1. Tư Lệnh Lục Quân Ukraine loan báo có các 'tiến bộ' gần Bakhmut

Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, cho biết các lực lượng Ukraine đang “đạt được tiến bộ” xung quanh thành phố Bakhmut ở phía đông.

Tướng Oleksandr Syrskyi nói “lực lượng phòng thủ tiếp tục tiến lên, và đối phương đang mắc kẹt ở nhiều nơi”.

Các lực lượng Nga đã chiếm được Bakhmut vào tháng 5 sau nhiều tháng giao tranh ác liệt, nhưng được cho là đang gặp khó khăn trong việc duy trì quyền kiểm soát nơi này.

Trong một bản cập nhật tình báo vào ngày 8 tháng 7, Bộ Quốc phòng Anh cho biết các lực lượng Ukraine đã “đạt được những bước tiến vững chắc ở phía bắc và phía nam” của thành phố này.

Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh nói thêm rằng giới lãnh đạo của Nga “gần như chắc chắn sẽ coi việc nhượng bộ Bakhmut là không thể chấp nhận được về mặt chính trị” nhưng “rất có thể có rất ít dự trữ bổ sung để dành cho khu vực này”.

2. Bộ trưởng Nội vụ Mariusz Kaminski cho biết Ba Lan đã bắt giữ một thành viên khác của mạng lưới gián điệp Nga, nâng tổng số người bị điều tra lên 15 người.

Là một trung tâm cung cấp quân sự của phương Tây cho Ukraine, Ba Lan cho biết nước này đã trở thành mục tiêu chính của các điệp viên Nga, và cáo buộc Mạc Tư Khoa đang cố gắng gây bất ổn.

Mariusz Kaminski cho biết : “Cơ quan An ninh Nội bộ đã bắt giữ một thành viên khác của mạng lưới gián điệp làm việc cho tình báo Nga.”

“Nghi phạm đang giám sát các cơ sở quân sự và cảng biển. Anh ta được người Nga trả tiền một cách có hệ thống.”

Đại sứ quán Nga tại Warsaw đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận qua email.

Vào tháng 6, Ba Lan đã bắt giữ một vận động viên khúc côn cầu trên băng chuyên nghiệp người Nga với cáo buộc làm gián điệp.

Vào tháng 3, Ba Lan cho biết họ đã phá vỡ một mạng lưới gián điệp của Nga và bắt giữ 9 người mà họ cho là đang chuẩn bị các hành động phá hoại và giám sát các tuyến đường sắt đến Ukraine.

Tháng sau, Ba Lan cho biết họ đang giới thiệu một khu vực loại trừ 200 mét xung quanh nhà ga khí đốt tự nhiên hóa lỏng Swinoujscie của mình, với lý do lo ngại về hoạt động gián điệp của Nga.

3. Vladimir Putin tức giận sa thải nhiều tướng lĩnh Nga trong bối cảnh có các đồn đoàn đảo chính

Hai ký giả Will Stewart và Arthur Parashar của tờ The Daily Mail có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “Furious Vladimir Putin sacks top general in charge of the war against Ukraine as he continues 'purge' of top brass following Wagner coup,” nghĩa là “Vladimir Putin tức giận sa thải vị tướng hàng đầu phụ trách cuộc chiến chống lại Ukraine khi ông tiếp tục 'thanh trừng' những nhà lãnh đạo sau cuộc đảo chính của Wagner.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Nhà độc tài Nga Vladimir Putin đã sa thải một vị tướng hàng đầu phụ trách cuộc chiến chống lại Ukraine trong bối cảnh tiếp tục thanh trừng giới lãnh đạo cấp cao sau cuộc đảo chính bất thành của Wagner vào tháng trước.

Theo truyền thông Nga, Tướng Valery Gerasimov, 67 tuổi, đã bị cách chức chỉ huy cuộc xâm lược chưa đầy sáu tháng sau khi được bổ nhiệm. Ông đã được thay thế bởi Thượng Tướng Mikhail Teplinskiy

Động thái hiếu chiến của Putin - chưa được chính thức xác nhận - là biến động mới nhất trong việc chỉ huy cuộc xâm lược Ukraine kéo dài gần 17 tháng của ông.

Trong cuộc chiến thiếu suy nghĩ của mình, bạo chúa Nga đã sa thải một số nhà lãnh đạo bao gồm Thượng Tướng Mikhail Mizintsev, còn được gọi là 'Đồ tể thành Mariupol', cũng như Tướng Rustam Muradov, người đứng sau vụ thảm sát ở Vuhledar hồi đầu năm nay.

Gerasimov sẽ vẫn phụ trách các lực lượng vũ trang Nga với tư cách là tổng tham mưu trưởng nhưng trách nhiệm chung về cuộc chiến giờ thuộc về Teplinskiy, 54 tuổi, chỉ huy lực lượng Dù của đất nước, theo The Moscow Times trích dẫn kênh truyền hình ủng hộ chiến tranh Z có liên kết với quân đội

Diễn biến này xảy ra sau khi Putin, đang tuyệt vọng hồi phục sau cuộc binh biến của Yevgeny Prigozhin vào tháng trước, tức giận và bẽ mặt trước việc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đưa các chỉ huy chủ chốt của trung đoàn Azov từ Thổ Nhĩ Kỳ về nước.

Nhà độc tài tuyên bố rằng ông ta đã bị 'lừa dối' về một thỏa thuận vào cuối Cuộc vây hãm Mariupol rằng chỉ huy Azov Denys Prokopenko, 32 tuổi và các sĩ quan của anh ta sẽ ở lại Thổ Nhĩ Kỳ cho đến khi kết thúc cuộc chiến khốc liệt.

Putin cũng có thể sẽ tức giận hơn nữa trước chuyến thăm của Zelenskiy tới Đảo Rắn được giải phóng ở Hắc Hải để đánh dấu 500 ngày của cuộc chiến.

Động thái sa thải Gerasimov diễn ra chỉ vài tuần sau cuộc nổi dậy vũ trang của Wagner chống lại chế độ của Putin do lãnh đạo nhóm lính đánh thuê tư nhân Prigozhin, một người từng là bạn thân của Putin, lãnh đạo.

Đầu tuần này, Putin đã đáp trả khi các phương tiện truyền thông nhà nước rò rỉ những hình ảnh dường như cho thấy người đứng đầu Wagner mặc một bộ đồ hóa trang trông rất buồn cười.

Việc loại bỏ Gerasimov cũng trùng với hội nghị thượng đỉnh NATO tại Lithuania trong tuần này, dự kiến sẽ tăng cường hỗ trợ của phương Tây đối với Ukraine, và quyết định của Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc cung cấp bom chùm gây tranh cãi cho Kyiv.

Rishi Sunak đã nói rằng Anh 'không khuyến khích' việc sử dụng bom chùm bị cấm bởi 123 quốc gia, bao gồm cả Vương quốc Anh.

Ông Sunak cho biết Vương quốc Anh đã ký kết công ước cấm sử dụng chúng và thay vào đó muốn tập trung vào việc cung cấp cho Kyiv xe tăng và vũ khí tầm xa trong cuộc phản công của họ.

Gerasimov đã không xuất hiện trước công chúng kể từ cuộc binh biến khi Putin tìm cách đổ lỗi cho những người khác về những thất bại trong cuộc chiến.

Phó tướng Sergei Surovikin, 56 tuổi, người được đồn đại là đã bị cách ly và đang bị thẩm vấn, và thậm chí đã chết, vì biết về âm mưu 'đảo chính' và ngầm ủng hộ Prigozhin, cũng không còn là phó tướng của ông ta.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Yunus-bek Yevkurov, người đã gặp Prigozhin vào ngày xảy ra cuộc nổi dậy, cũng được cho là đã biến mất và đang ở trong tầm ngắm.

Giữa lúc Putin muốn giành lại quyền kiểm soát, Prigozhin tỏ ra có quá quyền lực khiến tổng thống Nga không thể kiềm chế.

Thay vì đến Belarus để sống lưu vong - theo các điều khoản của thỏa thuận chấm dứt cuộc binh biến - ông được cho là đã công khai ở lại St Petersburg bất chấp Putin cáo buộc ông phản bội.

Lực lượng hàng chục nghìn chiến binh Wagner của ông vẫn còn ở lại Nga.

Kênh Rybar, một blog quân sự nổi tiếng của Nga do cựu dịch giả quân đội Mikhail Zvinchuk viết, tuyên bố rằng Gerasimov hiện 'không liên quan gì đến các hoạt động quân sự'.

Theo Tờ Moscow Times, Teplinskiy được mô tả là “trên thực tế phụ trách hoạt động quân sự”

Vụ thanh trừng Gerasimov chỉ là vụ mới nhất trong nhiều cuộc thanh trừng cấp chỉ huy chiến tranh của Putin.

Ngay từ đầu, Putin không cử bất cứ một tổng chỉ huy cuộc xâm lược. Theo Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, ông ta dự trù sẽ chiến thắng trong vài ngày, và không muốn chia sẻ vinh quang với bất cứ ai.

Đến tháng 4 khi thấy không thể nuốt gọn Ukraine một cách nhanh chóng, Putin mới cử Alexander Dvornikov, người thường được gọi là 'Đồ tể của Syria' – vào chức vụ tổng chỉ huy chiến trường Ukraine. Nhưng chỉ một tháng sau, ông này phải nhường chỗ cho tướng Gennady Zhidko, là người bị sa thải vào tháng 10, sau khi vùng Kharkiv của Ukraine đầu hàng.

Surovikin sau đó được giao phụ trách, nhưng ông ấy chỉ trụ được đến tháng Giêng khi Gerasimov tiếp quản.

Cơn thịnh nộ của Nga đã nổ ra khi Zelenskiy được tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho phép đưa các chỉ huy chủ chốt của Azov về nước. Nga coi bộ chỉ huy Azov là Đức quốc xã.

Putin tuyên bố thông qua phát ngôn nhân của mình rằng việc trả tự do 'vi phạm' thỏa thuận trao đổi tù nhân và thừa nhận Mạc Tư Khoa 'không được thông báo chính thức'.

'Không ai thông báo cho chúng tôi về điều này. Theo các thỏa thuận, những kẻ cầm đầu này sẽ phải ở lại trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ cho đến khi kết thúc cuộc xung đột', phát ngôn viên Dmitry Peskov cho biết.

Erdogan - được Putin coi là đồng minh - cũng nói Ukraine xứng đáng là thành viên NATO.

Zelenskiy phấn khởi khoe rằng 'chúng tôi đang trở về nhà từ Thổ Nhĩ Kỳ và đưa các anh hùng của chúng tôi về nhà'.

Các chỉ huy trung đoàn Azov là Denys Prokopenko và Svyatoslav Palamar đã có mặt trên chuyến bay của Zelenskiy cùng với Serhiy Volynsky, Oleh Khomenko và Denys Shleha. Sau đó, họ xuất hiện trở lại trên đất Ukraine ở Lviv.

Cựu chủ sở hữu của Chelsea FC, Roman Abramovich được cho là đã bay từ Thổ Nhĩ Kỳ tới Mạc Tư Khoa để làm trung gian giữa các bên.

Prokopenko - một trung tá trong lực lượng vệ binh quốc gia Ukraine - đã nói rõ rằng giờ đây ông và các chỉ huy khác sẽ quay trở lại cuộc chiến.

Anh ta nói: 'Tôi muốn cảm ơn Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, nhóm của tổng thống, lực lượng quốc phòng và mọi người lính đã bảo vệ tổ quốc của chúng ta, và tiếp tục chiến đấu với quân xâm lược ở tiền tuyến trong khi chúng tôi bị giam giữ.

'Đó là một đóng góp to lớn cho nền độc lập của chúng ta và cho cuộc đấu tranh cho đất nước và toàn vẹn lãnh thổ của chúng ta...

'Điều quan trọng nhất là quân đội Ukraine đã giành được thế chủ động chiến lược trên tiền tuyến.

'Mỗi ngày chúng ta đều tiến lên, tiêu diệt đối phương và giải phóng các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm tạm thời.

'Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để đẩy nhanh quá trình này và đưa cuộc chiến đến hồi kết.'

Những người ủng hộ chiến tranh theo đường lối cứng rắn ở Nga coi đây là dấu hiệu cho thấy sự yếu kém của Putin.

“Ông ấy để họ đến Thổ Nhĩ Kỳ thay vì trục xuất họ, và bây giờ ông ấy không thể ngăn họ quay lại chống lại chúng tôi”, một người nói.

4. Nga cáo buộc Ukraine phóng hỏa tiễn tấn công vào chiếc cầu trị giá 3 tỷ bảng Anh nối với bán đảo Crimea

Các quan chức Nga cho biết một hỏa tiễn bị bắn rơi trên bán đảo Crimea bị sáp nhập và ba hỏa tiễn khác bị bắn rơi ở 2 vùng Rostov và Bryansk của Nga giáp biên giới với Ukraine.

Hôm Chúa Nhật, Alexander Bogomaz, thống đốc Bryansk, cho biết rằng quân đội Nga đã bắn hạ hai hỏa tiễn Ukraine, Reuters đưa tin.

Ông Bogomaz cho biết một xưởng cưa đã bị phá hủy hoàn toàn do một trong những quả hỏa tiễn rơi xuống.

Các quan chức Nga cho biết một hỏa tiễn khác đã bị bắn hạ, lần này bay qua khu vực Rostov phía nam của Nga cũng giáp với Ukraine.

Trong vụ việc này, lực lượng phòng không đã bắn hạ một hỏa tiễn Ukraine ở vùng Rostov của Nga, thống đốc thành phố Vasily Golubev cho biết trên Telegram.

Golubev đã viết: Không có thương vong. Các mảnh vỡ đã làm hư hại một phần mái của một số tòa nhà.

Vasily Golubev được tin là đang bị Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, điều tra sau cuộc binh biến do trùm Wagner Yevgeny Prigozhin lãnh đạo. Trong suốt thời gian xảy ra cuộc nổi loạn, Golubev chỉ yêu cầu dân chúng ở trong nhà, tránh đi ra ngoài đường, mà không kêu gọi bất cứ một nỗ lực kháng cự nào đối với quân Wagner.

Cùng ngày, Thống đốc Crimea do Nga bổ nhiệm, Sergei Aksyonov, cho biết một hỏa tiễn hành trình đã bị bắn hạ gần thành phố Kerch trên bán đảo Crimea mà không gây ra bất kỳ thiệt hại hay thương vong nào.

Các quan chức địa phương cho biết hoạt động giao thông trên Cầu Crimea nối bán đảo với đất liền của Nga đã được khôi phục sau khi cây cầu bị đóng lại trong nhiều giờ, Reuters đưa tin.

5. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra nhận định về tình trạng khủng hoảng y tế liên quan đến con số thương vong cao của các quân nhân Nga. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Thủy.

Nga gần như chắc chắn đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng cung cấp y tế trong chiến đấu, sau khi chịu trung bình khoảng 400 thương vong mỗi ngày trong 17 tháng qua.

Dòng thương vong quân sự có thể đã làm suy yếu việc cung cấp bình thường một số dịch vụ y tế dân sự của Nga, đặc biệt là ở các khu vực biên giới gần Ukraine. Có khả năng nhiều bệnh viện quân đội chuyên dụng đang được dành riêng cho các binh sĩ bị thương tích.

Theo tuyên bố của người đứng đầu bộ phận đào tạo quân y của công ty Kalashnikov, có khả năng có tới 50% trường hợp tử vong trong chiến đấu của Nga có thể được ngăn chặn nếu được cứu cấp đúng cách ngay lúc đầu.

Việc di tản thương vong rất chậm, kết hợp với việc sử dụng không phù hợp thiết bị y tế cầm máu thô sơ đang được trang bị cho các binh sĩ Nga, được cho là nguyên nhân hàng đầu gây ra các trường hợp tử vong và cắt cụt chi mà lẽ ra có thể ngăn ngừa được.

6. Zelenskiy nói rằng ông đã có một cuộc thảo luận hữu ích với tổng thống Duda của Ba Lan trước hội nghị thượng đỉnh NATO

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy gặp Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tại Lutsk, Ukraine, vào hôm Chúa Nhật 9 tháng 7.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã có cuộc gặp ngắn với tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong chuyến thăm bất ngờ vào Chúa Nhật tới Lutsk, một thủ phủ khu vực ở tây bắc Ukraine.

“Andrzej Duda và tôi đã có một cuộc thảo luận ngắn nhưng rất quan trọng về Hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới ở Vilnius. Chúng tôi đã đồng ý làm việc cùng nhau để đạt được kết quả tốt nhất có thể cho Ukraine”, ông Zelenskiy nói sau cuộc thảo luận.

Ba Lan là một trong những đồng minh thân cận nhất của Kyiv, thường đi đầu trong việc thúc giục các thành viên của liên minh quân sự NATO gửi thêm viện trợ cho Ukraine.

Quan hệ Ukraine-Ba Lan đã phát triển mạnh mẽ khi đối mặt với cuộc chiến của Mạc Tư Khoa. Người Ba Lan – giống như các nước láng giềng của họ – từ lâu đã cảnh giác với mối đe dọa từ Nga và việc ngăn chặn Mạc Tư Khoa được coi là mục tiêu chung quan trọng của mỗi quốc gia.

7. Bộ Trưởng Ngoại Giao theo đuổi đường lối cứng rắn với Nga trở thành tổng thống Latvia

Bộ trưởng ngoại giao phục vụ lâu năm của Latvia, được biết đến với đường lối cứng rắn đối với nước láng giềng Nga và ủng hộ mạnh mẽ Ukraine, đã tuyên thệ nhậm chức hôm thứ Bảy với tư cách là tổng thống của quốc gia vùng Baltic với nhiệm kỳ 4 năm.

Edgars Rinkevics, người từng là nhà ngoại giao hàng đầu của Latvia từ năm 2011, đã tuyên thệ nhậm chức tại thủ đô Riga.

Rinkevics, 49 tuổi, là tổng thống thứ bảy của Latvia kể từ khi nước này giành lại độc lập từ Liên Xô vào năm 1991. Latvia có 1,8 triệu dân và là thành viên của cả Nato và Liên Hiệp Âu Châu.

Chức vụ tổng thống của Latvia chủ yếu là một chức vụ mang tính nghi lễ và nguyên thủ quốc gia đóng vai trò chủ yếu với tư cách là người lãnh đạo dư luận và là nhân vật đoàn kết trong nước, nơi gần một phần ba cư dân nói tiếng Nga.

8. Người Nga có thể cho nổ nhà máy hạt nhân để ngăn chặn lực lượng của Ukraine, Zelenskiyy cảnh báo

Sáng Chúa Nhật 9 Tháng Bẩy, Tổng thống Zelenskiy và tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã tham dự một thánh lễ ở thành phố Lutsk phía tây Ukraine để tưởng niệm vụ thảm sát người Ba Lan bởi những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine trong chiến tranh thế giới thứ hai. Trong dịp này ông đã có cuộc phỏng vấn với các phóng viên báo chí.

Ký giả David Cohen của tờ Politco có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Russians could blow up nuclear plant to halt Ukraine’s forces, Zelenskyy warns,” nghĩa là “Người Nga có thể cho nổ nhà máy hạt nhân để ngăn chặn lực lượng của Ukraine, Zelenskiyy cảnh báo”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiyy bày tỏ lo ngại rằng Nga đang lên kế hoạch phá hủy nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia vì cuộc chiến của họ với Ukraine đang diễn ra quá tồi tệ.

Ông Zelenskiyy nói: “Trong khi phân tích điều này, chúng ta có thể tự hỏi rằng liệu Nga có đang lên kế hoạch cho một vụ nổ cục bộ để ngăn chặn các hoạt động của Ukraine trên chiến trường không? Câu trả lời là có.”

“Nếu họ mất nhiều thế chủ động hơn những gì họ đã mất vào lúc này, họ sẽ thực hiện một số bước bổ sung để khiến cả thế giới lo sợ về thảm họa hạt nhân toàn cầu và ngừng mọi hành động quân sự trên chiến trường.”

Bộ Ngoại giao Nga hôm Chúa Nhật đã cáo buộc Kyiv “gây thiệt hại có hệ thống” cho nhà máy Zaporizhzhia và cảnh báo về hậu quả có thể xảy ra từ một thảm họa ở đó. Trong cuộc phỏng vấn, ông Zelenskiyy cho biết Ukraine đã chuẩn bị cho một thảm họa có thể xảy ra ở đó.

Zelenskiyy cho biết ông không đặc biệt lo ngại rằng lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin có thể quay lại Nga sau khi lãnh đạo một cuộc nổi dậy bị hủy bỏ chống lại chính quyền của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Cho đến hôm nay, ông ấy đã trở thành một nhân vật chính trị,” Tổng thống Zelenskiy nói về Prigozhin. “Và điều này, với tôi, chính trị phải là mục tiêu chính của anh ta.”

Tổng thống Zelenskiy cũng nói rằng ông không lo lắng về việc Prigozhin có thể tiếp tục chỉ huy Tập đoàn Wagner hoặc đưa một số chiến binh trở lại cuộc chiến, vì những người lính đó đã không thể đánh bại lực lượng của Ukraine cho đến nay.

Phát biểu trước khi bắt đầu hội nghị thượng đỉnh NATO sẽ liên quan ít nhất một phần đến cuộc chiến, Zelenskiyy cho biết Ukraine vẫn kiên quyết không nhường bất kỳ lãnh thổ nào cho Nga để chấm dứt chiến tranh, bao gồm cả Crimea, đã bị chiếm giữ vào năm 2014.

“Không có việc nhường lãnh thổ,” ông nói.

Tổng thống Ukraine cũng cho biết ông không thấy khẳng định của cựu Tổng thống Donald Trump rằng ông có thể kết thúc chiến tranh trong một ngày là thực tế, vì Trump không cố gắng giải quyết mọi chuyện giữa Nga và Ukraine trong nhiệm kỳ tổng thống của mình.

“Đối với tôi, dường như mong muốn duy nhất là kết thúc chiến tranh. Đó là một điều tốt đẹp,” Zelenskiyy nói. “Nhưng mong muốn này nên dựa trên kinh nghiệm thực tế. Có vẻ như Donald Trump đã từng có 24 giờ này vào thời của mình. Chúng tôi đã có chiến tranh. Không phải là một cuộc chiến toàn diện, nhưng chúng tôi đã có chiến tranh. Và như tôi đã nói, ông ấy có thời gian để tùy ý sử dụng. Nhưng ông ấy hẳn phải có một số ưu tiên khác.”

Zelenskiyy cũng cho biết ông hy vọng cuộc phản công đang diễn ra của Ukraine có thể tăng tốc.

Ông nói: “Tất cả chúng tôi muốn làm điều đó nhanh hơn bởi vì mỗi ngày đều có nghĩa là những tổn thất mới của người Ukraine.

9. Biden nói chuyện với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdoğan, người nắm giữ chìa khóa cho nguyện vọng NATO của Thụy Điển

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã nói chuyện với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan qua điện thoại vào Chúa Nhật khi ông đáp chuyến bay đến Vương quốc Anh.

Các nhà lãnh đạo đã đồng ý gặp mặt trực tiếp trong hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius, Lithuania, để thảo luận chi tiết về quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Mỹ và các vấn đề khu vực.

Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan đã xác nhận với các phóng viên rằng hai nhà lãnh đạo đã nói chuyện trong “cuộc trò chuyện kéo dài 45 phút”.

Ông nói: “Họ đã nói về một số vấn đề liên quan đến hội nghị thượng đỉnh sắp tới, bao gồm cuộc chiến ở Ukraine và sự hỗ trợ thực sự mạnh mẽ và vững chắc của Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm hỗ trợ quân sự khá cụ thể cho nhu cầu phòng thủ của Ukraine”.

Một lời kêu gọi đã được đưa ra khi Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục ngăn chặn nỗ lực gia nhập liên minh NATO của Thụy Điển. Phần Lan và Thụy Điển chính thức ghi danh trở thành một phần của liên minh an ninh vào tháng 5 năm 2022, được thúc đẩy bởi cuộc xâm lược Ukraine của Nga và Phần Lan đã được kết nạp vào tháng 4 này.

Nhưng sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ đối với những nỗ lực của Thụy Điển vẫn tiếp tục, điều này có thể gây ra sự bối rối lớn và là nguồn gốc của sự yếu kém cho liên minh. Tất cả các quốc gia thành viên NATO phải đồng ý về tư cách thành viên của bất kỳ quốc gia bổ sung nào.

Sự kháng cự lâu dài của Thổ Nhĩ Kỳ tập trung vào tuyên bố rằng Thụy Điển cho phép các thành viên của các nhóm khủng bố người Kurd được công nhận hoạt động ở nước này. Một cuộc biểu tình đốt Kinh Qur'an gần đây ở Thụy Điển đã làm trầm trọng thêm vấn đề.

Trong cuộc gọi, Erdoğan nói với Biden rằng Thụy Điển đã thực hiện một số bước đi đúng hướng để Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ nỗ lực của họ “bằng cách thực hiện những thay đổi trong luật chống khủng bố”. Nhưng những bước này không hiệu quả vì “những người ủng hộ tổ chức khủng bố” tiếp tục “tự do tổ chức các cuộc biểu tình ca ngợi chủ nghĩa khủng bố”

Erdoğan chuẩn bị gặp Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson vào hôm thứ Hai tại Vilnius.

Trong khi chính phủ Thụy Điển đang đóng một vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán, các nhà lãnh đạo NATO đang tìm hiểu xem những gì Hoa Kỳ có thể cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ muốn Quốc hội Mỹ thông qua việc mua chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất. Trong khi các quan chức Hoa Kỳ miễn cưỡng công khai ràng buộc vấn đề Thụy Điển và F-16, các quan chức nói rằng đằng sau hậu trường có một thỏa thuận rõ ràng phải được thực hiện.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN, Biden cho biết ông rất lạc quan rằng Thụy Điển cuối cùng sẽ được kết nạp vào NATO, đồng thời lưu ý rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách hiện đại hóa phi đội F-16 của mình, cùng với Hy Lạp, quốc gia đã bỏ phiếu kết nạp Thụy Điển.

“Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách hiện đại hóa máy bay F-16. Và Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis ở Hy Lạp cũng đang tìm kiếm sự giúp đỡ”, Biden nói. “Và vì vậy, thật lòng mà nói, những gì tôi đang cố gắng tập hợp lại là một tập đoàn nhỏ ở đây, nơi chúng tôi đang củng cố NATO về năng lực quân sự của cả Hy Lạp cũng như Thổ Nhĩ Kỳ và cho phép Thụy Điển tham gia.”. Nhưng nó đang diễn ra. Nó chưa xong đâu.”

Trong bình luận của mình với các phóng viên, Sullivan xác nhận Biden và Erdoğan đã thảo luận về việc bán máy bay phản lực F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ vào Chúa Nhật và rằng Biden “nhắc lại cam kết và hỗ trợ lâu dài và khá công khai của ông đối với việc cung cấp F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ.”