị” cho các chiến thuật cực đoan khi nước này cố gắng giữ lãnh thổ Ukraine.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev theo đường lối cứng rắn trước đây từng tuyên bố Mạc Tư Khoa sẵn sàng để đáp trả Ukraine, đồng thời cảnh báo rằng nước ông sẽ sử dụng “hoàn toàn bất kỳ loại vũ khí nào” nếu Kyiv cố gắng chiếm lại Crimea, nơi đã bị Nga sáp nhập vào năm 2014.

8. Ngoại trưởng Nga Lavrov cho rằng 'các quốc gia tự trọng ' cần phải từ chối nói chuyện với Zelenskiy sau sự việc máy bay không người lái ở Điện Cẩm Linh

Ngoại trưởng Nga cho biết “mọi quốc gia tự trọng” đều không nên nói chuyện với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Cẩm Linh.

Ông Sergei Lavrov nhận định rằng: “Đối với vụ tấn công khủng bố vào điện Cẩm Linh và nơi ở của lãnh đạo nhà nước, chúng tôi đã nói rõ thái độ của mình. Tôi nghĩ chúng tôi không muốn thấy bất kỳ sự việc khiêu khích nào nữa.”

“Zelenskiy và nhóm của ông đang làm mọi thứ trong không gian truyền thông và trong các bước thực tế của họ, để bảo đảm rằng mọi quốc gia sẽ tiếp tục nói chuyện hoặc giao tiếp với họ. Đây là sự thật.”

“Chúng tôi luôn sẵn sàng giải quyết hậu quả của việc Mỹ cố gắng bơm vũ khí cho Ukraine. Chúng tôi thấy ngày càng có nhiều người hiểu rằng những vấn đề như vậy không thể giải quyết trên các giới tuyến ở Donbas.”

“Tôi nghĩ mọi người đều hiểu rằng những gì đang diễn ra là vấn đề địa chính trị. Cần phải giải quyết được vấn đề địa chính trị then chốt, đó là mong muốn duy trì quyền bá chủ của phương Tây và áp đặt ý chí của mình đối với mọi người, nếu không giải quyết được vấn đề đó, sẽ không có cuộc khủng hoảng nào được giải quyết ở bất cứ đâu.”

Theo Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, vụ mưu sát Putin bằng máy bay không người lái là do chính Nga dàn dựng ra.

Thứ nhất: Kyiv cách Mạc Tư Khoa khoảng 862 km theo đường chim bay. Hai máy bay không người lái của Ukraine có thể vượt qua được khoảng cách đó mà không bị các hệ thống phòng không của Nga bắn hạ là chuyện lạ bốn phương. Hơn thế nữa, gần đây Thủ đô Mạc Tư Khoa đã được tăng cường hệ thống phòng không.

Thứ hai: Cú tấn công thứ nhất được cho là diễn ra vào lúc 2:27 sáng, và cú thứ hai lúc 2:43 sáng. Vào lúc khuya lơ khuya lắc như thế, lại có thể có các tấm hình và các video từ nhiều góc cạnh khác nhau. Đó cũng là một chuyện lạ.

Thứ ba: Nếu đây là một vụ tấn công bất ngờ thực sự, phản ứng của Điện Cẩm Linh đối với vụ ám sát sẽ bối rối và “vô tổ chức hơn nhiều”; chứ không mạch lạc như những gì đã được tường thuật.

Thứ tư: Trong suốt lịch sử của mình, Nga - và Liên Xô trước đó - đã sử dụng các hoạt động “cờ giả”. Năm 1999, chỉ vài tháng trước khi Putin đắc cử tổng thống lần đầu tiên, Nga hứng chịu làn sóng đánh bom chung cư khiến hơn 300 người thiệt mạng. Thủ tướng Putin khi đó viện dẫn các vụ đánh bom để biện minh cho việc phát động Chiến tranh Chechnya lần thứ hai.

Đường lối cứng rắn của ông đã giúp ông giành được chức tổng thống, nhưng sự nghi ngờ vẫn còn tồn tại về kẻ thực sự đứng sau các vụ đánh bom này.

9. Bill Clinton nói rằng vào năm 2011, ông ấy đã nhận ra rằng việc Putin tấn công Ukraine 'chỉ là vấn đề thời gian'

Bill Clinton vừa cho biết rằng vào năm 2011 ông đã nhận ra rằng việc Vladimir Putin tấn công Ukraine chỉ là “vấn đề thời gian”. Ông nhận ra điều này sau một cuộc thảo luận lạnh nhạt với tổng thống Nga ở Davos, Thụy Sĩ.

Trong cuộc gặp đó, Clinton nói, ông Putin đã bác bỏ một thỏa thuận do Mỹ làm trung gian với người tiền nhiệm của ông, là ông Vladimir Yeltsin, đồng ý tôn trọng lãnh thổ của Ukraine để đổi lấy việc Kyiv từ bỏ kho vũ khí hạt nhân thời Liên Xô.

“Vladimir Putin đã nói với tôi vào năm 2011 - ba năm trước khi ông ấy chiếm Crimea - rằng ông ấy không đồng ý với thỏa thuận mà tôi đã đạt được với Boris Yeltsin,” cựu tổng thống Mỹ nói. “Ông ta nói 'Tôi không đồng ý với nó. Và tôi không ủng hộ nó. Và tôi không bị ràng buộc bởi nó.’” Sau khi nghe ông ta nói như thế, tôi biết từ ngày đó trở đi, đó chỉ là vấn đề thời gian.”

10. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Sự tăng vọt gần đây các vụ tai nạn đường sắt của Nga ở các khu vực giáp biên giới với Ukraine, được cho là do hành vi phá hoại của những tác nhân chưa được xác định, gần như chắc chắn đã gây ra sự gián đoạn cục bộ trong thời gian ngắn đối với các hoạt động di chuyển trên đường sắt quân sự của Nga.

Mặc dù các Lữ đoàn Đường sắt của họ có khả năng khôi phục các tuyến đường nhanh chóng, nhưng những sự việc này sẽ làm tăng áp lực lên lực lượng an ninh nội bộ của Nga, những người rất có thể sẽ không thể bảo vệ hoàn toàn mạng lưới đường sắt rộng lớn và dễ bị tổn thương của Nga khỏi bị tấn công.

11. Truyền hình Nhà nước Nga phản ứng về 'Cuộc tấn công' vào Điện Cẩm Linh: 'Đồng hồ đếm ngược đã bắt đầu'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian State TV Responds to 'Attack' on Kremlin: 'Countdown Has Started'“, nghĩa là “Truyền hình Nhà nước Nga phản ứng về 'Cuộc tấn công' vào Điện Cẩm Linh: 'Đồng hồ đếm ngược đã bắt đầu'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Những lời nói tục tĩu và những lời lăng mạ khác đã nhắm vào Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy khi các nhà tuyên truyền Nga đe dọa trả đũa ông về những gì Mạc Tư Khoa nói là một cuộc tấn công vào Điện Cẩm Linh do Kyiv lãnh đạo.

Zelenskiy đã bác bỏ tuyên bố của Mạc Tư Khoa rằng Ukraine đứng sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào trung tâm quyền lực của Nga diễn ra vào thứ Tư, nhưng ngay cả cách ông phủ nhận tại một cuộc họp báo ở Helsinki cũng là chủ đề bị người dẫn chương trình trên kênh Russia 1, Vladimir Solovyov chế nhạo..

“Ông ấy rất quyến rũ, ông ta thậm chí còn có phong cách LGBTQ,” Solovyov nói trong chương trình hàng đêm của mình trong một đoạn clip do nhà báo và nhà quan sát Nga Julia Davis đăng trên Twitter. “Anh ta bĩu môi như vịt khi cố gắng nói điều gì đó về đất nước mà anh ta đang ở.”

Solovyov cũng nói trong đoạn độc thoại của mình rằng sự hiện diện của Zelenskiy ở Phần Lan trong chuyến thăm là vì ông ấy biết trước về vụ tấn công bị cáo buộc và để bảo đảm “sẽ không có một cuộc tấn công trả đũa ngay lập tức”.

“Anh ấy rất sợ hãi, anh ấy là một kẻ hèn nhát thảm hại nên đã quyết định ở lại đó lâu hơn,” Solovyov nói, đề cập đến đồn đoán của giới truyền thông rằng Tổng thống Zelenskiy cũng sẽ đến thăm Đức, nơi “ông ta nghĩ rằng chúng ta sẽ không dám đánh ông ta”. Người dẫn chương trình cũng đưa ra lời đe dọa về một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào Đức, là điều mà anh ta thường làm. Vào hôm thứ Năm, nhà lãnh đạo Ukraine đã có bài phát biểu tại The Hague trong khuôn khổ chuyến thăm Hà Lan.

Solovyov tiếp tục chê bai Zelenskiy, cáo buộc ông ta sợ quay trở lại Ukraine, và gọi ông ta là “con thú dối trá hèn nhát, xấu xa”. Bắt chước lời phủ nhận trong cuộc họp báo của Zelenskiy về việc Ukraine có liên quan đến vụ tấn công có chủ đích ở Điện Cẩm Linh, Solovyov nói “Tại sao bạn lại nói dối?”

“Những kẻ vô lại của bạn đã xác nhận đó là bạn,” anh ta nói, “Chính là Zelenskiy, đang sợ hãi ở khắp mọi nơi, quá trình đếm ngược đã bắt đầu.”

Các câu hỏi vẫn còn về tuyên bố của Mạc Tư Khoa được đưa ra 12 giờ sau vụ việc.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết hôm thứ Tư rằng cuộc tấn công bằng máy bay không người lái có thể đã được tiến hành và dàn dựng nội bộ bởi chính Nga “nhằm đưa chiến tranh về nhà cho khán giả trong nước Nga và tạo điều kiện cho việc huy động xã hội rộng lớn hơn”.

Nhóm chuyên gia cố vấn cho biết “rất khó có khả năng” các phương tiện bay không người lái có thể xuyên thủng nhiều lớp phòng không và phát nổ, và sự xấu hổ của một thất bại an ninh như vậy lớn hơn nhiều so với các tác động chính trị dự kiến của nó.

David Silbey, phó giáo sư lịch sử tại Đại học Cornell, nói rằng cuộc tấn công có mục đích “có thể là một hoạt động cờ giả của Nga được thiết kế để sử dụng như một cái cớ để biện minh cho một số kiểu leo thang.”

“Họ đã cố gắng ám sát Zelenskiy. Logic răn đe tương tự bằng vũ khí hạt nhân vẫn được áp dụng,” ông nói trong một bình luận gửi qua email cho Newsweek.

“Việc ném bom chiến lược hàng loạt vào các thành phố của Ukraine có khả năng hợp lý hơn. Các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn cho đến nay rất tồi tệ nhưng không ở mức độ của một chiến dịch ném bom kéo dài”, ông nói thêm.

12. Video lan nhanh đến chóng mặt về biến cố đáng tiếc ở Thổ Nhĩ Kỳ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Ukrainian Punch Russian Diplomat in the Face”, nghĩa là “Video cho thấy người Ukraine đấm vào mặt nhà ngoại giao Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một đoạn video được đăng lên Twitter hôm thứ Năm cho thấy một nghị sĩ Ukraine đấm vào một đại diện của Nga, là người đã giật lá cờ Ukraine khỏi tay anh ta trong một hội nghị ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu Agency đưa tin rằng: “Vụ việc xảy ra vào hôm thứ Năm trong Đại hội đồng lần thứ 61 của Hội đồng Nghị viện về Hợp tác Kinh tế Hắc Hải, gọi tắt là PABSEC, được tổ chức tại thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ, nơi các quốc gia của khu vực Hắc Hải tập trung để thảo luận về cách phát triển quan hệ đa phương và song phương về kinh tế, công nghệ, và các mặt trận xã hội.”

Jason Jay Smart, phóng viên đặc biệt của Kyiv Post và là cố vấn chính trị, đã đăng video lên Twitter, video này đã thu hút hơn 700.000 lượt xem chỉ trong một giờ vào chiều thứ Năm. Đoạn clip cho thấy một đại diện của Nga, người không được nêu tên, tiếp cận nghị sĩ Ukraine Oleksandr Marikovskyi, là người đang cầm lá cờ của đất nước mình. Sau đó, đại biểu Nga đã dùng vũ lực giật lấy lá cờ khỏi tay người nghị sĩ Ukraine và thản nhiên quay đi. Marikovskyi chạy theo đẩy mạnh sau lưng ông ta và đấm vào mặt ông ta để giật lại lá cờ.

Căng thẳng giữa Nga và Ukraine gia tăng tại hội nghị thượng đỉnh trong bối cảnh cuộc chiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở quốc gia Đông Âu này đã mở rộng ra các thành phố lớn như Kyiv, Kherson, Odesa và Bakhmut kể từ khi nó bắt đầu vào tháng 2 năm ngoái.

Marikovskyi cũng đăng đoạn clip lên tài khoản Facebook của mình và viết những gì được dịch từ tiếng Ukraine, “Bỏ cờ của chúng tôi ra, bỏ Ukraine ra, đồ Nga bẩn thỉu!” Daily Beast cũng đưa tin về vụ việc, trích dẫn bài đăng của Marikovskyi.

Anadolu Agency cũng đưa tin rằng: “Một cuộc ẩu đả tương tự đã xảy ra trong hội nghị thượng đỉnh khi Ola Timofeeva, một thành viên của Duma Quốc gia từ đảng Nước Nga Thống nhất đang có bài phát biểu. Tranh chấp đã xảy ra giữa các đại diện của Nga và các đại biểu của Ukraine sau khi các đại biểu của Kyiv cố gắng giương cờ sau lưng cô ta”.

Trong khi đó, hãng tin Pravda của Ukraine đưa tin rằng Timofeeva đã khiêu khích bằng các biểu tượng cho sự xâm lược của Nga, trên áo khoác của cô.

Ukraine hiện đang chuẩn bị cho một cuộc phản công mùa xuân dự kiến, mà phương Tây, bao gồm cả Hoa Kỳ, đã giúp đất nước bị chiến tranh tàn phá này sẵn sàng bằng cách cung cấp thiết bị quân sự tiên tiến, pháo và xe tăng, cùng các nguồn lực quốc phòng khác.

Quốc gia Đông Âu có kế hoạch lấy lại các vùng lãnh thổ đã bị lực lượng Nga xâm lược, những người đã xây dựng hàng ngàn vị trí phòng thủ mới trong các khu vực chiến lược khi họ lường trước các cuộc tấn công.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov tuần trước cho biết công tác chuẩn bị cho cuộc phản công đang ở giai đoạn cuối, đồng thời cho biết thêm rằng quân đội Ukraine đang được huấn luyện để sử dụng vũ khí và thiết bị quân sự do các đồng minh phương Tây gửi đến.

“Việc chuẩn bị sắp kết thúc, vì ngoài vũ khí và thiết bị quân sự, quân nhân của chúng ta còn phải được huấn luyện cách sử dụng chúng. Chúng tôi đã nhận được các hệ thống tối tân”, Bộ trưởng Quốc phòng nói với các phóng viên.

Newsweek đã liên hệ qua email tới các bộ ngoại giao Nga và Ukraine.