Mark Leonard, trên tạp chí Foreign Affairs số Tháng 7/8 năm 2023 (https://www.foreignaffairs.com/united-states/china-ready-world-disorder?check_logged_in=1) thuật lại rằng: Hồi tháng 3, khi kết thúc chuyến thăm Moscow của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đứng trước cửa Điện Kremlin để từ biệt người bạn của mình. Ông Tập nói với người đối tác Nga: “Ngay bây giờ, có những thay đổi—những thay đổi mà chúng ta chưa từng thấy trong 100 năm qua—và chúng ta là những người cùng nhau thúc đẩy những thay đổi này.” Putin, mỉm cười, trả lời, "Tôi đồng ý."



Giọng điệu không trang trọng, nhưng đây không phải là một cuộc trao đổi ngẫu hứng: “Những thay đổi chưa từng thấy trong một thế kỷ” đã trở thành một trong những khẩu hiệu yêu thích của ông Tập kể từ khi ông đặt ra nó vào tháng 12 năm 2017. Mặc dù nó có vẻ chung chung, nhưng nó gói gọn một cách gọn gàng lối suy nghĩ của người Trung Quốc đương thời về trật tự hoàn cầu đang hình thành – hay đúng hơn là sự rối loạn. Khi sức mạnh của Trung Quốc tăng lên, các nhà hoạch định chính sách và nhà phân tích phương Tây đã cố gắng xác định loại thế giới mà Trung Quốc muốn và loại trật tự hoàn cầu mà Bắc Kinh muốn xây dựng bằng sức mạnh của mình. Nhưng rõ ràng là thay vì cố gắng sửa đổi toàn diện trật tự hiện tại hoặc thay thế nó bằng một điều gì đó khác, các chiến lược gia Trung Quốc đã bắt đầu lợi dụng tốt nhất như nó hiện là - hoặc sẽ sớm là.

Trong khi hầu hết các nhà lãnh đạo và hoạch định chính sách phương Tây cố gắng duy trì trật tự quốc tế hiện thời dựa trên luật lệ, có lẽ cập nhật các đặc điểm chính và kết hợp thêm các bên tham gia, thì các chiến lược gia Trung Quốc ngày càng xác định mục tiêu của họ là sống còn trong một thế giới không có trật tự. Giới lãnh đạo Trung Quốc, từ Tập Cận Bình trở xuống, tin rằng cấu trúc hoàn cầu được dựng lên sau Thế chiến II đang trở nên không phù hợp và những nỗ lực bảo tồn nó là vô ích. Thay vì tìm cách cứu hệ thống, Bắc Kinh đang chuẩn bị cho thất bại của nó.

Phản ứng rất khác nhau của Trung Quốc và Hoa Kỳ đối với cuộc xâm lược Ukraine của Nga cho thấy sự khác biệt trong suy nghĩ của Bắc Kinh và Washington. Ở Washington, quan điểm chủ đạo là các hành động của Nga là một thách thức đối với trật tự dựa trên luật lệ, trật tự này phải được củng cố để đáp trả. Tại Bắc Kinh, ý kiến chủ yếu cho rằng cuộc xung đột cho thấy thế giới đang bước vào thời kỳ hỗn loạn, các quốc gia sẽ cần phải thực hiện các bước để chống chọi.

Quan điểm của Trung Quốc được nhiều quốc gia chia sẻ, đặc biệt là ở Nam bán cầu, nơi phương Tây tuyên bố ủng hộ một trật tự dựa trên luật lệ thiếu độ tin cậy. Không chỉ đơn giản là nhiều chính phủ không có tiếng nói trong việc tạo ra các quy tắc này và do đó coi chúng là bất hợp pháp. Vấn đề sâu xa hơn: các quốc gia này cũng tin rằng phương Tây đã áp dụng các quy tắc của mình một cách có chọn lọc và sửa đổi chúng thường xuyên để phù hợp với lợi ích của mình hoặc, như Hoa Kỳ đã làm khi xâm chiếm Iraq năm 2003, đơn giản là phớt lờ chúng. Đối với nhiều người bên ngoài phương Tây, việc nói về một trật tự dựa trên luật lệ từ lâu đã là một mánh lới che đậy của các cường quốc phương Tây. Những người chỉ trích này cho rằng điều tự nhiên là giờ đây khi quyền lực của phương Tây đang suy giảm, trật tự này nên được sửa đổi để trao quyền cho các quốc gia khác.

Do đó, Tập tuyên bố rằng “những thay đổi chưa từng thấy trong một thế kỷ” sắp diễn ra. Nhận xét này là một trong những nguyên tắc chỉ đạo của “Tư tưởng Tập Cận Bình”, vốn đã trở thành hệ tư tưởng chính thức của Trung Quốc. Ông Tập coi những thay đổi này là một phần của xu hướng không thể đảo ngược hướng tới đa cực khi phương Đông trỗi dậy và phương Tây suy tàn, được đẩy nhanh bởi sự thay đổi về kỹ thuật và nhân khẩu học. Cái nhìn sâu sắc cốt lõi của Tập là thế giới ngày càng được xác định bởi sự hỗn loạn hơn là trật tự, một tình huống mà theo quan điểm của ông bắt nguồn từ thế kỷ 19, một thời đại khác được đặc trưng bởi sự bất ổn hoàn cầu và các mối đe dọa hiện hữu đối với Trung Quốc. Trong những thập niên sau khi Trung Quốc bị các cường quốc phương Tây đánh bại trong Chiến tranh nha phiến lần thứ nhất vào năm 1839, các nhà tư tưởng Trung Quốc, trong đó có nhà ngoại giao Lý Hồng Chương—đôi khi được gọi là “Bismarck của Trung Quốc”—đã viết về “những thay đổi lớn chưa từng thấy trong hơn 3000 năm qua”. Những nhà tư tưởng này đã quan sát với sự lo lắng về ưu thế kỹ thuật và địa chính trị của các đối thủ nước ngoài của họ, điều đã mở đầu cho những gì Trung Quốc hiện coi là một thế kỷ của sự sỉ nhục. Ngày nay, Tập coi các vai trò đã được đảo ngược. Giờ đây, chính phương Tây thấy mình đang ở sai phía của những thay đổi định mệnh và Trung Quốc có cơ hội nổi lên như một cường quốc mạnh mẽ và ổn định.

Những ý tưởng khác có nguồn gốc từ thế kỷ 19 cũng đã trải qua thời kỳ phục hưng ở Trung Quốc đương thời, trong số đó có thuyết Darwin xã hội, áp dụng khái niệm “sự sống còn của kẻ mạnh nhất” của Charles Darwin vào xã hội loài người và quan hệ quốc tế. Chẳng hạn, vào năm 2021, Trung tâm Nghiên cứu Quan điểm Toàn diện về An ninh Quốc gia, một cơ quan được chính phủ hậu thuẫn có liên kết với Bộ An ninh Trung Quốc, đã xuất bản An ninh Quốc gia trong Sự trỗi dậy và Sụp đổ của các Cường quốc, do nhà kinh tế Yuncheng Zhang biên tập. Cuốn sách, một phần trong loạt bài giải thích luật an ninh quốc gia mới, tuyên bố rằng nhà nước giống như một cơ thể sinh học phải tiến hóa hoặc chết—và thách thức của Trung Quốc là sống còn. Và dòng suy nghĩ này đã được giữ vững. Một học giả Trung Quốc nói với tôi rằng địa chính trị ngày nay là một “cuộc đấu tranh sinh tồn” giữa các siêu cường mong manh và hướng nội—khác xa với tầm nhìn mở rộng và biến đổi của các siêu cường thời Chiến tranh Lạnh. Tập Cận Bình đã áp dụng khuôn khổ này, và các tuyên bố của chính phủ Trung Quốc chứa đầy những tham chiếu đến “đấu tranh”, một ý tưởng được tìm thấy trong luận điệu cộng sản cũng như trong các bài viết xã hội học của Darwin.

Khái niệm sinh tồn trong một thế giới đầy nguy hiểm này đòi phải phát triển điều mà Tập Cận Bình mô tả là “một cách tiếp cận toàn diện đối với an ninh quốc gia”. Trái ngược với khái niệm truyền thống về “an ninh quân sự”, vốn chỉ giới hạn trong việc chống lại các mối đe dọa từ đất liền, trên không, trên biển và không gian, cách tiếp cận toàn diện đối với an ninh nhằm mục đích chống lại mọi thách thức, cho dù là kỹ thuật, văn hóa hay sinh học. Trong thời đại trừng phạt, tách rời kinh tế và các mối đe dọa trên mạng, Tập Cận Bình tin rằng mọi thứ đều có thể được vũ khí hóa. Kết quả là, an ninh không thể được đảm bảo bởi các liên minh hoặc thể chế đa phương. Do đó, các quốc gia phải làm tất cả những gì có thể để bảo vệ người dân của mình. Để đạt được mục tiêu đó, vào năm 2021, chính phủ Trung Quốc đã ủng hộ việc thành lập một trung tâm nghiên cứu mới dành riêng cho phương pháp tiếp cận toàn diện này, giao nhiệm vụ cho trung tâm này xem xét tất cả các khía cạnh trong chiến lược an ninh của Trung Quốc. Dưới thời Tập Cận Bình, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ngày càng được coi là lá chắn chống lại sự hỗn loạn.

NHỮNG TẦM NHÌN XUNG ĐỘT

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc coi Hoa Kỳ là mối đe dọa chính đối với sự sống còn của họ và đã phát triển một giả thuyết để giải thích hành động của đối thủ của họ. Bắc Kinh tin rằng Washington đang đáp ứng sự phân cực trong nước và việc mất đi quyền lực hoàn cầu bằng cách tăng cường cạnh tranh với Trung Quốc. Các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ, theo suy nghĩ này, đã quyết định rằng việc Trung Quốc trở nên hùng mạnh hơn Hoa Kỳ chỉ còn là vấn đề thời gian, đó là lý do tại sao Washington đang cố gắng đặt Bắc Kinh ở thế chống lại toàn bộ thế giới dân chủ. Do đó, các trí thức Trung Quốc đang nói tới sự thay đổi của Hoa Kỳ từ can dự và ngăn chặn một phần sang “cạnh tranh toàn diện”, bao gồm chính trị, kinh tế, an ninh, hệ tư tưởng và ảnh hưởng hoàn cầu.

Các chiến lược gia Trung Quốc vốn theo dõi Hoa Kỳ trong việc cố gắng sử dụng cuộc chiến ở Ukraine để củng cố sự chia rẽ giữa các nền dân chủ và các chế độ chuyên chế. Washington đã tập hợp các đối tác của mình trong G-7 và NATO, mời các đồng minh Đông Á tham gia cuộc họp của NATO tại Madrid và củng cố các mối quan hệ đối tác an ninh mới, bao gồm AUKUS, một hiệp ước ba bên giữa Úc, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ, và Quad (Đối thoại An ninh Tứ giác), liên kết Úc, Ấn Độ và Nhật Bản với Hoa Kỳ. Bắc Kinh đặc biệt lo ngại rằng sự can dự của Washington vào Ukraine sẽ khiến nước này trở nên quyết đoán hơn đối với Đài Loan. Một học giả cho biết ông sợ rằng Washington đang dần đánh đổi chính sách “một Trung Quốc” của mình—theo đó Hoa Kỳ đồng ý coi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là chính phủ hợp pháp duy nhất của Đài Loan và đại lục—để lấy một cách tiếp cận mới mà một người đối thoại của Trung Quốc gọi là “một Trung Quốc và một Đài Loan.” Kiểu định chế hóa mới này các mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và các đối tác của họ, nhằm mục đích kiềm chế Bắc Kinh một cách ngầm hoặc rõ ràng, được Trung Quốc coi là một nỗ lực mới của Hoa Kỳ trong việc xây dựng liên minh nhằm đưa các đối tác Đại Tây Dương và châu Âu vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Các nhà phân tích Trung Quốc tin rằng đây là một thí dụ khác về niềm tin sai lầm của Hoa Kỳ rằng thế giới một lần nữa đang tự chia thành các khối.

Chỉ với Triều Tiên là đồng minh chính thức, Trung Quốc không thể thắng trong trận chiến liên minh. Thay vào đó, nó đã tìm cách tận dụng lợi thế của sự cô lập tương đối của mình và khai thác xu hướng hoàn cầu đang phát triển hướng tới sự không liên kết giữa các cường quốc bậc trung và các nền kinh tế mới nổi. Mặc dù các chính phủ phương Tây tự hào về việc 141 quốc gia đã ủng hộ các nghị quyết của Liên Hợp Quốc lên án cuộc chiến ở Ukraine, nhưng các nhà tư tưởng về chính sách đối ngoại của Trung Quốc, bao gồm cả giáo sư quan hệ quốc tế và nhà bình luận truyền thông Chu Shulong, cho rằng số lượng các quốc gia thực thi các biện pháp trừng phạt chống lại Nga là dấu hiệu nhiều hơn cho thấy sức mạnh của phương Tây. Theo số liệu đó, ông tính toán rằng khối phương Tây chỉ bao gồm 33 quốc gia, với 167 quốc gia từ chối tham gia vào nỗ lực cô lập Nga. Nhiều quốc gia trong số này có những ký ức tồi tệ về Chiến tranh Lạnh, thời kỳ mà chủ quyền của họ bị các siêu cường cạnh tranh siết chặt. Như một nhà chiến lược chính sách đối ngoại nổi tiếng của Trung Quốc đã giải thích với tôi, “Hoa Kỳ không suy tàn, nhưng họ chỉ giỏi đàm phán với các nước phương Tây. Sự khác biệt lớn giữa bây giờ và Chiến tranh Lạnh là [khi đó] phương Tây đã rất hiệu quả trong việc huy động các nước đang phát triển chống lại [Liên Xô] ở Trung Đông, Bắc Phi, Đông Nam Á và Châu Phi.”

Để tận dụng ảnh hưởng đang suy yếu của Hoa Kỳ ở những khu vực này, Trung Quốc đã tìm cách chứng tỏ sự ủng hộ của mình đối với các quốc gia ở Nam bán cầu. Trái ngược với Washington, nơi mà Bắc Kinh coi là đang bắt nạt các quốc gia phải chọn phe, cách tiếp cận của Trung Quốc với thế giới đang phát triển là ưu tiên đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Nó đã làm như vậy thông qua các sáng kiến quốc tế, một số trong đó đã phát triển một phần. Chúng bao gồm Sáng kiến Vành đai và Con đường và Sáng kiến Phát triển Hoàn cầu, vốn đầu tư hàng tỷ đô la tiền của khu vực tư nhân và nhà nước vào cơ sở hạ tầng và phát triển của các quốc gia khác. Những sáng kiến khác tương đối mới, bao gồm Sáng kiến An ninh Hoàn cầu, mà Tập Cận Bình đưa ra vào năm 2022 để thách thức sự thống trị của Hoa Kỳ. Bắc Kinh cũng đang làm việc để mở rộng Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, một nhóm an ninh, quốc phòng và kinh tế tập hợp những tay chơi lớn ở Âu Á, bao gồm Ấn Độ, Pakistan và Nga và đang trong quá trình kết nạp Iran.



BỊ MẮC KẸT TRONG QUÁ KHỨ?

Trung Quốc tự tin rằng Hoa Kỳ đã sai lầm khi cho rằng một cuộc chiến tranh lạnh mới đã nổ ra. Theo đó, họ đang tìm cách vượt ra khỏi những chia rẽ kiểu Chiến tranh Lạnh. Như Wang Honggang, một quan chức cấp cao tại một nhóm chuyên gia cố vấn trực thuộc Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc, đã nói, thế giới đang rời xa “cấu trúc trung tâm-ngoại vi đối với nền kinh tế và an ninh hoàn cầu và hướng tới một thời kỳ cạnh tranh đa trung tâm và cùng hoạt động." Wang và các học giả cùng chí hướng không phủ nhận rằng Trung Quốc cũng đang cố gắng trở thành một trung tâm của riêng mình, nhưng họ lập luận rằng vì thế giới đang thoát khỏi thời kỳ bá quyền của phương Tây, nên việc thành lập một trung tâm Trung Quốc mới sẽ thực sự dẫn đến một đa nguyên lớn hơn về ý tưởng hơn là một trật tự thế giới Trung Quốc. Nhiều nhà tư tưởng Trung Quốc liên kết niềm tin này với lời hứa về một tương lai “hiện đại đa dạng”. Nỗ lực tạo ra một lý thuyết thay thế về tính hiện đại, trái ngược với công thức sau Chiến tranh Lạnh về nền dân chủ tự do và thị trường tự do như mẫu mực của sự phát triển hiện đại, là cốt lõi của Sáng kiến Văn minh Hoàn cầu của Tập Cận Bình. Dự án nổi tiếng này nhằm mục đích báo hiệu rằng không giống như Hoa Kỳ và các nước châu Âu, nơi giảng dạy những người khác về các chủ đề như biến đổi khí hậu và quyền LGBTQ, Trung Quốc tôn trọng chủ quyền và nền văn minh của các cường quốc khác.

Trong nhiều thập niên, sự can dự của Trung Quốc với thế giới chủ yếu là kinh tế. Ngày nay, chính sách ngoại giao của Trung Quốc vượt xa các vấn đề về thương mại và phát triển. Một trong những thí dụ ấn tượng và mang tính hướng dẫn nhất về sự thay đổi này là vai trò ngày càng tăng của Trung Quốc ở Trung Đông và Bắc Phi. Khu vực này trước đây do Hoa Kỳ thống trị, nhưng khi Washington lùi bước, Bắc Kinh đã nhảy vào. Vào tháng 3, Trung Quốc đã thực hiện một cuộc đảo chính ngoại giao lớn bằng cách môi giới cho một thỏa thuận ngừng bắn giữa Iran và Ả Rập Saudi. Trong khi sự tham gia của Trung Quốc vào khu vực từng bị giới hạn ở vị thế là người tiêu thụ hydrocarbon và đối tác kinh tế, thì Bắc Kinh hiện là một nhà kiến tạo hòa bình, bận rộn xây dựng các mối quan hệ ngoại giao và thậm chí cả quân sự với các bên tham gia chủ chốt. Một số học giả Trung Quốc coi Trung Đông ngày nay là “phòng thí nghiệm cho một thế giới hậu Mỹ”. Nói cách khác, họ tin rằng khu vực này chính là hình ảnh toàn thế giới sẽ như thế nào trong vài thập niên tới: một nơi mà khi Hoa Kỳ suy tàn, các cường quốc hoàn cầu khác, chẳng hạn như Trung Quốc, Ấn Độ và Nga, sẽ tranh giành ảnh hưởng, và các cường quốc tầm trung, chẳng hạn như Iran, Ả Rập Saudi và Thổ Nhĩ Kỳ, phô diễn sức mạnh của họ.

Nhiều người ở phương Tây nghi ngờ khả năng đạt được mục tiêu này của Trung Quốc, chủ yếu là do Bắc Kinh đã phải vật lộn để giành được các đối tác tiềm năng. Ở Đông Á, Hàn Quốc đang xích lại gần Hoa Kỳ; ở Đông Nam Á, Philippines đang phát triển quan hệ gần gũi hơn với Washington để bảo vệ mình trước Bắc Kinh; và đã có một phản ứng dữ dội chống Trung Quốc ở nhiều nước châu Phi, nơi có đầy rẫy những lời phàn nàn về hành vi thực dân của Bắc Kinh. Mặc dù một số quốc gia, bao gồm cả Ảrập Saudi, muốn tăng cường quan hệ với Trung Quốc, nhưng ít nhất một phần họ bị thúc đẩy bởi mong muốn Hoa Kỳ tái can dự với họ. Nhưng những thí dụ này không nên che giấu xu hướng rộng lớn hơn: Bắc Kinh đang trở nên năng động hơn và ngày càng tham vọng hơn.

CÁC BÁNH XE DỰ PHÒNG VÀ KHÓA THÂN THỂ

Cạnh tranh kinh tế giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ cũng ngày càng gia tăng. Nhiều nhà tư tưởng Trung Quốc dự đoán rằng việc Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đắc cử vào năm 2020 sẽ dẫn đến cải thiện quan hệ với Bắc Kinh, nhưng họ đã thất vọng: chính quyền Biden đã gây hấn với Trung Quốc nhiều hơn họ mong đợi. Một nhà kinh tế cấp cao của Trung Quốc đã ví chiến dịch gây áp lực của Biden đối với lĩnh vực kỹ thuật Trung Quốc, bao gồm các biện pháp trừng phạt đối với các công ty kỹ thuật và công ty sản xuất chip của Trung Quốc, giống như các hành động của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đối với Iran. Nhiều nhà bình luận Trung Quốc đã lập luận rằng mong muốn của Biden nhằm ngăn chặn sự phát triển kỹ thuật của Bắc Kinh để duy trì lợi thế của Hoa Kỳ không khác gì những nỗ lực của Trump nhằm ngăn chặn sự phát triển vũ khí hạt nhân của Tehran. Một sự đồng thuận đã hình thành ở Bắc Kinh rằng mục tiêu của Washington không phải là bắt Trung Quốc phải chơi theo luật; đó là ngăn chặn sự phát triển của Trung Quốc.

Điều này không chính xác: cả Washington lẫn Liên minh châu Âu đều nói rõ rằng họ không có ý định loại Trung Quốc ra khỏi nền kinh tế hoàn cầu. Họ cũng không muốn tách rời hoàn toàn nền kinh tế của họ khỏi Trung Quốc. Thay vào đó, họ tìm kiếm đảm bảo rằng các doanh nghiệp của họ không chia sẻ các kỹ thuật nhạy cảm với Bắc Kinh và giảm sự phụ thuộc vào hàng nhập khẩu của Trung Quốc trong các lĩnh vực quan trọng, bao gồm viễn thông, cơ sở hạ tầng và nguyên liệu thô. Do đó, các chính phủ phương Tây ngày càng nói nhiều hơn tới việc sản xuất theo kiểu đưa nó trở về với nước nguyên thủy của công ty (“reshoring”) và có sự chống đỡ của bạn bè (“friend shoring”) trong các lĩnh vực như vậy hoặc ít nhất là đa dạng hóa chuỗi cung cấp bằng cách khuyến khích các công ty đặt cơ sở sản xuất tại các quốc gia như Bangladesh, Ấn Độ, Malaysia và Thái Lan.

Phản ứng của Tập Cận Bình là điều được ông gọi là “lưu hành kép” [dual circulation]. Thay vì coi Trung Quốc là một nền kinh tế duy nhất liên kết với thế giới thông qua thương mại và đầu tư, Bắc Kinh đã đi tiên phong trong ý tưởng về một nền kinh tế phân nhánh. Một nửa nền kinh tế—được thúc đẩy bởi nhu cầu, vốn và ý tưởng trong nước —là về “lưu hành nội bộ”, giúp Trung Quốc tự chủ hơn về tiêu dùng, kỹ thuật và các quy định. Nửa còn lại—“lưu thông bên ngoài”—là về những liên hệ có chọn lọc của Trung Quốc với phần còn lại của thế giới. Đồng thời, ngay cả khi giảm bớt sự phụ thuộc vào các nước khác, Bắc Kinh muốn tăng cường sự phụ thuộc của các bên chơi khác vào Trung Quốc để họ có thể sử dụng các liên kết này để tăng sức mạnh và gây áp lực. Những ý tưởng này có tiềm năng định hình lại nền kinh tế hoàn cầu.



Nhà kinh tế học có ảnh hưởng của Trung Quốc Yu Yongding đã giải thích khái niệm lưu hành kép bằng hai khái niệm mới: “bánh xe dự phòng” và “khóa thân thể”. Theo khái niệm “bánh xe dự phòng”, Trung Quốc nên chuẩn bị sẵn các phương án thay thế nếu nước này mất khả năng tiếp cận các nguồn tài nguyên thiên nhiên, linh kiện và kỹ thuật quan trọng. Ý tưởng này được đưa ra để đáp lại việc sử dụng ngày càng nhiều các biện pháp trừng phạt của phương Tây, điều mà Bắc Kinh đã quan tâm theo dõi. Chính phủ Trung Quốc hiện đang làm việc để tự bảo vệ mình khỏi mọi nỗ lực cắt đứt nó trong trường hợp xảy ra xung đột bằng cách đầu tư rất lớn vào các kỹ thuật quan trọng, bao gồm trí tuệ nhân tạo và chất bán dẫn. Nhưng Bắc Kinh cũng đang cố gắng khai thác thực tại mới để giảm sự phụ thuộc của nền kinh tế hoàn cầu vào nhu cầu kinh tế phương Tây và hệ thống tài chính do Hoa Kỳ lãnh đạo. Ở trong nước, Đảng Cộng Sản Trung Quốc đang thúc đẩy việc chuyển dịch từ tăng trưởng dựa vào xuất khẩu sang tăng trưởng dựa vào nhu cầu trong nước; ở những nơi khác, nó đang thúc đẩy đồng nhân dân tệ như một thay thế cho đồng đô la. Theo đó, người Nga đang tăng cường nắm giữ dự trữ đồng nhân dân tệ và Moscow không còn sử dụng đồng đô la khi giao dịch với Trung Quốc. Tổ chức Hợp tác Thượng Hải gần đây đã đồng ý sử dụng tiền tệ quốc gia, thay vì chỉ sử dụng đồng đô la, cho thương mại giữa các quốc gia thành viên. Mặc dù những bước phát triển này còn hạn chế, nhưng các nhà lãnh đạo Trung Quốc hy vọng rằng việc vũ khí hóa hệ thống tài chính của Hoa Kỳ và các biện pháp trừng phạt khổng lồ đối với Nga sẽ dẫn đến tình trạng hỗn loạn hơn nữa và làm tăng sự sẵn sàng của các quốc gia khác trong việc chống lại sự thống trị của đồng đô la.

"Khóa thân thể” là một phép ẩn dụ của môn đấu vật. Điều đó có nghĩa là Bắc Kinh nên khiến các công ty phương Tây phụ thuộc vào Trung Quốc, do đó khiến việc tách rời trở nên khó khăn hơn. Đó là lý do tại sao nó đang nỗ lực để ràng buộc càng nhiều quốc gia càng tốt vào các hệ thống, quy tắc và tiêu chuẩn của Trung Quốc. Trong quá khứ, phương Tây đã đấu tranh để khiến Trung Quốc chấp nhận các quy tắc của họ. Giờ đây, Trung Quốc quyết tâm khiến các nước khác phải tuân theo các quy tắc của mình và họ đã đầu tư rất nhiều vào việc nâng cao tiếng nói của mình trong các cơ quan thiết lập tiêu chuẩn quốc tế khác nhau. Bắc Kinh cũng đang sử dụng Sáng kiến Vành đai và Con đường và Phát triển Hoàn cầu để xuất khẩu mô hình chủ nghĩa tư bản nhà nước bao cấp và các tiêu chuẩn của Trung Quốc tới càng nhiều quốc gia càng tốt. Trong khi mục tiêu của Trung Quốc đã từng là hội nhập vào thị trường toàn cầu, thì sự sụp đổ của trật tự quốc tế sau Chiến tranh Lạnh và sự trở lại của tình trạng rối loạn kiểu thế kỷ 19 đã làm thay đổi cách tiếp cận của Đảng Cộng Sản Trung Quốc.

Do đó, Tập Cận Bình đã đầu tư rất nhiều vào sự tự lực. Nhưng như nhiều trí thức Trung Quốc chỉ ra, những thay đổi trong thái độ của Trung Quốc đối với việc hoàn cầu hóa đã được thúc đẩy bởi những thách thức kinh tế trong nước cũng như căng thẳng với Hoa Kỳ. Trong quá khứ, lực lượng lao động lớn, trẻ và rẻ của Trung Quốc là động lực chính cho sự tăng trưởng của đất nước. Giờ đây, dân số của nó đang già đi nhanh chóng và nó cần một mô hình kinh tế mới, một mô hình được xây dựng dựa trên việc thúc đẩy tiêu dùng. Tuy nhiên, như nhà kinh tế học George Magnus đã chỉ ra, làm như vậy đòi hỏi phải tăng lương và theo đuổi các cải cách cơ cấu có thể làm đảo lộn cán cân quyền lực xã hội mong manh của Trung Quốc. Chẳng hạn, việc gia tăng dân số trở lại sẽ đòi hỏi phải nâng cấp đáng kể hệ thống an sinh xã hội kém phát triển của đất nước, do đó sẽ phải trả giá bằng việc tăng thuế không được lòng dân. Thúc đẩy đổi mới sẽ đòi hỏi phải giảm bớt vai trò của nhà nước trong nền kinh tế, điều đi ngược lại với bản năng của Tập Cận Bình. Những thay đổi như vậy là khó tưởng tượng trong hoàn cảnh hiện tại.

MỘT THẾ GIỚI BỊ CHIA RẼ?

Giữa năm 1945 và 1989, quá trình phi thực dân hóa và sự phân chia giữa các cường quốc phương Tây và khối Xô Viết đã định hình thế giới. Các đế chế tan rã thành hàng chục quốc gia, thường là kết quả của các cuộc chiến tranh nhỏ. Nhưng mặc dù quá trình phi thực dân hóa đã thay đổi bản đồ, nhưng lực lượng mạnh mẽ hơn là sự cạnh tranh về ý thức hệ của Chiến tranh Lạnh. Sau khi giành được độc lập, hầu hết các quốc gia đều nhanh chóng liên kết với khối dân chủ hoặc khối cộng sản. Ngay cả những quốc gia không muốn chọn phe vẫn xác định bản sắc của họ liên quan đến Chiến tranh Lạnh, tạo thành một “phong trào phi liên kết”.

Ngày nay, cả hai xu hướng đều đang được chứng minh và Hoa Kỳ tin rằng lịch sử này đang lặp lại khi các nhà hoạch định chính sách cố gắng hồi sinh chiến lược đã thành công chống lại Liên Xô. Do đó, nó đang chia rẽ thế giới và huy động các đồng minh của mình. Bắc Kinh không đồng ý, và họ đang theo đuổi các chính sách phù hợp với sự đánh cuộc của họ rằng thế giới đang bước vào một kỷ nguyên trong đó quyền tự quyết và đa liên kết sẽ vượt qua xung đột ý thức hệ.

Nhận định của Bắc Kinh có nhiều khả năng chính xác hơn vì thời đại hiện nay khác với thời kỳ Chiến tranh Lạnh ở ba điểm căn bản. Đầu tiên, hệ tư tưởng ngày nay yếu hơn nhiều. Sau năm 1945, cả Hoa Kỳ và Liên Xô đều đưa ra những tầm nhìn lạc quan và hấp dẫn về tương lai thu hút giới tinh hoa và người lao động trên toàn thế giới. Trung Quốc đương thời không có thông điệp như vậy, và tầm nhìn truyền thống của Hoa Kỳ về nền dân chủ tự do đã bị suy giảm đáng kể bởi cuộc chiến tranh Iraq, cuộc khủng hoảng tài chính hoàn cầu năm 2008 và nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump, tất cả những điều này khiến Hoa Kỳ dường như kém thành công hơn, kém hào phóng hơn, và kém đáng tin hơn. Hơn nữa, thay vì đưa ra các hệ tư tưởng hoàn toàn khác biệt và đối lập, Trung Quốc và Hoa Kỳ ngày càng giống nhau về các vấn đề từ chính sách kỹ nghệ và thương mại đến kỹ thuật và chính sách đối ngoại. Không có các thông điệp ý thức hệ có khả năng tạo ra các liên minh quốc tế, các khối kiểu Chiến tranh Lạnh không thể hình thành.

Thứ hai, Bắc Kinh và Washington không được hưởng sự thống trị hoàn cầu giống như Liên Xô và Hoa Kỳ đã làm sau năm 1945. Năm 1950, Hoa Kỳ và các đồng minh lớn của họ (các nước NATO, Úc và Nhật Bản) và thế giới cộng sản (Liên Xô, Trung Quốc và khối phía Đông) cùng nhau chiếm 88% GDP hoàn cầu. Nhưng ngày nay, các nhóm nước này cộng lại chỉ chiếm 57% GDP hoàn cầu. Trong khi chi tiêu quốc phòng của các quốc gia không liên kết là không đáng kể vào cuối những năm 1960 (khoảng 1% tổng số hoàn cầu), thì hiện nay chúng ở mức 15% và đang tăng nhanh.

Thứ ba, thế giới ngày nay vô cùng phụ thuộc lẫn nhau. Vào đầu Chiến tranh Lạnh, có rất ít liên kết kinh tế giữa phương Tây và các quốc gia phía sau Bức màn sắt. Tình hình ngày nay không thể khác hơn. Trong khi thương mại giữa Hoa Kỳ và Liên Xô vẫn ở mức khoảng 1% tổng thương mại của cả hai nước trong những năm 1970 và 1980, thương mại với Trung Quốc ngày nay chiếm gần 16% tổng cán cân thương mại của cả Hoa Kỳ và Liên hiệp Âu Châu. Sự phụ thuộc lẫn nhau này ngăn cản sự hình thành sự liên kết ổn định của các khối vốn là đặc trưng của Chiến tranh Lạnh. Điều có nhiều khả năng xảy ra hơn là tình trạng căng thẳng thường trực và lòng trung thành đang thay đổi.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã thực hiện một cuộc đánh cuộc chiến lược táo bạo bằng cách chuẩn bị cho một thế giới bị chia cắt. Đảng Cộng Sản Trung Quốc tin rằng thế giới đang hướng tới một trật tự hậu phương Tây không phải vì phương Tây đã tan rã mà vì sự hợp nhất của phương Tây đã khiến nhiều quốc gia khác xa lánh. Trong thời điểm thay đổi này, có thể việc Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng cho phép các quốc gia khác phô trương sức mạnh của họ có thể khiến Bắc Kinh trở thành một đối tác hấp dẫn hơn so với Washington, với yêu cầu liên kết ngày càng chặt chẽ hơn. Nếu thế giới thực sự đang bước vào giai đoạn hỗn loạn, Trung Quốc có thể là nơi tốt nhất để thịnh vượng.