Hạm đội Hắc Hải của Nga chưa bao giờ dễ bị tổn thương hơn như bây giờ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Black Sea Fleet Has Never Been More Vulnerable”, nghĩa là “Hạm đội Hắc Hải của Nga chưa bao giờ dễ bị tổn thương hơn như bây giờ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Hạnh.

Hai cuộc tấn công vào các tàu của Mạc Tư Khoa ở Hắc Hải trong những ngày liên tiếp diễn ra sau một cảnh báo từ Kyiv rằng các cảng của Nga trong khu vực có “nguy cơ chiến tranh”, báo hiệu Ukraine đang tiến hành cuộc chiến chống lại sự xâm lược vùng biển này như thế nào.

Tuần trước, Ukraine đã ăn mừng mà không trực tiếp thừa nhận cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trên biển vào Olenegorsky Gornyak, gần cảng Novorossiysk ở vùng Krasnodar phía nam của Nga, một căn cứ hải quân lớn và cảng xuất khẩu dầu ở phía đông Crimea bị Nga tạm chiếm.

Martin Devenish, nhà lãnh đạo bộ phận tình báo doanh nghiệp tại công ty tư vấn an ninh S-RM, nói với Newsweek rằng cuộc tấn công cho thấy “bản chất đang phát triển của cuộc xung đột, đặc biệt là mô hình thay đổi trong chiến lược của Ukraine trong việc tấn công các mục tiêu bên ngoài tiền tuyến.”

Đoạn video quay cảnh con tàu đổ bộ được kéo về cảng đã lan truyền nhanh chóng, thậm chí còn có nhiều cảnh quay ấn tượng hơn về một máy bay không người lái trên biển lướt trên mặt nước ở Eo biển Kerch khi hướng về một con tàu khác ở trung tâm hậu cần của quân đội Nga, tàu chở dầu SIG.

Đoạn video chuyển sang trạng thái tĩnh sau vụ va chạm làm thủng một lỗ bên đường nước bên cạnh phòng máy, làm ngừng giao thông trên cây cầu nối Crimea với Nga và làm nổi bật một lỗ hổng đang nổi lên đối với hạm đội Nga ngoài khơi bờ biển của quốc gia mà nước này đã xâm chiếm.

Yörük Işık, từ công ty tư vấn hàng hải Bosphorus Observer cho biết: “Cả hai cuộc tấn công đều rất quan trọng theo những cách khác nhau. Ông nói với Newsweek rằng cuộc tấn công vào Olenegorsky Gornyak “cho thấy Hải quân Nga không có nơi nào để ẩn náu ở Hắc Hải”.

Ông nói: “Hầu hết các tàu và tàu ngầm quan trọng của hạm đội Hắc Hải đã rút về bến cảng an toàn Novorossiysk và thậm chí ở đó, Ukraine vẫn có khả năng hoạt động. Cuộc tấn công cho thấy một năng lực hoạt động quân sự rất quan trọng.”

Con tàu nặng 3.600 tấn, dài 360 feet dùng để đổ bộ các lực lượng bộ binh, thường được Hạm đội Phương Bắc của Nga sử dụng và đã chuyển cho Hạm đội Hắc Hải kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine.

Một nguồn tin tình báo Ukraine cho biết Cơ quan An ninh và hải quân của Kyiv đứng sau cuộc tấn công vào tàu hải quân lớn nhất của Nga bị hư hỏng hoặc phá hủy nghiêm trọng kể từ vụ chìm tàu tuần dương Moskva vào ngày 13 tháng 4 năm 2022.

Đã có sự gia tăng các hành động thù địch ở Hắc Hải kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ rút khỏi một thỏa thuận ngũ cốc bảo đảm việc vận chuyển an toàn thực phẩm của Ukraine qua các cảng trong khu vực.

Kyiv đã lên án Mạc Tư Khoa về các cuộc tấn công vào các cơ sở sản xuất ngũ cốc ở vùng Odesa. Vào đầu tháng 8, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của hải quân Ukraine vào các tàu tuần tra Sergei Kotov và Vasily Bykov đang di chuyển cách trụ sở của Hạm đội Hắc Hải ở Sevastopol khoảng 210 dặm về phía tây nam.

Như Newsweek đã đưa tin trước đó, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine Mykhailo Fedorov cho biết máy bay không người lái của nước ông sẽ đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến giải phóng khu vực của Kyiv. Ông nói: “Thuyền không người lái hải quân là một sự phát triển độc đáo và được ưa chuộng của Ukraine, và như vậy nó sẽ có vai trò trong việc giải phóng khu vực ven Hắc Hải bị tạm chiếm”.

Trong khi đó, Işık cho biết vụ tấn công tàu chở dầu SIG của Nga đã giáng một đòn khác vào quân đội Nga. Nó đang vận chuyển nhiên liệu dầu hỏa cho lực lượng không quân Nga ở Syria. Công ty của nó bao gồm cả từ Crimea.

Ông nói: “Nó giống như một cơn bão hoàn hảo – con tàu bị trừng phạt này đang vận chuyển các sản phẩm nhiên liệu từ một nhà máy lọc dầu bị chiếm giữ bất hợp pháp từ một khu vực bị Nga xâm lược bất hợp pháp đến Syria – vì vậy đây là một mục tiêu được lựa chọn thực sự thông minh”. “Nó hoạt động như một tàu buôn nhưng trên thực tế, nó là một tàu phụ trợ của Hải quân Nga.”

Ngoài việc tước đi thu nhập của các cơ quan chức năng của Crimea, “nó làm tê liệt một phần hoạt động của Lực lượng vũ trang Nga ở Syria vì sẽ có ít nhiên liệu hơn để chuyển đến chiến trường Syria,” Işık nói.